Trong phần thảo luận về chính trị, có vẻ như đến cuối cùng, đạo diễn Alex Garland đã quyết định Ngày Tàn Của Đế Quốc là một bộ phim khoa học viễn tưởng. Phim không tập trung quá nhiều vào chính trị như chúng ta thường nghĩ.
Ngày Tàn Của Đế Quốc (Civil War) phản ánh phong cách làm phim điệu nghệ của đạo diễn Alex Garland từng thể hiện trong Annihilation và Ex Machina. Đây là bộ phim có thể được mô tả là tiếp cận vấn đề một cách trực tiếp, không khoan nhượng trong việc truyền đạt thông điệp, rất dữ dội với chủ đề chiến tranh.
Bộ phim mô tả ác mộng của nước Mỹ
Bộ phim bắt đầu với cuộc đối đầu giữa liên minh các bang ly khai Texas-California và chính phủ trung ương. Tổng thống 3 nhiệm kỳ của nước đã ra lệnh không kích vào dân thường, giải toán FBI và gần như đình chỉ Hiến pháp. Trong bối cảnh chiến tranh hỗn loạn, một nhóm nhà báo do phóng viên hiện trường kỳ cựu Lee (Kirsten Dunst) dẫn đầu đi khắp chiến trường để thu thập những thông tin quan trọng.
Dưới cái nhìn của họ, thứ hiện ra là một tượng trạng nước Mỹ hoang tàn và câu chuyện về một quốc gia bị rạn nứt âm ỉ từ bên trong bây giờ đã phát triển thành một cuộc nội chiến tàn khốc.
Ngày Tàn Của Đế Quốc không chỉ là phim về chiến tranh
Khi nói đến cấu trúc, Ngày Tàn Của Đế Quốc có thể được mô tả như một hành trình qua một thế giới đầy khổ đau, với mọi điều được mở ra dưới cái nhìn của nhân vật khi họ di chuyển từ A đến B. Mọi cảm xúc phụ thuộc vào cách họ nhìn nhận thế giới. Vì vậy, không sai khi nói rằng bộ phim này không chỉ đơn thuần là phim chiến tranh, mà còn là một tác phẩm mà chiến tranh chỉ là một phần nhỏ của hành trình nhân vật.
Với dàn diễn viên chính là một nhóm nhà báo quen thuộc với việc cầm máy ảnh hơn là súng, sống trong một thế giới không phải ai cũng hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai, hãy mong chờ một bộ phim nghẹt thở về việc chạy trốn thay vì đối đầu và chiến đấu. Tất nhiên, phim cũng sẽ không có sự nổi dậy của anh hùng hoặc cuộc chiến tư tưởng lớn lao. Đơn giản là những điều đó nằm ngoài phạm vi mục đích của nhân vật chính.
Một bộ phim khoa học viễn tưởng sống động dưới bàn tay của Alex Garland
Dù bạn mong chờ điều gì từ một bộ phim do Alex Garland chỉ đạo, đạo diễn người Anh này luôn khiến bạn bất ngờ. Ngày Tàn Của Đế Quốc không phải là ngoại lệ. Kể từ khi ra mắt, bộ phim đã thực sự gây ra một cuộc nội chiến giữa ý kiến của khán giả.
Một là bộ phim tồn tại như một câu chuyện cảnh báo về tương lai của Mỹ, hai là một nỗ lực làm phim hành động chỉn chu và đầu tư nhưng hụt hẫng về mặt nội dung và không có gì ý nghĩa để truyền đạt. Dù bạn thuộc phe nào, Ngày Tàn Của Đế Quốc vẫn là một bộ phim ấn tượng về mặt âm thanh, hình ảnh và cảm nhận.
Dự án mới nhất của Garland là một bộ phim tuyệt vời có sức sống riêng. Mặc dù câu chuyện có thể gợi nhớ đến một số bộ phim và tiểu thuyết khác, Garland đã tạo ra Ngày Tàn Của Đế Quốc với sự độc đáo của mình.
Phong cách làm phim của Alex Garland trong Ngày Tàn Của Đế Quốc có thể làm khán giả nhớ đến The Zone of Interest của Jonathan Glazer gần đây. Cả hai bộ phim đều nói về sự vô cảm trước nỗi đau của người khác, nhưng Garland lại tiếp cận mạnh mẽ hơn với cảm xúc và âm thanh hùng hậu.
Ngày Tàn Của Đế Quốc kết hợp âm thanh và hình ảnh một cách tinh tế, tạo nên một vũ điệu kinh dị. Từ sự im lặng u ám đến những tiếng la hét hỗn loạn, bộ phim này muốn khuấy động và kích động cảm xúc của bạn bằng những hình ảnh đau đớn về hành quyết, vụ nổ và vụ ám sát, đồng thời thể hiện sự vô cảm một cách đến nỗi làm bạn rùng mình.
Về mặt chính trị, Ngày Tàn Của Đế Quốc được xem là một bộ phim khoa học viễn tưởng. Mặc dù không phản ánh sâu sắc về chính trị, nhưng bộ phim lại đưa ra cái nhìn đầy ý nghĩa về nước Mỹ.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Ngày Tàn Của Đế Quốc không gây ra cảm giác lo lắng cho người xem. Bộ phim kết hợp hoàn hảo giữa hành động, kinh dị và tư liệu, tạo ra một không khí căng thẳng. Sự bất ngờ tối tăm giữa phim đã tạo ra một đỉnh cao kịch tính. Đây là dự án hành động đầu tiên của A24 và công sức đầu tư của họ đáng giá.
Nguồn: Variety, Flash/Film, Indie Wire, the Wrap, Mashable, Screen International