30 năm trước, Robert De Niro và Leonardo DiCaprio gặp nhau lần đầu trong phim Cuộc Đời Của Chàng Trai Này. Khi đó, Robert De Niro đóng vai người cha dượng độc đoán và bạo lực, còn DiCaprio đóng vai đứa con riêng bị bạo hành.
Ai mới là sói?
Dựa trên tác phẩm điều tra phi hư cấu cùng tên của nhà báo David Grann, bộ phim của Scorsese không phải là câu chuyện về một thám tử lạc trong sương mù như trong tác phẩm gốc, mà là câu chuyện từ bên trong của một gia đình người da đỏ.
Gia đình ấy chỉ gồm một bà mẹ già cùng những cô con gái lấy chồng da trắng, với trọng tâm là mối tình giữa Mollie (Lily Gladstone) và Ernest (Leonardo DiCaprio) - một người lái xe được thuê làm công việc nhà cho ông cậu Hale (Robert De Niro) - phó cảnh sát trưởng, người được xem như người bạn thân của dân địa phương, 'người lãnh đạo của các đồi Osage'.
Có một cảnh khi Ernest đọc một cuốn truyện tranh với câu hỏi 'Bạn có thể tìm thấy những con sói trong bức tranh này không?', Scorsese không giấu diếm những con sói trong bộ phim của mình.
Ngay từ đầu, khán giả đã có thể nhận biết được những con sói trắng giả mạo trong đám cừu đỏ. Thậm chí, hầu hết thời gian, chúng ta được sống chung với và nhìn từ góc độ của sói. Vì vậy, câu chuyện không mang tính kịch tính như các câu chuyện trinh thám khác, vì ta đã biết thủ phạm từ đầu.
Điều mà ta không biết, là làm thế nào một người chồng yêu vợ, một người đàn ông bề ngoài dịu dàng lại có thể bị dụ dỗ tham gia vào một âm mưu sát hại cả gia đình vì mục đích chiếm đoạt tài sản lớn.
Xem hai 'người thơ' (với tuổi tác hiện tại, họ phải được gọi là hai 'ngài thơ') của Scorsese, Robert De Niro và Leonardo DiCaprio đóng cùng nhau thực sự là một niềm vui đối với những người yêu điện ảnh.
Người 'sói già' De Niro - biểu tượng hoàn hảo của kẻ luôn cảnh giác, luôn nhìn xa trước, thái độ vững vàng, không bao giờ run sợ dù trong những tình huống khó khăn, nhưng trong bản gốc của tác phẩm được mô tả là 'như ông ta nắm giữ cả thế giới trong lòng bàn tay'.
Ngược lại, DiCaprio, con 'sói trẻ', đối mặt với sự đấu tranh giữa bản chất sói và nhận thức về tội ác và tình yêu.
Quá trình tiến triển từng bước của nhân vật Ernest trong việc chìm đắm vào cái tội ác là một sáng tạo của Scorsese, điều này không được khai thác sâu trong tác phẩm gốc. Thay vì coi sự tham vọng là điều dễ hiểu của những kẻ xâm lược da trắng, ông ta cho chúng ta thấy cách một chàng trai dân quê bình thường 'trở thành sói', tìm kiếm xem bí mật nào đã thúc đẩy họ đến cái ác.
Những người da đỏ bị chia cắt linh hồn
Hình ảnh của một phụ nữ da đỏ bị sứt mẻ sọ để tìm kiếm mảnh đạn đã giết chết cô vẫn chưa phải là hình ảnh kinh hoàng nhất trong Sát Thủ của Hoa Hoa. Có lẽ hình ảnh kinh hoàng nhất là cảnh Mollie nằm trên giường bệnh sau một thời gian dài bị chồng đầu độc mỗi ngày, với đôi mắt trống rỗng.
Lily Gladstone, diễn viên có nguồn gốc bản địa châu Mỹ đóng vai Mollie, được xem như một 'hình ảnh sống' trong mỗi cảnh mà cô xuất hiện.
Sự tương phản của Mollie ở phần đầu phim với khuôn mặt tròn, dáng vẻ phong nhiêu, nụ cười hoạt bát và vẻ u ám như sắp bị chết đi sau đó, như một biểu tượng cho thế giới tự nhiên và bản sắc của người Osage đang mất dần dưới áp lực của thế giới da trắng.
Da thịt của cô gái da đỏ bị xuyên thủng bởi những mũi tiêm đau đớn, đất đai của họ bị khoan sâu để khai thác dầu mỏ - mạch máu của đất - phun lên. Mặc dầu dầu mỏ là của người Osage, nhưng tiền bạc kiếm được lại không được họ tự quyết định, mà phải tuân thủ theo sự quản lý của giám hộ da trắng.
Dầu mỏ là điều gây cháy, và hãy nhớ rằng trong bộ phim này, cả hai vụ cháy đều do người da trắng gây ra. Đặc biệt là vụ cháy thứ hai khi Hale tự đốt nhà của mình để nhận tiền bảo hiểm - một cuộc hỏa hoạn được quay như một vũ điệu của quỷ.
Một số người có thể cảm thấy phim quá dài, kéo dài 206 phút. Nhưng thực tế, Scorsese đã phải làm đơn giản câu chuyện gốc, đặc biệt là về tuyến FBI cố gắng thay đổi hệ thống cảnh sát đầy nhũng nhiễu của Mỹ vào đầu thế kỷ 20.
Scorsese tỏ ra lạc quan hơn David Grann. Tác phẩm của Grann kết thúc trong bóng tối khi thế giới của người Osage gần như hoàn toàn đổ vỡ, trong khi tác giả nhận ra còn hàng ngàn con sói vẫn sống an ổn mà không bị phát hiện.
Scorsese kết thúc phim bằng một lễ hội của người da đỏ, giống như cách ông bắt đầu phim với một nghi thức Anh-điêng. Quá khứ có thể bị che mờ, nhưng không bao giờ mất đi vĩnh viễn.