Kết luận của Mytour+
Rise of the Ronin là một trải nghiệm RPG hành động vững chắc nhưng có thể, và có lẽ nên, mạnh mẽ hơn. Nó vui nhưng quá quen thuộc trong thế giới rộng lớn của các trò chơi tương tự – không kém phần từ danh mục lịch sử của nhà phát triển Team Ninja.
Ưu điểm
- +
Chiến đấu đa tầng mang lại nhiều sự đa dạng
- +
Đủ thứ để khám phá ở mọi góc của bản đồ
Nhược điểm
- -
Mọi thứ có thể trở nên lặp lại sau một thời gian
- -
Đồ họa có phần cứng nhắc
Rise of the Ronin sâu sắc hơn bạn nghĩ. Bạn hoàn toàn có thể chơi và tận hưởng trò chơi hành động-RPG thế giới mở đa hệ thống này mà không cần trải nghiệm bất kỳ sản phẩm nào từ danh mục lịch sử của Team Ninja trước đó. Nhưng nếu bạn đã từng trải qua Nioh, Wo Long: Hùng Dũng Hoặc, vài bước nhảy ngắn hơn, là Ninja Gaiden trong quá khứ, có khả năng cao bạn sẽ dễ dàng vào nhịp sống cấu trúc mà nhà phát triển đã thực hiện rất tốt trong những dự án trước đây. Rise of the Ronin cuối cùng cũng cho phép bạn lạc khỏi lối mòn để thách thức các điểm kiểm soát và nhiệm vụ phụ sandbox của nó theo ý bạn, nhưng có một nhịp điệu chính xác trong việc thực hiện nhiệm vụ và chiếm đóng mà thường cảm thấy theo một khuôn mẫu.
Và vì vậy trong khi chúng ta đã mong đợi các trò chơi thể loại này phải là những dự án lớn, phức tạp, có một phần của tôi cảm thấy liên tục, và dễ chịu, bất ngờ bởi khả năng của Rise of the Ronin để dần dần hé lộ thêm điều gì khiến nó hoạt động qua thời gian.
Để rõ ràng: Rise of the Ronin thực sự là một ARPG lớn, với cơ chế chiến đấu chặt chẽ, một loạt các tùy chọn tùy chỉnh (cả trước và giữa game), và một loạt các nhân vật phụ thú vị và nhiệm vụ mở rộng. Nó không phải là sân chơi thế giới mở lớn nhất trên thị trường dù đúng đắn, cũng không phải là đẹp nhất, nhưng nó thực sự có một sở trường tuyệt vời để cho bạn nhìn thoáng qua màn sân khấu và khiến bạn nghĩ rằng bạn đã ép buộc trò chơi phải làm như vậy. Bạn chưa – Rise of the Ronin luôn kiểm soát khi nó duy trì ảo ảnh của lựa chọn từ đầu – nhưng cách xếp hạng và bố cục của nó để cho phép điều này có thể được coi là một trong những tốt nhất mà tôi đã thấy trong không gian hành động-RPG trong thời gian gần đây.
Những ngọn đồi có đôi mắt
Lấy bối cảnh vào năm 1863 trong thời kỳ Bakumatsu, Rise of the Ronin bắt đầu với những con tàu Đen phương Tây đã neo đậu trên bờ biển Nhật Bản trước sự cố gắng mạnh mẽ của họ để thiết lập lại các tuyến đường thương mại phương Đông. Trong giai đoạn hoàng hôn của thời kỳ Shogunate, bạn sẽ điền vào đôi giày linh hoạt của một người ronin chiến binh, lang thang xung quanh một phiên bản thế giới mở phức tạp theo đúng tầm nhìn của thế kỷ 19 ở Yokohama, đồng thời mang trong mình nhiệm vụ mà đến từ môi trường mở rộng này đã phản ánh mọi thứ từ Assassin's Creed đến Ghost of Tsushima và thực sự là Nioh của Team Ninja.
Bản đồ chính là tính năng nổi bật đầu tiên của Rise of the Ronin mà cung cấp hơn những gì gặp mắt. Theo thời gian, các trò chơi được đề cập ở trên và các loại hình tương tự của chúng đã gieo vào ta một cảm giác quen thuộc với khám phá RPG hành động dựa trên nhiệm vụ, nơi những bộ cánh đơn giản như sơn màu và các đặc điểm vật lý như tự động đi qua cấu trúc chỉ bằng cách đi vào cơ sở đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, Rise of the Ronin khuyến khích bạn sử dụng trí tưởng tượng của mình trong hành trình - dù bằng chân, leo tường, ném mình vào không khí với dây leo, hay bay lượn qua đó với cánh dù của bạn, trò chơi muốn bạn mò mẫm trong bóng tối trước khi đạt được những khoảnh khắc sáng tỏ con đường. Rất thường xuyên, có một cách để tiếp cận cái vách đó xa xôi, hoặc vào hang động dưới đáy, hoặc quanh ngọn đồi cao vút hoặc thung lũng sâu, bạn chỉ cần tìm ra nó.
Từ góc độ thẩm mỹ, chính Yokohama cảm thấy được sống động. Khói bốc lên từ lửa trại ở các thị trấn xa xôi, trong khi những bậc thang đá bị chế vào trong bùn chỉ ra các nền văn minh gần đó, được kết nối bởi những đoạn đường dài của cánh đồng bình dị và những hàng dừa hoa anh đào không mấy bận rộn. Máy móc, ngược lại, Rise of the Ronin cố gắng cân bằng thế giới mở có kích thước vừa phải của mình bằng cách lấp đầy nó bằng những công việc phụ và nhiệm vụ phục vụ đặc biệt mà trực tiếp dẫn đến việc nâng cấp nhân vật của bạn.
Loại bỏ bọn cướp khỏi làng là một ví dụ, làm tăng quan hệ khu vực của bạn với khu vực đồng thời cũng trao cho bạn điểm cống hiến có thể được ghi vào các trạm cờ và đổi lấy Điểm Kỹ Năng. Điểm Kỹ Năng liên quan đến các cây kỹ năng Sức mạnh, Nhanh nhẹn, Duyên dáng và Trí tuệ, với các hoạt động như thách thức cánh dù, cầu nguyện tại đền thờ và, tin hay không, tìm thấy mèo là cách kiếm phần thưởng. Thậm chí nếu bạn bắt đầu theo đuổi một lớp hạng từ đầu (ví dụ, bộ trang phục 'Breaker' là một bộ trang bị giấu kín gặp nhanh nhẹn), Điểm Kỹ Năng có thể được phân phối vào các lĩnh vực chuyên môn khác khi bạn ổn định phong cách chiến đấu của riêng bạn. Hơn nữa, bạn có thể chuyển đổi giữa ba phong cách cốt lõi của Rise of the Ronin - Jin, Chi và Ten - giữa trận chiến chỉ bằng một cú nhấn nút, cho phép bạn tận dụng sức mạnh của mình và, quan trọng hơn, điểm yếu của kẻ thù.
Ngoài Điểm Kỹ Năng, hoàn thành thành công những nhiệm vụ này cũng có thể giúp bạn kiếm được Đồng Bạc - loại tiền tệ phụ của Rise of the Ronin được sử dụng chủ yếu để có được những mặt hàng đắt giá nhất của trò chơi - khiến việc khám phá bản đồ và làm sạch mỗi khu vực của nó khỏi các hoạt động ngoại khóa trở thành một thói quen, mặc dù không bắt buộc, nhưng về cơ bản là cách tốt nhất để phát triển nhân vật của bạn ngoài việc đánh bại các boss và băng nhóm địch.
Đứng lên chiến đấu
Dĩ nhiên, gần như mọi thứ được nhấn mạnh ở trên đều được thúc đẩy bởi hệ thống chiến đấu đa tầng của Rise of the Ronin. Tương tự như các trò chơi ARPG hiện đại như Elden Ring, và thậm chí là các trò chơi đấu võ cổ điển như Bushido Blade, việc đập các nút với thanh kiếm(s) đều không đưa bạn đến đâu. Thay vào đó, cân bằng tốc độ và sức mạnh là chìa khóa quan trọng để thành công, với tốc độ thường quan trọng như sức mạnh, thậm chí còn quan trọng hơn. Dù có cám dỗ đến đâu, việc đợi lúc phù hợp trong trận chiến luôn là phương pháp tốt nhất, khi bạn tìm hiểu mẫu di chuyển của kẻ thù và quyết định lúc nào là lúc tốt nhất để di chuyển và tấn công, hoặc nằm xuống và tự bảo vệ bản thân.
Giữ một nửa ánh mắt vào cấp độ Ki của bạn cũng rất quan trọng trong trận chiến. Ki là sức mạnh dưới tên gọi khác, vì vậy bạn muốn đảm bảo rằng bạn có đủ để khai thác các khoảng trống trong mẫu di chuyển tấn công, di chuyển nhanh chóng khi đối thủ của bạn rơi vào lừa, và phá vỡ tư thế của họ và thực hiện một cú tấn công đẫm máu và kinh hoàng ở mọi cơ hội. Qua đó, Counterspark sẽ trở thành người bạn tốt nhất của bạn. Đáp ứng của Rise of the Ronin với cách chặn đòn tấn công, nhấn vào nút tam giác vào thời điểm chính xác cho phép bạn làm cạn kiến thức của đối thủ một cách nhanh chóng hơn trong khi làm chậm sự suy giảm của bản thân, và cho bạn ưu thế.
Khi bạn tìm hiểu về thời gian trong chiến đấu, vũ khí phạm vi là một lựa chọn tốt. Từ súng lục đến súng hỏa, cung tên, phi tiêu và nhiều hơn nữa, đặt khoảng cách giữa bản thân và kẻ thù trước khi bắn đầu dễ chịu - đến mức tôi thấy mình gần như toàn bộ bay qua các cuộc xung đột ít quan trọng phân chia sọ hòa bằng súng trường của mình. Bạn thậm chí có thể sử dụng cái móc để kéo kẻ thù từ độ cao hoặc kéo họ gần hơn giống như đòn đặc biệt của Scorpion trong Mortal Kombat.
Ngoài các ông chủ cuối khu vực, sự lén lút là một lựa chọn khá khả thi khác trong Rise of the Ronin. Bạn thấy không, trí tuệ quân địch dường như bị chia cắt giữa tầm nhìn từ xa chân thực (rất tốt nhưng hoàn toàn không thân thiện với trò chơi video) và sức nghe khá không tồn tại, có nghĩa là bạn có thể bắn kẻ xấu ở gần mặt với một khẩu súng rất to, chỉ để những người bạn của họ 10 yard xa tiếp tục nhìn vào hướng ngược lại. Tôi thấy đây là một trong những tính năng gây thất vọng nhất của Rise of the Ronin vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc khám phá - nếu bạn vô tình đi vào một khu vực đầy kẻ thù mà bạn muốn điều tra, không có cơ chế rủi ro-so với-phần thưởng nào được thiết lập để khuyến khích lẻn vào để thay vì phá hủy nó.
Việc này trở nên dễ chịu hơn một chút khi bạn bắt đầu hình thành mối quan hệ cá nhân với NPC; khi chiếm đóng các địa điểm mới gần như luôn gây ra vụ máu đẫm. Một trong những đặc điểm quan trọng của Rise of the Ronin là Mối Liên Kết Con Người, nơi sâu rộng mối quan hệ với NPC có thể mang lại các món đồ quý giá, dạy cho bạn các phong cách chiến đấu mới, và cấp cho bạn những khả năng đặc biệt trong trận chiến khi kết hợp với những người cụ thể, ngoài những ưu đãi và thưởng khác. Dành nhiều thời gian hơn với các NPC đã liên kết tự nhiên sẽ tăng mối quan hệ đó, trong khi tặng họ quà có thể giúp tăng tốc quá trình đó lên. Đối với tôi, điều tốt nhất trong tất cả đó là có thể kiểm soát các NPC của bạn trong trận chiến, mang lại cho bạn cơ hội tiếp cận các phong cách chiến đấu mới và chưa được khám phá có thể bổ trợ, hoặc thậm chí quyết định, chiến thuật của bạn.
Chơi đa người cũng làm nổi bật điều này - Rise of the Ronin có thể được chơi với đến ba người chơi, có thể là bạn bè khác, đồng minh AI, hoặc một sự kết hợp của cả hai - và trong khi tôi cho đến nay chỉ có thể chơi với các đồng minh được kiểm soát bởi máy tính trước khi phát hành, tôi giả định các máy chủ trực tuyến sẽ được điền đầy sau khi trò chơi được phát hành vào ngày 22 tháng 3.
Sự tái xuất quen thuộc
Được hiểu rằng nhà phát triển Team Ninja đã làm việc trên Rise of the Ronin trong một thời gian (ngay cả trước ARPG danh giá của năm 2017, Nioh), và tôi nghĩ rằng điều này được phản ánh trong việc trò chơi này mạnh mẽ ra sao. Vấn đề là, so với các tựa game như Nioh, Nioh 2, và một phần Wo Long: Fallen Dynasty, Team Ninja đã trở thành nạn nhân của sự thành công của mình. Rise of the Ronin là một trò chơi vai trò hành động tốt, nhưng không thể tránh khỏi so sánh với các dự án tương tự đã định hình thể loại trong suốt vài năm qua.
Lối chơi ẩn náu tốt hơn trong Elden Ring. Chiến đấu trở nên trực quan hơn trong Nioh 2. Mặt trực quan, Ghost of Tsushima đẹp hơn hẳn. Và cơ chế, các trò chơi hiện đại Assassin's Creed đã hoàn thành định dạng nhiều nhiệm vụ, thế giới mở, danh sách công việc của các câu chuyện nhiệm vụ. Ngay cả hệ thống Karma và Vendetta của Rise of the Ronin - Karma về cơ bản là XP, được kiếm được sau khi giết quái vật; Vendettas được kích hoạt khi một kẻ thù giết bạn, sau đó giết họ sau khi hồi sinh khôi phục Karma của bạn - đã xuất hiện dưới nhiều hình thức trong nhiều năm qua trong các trò chơi khác.
Tất cả điều này khiến tôi cảm thấy rằng Rise of the Ronin có thể, và có lẽ nên, mạnh mẽ hơn trên tất cả các mặt. Nó trông đẹp, nhưng không luôn tuyệt vời, với việc các chi tiết vật liệu đôi khi hiển thị chậm trong những cảnh quay xa hơn. Chiến đấu của nó thú vị, thế giới của nó đáng khám phá, và trò chơi này làm việc tốt trong việc chỉ cho bạn thấy (và chỉ có một chút) những gì cần thiết vào bất kỳ thời điểm nào. Vấn đề là, nó mang lại rất ít điều mới mẻ. Điều này không nhất thiết là điều tồi tệ, tất nhiên, nhưng nó chắc chắn không phù hợp với một trò chơi mà rõ ràng đã có tham vọng trở thành một cái gì đó lớn hơn.
Thông báo
Rise of the Ronin được đánh giá trên PS5, với mã được cung cấp bởi nhà xuất bản