Chris Black và Matt Fraction tin rằng màn ảnh nhỏ vẫn là cánh cửa cho sự hùng tráng của MonsterVerse và các yếu tố nhân văn trong dòng phim kaiju.
Niềm tin này đã sinh ra Monarch: Dòng Họ Của Quái Vật, một loạt phim gồm 10 tập về các quái vật từ series Godzilla (bản 2014, từ đạo diễn của The Creator) và Kong: Đảo Đầu Lâu (quay ở Quảng Bình). Monarch là tổ chức luôn góp mặt mỗi khi quái vật hoành hành — đại diện của họ trong Godzilla 2014 là hai tiến sĩ Serizawa và Graham (Ken Watanabe và Sally Hawkins đóng), trong Kong là Bill Randa (John Goodman).
Series xoay quanh hai nhân vật chính là hai chị em Cate và Kentaro (Anna Sawai và Ren Watabe), họ khám phá ra nhiều bí mật về Monarch do là cháu của Bill. Những bí mật này dẫn họ đến nguy cơ lớn nhất của tổ chức, sĩ quan Lee (Kurt Russell thủ vai trong thời hiện đại, Wyatt Russell trong những năm 50; hai diễn viên là cha con ngoài đời). Câu chuyện diễn ra không lâu sau cuộc tấn công của Godzilla và hai con MUTO tại San Francisco trong phim 2014.
Monarch: Dòng Họ Của Quái Vật là lần đầu tiên MonsterVerse thể hiện dưới dạng loạt phim và, đặc biệt hơn, tập trung vào con người hơn là quái vật.
Monarch: Dòng Họ Của Quái Vật được phát sóng trên Apple TV+ vào ngày 17 tháng 11. Đạo diễn của hai tập đầu tiên là Matt Shakman, người đã làm việc trên series WandaVision.
Trong thể loại phim kaiju, luôn có những quái vật đại diện cho các thông điệp như chống chiến tranh, bảo vệ môi trường, chống sự áp đặt hay kỳ thị... Nhưng liệu người xem có thể tìm thấy những điều này trong một series tập trung vào con người hơn không?
Chris Black: Tôi tin rằng họ sẽ thấy sự kiên cường và lòng kiên nhẫn, cũng như cách chúng ta đương đầu với những thử thách trong cuộc sống. Tên của tập đầu tiên là “Hậu Quả” và nó tập trung vào những bước tiến sau khi thảm họa đã qua đi. Chúng ta có thể gục ngã, nhưng chắc chắn sẽ tìm ra cách để đứng dậy và tiếp tục bước đi.
Tương tự như đã nói, những con quái vật Titan thường là biểu tượng của các vấn đề toàn cầu. Sự xuất hiện của Godzilla tại Nhật Bản trong thập niên 60 và 70, cũng như vấn đề về môi trường và khí hậu — tất cả đều phản ánh những nguy hiểm và lo ngại chung của con người. Tuy nhiên, đối với loạt phim này, chúng tôi muốn tập trung vào những thách thức và sốc của gia đình này.
Matt Fraction: Tôi thấy sự hi vọng được thể hiện rõ qua 10 tập phim, rằng con người sẽ tìm ra cách để giải quyết vấn đề, dù đó có vẻ là quá lớn hoặc là ngoài khả năng tưởng tượng. Ở góc độ cá nhân, mối nguy hiểm thực sự với Cate không phải là Godzilla mà là chính gia đình của cô. Sự phản bội mà cô phải đối mặt gần như là một phần của cuộc sống hàng ngày của cô.
[Theo thông tin từ Apple, Cate Randa phát hiện ra tổ chức Monarch trong quá trình giải quyết những vấn đề gia đình liên quan đến người cha đã qua đời của cô. Một trong những hình ảnh quảng bá series trên Instagram tập trung vào cô với dòng chữ: “Sau ngày G-Day [khi Godzilla tấn công San Francisco], ai mới là quái vật thực sự?”]
Tuy nhiên, chúng ta cũng sẽ thấy sự kiên trì của con người. Đỉnh điểm của đại dịch gần đây cũng cho phép chúng tôi kể về quá trình phục hồi và tiếp tục, tìm ra mục tiêu mới và chia sẻ lo lắng với nhau.
Bởi vì là nguồn gốc của nhiều cách kể chuyện và sản xuất phim mang tính cách mạng, các tác phẩm truyền thông liên quan đến kaiju và thể loại tokusatsu (có nhiều hiệu ứng đặc biệt) ít khi chỉ là giải trí không nghĩa. Liệu series của chúng ta có tôn vinh khái niệm này không?
Matt Fraction: Điều quan trọng nhất, và cũng là điều tôi nghĩ giúp thể loại này tồn tại, là khả năng của nó trong việc phản ánh, nhận biết hoặc định hình những vấn đề trong cuộc sống, từ quan điểm toàn cầu đến cá nhân. Cuộc sống luôn đầy những thách thức khó khăn, những vấn đề khó giải quyết mà không phải lúc nào cũng thể hiện một cách trực tiếp. Những nhân vật và quái vật trong thế giới này đều có tính biểu tượng mạnh mẽ mà chúng tôi có thể liên kết trực tiếp.
[Có hai quan điểm phổ biến về Godzilla và các kaiju. Một số người xem chúng như là hậu quả của sự xung đột không ngừng của con người, một chuỗi xung đột dẫn đến hậu quả khủng khiếp hơn. Người khác lại xem chúng như là phản ứng tự nhiên của trái đất đối với sự can thiệp của con người, một phản ứng cũng có thể là hạt nhân. Tuy nhiên, cả hai quan điểm đều kết luận rằng để vượt qua thảm họa, con người cần học cách đoàn kết và tôn trọng thiên nhiên.]
Chris Black: Chúng tôi rất vinh dự khi được cơ hội này. Việc thực hiện series này là một trách nhiệm, vì những nhân vật này đã tồn tại lâu đời, được mọi người trên toàn thế giới yêu quý và quan tâm. Chúng tôi muốn tạo ra phiên bản tốt nhất có thể của series này và kể một câu chuyện ý nghĩa.
Hai chúng tôi thường đùa rằng Toho và Legendary đã nói: “Bây giờ là lúc các bạn mượn đồ chơi của chúng tôi — nhưng nhẹ tay nhé”.
Matt Fraction: Chúng tôi cảm thấy như đang đứng trên vai khổng lồ nhất có thể đấy!