
Đây là bài đánh giá về chiếc xe Porsche Cayman S, mang đến cho tôi nhiều cảm xúc đặc biệt. Hi vọng rằng phần đánh giá này sẽ hữu ích cho những ai đang tìm hiểu về chiếc xe. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại ý kiến trong phần bình luận nhé.
Thông tin tổng quan về Porsche Cayman S - Trải Nghiệm Cảm Xúc Đặc Biệt
Chia sẻ ấn tượng về Porsche Cayman S 2015, dòng xe động cơ phẳng 6 xy lanh (flat six) dung tích 3,4 lít, công suất 320hp và mô men xoắn 370Nm. Động cơ này có khả năng rev lên đến 9000 rpm và rất nhạy.
Chiếc xe đã chạy được 32000 km sau 5 năm.
Porsche, nổi tiếng với huyền thoại 911 từ những năm 60. Năm 1996, họ giới thiệu dòng Boxter, sau đó, năm 2005, Cayman ra đời. Boxter và Cayman chia sẻ hệ thống gầm bệ, động cơ và hệ thống vận hành. Boxter có mui trần, còn Cayman là mui cứng. Cả hai đều là 2 cửa, 2 chỗ ngồi, với động cơ đặt ở giữa. Boxter và Cayman có các phiên bản Base, S, GTS. Cayman đặc biệt có thêm phiên bản GT4.


Ngoại thất độc đáo
Thiết kế ngoại thất của Porsche giữ nguyên đặc điểm qua các thế hệ, với sự kế thừa từ những phiên bản trước. Chiếc Cayman này không ngoại lệ, với phần đầu thiết kế độc đáo và nhiều nét tương đồng với 911. Điều này có nghĩa là từ xa, ai cũng có thể nhận biết dễ dàng giữa Cayman và 911. Với động cơ ở giữa, chiếc xe có cả hai khoang cốp trước và sau. Hệ thống làm mát được đặt ở phía đầu xe, điều này tạo ra hai lỗ thông hơi lớn hai bên đầu xe, mỗi lỗ có quạt hút để đảm bảo làm mát hiệu quả khi cần. Điều này không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn giúp xe duy trì hiệu suất tốt.Khu vực bên thân chiếc xe được trang bị hai khe hút khí thông minh, tạo điều kiện làm mát tối ưu cho bộ động cơ ẩn bên trong. Điểm độc đáo ở đây chính là hệ thống quạt hai chiều, không chỉ hút khí mà còn tạo luồng gió hiệu quả, mang đến sự mát lạnh cho khoang động cơ.Phần đuôi xe được thiết kế với đường nét mềm mại và quyến rũ. Điều đặc biệt thu hút tôi là sự linh hoạt trong thiết kế đuôi xe, tạo nên một vẻ đẹp uốn lượn, hay như tôi thường gọi là vẻ 'mông cong' 😁. Với không gian đuôi xe không bị chen lấn bởi động cơ sau như mẫu 911, đội ngũ kỹ sư có thể sáng tạo tự do hơn cho phần này của chiếc xe. Theo cá nhân tôi, vẻ đẹp của đuôi xe Cayman đánh bại cả mẫu 911.Cốp sau của xe có kích thước khá khiêm tốn do sự giới hạn của động cơ bên trong, chỉ đủ chứa đựng những chiếc túi nhỏ, không phải là nơi để đựng cả vali xách tay. Tuy nhiên, điểm sáng ở đây là cốp trước, được thiết kế để chứa vừa loại vali phổ biến mà mọi người thường mang theo khi đi máy bay.Mặt sau của chiếc xe được trang bị một cánh gió động cơ điện tử. Khi xe đạt tốc độ 120km/h trở lên, cánh gió này tự động mở ra thông qua hai piston hoạt động. Ngoài ra, người lái còn có thể sử dụng nút điều khiển để mở đóng cánh gió theo ý muốn (ví dụ như khi di chuyển chậm trong thành phố nhưng vẫn muốn tạo dáng ngầu :D).Hai ống xả được tinh chỉnh ở giữa xe, tạo nên hệ thống ống xả thể thao có thể được kiểm soát từ bảng điều khiển. Điều này mang lại cho chiếc xe một âm thanh mạnh mẽ và có thể thay đổi chế độ qua bảng điều khiển.Bộ vỏ bánh xe đẹp mắt của chiếc xe sử dụng mâm nguyên bản có kích thước 19 inch, với lốp sau có bản rộng 265 và lốp trước có bản rộng 245. Kích thước này không chỉ phản ánh thiết kế tốt mà còn phản ánh công suất mạnh mẽ của chiếc xe. Do đó, mình cho rằng không cần phải thay đổi gì thêm cho bộ vành và lốp này.Để giảm trọng lượng, xe sử dụng rất nhiều vật liệu nhôm. Cả nắp capo trước, capo sau và cánh cửa đều được chế tạo từ hợp kim nhôm. Tuy nhiên, đồng thời với sự nhẹ nhàng của nhôm, nếu có va chạm gây móp méo, việc khôi phục trạng thái ban đầu gần như không thể thực hiện được, chỉ có cách là phải thay thế.



Thiết kế Nội thất và Trang bị trong Cabin
Về phần nội thất, mẫu Cayman S này được trang bị đầy đủ các tính năng, bao gồm nội thất da cao cấp, phối màu nội thất phù hợp với màu sơn ngoại thất, vô-lăng thể thao, hệ thống loa Bose, ghế điều chỉnh điện (với khoảng 16 hướng), và hệ thống giảm sóc điều chỉnh điện (PASM - Porsche Active Suspension Management). Một điểm trừ nhỏ có thể kể đến là thiếu một tính năng ít sử dụng nhưng cũng thú vị là Sport Chrono.:D

Máy Động cơ và Hệ thống Truyền động, Hiệu suất Lái xe
Như đã nêu trong tựa đề, Cayman S không chỉ là chiếc xe, nó là một trải nghiệm đắm chìm trong cảm xúc. Từ cảm giác hồi hộp khi nhìn ngắm bề ngoài chiếc xe, đến trải nghiệm thoải mái khi ngồi trong xe, và đặc biệt là cảm giác phấn khích mỗi khi đưa tay lái. Mặc dù là một chiếc xe thể thao, nhưng việc lái Cayman S không hề khó khăn và vẫn mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. Khi di chuyển trong thành phố, tôi thường chọn chế độ lái Comfort, hệ thống giảm sóc mềm mại và tắt âm pô, giúp chiếc xe di chuyển mượt mà, sang số nhẹ nhàng, giữ vòng tua khoảng từ 1500rpm đến 2000rpm. Khi muốn trải nghiệm một chút hơn, tôi chuyển sang chế độ lái Sport, bật âm pô và nếu đường trải nhựa đẹp, tôi còn chuyển hệ thống giảm sóc vào chế độ Sport. Khi đó, chiếc xe biến đổi hoàn toàn, hộp số chuyển số chậm hơn, chân ga nhạy hơn. Vòng tua khi chuyển số thường duy trì trong khoảng từ 3000rpm đến 5000rpm. Động cơ của Cayman S được thiết kế với vòng tua cao và hệ thống hút khí tự nhiên. Do đó, mô-men xoắn ở vòng tua thấp không được nhấn mạnh nhiều. Động cơ này thể hiện sức mạnh tốt trong khoảng vòng tua từ 3000rpm đến 8000rpm. Mô-men xoắn cực đại đạt 370Nm ở 4500rpm và công suất tối đa 320hp ở 7400rpm. Thường tôi kích hoạt chế độ Sport để duy trì vòng tua từ 3000rpm đến 5000rpm, giúp chiếc xe tăng tốc mạnh mẽ khi nhấn ga. Porsche luôn đặt Cayman ở một tầm thấp hơn 911, cả về công suất và giá cả. Tuy nhiên, điểm mạnh của Cayman so với 911 là sự cân bằng. Cayman hy sinh ghế sau để đặt động cơ ở giữa, tạo ra một sự cân bằng hoàn hảo. Đối với phiên bản mới nhất, Cayman GT4, các chuyên gia đánh giá nó cao hơn cả 911. Trải nghiệm lái Cayman trên đường cong là một niềm vui đặc biệt với cảm giác bám đường và độ nhạy của chân ga. Thích thú khi lái qua các con đèo như Ba Vì, Tam Đảo, nơi tiếng pô vang lên rất hấp dẫn. Hiện tại chưa có video, nhưng mình sẽ chia sẻ một số đoạn âm thanh pô động để mọi người cảm nhận: