Bộ Phim RÒM Tạo Ra Một Cột Mốc Mới Cho Điện Ảnh Việt Nam Trong Năm 2020, Một Tác Phẩm Cực Kỳ 'Đời'. Tại Sao Ư? Vì Nó Tản Mạn Về Hiện Thực Thẳng Thắn Đằng Sau Thành Phố Rực Rỡ, Những Góc Khuất Trong Những Con Hẻm Nhỏ, Sâu Trong Ước Muốn Của Những Con Người Bình Dân Mong Muốn Thay Đổi Cuộc Sống, Tìm Lại Gia Đình...
Nội Dung Của Phim
Nhân Vật Ròm.Ròm: Câu Chuyện Về Cuộc Đời Của Một Cậu Bé Bụi Đời
Đồng Hành Cùng Ròm Trên Hành Trình Tìm Gia Đình
Nhân Vật Trong Phim
Vẻ Đẹp Đời Thường Trong Phim Ròm. Ròm, Một Cậu Nhóc Gầy Gò, Ốm Yếu, Mang Trên Mình Gương Mặt Hốc Hác, Là Biểu Tượng Của Sự Kham Khổ. Phúc, Ngược Lại, Sáng Sủa Và Thông Minh, Tuy Nhiên Vẫn Chứa Đựng Sự Non Nớt Của Một Đứa Trẻ 14 Tuổi, Là Sự Tương Phản Hoàn Hảo Với Ròm.
Phúc (trái) và Ròm (Phải)Trong Khu Chung Cư Cũ, Cuộc Sống Của Mọi Người Nặng Nề Và Kham Khổ. Có Người Vì Giấy Tờ Nhà Cầm Cố, Người Vì Uớc Mơ Đổi Đời, Người Vì Mong Muốn Gia Đình Mình Sống Một Cuộc Sống Tốt Hơn. Và Trong Nỗi Khổ Cực Đó, Chúng Ta Gặp Gỡ Ông Khắc, Một Người Điên Cuồng Theo Đuổi Con Số, Cũng Như Vợ Chồng Anh Tư Đen Nhẻm Vì Nghề Bán Than.
Chung Cư Cũ - Nơi Ròm Bán Vé Dò Và Cò ĐềĐặc Biệt Trong Số Họ, Bà Ba Là Người Đáng Chú Ý Nhất. Suốt Thời Gian Dài Cô Xuất Hiện, Chúng Ta Có Thể Dự Đoán Được Quá Khứ Của Bà. Bà Có Lẽ Là Người Trí Thức Trước Kia, Có Thể Là Giáo Viên Hoặc Một Nhà Văn, Hay Một Người Thuộc Tầng Lớp Trung Lưu Sa Cơ Lỡ Vận. Trong Căn Nhà Của Bà, Đầy Ngập Những Cuốn Sách Cũ, Một Bảng Đen, Một Máy Nhạc Đĩa Than (Những Thứ Chỉ Những Người Giàu Có Ngày Xưa Mới Sở Hữu) Và Một Chiếc Máy Đánh Chữ Cũ. Bà Luôn Hồi Tưởng Về Quá Khứ Qua Việc Ngắm Chiếc Ảnh Trắng Đen Cũ, Và Bà Muốn Lấy Lại Giấy Tờ Nhà, Chỉ Có Thể Chơi xổ số Mới Có Cơ Hội. Lớn Tuổi Rồi, Còn Cái Gì Để Mong Chờ Nữa? Và Bi Kịch Đã Đến Khi Một Ngày Bà Chuẩn Bị Tướm Tất Để Kết Thúc Mọi Thứ, Nhưng Bà Lại Chơi xổ số Trật.
Ròm tính toán về việc chơi xổ số cho bà Ba.Và Đến Với Nhân Vật Bà Cô Ghi. Người Phụ Nữ Này, Ban Đầu Chỉ Là Người Bán Hủ Tiếu Lương Thiện Ở Sài Gòn, Nhưng Sau Khi Đứa Con Của Bà Mắc Ung Thư, Bà Buộc Phải Chuyển Sang Công Việc Chơi xổ số. Sự Liên Quan Giữa Nguyên Nhân Và Hậu Quả Được Thể Hiện Rõ Ràng, Và Hoàn Cảnh Khó Khăn Bắt Bà Phải Theo Đuổi Con Đường Đó Để Có Cơ Hội Cứu Chữa Cho Đứa Con Của Mình.
Bà Ghi Chuẩn Bị Bữa Ăn Ngon Cho Ròm.Tạo Hình
Tất Cả Cảnh Quay Trong Phim Đều Được Chế Độc Quyền Bằng Góc Quay Nghiêng. Điều Này Là Sự Sáng Tạo Của Đạo Diễn Trần Thanh Huy, Bởi Nó Phản Ánh Chính Cuộc Sống Của Các Nhân Vật Trong Phim: Lung Lay, Nghiêng Ngả Và Mơ Hồ.
Chiếc Quần Quá Rộng, Ròm Phải Túm Lại.Màu Sắc Trong Phim Tối Tăm, Với Sự Hiện Diện Rất Ít Ánh Sáng Hoặc Ánh Sáng Bị Mờ Đi, Điều Này Càng Phản Ánh Rõ Hơn Cuộc Sống Đen Tối, U Ám Của Những Nhân Vật Này, Không Biết Ngày Mai Sẽ Ra Sao. Nhưng Những Khoảnh Khắc Ròm Vẽ Về Gia Đình Mình Là Những Cảnh Có Ánh Đèn Vàng Chiếu Lên Khuôn Mặt Buồn Bã Cùng Ánh Mắt Lấp Lánh Như Nói Lên Nỗi Lòng Của Tác Giả: Hãy Mơ Ước, Miễn Là Giấc Mơ Đẹp Và Lương Thiện. Điều Này Tạo Nên Sự Đồng Cảm Trong Mỗi Ánh Nhìn, Điều Mà Ít Bộ Phim Nào Trong Các Năm Gần Đây Của Việt Nam Làm Được.
Tờ Ghi Đề Và Vé Dò Của Bà Ghi.Những Phân Cảnh Chạy Của Ròm Và Phúc Không Hề Nhạt Nhẽo, Mà Nó Mang Đậm Cảm Xúc. Chạy Để Sống, Chạy Để Kiếm Miếng Cơm, Chạy Để Bảo Vệ Sự Tồn Tại Của Mình. Chạy Đi Không Có Gì Đâu Phải Mất, Chạy Mà Còn Cơ Hội Cho Ngày Mai Nữa.
Ròm Đuổi Theo Phúc Để Lấy Lại TiềnCó Một Phân Cảnh Đầy Ý Nghĩa, Đó Là Lúc Ròm Dừng Lại Ở Nơi Năm Xưa Mình Bị Bỏ Rơi. Ròm Đi Qua Phải, Máy Quay Nghiêng Qua Trái, Ròm Đi Qua Trái Thì Máy Quay Đi Qua Phải. Hình Ảnh Này Chúng Ta Sẽ Ấn Tượng Mạnh, Cuộc Đời Ròm Sẽ Chẳng Bao Giờ Bằng Phẳng Sao, Lúc Nào Cũng Chông Chênh Vô Định Vậy Sao? Đó Là Câu Hỏi Chắc Hẳn Sẽ Lóe Lên Trong Đầu Bạn Khi Bắt Gặp Khung Cảnh Đó. Bất Công Quá Nhỉ, Nhưng Đó Là Cuộc Đời Mà Đạo Diễn Trần Thanh Huy Muốn Chúng Ta Thấy.
Và Hình Ảnh Ròm Rơi Xuống Huyệt, Ta Thấy Rõ Sự Tuyệt Vọng Không Thể Thoát Khỏi Chiếc Hố Đó. Nó Như Muốn Nhấn Chìm Ròm, Nhưng Chính Trong Lúc Tuyệt Vọng Nhất Là Lúc Ròm Thấy Được Con Số, Thấy Được Hi Vọng Để Có Thể Tìm Được Người Thân Của Mình. Đến Phân Cảnh Ròm Đánh Nhau Với Phúc, Hỷ Nộ Ái Ố Của Con Người Diễn Đạt Rõ Ràng. Sự Căm Phẫn Đã Đi Đến Đỉnh Điểm, Tất Cả Ròm Muốn Là Sự Báo Thù.
Ròm Và Phúc Đánh NhauChung Cư Cháy Là Lúc Hỗn Loạn Nhất, Chính Trong Lúc Hỗn Loạn Đấy, Hy Vọng Của Ròm Bị Tước Đi Bởi Bà Ghi. Bà Ghi Châm Đèn Dầu Lóe Lên Như Ròm Thấy Ánh Sáng Nơi Bà Khi Có Nơi Để Gửi Gắm Hy Vọng, Được Có Tình Cảm Gọi Tạm Là Gia Đình, Được Lo Lắng Cho Bữa Ăn Hay Cơn Bệnh Được Đưa Đi Cắt Thuốc. Ánh Đèn Đưa Lên Hình Vẽ Gia Đình Của Ròm Rồi Chiếu Xuống Cọc Tiền Và Vụt Tắt. Hết Rồi, Trong Hoàn Cảnh Như Thế Bà Ghi Không Có Gì Đáng Trách, Trách Cuộc Đời Quá Nghiệt Ngã Với Bà Ghi Và Cả Ròm.
Đánh Giá Chung
RÒM Là Món Ăn Mới, Cái Nhìn Mới. Được Phát Triển Từ 16:30, RÒM Như Lột Xác Trở Thành Một Bộ Phim Với Mức Độ “Đời” Được Đẩy Lên Cao Hơn. Làm Gì Có Ai Đổi Đời Dễ Như Vậy Chứ, Tất Cả Chỉ Có Thể Đi Lên Bằng Những Đồng Tiền Chân Chính. Vì Cuộc Đời Cũng Giống Như Chơi xổ số, Đánh Sai Là Mất Dần Dẫn Đến Mất Hết.
Ròm Nhận Lời “Thắp Sáng” Chung Cư Từ Đại Ca Giang HồBộ Phim Cũng Cho Ta Thấy Những Góc Khuất Của Thành Phố Này, Nơi Những Ngôi Nhà Cao Tầng Là Phù Phiếm, Nơi Cuộc Sống Chỉ Co Cụm Quanh Khu Chung Cư Dột Nát Và Việc Ngày Ngày Của Họ Là Kiếm Con Số Để Mà Đổi Đời Hay Để Thay Đổi Một Điều Gì Đó Đã Xảy Ra Trong Quá Khứ. Nạn Chơi xổ số Đã Giảm Bớt Trong Xã Hội Ngày Nay, Nhưng Những Năm Về Trước Khi RÒM Bắt Đầu Bấm Máy, Nó Là Vấn Nạn Khiến Người Ta Tan Cửa Nát Nhà. Đấy Đừng Có Mà Đề Đóm Vì “Chơi xổ số Là Ra Đê Mà Ở”.
Phim Cũng Cho Ta Thấy Được Khát Khao Và Ước Mơ Tươi Đẹp Của Ròm Và Phúc Giữa Những Ngày Chạy Để Kiếm Miếng Cơm. Ròm Luôn Muốn Tìm Thấy Gia Đình Mình Rồi Đi Học Vẽ, Phúc Muốn Có Tiền Để Đi Học Nhảy. Những Ước Mơ Đó Thật Bình Thường Nhưng Nó Đẹp Và Sáng So Với Nơi Chung Cư Tối Hù Và Xã Hội Thu Nhỏ Ở Đó, Chợ Búa Và Đen Đúa.
Hình Ảnh Ròm Vẽ Gia Đình Luôn Xuất Hiện Trong Mỗi Khung Hình Ròm Về Cái Ổ Của Mình.Phim Không Hề Có Cái Kết Và Thực Tế Cũng Không Cần Kết Vì Ta Biết Cả Ròm Và Phúc Hay Mọi Người Trong Chung Cư Vẫn Phải Sống Tiếp, Vẫn Phải Tồn Tại Trong Cái Vòng Lặp Của Cái Nghèo Đang Đeo Bám Họ. Chúng Ta Thấy Ròm Lên Xe, Nhưng Liệu Cậu Có Tìm Được Tổ Ấm Của Mình Hay Sẽ Là Câu Chuyện Khác? Có Lẽ Trần Thanh Huy Muốn Chúng Ta Tự Vẽ Nên Cái Kết Của Mình Dành Cho Bộ Phim.
Tóm Lại Thì RÒM Là Một Trải Nghiệm Nên Có Của Bất Cứ Ai Là Tín Đồ Của Điện Ảnh. Một Trải Nghiệm Mới, Cái Nhìn Thực Tế Cùng Những Suy Ngẫm Mà Hiếm Có Bộ Phim Nào Mang Lại Được. Phim Cũng Là Góc Nhìn Mới, Hồi Chuông Cho Một Màu Sắc Mới Mà Phim Việt Cần Có Với Những Tác Phẩm Về Sau. Phim Sẽ Khó Xem Đối Với Những Ai Cần Sự Liền Mạch, Nhưng Với Ai Cần Những Chiêm Nghiệm, Cần Tìm Cái Mới, Thì Phim Sẽ Là Làn Gió Mới “Cực Mạnh Siêu To Khổng Lồ” Ùa Vào Tâm Hồn. Phim Hay Hay Dở Đó Là Trải Nghiệm Cá Nhân Của Mỗi Người, Chỉ Hi Vọng Những Trải Nghiệm Trên Đây Sẽ Là Đủ Để Các Bạn Có Cái Nhìn Tổng Thể Cũng Như Thấy Được Cái Hay Từ RÒM.