Với chủ đề hấp dẫn, liệu Ma Da có phải là một bộ phim kinh dị xứng đáng để xem? Hay lại là một thất vọng lớn cho khán giả, như nhiều phim kinh dị Việt Nam gần đây?
Truyền thuyết tâm linh (folklore) là một yếu tố phổ biến trong thể loại kinh dị. Chủ đề này không chỉ mang đến những câu chuyện kỳ bí mà còn phản ánh văn hóa địa phương đặc sắc. Gần đây, bộ phim đáng sợ Incantation (Chú Nguyền) của Đài Loan nổi bật trong thể loại này.

Yếu tố dân gian cuốn hút
Việt Nam cũng sở hữu nhiều truyền thuyết tâm linh đáng sợ có thể chuyển thể thành phim. Ma Da là một ví dụ tiêu biểu.
Nhiều người trong chúng ta khi còn nhỏ đều nghe thấy lời cảnh báo về Ma Da. Câu nói “Coi chừng Ma Da kéo giò” thường được người lớn nhắc nhở trẻ em, nhằm cảnh giác không đến gần những vùng nước sâu như ao, hồ, sông, biển.
QUẢNG CÁO

Theo truyền thuyết dân gian, Ma Da là linh hồn của những người chết đuối không được siêu thoát. Với sự hiện diện ở các vùng nước lạnh lẽo, Ma Da sẽ kéo chân người sống và lôi xuống nước. Dù có bơi giỏi đến đâu, bạn cũng không thể thoát khỏi Ma Da.

Câu chuyện về Ma Da đầy ám ảnh
Ngay từ những phút đầu của phim, khán giả đã bị cuốn hút bởi tiếng ca ma mị, rồi thấy một cô gái trong bộ đồ đỏ nhảy xuống dòng sông. Cô gái trở thành Ma Da, và cái chết của cô được bao phủ bởi một bí ẩn sâu thẳm.
Nhân vật chính trong phim là bà Lệ (Việt Hương), một bà mẹ đơn thân sống cùng cô con gái nhỏ Nhung (Dạ Chúc) tại miền quê sông nước. Bà Lệ làm công việc đặc biệt – vớt xác người chết đuối.

Dân làng xung quanh nhà bà Lệ lần lượt bị đuối nước một cách bí ẩn. Các xác chết để lại những dấu vết kỳ lạ, như thể đã bị Ma Da bắt đi. Thậm chí, con gái bà Lệ cũng biến mất. Liệu công việc của bà có khiến oán linh nổi giận? Có còn bí mật gì chưa được khám phá?
Ngoài câu chuyện kinh dị về Ma Da, phim còn khai thác một nghề ít được biết đến – nghề vớt xác. Đây là một nghề đi trên ranh giới mỏng manh giữa sự sống và cái chết, giống như cầu nối giữa hai thế giới âm dương.

Khi bà Lệ còn trẻ và đang mang thai bé Nhung, chồng bà bị đuối nước. Dù dân làng đã từ bỏ việc tìm kiếm, bà vẫn ngồi bên bờ sông khóc thương chồng. Bất ngờ, xác chồng nổi lên, bà Lệ bụng mang dạ chửa đã tự tay vớt chồng lên. Từ đó, bà bắt đầu công việc vớt xác như một cái nghiệp.
Diễn xuất của Việt Hương là điểm nổi bật
Việt Hương vốn nổi tiếng với vai trò nghệ sĩ hài. Tuy nhiên, trong Ma Da, cô không còn là hình ảnh hoạt ngôn trên sân khấu giải trí. Trên màn ảnh, cô hóa thân thành một người phụ nữ quê mùa, vất vả với nghề vớt xác, mặc dù người thân và bạn bè đều khuyên bà bỏ nghề.
Bà Lệ có một cô con gái duy nhất, bé Nhung, rất đáng yêu và hiểu chuyện. Tuy nhiên, do công việc vớt xác, bà Lệ thường xuyên làm việc suốt ngày đêm và chỉ về nhà khi đã muộn. Dù vậy, mối quan hệ mẹ con của họ vẫn rất tốt đẹp, bé Nhung luôn khao khát được ở bên mẹ nhiều hơn.

Mối quan hệ mẹ con giữa bà Lệ và bé Nhung được xây dựng vững chắc ngay từ đầu, không rơi vào những chi tiết quá cảm động hay dài dòng, nhưng vẫn truyền tải được tình cảm mẹ con sâu sắc.
Dù Việt Hương đã gần 50 tuổi, ban đầu khó tưởng tượng cô vào vai mẹ của một bé gái 10 tuổi. Tuy nhiên, vẻ ngoài già dặn của cô lại phù hợp với hình ảnh bà Lệ, một người phải sống trong môi trường khó khăn và tiếp xúc với những công việc nặng nhọc.

Việt Hương không ngần ngại làm xấu mình với gương mặt không trang điểm, rám nắng và lộ rõ tuổi tác. Cô còn mượn trang phục của người dân địa phương để thể hiện đúng hình ảnh bà Lệ. Đạo diễn phim Quật Mộ Trùng Ma Jang Jae Hyun đã khen ngợi màn trình diễn của cô không tiếc lời.
Ma Da là tác phẩm của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng, được hỗ trợ bởi đạo diễn Nhất Trung. Với kinh phí lên đến 35 tỷ đồng, bộ phim này nổi bật so với mức đầu tư chung của các phim Việt.

Ma Da được quay chủ yếu tại rừng ngập mặn Năm Căn, Cà Mau, nơi có phong cảnh hùng vĩ nhưng cũng rất bí hiểm. Các cảnh thiên nhiên được ghi lại từ nhiều góc độ, từ sắc thái sáng đến tối, tạo nên một bức tranh chân thực.
Khâu hóa trang của Ma Da rất đáng khen ngợi, vì phim không dựa quá nhiều vào kỹ xảo. Tạo hình các nhân vật ma quái với góc quay cận mặt rất đáng sợ, và những xác chết đuối được mô tả rất chân thực.

Ma Da thường xuyên sử dụng các cảnh jump scare (hù dọa bất ngờ), khiến khán giả dần mất cảm giác sợ hãi khi đã quen thuộc với những chiêu trò này.
Phim khai thác nghề vớt xác, một yếu tố hấp dẫn nhưng không được phát triển sâu. Nhân vật ông Dân (Trung Dân), từng làm nghề này cùng bà Lệ và hiện đã rời bỏ nghề, cùng những đoạn thoại của ông rất cuốn hút, nhưng không được khai thác nhiều.

Bà Lệ nói: “Việc đưa người về với gia đình là hành động tốt của chúng ta.”
Ông Dân đáp: “Nhưng trong số những người được cứu, có một số không muốn quay về với gia đình của họ.”
Mặc dù đoạn kết của phim được thiết kế để tạo bất ngờ, nhưng quá trình phát triển câu chuyện đến kết thúc vẫn chưa thật sự thuyết phục. Sự thiếu sót trong phần dẫn dắt để tạo bất ngờ đã khiến khán giả cảm thấy khó chịu.
10 phút cuối của Ma Da có phần hơi sến và gây mệt mỏi. Cuối phim còn thêm một đoạn hát dân ca của Cẩm Ly, mặc dù cô hát rất hay, nhưng lại có vẻ không phù hợp. Nói chung, 10 phút cuối làm giảm đi cảm xúc và thiện cảm của khán giả, điều mà phần đầu phim đã làm rất tốt.

Dù Ma Da không phải là một phim nhảm, nó được thực hiện chỉn chu với ý tưởng tốt và dàn diễn viên thể hiện tròn vai. Tuy nhiên, đoạn kết khiến người xem có phần hụt hẫng, làm cho phim chưa thật sự nổi bật trong điện ảnh Việt. Nếu bạn đang tìm một bộ phim kinh dị để giải trí hoặc muốn ủng hộ một sản phẩm điện ảnh Việt nghiêm túc, Ma Da vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc.