Chủ nhân của siêu xe không chỉ là những người giàu có. Và không phải ngẫu nhiên mà các hãng xe McLaren và Ferrari 'ghét' nhau một cách rõ ràng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bắt gặp cả hai đối thủ này tại các sự kiện như Ralli Mùa Hè 2021
Tuy nhiên, trước hết, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm 'siêu xe' là gì?
Một quan niệm sai lầm phổ biến là siêu xe được định nghĩa bằng cách nêu số liệu về tốc độ tối đa hoặc khả năng gia tốc. Nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. Định nghĩa về 'siêu xe' (supercar) là: một mẫu thiết kế xe thể thao hai chỗ ngồi với hiệu suất cao có giá bán từ 200.000 euro (khoảng 236.000 USD) trở lên
Đó là lý do tại sao Lamborghini Huracan được coi là một siêu xe trong khi Audi R8, mặc dù gần như giống nhau ở dưới lớp vỏ, nhưng không thể được xem là siêu xe
Đây cũng là lý do tại sao các mẫu xe Porsche GT2/GT3 và Porsche Turbo được coi là siêu xe, trong khi tất cả các phiên bản 911 khác nằm trong phân khúc xe thể thao, cùng với các mẫu xe như Porsche Boxster/Cayman, Corvette và thậm chí là Mazda Miata MX-5
Hypercar thường có giá khởi điểm từ khoảng 650.000 Euro. Ferrari SF90 Spider cùng với Porsche 918 Spyder, McLaren P1 và tất cả các mẫu xe của Pagani và Koenigsegg đều nằm trong phân khúc này.
Và không thể không nhắc đến độc tài trong 'dải thức ăn': Bugatti. Bugatti thể hiện sức mạnh hàng đầu của mình với những mẫu xe như Bugatti Divo, có giá lên tới 5 triệu euro. Dù Pagani và Koenigsegg có góp mặt, luôn có ít nhất một chiếc Bugatti đắt hơn nhiều.
Bugatti Divo có thể không đáng gấp đôi một chiếc Chiron. Mức giá đắt đỏ chỉ để 'cạnh tranh' với Koenigsegg và Pagani. Ở cấp độ này, giá trở thành một phần quan trọng của sản phẩm, giống như các mẫu đồng hồ cao cấp như Rolex, Patek Philippe hay Richard Mille phải có giá cao nhất.
Khách hàng của Bugatti muốn chiếc xe đắt nhất thế giới và họ sẽ trả tiền. Hãy nhớ rằng khách hàng tiêu biểu của Bugatti thường sở hữu ít nhất 40 siêu xe trong garage, cùng với nhiều du thuyền và máy bay cá nhân.
Một chiếc xe với giá 5 triệu euro sẽ giúp chủ nhân tỏ ra độc đáo trong giới bạn bè giàu có. Những chiếc xe mới ra lò, thậm chí khi chưa hoàn thiện cũng đã được bán hết. Tuy nhiên, thường ít khi thực sự được sử dụng.
Vậy Lamborghini Urus thì sao?
Một chiếc Urus chắc chắn có giá hơn 200.000 euro, nhưng nó không được xem là siêu xe. Đây là một mẫu SUV hiệu suất cao. Mặc dù vậy, nó vẫn là một chiếc xe có tốc độ nhanh chóng, và việc Lamborghini tuyên bố đã tạo ra một phân khúc hoàn toàn mới với tên gọi SSUV (siêu SUV) không còn xa lạ nữa.
Lamborghini Urus có thể làm cho thế giới siêu xe biến thành thế giới siêu SUV?
Việc chia sẻ công nghệ giữa các hãng xe hiện nay đã trở nên quá phổ biến. Một chiếc Rolls-Royce Cullinan sử dụng nhiều công nghệ từ BMW X7, kể cả động cơ. Bentley Bentayga dựa trên nền tảng của Audi Q8. Lamborghini Urus cũng dựa trên nền tảng của Audi Q8, nhưng động cơ được cho là từ Porsche.
Các kỹ sư của các tập đoàn ô tô lớn không chỉ thiết kế các mẫu xe, mà họ còn tạo ra các nền tảng có thể áp dụng cho nhiều dòng xe khác nhau. Khi nền tảng đã sẵn sàng, các nhà quản lý thương hiệu tiếp tục làm việc. Họ tinh chỉnh nền tảng cho phù hợp với yêu cầu cụ thể của thương hiệu: từ cấp độ nội thất, thiết kế chi tiết đến động cơ... Vì vậy, Bentley Bentayga có thể chia sẻ nền tảng với Q8 trong khi BMW X7 lại 'kết nghĩa' với Rolls-Royce Cullinan. Nói cách khác, sự sáng tạo của các kỹ sư Đức đã tạo nên những mẫu siêu xe Ý.
Nhờ vào việc này, các hãng xe lớn có thể mở rộng sản phẩm trên nhiều dòng và quan trọng hơn là mức giá. Lợi nhuận từ Bentley Bentayga cao hơn nhiều so với Audi tương đương. Tuy nhiên, những chiếc xe chia sẻ nhiều công nghệ, phát triển và chi phí sản xuất.
Theo một nghiên cứu thị trường, khách hàng thường sẽ mua chiếc xe tốt nhất mà họ có thể mua được. Bằng cách mở rộng phạm vi thương hiệu và mô hình của nền tảng càng cao càng tốt, các nhà sản xuất xe hơi có thể thu hút khách hàng mua sản phẩm ở mức giá cao nhất mà họ có thể chi trả, từ đó tối đa hóa lợi nhuận.
Đó chính là bản chất của ngành công nghiệp xe hơi. Bây giờ hãy quay trở lại với thế giới siêu xe.
Có bốn nhà sản xuất siêu xe quan trọng trên toàn cầu
Bốn thương hiệu siêu xe quan trọng là Ferrari, Lamborghini, McLaren và Porsche. Mercedes-AMG là một cái tên 'làm lố'.
Còn Lotus, Morgan và Nissan GT-R thì thế nào? Tất cả chúng đều đại diện cho các ngách riêng biệt. Các thương hiệu Ý không xem họ là đối thủ trong phân khúc.
Nissan GT-R hoàn toàn khác biệt với tinh thần Ý, tập trung vào công nghệ. Một cỗ máy. Ngược lại với siêu xe Ý, nó không cảm xúc.
Các mẫu xe V8 của Aston Martin là xe du lịch cao cấp và tương đương với Maserati GranTurismo. Chúng không đủ cao cấp để là siêu xe.
Rất khó xác định loại xe V12 của Aston Martin, nhưng chắc chắn sẽ thay thế cho các mẫu xe Ferrari V12, như F12 hoặc GTC4 Lusso.
Khi Aston Martin chuyển sang sử dụng động cơ giữa như Valhalla từ năm 2022, câu chuyện sẽ thay đổi.
Aston Martin Valhalla hứa hẹn sẽ làm thay đổi cục diện thị trường siêu xe.
Aston Martin đang trải qua quá trình phát triển công nghệ, bao gồm cả việc phát triển động cơ trong nhà và thiết kế động cơ đặt giữa sẽ sớm được giới thiệu. Cho đến khi đó, khách hàng sẽ được trải nghiệm các mẫu xe Aston Martin với động cơ phía trước từ Mercedes-AMG. Điều này không phải là điều tồi tệ, bởi động cơ AMG thực sự là một điều kỳ diệu.
Mercedes-AMG là một trường hợp đặc biệt. Mẫu xe thể thao hai cửa Mercedes-AMG GT S gần đây đã tiến thẳng vào thị trường mà Porsche 911 đang nắm giữ. Đa số khách hàng mua Mercedes-AMG GT S/GTR đều từng là chủ sở hữu của Porsche 911.
Mercedes-AMG GT S 'hút' khách hàng từ Porsche, không phải từ Ferrari hay Lamborghini.
Rất ít chủ sở hữu Ferrari hoặc Lamborghini chuyển sang sử dụng các mẫu AMG mới. Nhưng điều này không quá ngạc nhiên, bởi số lượng chủ sở hữu Porsche 911 lớn hơn nhiều so với chủ sở hữu Ferrari hay Lamborghini.
Sự xuất hiện của GTR Black Series đã đưa Mercedes-AMG sâu hơn vào lĩnh vực siêu xe. Vì vậy, họ được xem như 'một nửa' trong danh sách.
Các đặc điểm của chủ nhân siêu xe
Có nhiều nghiên cứu thị trường và nghiên cứu đáng chú ý mà các nhà sản xuất siêu xe đang thực hiện. Nhiệm vụ của họ là hiểu rõ khách hàng của mình và cung cấp những gì họ cần. Hiểu được động cơ đằng sau quyết định mua hàng là điều rất quan trọng.
Chủ nhân của Ferrari
Động cơ quan trọng đối với những người mua xe Ferrari là sự tự hào: Là một phần của nhóm độc nhất trên thế giới. Sở hữu một chiếc Ferrari mở ra cơ hội tiếp cận mạng lưới quý giá và các sự kiện độc quyền.
Đây là lý do tại sao các câu lạc bộ Ferrari trên toàn cầu có số lượng thành viên lớn đến vậy. Gần như tất cả chủ nhân Ferrari ngay lập tức tham gia câu lạc bộ Ferrari địa phương và tham gia các cuộc họp và sự kiện. Mạng lưới những người thành công mà sở hữu Ferrari mang lại thật sự là ấn tượng.
Chìa khóa thành công của Ferrari là kết hợp giữa việc sản xuất siêu xe và xây dựng một mạng lưới cộng đồng. Người sở hữu Ferrari thích tham gia vào cộng đồng của họ và sẽ chọn lựa trang phục hoàn hảo cho mỗi dịp.
Điều này giải thích tại sao xe Ferrari được ưa chuộng đến vậy. Chủ nhân Ferrari luôn mong muốn sự công nhận của thế giới đối với việc sở hữu của họ, ngay cả khi họ không lái chiếc xe màu đỏ biểu tượng. Áo khoác, mũ, vali, áo vest, và giày - biểu tượng ngựa nhỏ xuất hiện trên mọi sản phẩm là điều tốt nhất. Tuy nhiên, việc này đôi khi có thể quá mức khi chủ nhân chỉ mặc đồ màu đỏ ở mọi nơi họ đi. Thái độ này thường rõ ràng hơn ở những người mới sở hữu, và dần dần giảm đi theo thời gian.
Nhưng điều này có nghĩa là chiếc xe không quan trọng? Tất nhiên là không. Mỗi mẫu xe mới của Ferrari phải đại diện cho công nghệ và hiệu suất hàng đầu trong phân khúc khi nó được giới thiệu. Nó phải dẫn đầu trong mọi chỉ số quan trọng có thể đo lường. Điều này là lý do tại sao Ferrari cảm thấy không hài lòng với McLaren.
McLaren liên tục ra mắt những mẫu xe với sức mạnh động cơ vượt trội. Ferrari không còn cách nào khác ngoài việc tham gia vào cuộc đua này. Ví dụ, Ferrari F8 có công suất 720 mã lực chính là do sự cạnh tranh từ McLaren 720S.
Yếu tố 'cảm giác một phần của một đội chiến thắng' cũng là điều quan trọng. Nó khiến chủ nhân cảm thấy như một phần của một đội chiến thắng. Khi chiếc xe Ferrari chiến thắng trong các cuộc đua, nó cũng làm nổi bật quyết định của chủ nhân về việc lựa chọn xe. Nhưng khi Ferrari thất bại trong các cuộc đua, chủ nhân có thể ngừng quan tâm đến Công thức một.
Người sở hữu Ferrari thường rất trung thành với thương hiệu của họ và hiếm khi chuyển sang Lamborghini hoặc Porsche. Khi họ tham gia câu lạc bộ, họ không muốn mất quyền lợi thành viên và quyền truy cập vào mạng lưới của chủ sở hữu Ferrari.
Chủ nhân của Lamborghini
Không gì làm Ferrari cảm thấy tự hào hơn khi phải đối mặt với đối thủ nặng ký khác của Ý - Lamborghini. Khách hàng của họ mang lại một trải nghiệm hoàn toàn mới so với Ferrari.
Một yếu tố quan trọng đối với người lái Lamborghini, ngay cả khi họ không thừa nhận, đó là sự chú ý. Và không có thương hiệu siêu xe nào có khả năng thu hút sự chú ý như Lamborghini.
Lamborghini luôn chọn động cơ hút khí tự nhiên là một phần của bản sắc của mình. Âm thanh mạnh mẽ của nó là cách thông báo rằng chủ nhân Lamborghini đã đến, thậm chí trước khi họ xuất hiện.
Một lý do khác là tại sao Lamborghini luôn cung cấp các màu sắc rực rỡ. Xanh lá, cam, tím - mọi màu đều thu hút ánh nhìn. Xe Lamborghini phải nổi bật và dễ dàng nhận biết ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Lamborghini là loại xe bạn muốn lái đến nhà hàng, câu lạc bộ golf hoặc quán bar. Aventador là điểm nhấn với vẻ ngoài nặng ký, gần như là biểu tượng Olympic trong thế giới thể thao của phong cách và sự thu hút.
Aventador đang là điểm nhấn chính của Lamborghini hiện nay. Ảnh: @lamborghini___aventador___
Có nghĩa là Lamborghini Aventador và Huracan vẫn thú vị dù không có sức mạnh đầy đủ. Tuy nhiên, Huracan không tham gia vào cuộc đua công suất giống như McLaren và Ferrari.
Maurizio Reggiani, người đứng đầu phát triển sản phẩm của Lamborghini, từ chối tăng quá mức công suất. Ông tin rằng sức mạnh không đồng nghĩa với trải nghiệm lái thú vị hơn. Điều quan trọng nhất là cảm giác lái và tính tiện ích.
Có lẽ vì vậy mà nhiều người cho rằng Lamborghini Huracan thú vị hơn Ferrari F8 và McLaren 720S mạnh mẽ hơn.
Chủ nhân McLaren
Khách hàng của McLaren quan tâm đến các chi tiết kỹ thuật. Họ quan tâm đến công suất, kích thước chính xác, vật liệu sử dụng và hiệu suất.
Xe của McLaren là tuyệt phẩm công nghệ với vật liệu và công nghệ mới nhất. Vỏ xe là sợi carbon, và McLaren tiếp thị chi tiết về mọi khía cạnh của xe.
Những người sở hữu xe McLaren không thực sự quan tâm đến cảm giác lái của chiếc xe. Thay vào đó, họ thường so sánh chiếc xe của mình với Ferrari hoặc Lamborghini từ góc độ hiệu suất. Nếu chiếc McLaren có thể tăng tốc từ 0-100 km/h nhanh nhất thì chắc chắn nó sẽ được đánh giá cao hơn. Điều này đã thúc đẩy doanh số bán hàng cho thương hiệu.
Triết lý của McLaren với việc liên tục đổi mới kỹ thuật và đạt đến sự tối ưu đã tạo ra những chiếc xe thực sự xuất sắc. Tuy nhiên, cũng có những lời phê bình phổ biến mà McLaren phải đối mặt, như việc nhiều tài xế cảm thấy các chiếc xe không tạo ra sự hào hứng khi lái. Trong quá trình tìm kiếm sự xuất sắc về kỹ thuật ở mọi cấp độ, niềm vui từ việc lái xe đã bị đánh đổi.
Một sản phẩm khác của triết lý của McLaren là tốc độ ra mắt các mẫu xe mới trên thị trường. Ngay khi một kỹ sư ở Surrey đưa ra một giải pháp mới và tốt hơn, nhà máy ngay lập tức sản xuất một mẫu xe mới dựa trên ý tưởng đó. Điều này dẫn đến việc ra mắt nhiều mẫu xe mới tuyệt vời, nhưng tốc độ ra mắt các mẫu xe mới cũng ảnh hưởng đến thị trường xe cũ với giá trị của chúng giảm mạnh.
Tốc độ đổi mới nhanh chóng đã khiến nhiều chiếc McLaren trở nên khó bán tại các đại lý trên toàn thế giới, vì một phiên bản xe mới và cải tiến luôn sẵn sàng cho khách hàng.
Nếu bạn có thể chấp nhận sở hữu một chiếc McLaren không phải là phiên bản mới nhất, thì luôn có những ưu đãi lớn tại các đại lý.
Người sở hữu Porsche
Cuối cùng, có một nhóm khách hàng hoàn toàn khác biệt so với những người yêu thích Ferrari, Lamborghini và McLaren.
Hãy bắt đầu với Porsche GT3 và GT2. Chủ sở hữu của cả hai mẫu xe này đều đam mê lái xe trên đường đua. Để tham gia đua xe, xe phải có khả năng vận hành cứng cáp - điều mà cả hai mẫu xe này đều thực hiện xuất sắc. Không có mẫu xe nào khác trên thế giới có thể vượt qua được hai chiếc xe này trên đường đua.
Bên cạnh đó, các mẫu xe còn có thể được đặt hàng với phiên bản RS, đi kèm với lồng chống lật, ghế đua và dây an toàn 6 điểm được lắp đặt tại nhà máy. Chỉ cần đội mũ bảo hiểm là bạn có thể yên tâm tham gia đường đua một cách an toàn.
Sự khác biệt giữa khách hàng GT3 và GT2 là sự 'độ dày' của ví tiền. Nhiều nhà báo và chuyên gia lái xe đánh giá việc lái GT3 là thú vị hơn, nhưng GT2 lại mạnh mẽ hơn với một giá cả cao hơn rất nhiều. Nếu có đủ khả năng, nhiều chủ sở hữu GT3 sẽ chuyển sang GT2.
Porsche Turbo thu hút một loại khách hàng khác. Chiếc xe này là lựa chọn về hiệu suất thay thế cho Mercedes S Class hoặc BMW 7 series, hoàn toàn có thể lái suốt năm trong mọi điều kiện. Lái xe bốn bánh trên tuyết với hai ván trượt trên nóc đến St. Moritz? Hoàn toàn không vấn đề gì.
Một điều quan trọng làm cho người lái Porsche khác biệt so với chủ sở hữu của Ferrari, Lamborghini và McLaren là họ thường không quá quan tâm đến bảng đồng hồ hiển thị.
Trong khi chủ sở hữu Ferrari thường lo lắng về việc giá trị xe giảm sau mỗi lần sử dụng, chủ sở hữu Porsche thì ít quan tâm hơn. Porsche được sản xuất như một chiếc xe tăng và có thể sử dụng được mọi lúc. Điều này là một ưu điểm tuyệt vời của việc sở hữu siêu xe, và chỉ có thương hiệu Porsche làm được điều này.
Trong những ngày Summer Rally nồng nhiệt này, việc đọc suy nghĩ của những người lái siêu xe thực sự thú vị, đúng không? Đặc biệt khi tất cả họ đều tham gia vào một cuộc hành trình. Việc chọn mua siêu xe không chỉ dựa vào hiệu suất mà còn phụ thuộc vào cảm xúc và giá trị mà thương hiệu truyền tải. Bạn là thành viên của một câu lạc bộ độc quyền, một ngôi sao, một chiếc xe tiên tiến nhất thế giới hay một tay lái thực thụ?