Quỷ Ám Tín Đồ (The Exorcist: Believer) có một số đoạn thú vị nhưng tổng thể vẫn chưa đủ gây ấn tượng.
Là phần kế tiếp của bộ phim kinh điển The Exorcist (1973) sau nửa thế kỷ, Quỷ Ám Tín Đồ (The Exorcist: Believer) được kỳ vọng sẽ đem lại sức hút mới cho thương hiệu Exorcist và làm nên tên tuổi trong làng điện ảnh kinh dị. Mặc dù nỗ lực không ngừng của tác phẩm, nhưng với chất lượng hiện tại, chưa đủ để gây ấn tượng mạnh mẽ.
Bộ phim bắt đầu với sự đau buồn của Victor Fielding (Leslie Odom Jr.) khi vợ anh, đang mang bầu, gặp tai nạn động đất. Anh phải đối diện với quyết định khó khăn giữa việc cứu vợ hay cứu con. 13 năm sau, Victor đã xây dựng được cuộc sống mới bên cạnh cô con gái nhỏ Angela (Lidya Jewett). Dù làm cha mẹ đơn thân, nhưng anh vẫn nuôi dưỡng mối quan hệ gắn bó và yêu thương với con gái.
Trong một chuyến dã ngoại, Angela và bạn thân Katherine (Olivia O'Neill) thực hiện một trò cầu hồn và sau đó biến mất. Gia đình hai bên tìm kiếm họ với hy vọng nhưng không thấy dấu vết nào. Ba ngày sau, họ được tìm thấy ở một trang trại cách nhà 50km. Hai cô bé trở về nhưng bắt đầu thể hiện những hành vi kỳ lạ và bạo lực. Dường như, Angela và Katherine đã bị ám linh chiếm hồn.
Nội dung của Quỷ Ám Tín Đồ trải dài, phức tạp, không tập trung
Quỷ Ám Tín Đồ có một cốt truyện đơn giản, dễ hiểu, nhưng lại được triển khai một cách rườm rà không cần thiết. Phần lớn nội dung phim tập trung vào việc hai gia đình tìm kiếm con cái mình mà không phát triển sâu hơn về thực thể ám linh.
Có vẻ như bộ phim muốn nhấn mạnh vào tình cảm gia đình và giáo huấn về lòng tin nên dành nhiều thời gian cho hai mảng này. Mối quan hệ cha con giữa Victor và Angela được mô tả chi tiết, phong phú cảm xúc và tự nhiên. Còn về phần đức tin, bộ phim muốn truyền đạt ý nghĩa rằng với lòng tin và quyết tâm, mọi khó khăn đều có thể vượt qua.
Ngoài ra, để kết nối với phần phim The Exorcist (1973), tác phẩm này cũng đề cập đến những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ. Mặc dù có một số hiệu ứng nhất định, nhưng chưa đủ để tạo ra sự ấn tượng mạnh mẽ hoặc ghi dấu ấn độc đáo. Thậm chí, có phần lãng phí khi các nhân vật phụ không đóng góp nhiều cho cốt truyện chính.
Tạo hình phù hợp nhưng cách sử dụng jump-scare hơi quá đà
Đối với những người yêu thích The Exorcist (1973), những cảnh quỷ dữ với những hành động kinh dị như cào cấu, bắn dịch chất nhầy, trèo tường, xoay đầu là điều mà họ mong chờ trong Quỷ Ám Tín Đồ. Tương ứng với sự mong đợi đó, phần này của bộ phim cũng tập trung vào việc tạo hình nhân vật, các phụ kiện để mang lại trải nghiệm thú vị cho khán giả.
Với độ dài 111 phút, được thông qua kiểm duyệt mà không cắt bất kỳ cảnh nào, bộ phim cũng thể hiện được một số phân đoạn quan trọng. Việc tạo hình cho 2 nhân vật Angela và Katherine biến đổi từ hai cô bé đáng yêu thành những hình tượng kinh dị, hung ác và quỷ quyệt. Dù các cảnh bạo lực không được thể hiện quá gần gũi, nhưng vẫn đủ để gây ra cảm giác rùng rợn cho khán giả.
Tuy nhiên, một điểm yếu của Quỷ Ám Tín Đồ là việc sử dụng quá nhiều jump-scare với âm thanh to lớn chỉ để kích động khán giả. Chúng không đem lại hiệu quả về mặt nghệ thuật mà chỉ làm khán giả cảm thấy phiền phức khi liên tục bị dọa dẫm bằng chiêu trò này. Nếu bộ phim tập trung vào việc phát triển 2 con quỷ trong hai cô bé, có lẽ sẽ gây ra nhiều ấn tượng hơn như những tác phẩm cũ.
Quỷ Ám Tín Đồ đặt ra nhiều câu hỏi
Bộ phim kết thúc với những cú sốc mạnh mẽ từ phía quỷ dữ. Tuy nhiên, cái kết lại diễn ra quá nhanh chóng, không giải quyết hết những vấn đề còn bỏ ngỏ. Thậm chí, sự lựa chọn sống hay chết của quỷ dữ cũng không được làm rõ, không thuyết phục đưa ra kết luận cuối cùng. Phim có nhiều nhân vật nhưng họ lại không đóng góp nhiều cho cốt truyện và cho đến khi kết thúc, vai trò của họ vẫn còn mơ hồ.
Mặc dù có nhiều chi tiết và khúc mắc ban đầu, nhưng cuối cùng phim lại bỏ qua tất cả một cách thờ ơ, để lại nhiều thắc mắc cho người xem. Điều này khiến cho cách giải quyết vấn đề trở nên phổ thông, thiếu sự tinh tế.
Quỷ Ám Tín Đồ không phải là một bộ phim tồi hoàn toàn vì vẫn có những phút giây kịch tính. Tuy nhiên, tổng thể vẫn chưa đạt được sự hoàn hảo để thực sự hồi sinh lại thương hiệu The Exorcist sau 50 năm.