Tết Ở Làng Địa Ngục mặc dù chưa hoàn hảo, nhưng vẫn mở ra một không gian mới mẻ cho điện ảnh kinh dị Việt Nam.
Tết Ở Làng Địa Ngục có thể xem như là một làn gió mới trong ngành điện ảnh truyền hình Việt Nam. Bộ phim là một nỗ lực đáng được tôn trọng, tuy vẫn còn mắc phải những điểm yếu đáng tiếc.
Tết Ở Làng Địa Ngục có nhiều điểm tốt
Dựa trên tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Thảo Trang, Tết Ở Làng Địa Ngục kể về cuộc sống trong ngôi làng được biết đến với cái tên là làng Địa Ngục, nằm sâu trong rừng sâu và cánh đồng hoang. Những người dân trong làng là hậu duệ của những kẻ cướp trộm giàu có, họ đến đây để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật.
Trong làng chỉ có duy nhất ông Thập – người lớn tuổi nhất – mới dám lên núi trao đổi, giao dịch hàng hóa cho cả làng. Nhưng Tết năm nay, làng đối mặt với một tai họa lớn. Cái chết bí ẩn đổ xuống, xác chết chất thành đống, máu chảy thành sông. Cuối cùng, điều này có phải do tay người hay là của ác quỷ?
Khi truyền hình Việt Nam thường tập trung vào thể loại tình cảm xã hội, sự xuất hiện của Tết Ở Làng Địa Ngục đã thu hút sự chú ý đáng kể. Không thể phủ nhận, phong cách kinh dị dân gian mà bộ phim mang lại là điểm thu hút đặc biệt.
Cốt truyện của phim gợi nhớ đến những bộ phim truyền hình nước ngoài. Lời thoại súc tích, tập trung vào việc phát triển câu chuyện. Bộ phim đã loại bỏ đi phần lãng mạn quá mức trong điện ảnh Việt Nam. Có thể thấy rằng thể loại phim đã thúc đẩy những thay đổi tích cực này.
Với các bộ phim chuyển thể, đặc biệt là những tác phẩm được dựa trên văn học nổi tiếng như Tết Ở Làng Địa Ngục, điều này đồng thời là một điểm mạnh và một thách thức. Dù đã thu hút sự chú ý, nhưng khi khán giả biết trước nội dung, phim phải mang lại một câu chuyện hấp dẫn. Để làm điều này, phim đã khéo léo tạo ra một bầu không khí kinh dị và tập trung vào yếu tố kinh dị tâm lý hơn là sự dựa vào các yếu tố hù dọa.
Nói vậy không có nghĩa là phim không có những pha kinh dị đặc sắc, nhưng chúng được sắp xếp một cách hợp lý. Đặc biệt, phần hình ảnh ma quái đã hỗ trợ mạnh mẽ cho việc kể chuyện trong Tết Ở Làng Địa Ngục.
Tết Ở Làng Địa Ngục không chỉ đơn giản là một câu chuyện ma, phim còn sử dụng các yếu tố tín ngưỡng dân gian để tạo ra không khí ma mị và huyền bí. Điều quan trọng nhất vẫn là sự kết hợp giữa yếu tố tâm linh và trinh thám, làm tăng thêm sự bí ẩn cho câu chuyện. Với diễn xuất cải thiện và sự tiến bộ trong kỹ xảo, Tết Ở Làng Địa Ngục đã mở ra một diện mạo mới của truyền hình Việt Nam.
...nhưng cũng đầy thiếu sót
Tuy nhiên, mặc dù Tết Ở Làng Địa Ngục có nội dung khá đầy đủ, nhưng vẫn còn thiếu sót. Series gặp khó khăn trong việc kể chuyện, có nhiều chỗ còn trống trải. Như đã đề cập trước đó, việc chuyển thể từ nguyên tác thành series đã gặp nhiều khó khăn. Với chỉ 12 tập, không đủ để truyền đạt toàn bộ câu chuyện. Series phải lọc bớt các tình tiết quan trọng.
Trong khi nguyên tác tiểu thuyết có những vấn đề lê thê, series lại vội vàng trong cách kể chuyện. Mặc dù đã lược bỏ những tình tiết quan trọng, phim vẫn thiếu sự liên kết giữa các tập. Ngay cả những người chưa đọc nguyên tác cũng dễ nhận ra sự không nhất quán trong mạch truyện sau này.
Kịch bản ban đầu diễn ra suôn sẻ và có cấu trúc chặt chẽ, nhưng ở nửa sau lại trở nên lung lay một cách đáng tiếc. Các mảnh ghép không còn kết nối mạnh mẽ như cách mà phim cần phải thực hiện - điều này rất quan trọng để tạo ra yếu tố trinh thám. Hậu quả là Tết Ở Làng Địa Ngục không thể khai thác hết tiềm năng của mình.
Tết Ở Làng Địa Ngục không phải là một series lâu dài. Điều này thật đáng tiếc đối với một bộ phim chuyển thể, khi khán giả phải đọc nguyên tác mới có thể hiểu rõ bộ phim. Việc phát triển nhân vật trở nên khó khăn hơn. Nhiều nhân vật ban đầu hấp dẫn giờ đã trở nên mờ nhạt hoặc có sự chuyển biến đột ngột và khó hiểu.
Kỳ vọng cho tương lai của Kẻ Ăn Hồn
Series này có những điểm mạnh và yếu, vậy tương lai của Kẻ Ăn Hồn sẽ ra sao? Tiếp nối sự thành công của Tết Ở Làng Địa Ngục, Kẻ Ăn Hồn sẽ ra mắt trên màn ảnh rộng vào ngày 08.12.2023. Bộ phim kinh dị sẽ khám phá nguồn gốc của rượu Sọ Người, một phần quan trọng trong câu chuyện báo thù kinh hoàng.
Mặc dù Tết Ở Làng Địa Ngục không đạt được kỳ vọng về nội dung, nhưng ekip Production Q đã thể hiện sự tinh tế trong hình ảnh, âm thanh, cảnh quay và trang phục, tạo ra một không khí kinh dị chuyên nghiệp. Với những điểm mạnh đó, Kẻ Ăn Hồn có thể thành công.
Tuy nhiên, điểm mạnh lớn nhất của Kẻ Ăn Hồn có thể nằm ở định dạng phim điện ảnh. Series dài có phần mệt mỏi về sau. Nhưng với định dạng điện ảnh, bộ phim tháng 12 sắp tới có thể tránh được sự lê thê và những lỗ hổng trong kịch bản.
Tổng quan, dù Tết Ở Làng Địa Ngục có thể không hoàn hảo như mong đợi ban đầu, nhưng Kẻ Ăn Hồn mở ra một cánh cửa mới cho điện ảnh Việt Nam.