Phiên bản GTS của Porsche Taycan được đánh giá là một sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách thể thao mạnh mẽ và sự thoải mái khi sử dụng.
Động cơ điện, với lực kéo mạnh mẽ từ chính nước ga đầu, đã làm cho phân khúc xe thể thao và siêu xe trở nên đa màu sắc và hấp dẫn. Trong phân khúc xe điện gầm thấp 4 chỗ công suất lớn, Tesla hiện đang dẫn đầu với mẫu Tesla Model S Plaid - sedan 5 chỗ với hơn 1000 mã lực, tăng tốc từ 0-100km/h dưới 2 giây. Ngoài Tesla, người tiêu dùng cũng có thể lựa chọn từ một thương hiệu xe hạng sang có uy tín và truyền thống: Porsche Taycan.
Mới đây, tờ CarExpert của Úc đã có một bài đánh giá chi tiết về chiếc Porsche Taycan phiên bản GTS năm 2023. Dưới đây là bản tóm tắt của bài viết.

ĐÁNH GIÁ PORSCHE TAYCAN GTS 2023
Đội ngũ phát triển sản phẩm tại Porsche được xem là xuất sắc nhất trong ngành ô tô, mỗi mẫu xe ra đời đều có nhiều phiên bản khác nhau. Tuy nhiên, điều độc đáo là các phiên bản này không làm khó khăn người dùng khi chọn lựa mẫu xe phù hợp với nhu cầu của họ. Với các mẫu xe khác của Porsche, các phiên bản thường có nhiều sự khác biệt về cấu hình phần cứng, nhưng với Porsche Taycan - mẫu xe thể thao chạy điện, sự khác biệt chủ yếu nằm ở ba yếu tố quan trọng: pin, bộ điều khiển pin, và động cơ điện. Không còn cần phải suy tính lựa chọn giữa các loại động cơ khác nhau như trước kia.
Phiên bản GTS mang lại công suất 440kW (khoảng 590 mã lực) và thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,7 giây. Vậy trong số các phiên bản của Porsche Taycan, điều gì khiến phiên bản GTS này đáng để bạn cân nhắc?
Giá cả


Giá của Porsche Taycan tại Úc vừa được điều chỉnh tăng lên do ảnh hưởng của lạm phát và nhiều yếu tố khác.
Mẫu xe mà CarExpert đã kiểm tra có giá trước thuế là 241.900 USD, tương đương khoảng 5,65 tỷ đồng.
Tuy nhiên, giá của mẫu xe này vừa được điều chỉnh tăng thêm 4.000 USD khi Porsche cùng nhiều hãng xe khác trên thế giới đều đang tăng giá xe để đối phó với lạm phát và những thách thức khác mà họ đang phải đối mặt.
Bên trong Porsche Taycan GTS




Bên trong Porsche Taycan phiên bản GTS được trang bị sẵn gói nâng cấp nội thất Race-Tex.

Nội thất của Porsche Taycan GTS có vẻ hiện đại, rộng rãi và được thiết kế một cách đồng nhất. Phiên bản GTS được trang bị gói trang bị Race-Tex, với các chi tiết bằng da màu đen nổi bật. Bên cạnh đó, phiên bản này cũng có trang bị tiêu chuẩn là đồng hồ trung tâm Sport Chrono.
Ghế lái và ghế hành khách mang phong cách thể thao nhưng vẫn đảm bảo thoải mái với độ đỡ lưng phù hợp và khả năng điều chỉnh theo ý muốn.
Tương tự như các phiên bản Taycan khác, chiếc xe này không thích hợp cho những người có chiều cao quá lớn khi ngồi ở hàng ghế sau. Tuy nhiên, với những người có chiều cao trung bình, ngồi ở hàng ghế sau trong một chuyến đi dài là hoàn toàn thoải mái. Chiếc xe cũng có thể chở được 5 người, nhưng thích hợp hơn cho những chuyến đi ngắn.

Hệ thống giải trí Infotainment hoạt động mượt mà, và có tùy chọn màn hình phụ ở phía hành khách, tuy nhiên, có thể sẽ gây ấn tượng mạnh với người dùng bởi tổng cộng có 4 màn hình trên chiếc xe.
Màn hình hiển thị sắc nét, có tính năng đồng hồ bấm giờ - điều này là điều dễ hiểu, vì đây là một chiếc Porsche. Ngoài ra, màn hình cảm ứng trung tâm là nơi bạn có thể điều khiển hầu hết các tính năng tiện ích, được bố trí thông minh và tiện lợi.


Nếu bạn chọn thêm màn hình phụ, xe sẽ có tổng cộng 4 màn hình.
Tuy nhiên, theo đánh giá của CarExpert, điểm yếu của hệ thống giải trí này là người lái chỉ có thể điều chỉnh hướng gió qua màn hình cảm ứng - một điều tương đối bất tiện khi cần điều chỉnh nhanh trong quá trình di chuyển mà không muốn rời mắt khỏi đường.
Khoang chứa đồ của xe cũng rất ấn tượng, với dung tích 84 lít ở cốp trước và 407 lít ở khoang sau.

Cốp sau của Porsche Taycan GTS có dung tích 407 lít.
Hệ truyền động của Porsche Taycan GTS
Porsche Taycan GTS được trang bị bộ pin Performance Battery Plus dung lượng 93,4kWh, cung cấp năng lượng cho 2 động cơ điện nam châm vĩnh cửu đặt ở trục trước và sau của xe.
Hệ thống điện 800 volt cho phép xe sản sinh công suất 380kW (tương đương khoảng 510 mã lực), và lên đến 440kW (khoảng 590 mã lực) khi kích hoạt chế độ Launch Control, đưa xe từ 0 lên 100km/h trong 3,7 giây. Cũng cần nhấn mạnh thêm rằng mô-men xoắn đạt 850Nm.
Theo thông tin từ nhà sản xuất, Porsche Taycan GTS có thể di chuyển được 485km mỗi lần sạc, trong thực tế sử dụng thì khoảng từ 430km đến 470km, tùy thuộc vào cách lái của người dùng.
Porsche Taycan GTS cũng trang bị hệ truyền động với 2 cấp số ở trục sau, hỗ trợ tăng tốc. Hệ thống này truyền thêm năng lượng đến trục trước khi xe cần tăng tốc hoặc cần thêm độ bám đường.

Bộ pin dung lượng 93,4kWh có thể sạc từ 5% đến 80% chỉ trong 22,5 phút với trạm sạc nhanh.
Để sạc đầy pin của Porsche Taycan GTS, cần khoảng 9 giờ với bộ sạc 11kW (điện xoay chiều); nếu sử dụng trạm sạc, có thể sạc từ 5% đến 80% trong 93 phút với trạm sạc 50kW (điện một chiều), hoặc 22,5 phút với trạm sạc nhanh hơn.
Một điểm đáng chú ý khác về chiếc xe này là âm thanh của nó. Âm thanh này không thể so sánh với âm thanh của động cơ đốt trong, nhưng cũng là một điểm nhấn đặc biệt trên một chiếc xe điện như vậy.
Trải nghiệm lái xe Porsche Taycan GTS
Về tốc độ, Porsche Taycan GTS có thể không phải là phiên bản nhanh nhất, nhưng có thể nói là mang lại cảm giác thể thao nhất, khi người lái ngồi ở vị trí thấp hơn cả phiên bản Turbo S, và được trang bị cùng loại phanh với Turbo S.
CarExpert đã có cơ hội trải nghiệm chiếc xe trên đường đua Norwell, được tổ chức bởi Porsche Úc. Tác giả của bài viết đã thừa nhận sự ưa thích đối với âm thanh của động cơ đốt trong, nhưng sau cùng cũng công nhận rằng Porsche Taycan GTS đã thể hiện rất tốt trên đường đua: Nhanh chóng và hấp dẫn.


Vì trọng lượng lớn, cần phanh sớm hơn khi vào cua.
Vì là một chiếc xe điện, Porsche Taycan GTS khá nặng và cần phanh sớm hơn một chút, nhưng điều này được bù lại bởi phần gầm thấp, giúp xe không bị mất kiểm soát quá nhiều khi vào cua. Với đặc tính cho ra lực kéo tối đa ngay từ lúc đầu ga, Porsche Taycan GTS mang lại cảm giác lái đầy kích thích khi thúc ga sau khúc cua.
Một điểm trừ của xe có thể nằm ở bộ lốp Goodyear Eagle EV vì chúng có thể giúp xe di chuyển xa hơn, nhưng không thực sự phù hợp trong những lần chạy căng thẳng trên đường đua.

Bộ lốp Goodyear Eagle EV có ưu điểm về cự ly di chuyển nhưng không phù hợp khi hoạt động ở mức độ cao trên đường đua.
Sau cả chục vòng chạy, có thể nói rằng Porsche Taycan GTS là một chiếc xe thú vị để chạy trên đường đua, và trong suốt buổi chạy thử này, không có một chiếc Taycan GTS nào gặp vấn đề về pin quá nhiệt hoặc lỗi phần mềm.
Bộ phanh lớn trên xe cũng rất ấn tượng khi người lái có thể đặt tay gần bánh trước mà không cảm thấy quá nóng.
Sự khác biệt của phiên bản GTS




Phiên bản GTS đặc biệt với các chi tiết màu đen.
Không giống với phần còn lại của dòng Taycan, phiên bản GTS có bộ trang bị nội - ngoại thất khác biệt và lôi cuốn với các chi tiết trang trí màu đen. Ở bên ngoài, Porsche Taycan GTS có cụm đèn pha Matrix LED với phần chóa màu khói; ngoài ra thì phiên bản GTS đi kèm bộ vành 20 inch sơn đen mờ; ngoài ra còn có logo GTS, tản gió gầm màu đen bóng.
Về màu sắc, ngoài màu sơn đỏ truyền thống của dòng GTS thì Porsche Taycan GTS còn có 2 tùy chọn sơn thường và 11 tùy chọn sơn ánh kim.
Trong khoang lái, chiếc xe rực rỡ với bộ tùy chọn Race-Tex, bổ sung nhiều chi tiết bọc da, bao gồm vô lăng đen tuyền và logo GTS trên tựa đầu hàng ghế trước.
Mức độ an toàn của Porsche Taycan GTS

Porsche Taycan đạt 5 sao theo tiêu chuẩn Euro NCAP.
Mẫu xe Porsche Taycan GTS đạt 5 sao trên thang điểm an toàn của Euro NCAP. Cụ thể, chiếc xe đạt 85% trong phần bảo vệ người lớn, 83% với trẻ em, 70% với người tham gia giao thông và 73% với các tính năng an toàn.
Ngoài các tính năng an toàn mặc định như phanh khẩn cấp tự động (Autonomous Emergency Braking), hỗ trợ giữ làn (Lane-keep Assist) và giám sát điểm mù (Blind-spot Monitoring) thì chiếc xe còn có kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control).
