Đánh Giá Đầu Tiên: Rolls-Royce Spectre EV Hứa Hẹn Sự Sang Trọng Tinh Tế
Một vài năm trước khi Charles Rolls gặp đối tác kinh doanh tương lai của mình, Henry Royce, ông đã chia sẻ về tiềm năng của động cơ điện. Đúng vậy, từ năm 1900, việc sử dụng động cơ điện là điều hoàn toàn có thể, và một nửa của thương hiệu ô tô sang trọng tiên phong của thế giới đã hoàn toàn ủng hộ ý tưởng này - cho đến khi ngành dầu thực hiện âm mưu của mình và đưa ngành công nghiệp ô tô mới nổi này hướng vào xăng.
Để rõ ràng, pin axit chì trong những ngày đó rất lớn và không đặc biệt hiệu quả, và Rolls cũng nghi ngờ về cơ sở hạ tầng cần thiết. Điều này vẫn là một vấn đề 120 năm sau, tùy thuộc vào bạn đang ở đâu trên thế giới, nhưng có lẽ nó sẽ không làm phiền chủ nhân của chiếc Rolls-Royce Spectre mới. Bởi vì, như CEO của Rolls-Royce Torsten Müller-Ötvös nói với MYTOUR, khách hàng trung bình của Rolls có bảy chiếc ô tô trong gara của họ. Trong cuộc sống đầy đủ sang trọng, việc có thể chuyển đổi giữa Ferrari, Range Rover hoặc Rolls-Royce điện chỉ là một trong những quyết định ít căng thẳng trong ngày.
Spectre đã đến sau một thời gian dài chờ đợi. Công ty đã thử nghiệm với một mô hình điện từng được sản xuất năm 2011, nhưng trong khi mô hình Phantom có thể đã chứng minh ý tưởng, nó cũng chỉ có một phạm vi thực tế không đáng kể dưới 100 dặm. Năm 2016, đầy đủ viên thuốc dũa dạn đã dẫn đến mô hình 103 EX độc đáo, nổi bật về hình ảnh. Chỉ đến bây giờ, theo Müller-Ötvös nói, thế giới của Rolls-Royce và điện hóa cuối cùng gặp nhau. Spectre là kết quả.
Đây là một chiếc siêu coupe 4 chỗ ngồi lớn, hiệu quả thay thế chiếc Phantom Coupe cũ (hiện là một tài sản có giá trị tăng lên) và chiếc Wraith nhỏ hơn. Rolls đã thành công trong việc giảm tuổi trung bình của khách hàng từ 56 xuống còn 42 trong thập kỷ qua, một điều chỉnh địa lý dân số được hỗ trợ bởi sự bùng nổ trong ngành công nghiệp công nghệ và sự phổ biến của thương hiệu trong giới nghệ sĩ hip-hop hàng đầu. Spectre sẽ chỉ làm tăng tốc thêm điều đó, vì đây có lẽ là chiếc xe đẹp nhất mà công ty đã sản xuất kể từ khi bị BMW mua lại vào cuối những năm 90.
Chạy Im Lặng
Đây là một tuyên bố to lớn, ở mọi chiều hướng, có kích thước 5 mét chiều dài và rộng 2 mét. Từ sau vô lăng, đối chiếu với siêu du thuyền, rõ ràng: Bạn không chỉ lái một chiếc Rolls-Royce mà còn đưa ra lệnh từ buồng lái và lập kế hoạch đi qua những người nhỏ bé. Chắc chắn cần một chút táo bạo ở đây.
Khung gầm nhôm modul của Rolls được bọc trong các bảng vỏ của các bề mặt được hoàn thiện tỉ mỉ, bao gồm cả một dòng waft được gọi là. Cần có bánh xe 23 inch lớn để giữ mọi thứ cân đối. Đuôi nhọn giúp Spectre đạt được hệ số cản thấp 0,25, hiệu quả không khí đóng vai trò quan trọng trong thế giới EV. Lưới tản nhiệt là rộng nhất từng thấy trên một chiếc Rolls, cấu hình của nó lại nhằm vào việc giảm cản thay vì thực hiện chức năng làm mát thông thường. Khe hở dưới lưới tản nhiệt và bumper làm nhiệm vụ đó. Biểu tượng Spirit of Ecstasy nổi tiếng đã được thiết kế lại và nghiêng về phía trước hơn so với trước kia. Cô ấy cũng hiệu quả hơn, nữa.
MYTOUR đã tham gia vào chương trình thử nghiệm thời tiết nóng cuối cùng tại Nam Phi, vì vậy chiếc xe mà tôi đang lái là một mẫu nguyên mẫu trước sản xuất - theo người đồng lái của tôi, người đứng đầu dự án Joerg Wunder, chỉ là 65% hoàn chỉnh. Từ ghế lái, nó cảm giác gần đến mức hoàn thiện, nhưng đó là mà không tính đến quy trình phát triển cầu kỳ nổi tiếng của Rolls-Royce. NVH - tiếng ồn, rung và cảm giác cứng nhắc - là nỗi ám ảnh của bất kỳ kỹ sư ô tô nào, và mặc dù các chiếc xe động cơ đốt trong của Rolls có lẽ là những chiếc xe được làm tinh tế nhất trên thế giới, điện hóa đặt ra một quan điểm hoàn toàn mới về việc chạy im lặng.
Wunder và đội của ông có nhiệm vụ giảm bớt những gì được biết đến là “đầu vào ẩn,” trong việc theo đuổi mọi rung động không mong muốn. Có một chút tiếng rì rào xung quanh gương cửa mà họ đang cố giảm bớt, và âm thanh khi khóa cửa kêu khi chúng nhấp lại có thể được cải thiện thêm.
Nhưng họ cũng phải đạt được sự cân bằng phù hợp với Rolls: Yên tĩnh tuyệt đối không tốt cho con người. “Nó cũng có thể là một vấn đề an toàn,” Wunder nói. “Bạn cần một lượng tiếng ồn nhất định để lái xe đặt đúng vị trí trên đường, và để biết phải làm gì khi tiếp cận một cua. Tiếng ồn giúp định hình hướng tài xế.”
Wunder và đội của anh vừa trở về từ Augrabies, xa hơn về phía bắc ở Nam Phi so với vị trí hiện tại của chúng tôi, nơi nhiệt độ có thể đạt đến trên 50 độ Celsius (122 độ Fahrenheit), đe doạ đến các kín của Spectre và thách thức cho phần cứng. Chiến dịch làm cho chiếc Rolls-Royce điện đầu tiên này hoàn hảo như bất kỳ chiếc xe nào có thể là đang đến đích.
Mối Liên Kết Gia Đình
Chuyến đi của tôi trong hai giờ nhất định cho thấy rằng thế giới của ô tô điện sắp nhận được một tiêu chuẩn mới. Thông số kỹ thuật chi tiết sẽ được giữ bí mật cho đến gần thời điểm ra mắt chính thức của chiếc xe vào cuối tháng 6, nhưng là một phần của Tập đoàn BMW, Rolls-Royce có thể sử dụng những năng lực đã làm cho iX và i7 trở thành những chiếc máy thuyết phục. Spectre chia sẻ một số phần cứng, nhưng Rolls-Royce đã quyết định tạo ra khoảng trống giữa mình và người thân Đức của mình, chủ yếu để làm tăng cường sự mềm mại trong trải nghiệm lái xe.
Để hỗ trợ sự tách biệt gia đình này, Rolls-Royce đã phát triển phần mềm độc quyền (để mang đến trải nghiệm lái xe mềm mại đặc trưng.) Nó cũng sẽ có một viên pin mạnh mẽ hơn - tôi đoán là 120 kWh, mạnh mẽ. Spectre có công suất xác nhận là 664 lb-ft và công suất (vẫn chưa được xác nhận) chắc chắn sẽ vượt quá ngưỡng 600 mã lực. Nếu các động cơ giống như của BMW, chúng sẽ là loại đồng bộ kích thích điện thay vì động cơ có nam châm cố định, loại bỏ nhu cầu sử dụng kim loại quý trong rotor.
Phần mềm sạc đang ngày càng cải thiện, và Rolls khẳng định một tầm hoạt động là 310 dặm theo chuẩn WLTP. Điều này sẽ ít quan trọng đối với những khách hàng sở hữu nhiều chiếc xe Rolls, tất nhiên, vì Spectre có lẽ không phải là chiếc xe lái hàng ngày hoặc đi xa nhiều xa Belgravia hay Bel Air.
Đây là một chiếc xe nặng nề đáng sợ, như tất cả các chiếc xe điện mạnh mẽ khác. Liệu một phương tiện nặng hơn 3 tấn mét với một tài xế có thể thực sự bền vững? Giám đốc kỹ thuật của Rolls Mihiar Ayoubi đồng ý rằng đó là một thách thức, và cho biết cải tiến trong công nghệ pin - chuyển sang kiểu thể rắn - sẽ giúp làm chuyển động cân nặng ưa thích hơn đối với các chiếc xe nhẹ hơn.
Hiện tại, đội ngũ đã nỗ lực để tạo ra một chiếc xe có khả năng dừng lại, lái và xử lý một cách khiến cho trọng lượng của nó trở nên không tin nổi. Spectre tập trung động lực với sự nhanh nhẹn ấn tượng, và chỉ yêu cầu tài xế phải nỗ lực một chút nhiều hơn khi điều này đến với các cua nhanh hơn so với Rolls Ghost. Rõ ràng, đó không phải là một chiếc xe thể thao, nhưng nó làm mọi thứ với một tinh thần tự tin áp đảo, cuồng nhiệt.
Wunder xác nhận rằng họ có thể đã rút ra nhiều công suất hơn từ pin. Nhưng ngoại trừ việc tạo ra tiêu đề rẻ tiền hoặc tạo ra nội dung cho các video đua xe trẻ con trên YouTube, điều đó sẽ làm gì? Spectre nằm ở trên tất cả những thứ đó, và nó nhanh đủ.