Bằng cách mang đến kiến thức sâu sắc từ các ông lớn về AI trên toàn cầu như Google, Microsoft, Amazon, Alibaba, Apple, Facebook,..., cuốn sách Áp dụng trí tuệ nhân tạo để dẫn đầu (Artificial Intelligence in Practice: How 50 Successful Companies Used AI and Machine Learning to Solve Problems) của hai tác giả là Bernard Marr & Matt Ward thực sự là một nguồn thông tin vô cùng thiết thực trong việc cung cấp cho độc giả cái nhìn rõ ràng nhất về cách mà trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) đã được áp dụng để giải quyết các vấn đề kinh doanh và mở ra cánh cửa của cơ hội vượt ra ngoài mong đợi cho các doanh nghiệp, đồng thời tái hiện một cách sinh động và chi tiết về cách mà các doanh nghiệp truyền thống và các công ty khởi nghiệp đã sử dụng AI trong kinh doanh.
Trong kỷ nguyên 4.0, chúng ta không ngừng nhắc đến những thuật ngữ công nghệ đang thống trị toàn cầu:
- IoT (Internet of Things): Mạng lưới các vật kết nối Internet
- Big Data: Dữ liệu Khổng Lồ
- AI (Artificial Intelligence): Trí Tuệ Nhân Tạo
- Deep Learning: Học Sâu
AI có thể là thuật ngữ phổ biến nhất chúng ta thấy bởi nó xuất hiện rất nhiều và không chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ. Thuật ngữ AI còn lan rộng sang các lĩnh vực khác như điện ảnh, kinh tế – chính trị,.... Và có một điều rõ ràng là, AI đã, đang và sẽ thay đổi thế giới của chúng ta. Sự thay đổi này diễn ra một cách sâu sắc hơn so với những hiện tượng bề nổi mà chúng ta có thể nhận ra ở thời điểm hiện tại.
Dù công việc bạn đang làm là gì, dù bạn đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nào hay ngành công nghiệp nào, AI sẽ thúc đẩy nó, thậm chí làm thay đổi toàn bộ.
Khi những chú bot trở nên sáng suốt
Tương tự như bộ não và các giác quan của con người, AI là nguồn sức mạnh giúp cho bot có những khả năng tương tự như một con người bình thường. Chúng có thể ngửi, nghe, nhìn, thậm chí nói chuyện và học tập. Điều này là nền tảng cơ bản cho các quy trình tự động hóa trong công nghiệp, giúp tăng hiệu suất lao động nhiều lần. Nếu không áp dụng 'thứ công nghệ quyền lực này', một doanh nghiệp nào đó, và xa hơn là cả nền kinh tế của một quốc gia sẽ có nguy cơ tụt lại phía sau.
Tại sao AI có khả năng làm được những điều kỳ diệu đó?
Chính vì bản chất của nó. AI liên quan đến khả năng của hệ thống máy tính và máy móc cho phép chúng hoạt động và học tập tự động. Chúng thu thập dữ liệu và dựa trên đó, AI sẽ đưa ra quyết định hoặc dự đoán kết quả đầu ra thông qua các quy tắc tính toán hoặc thuật toán đã được lập trình. Thông qua việc lập trình các quy tắc này cho AI và gắn vào bot, bot sẽ trở nên sáng suốt.
Khi mạng nơ-ron nhân tạo thay thế quy tắc - Đỉnh cao AI hiện đại
Thay vì sử dụng các quy tắc được lập trình thông qua chuỗi lệnh phức tạp, con người sao chép quy trình 'Thử nghiệm thử – sai' bằng cách sử dụng mạng nơ-ron nhân tạo, sau đó gắn vào bot để chúng có thể tự tạo ra các quy tắc, tương tự như con người học thông qua các trải nghiệm. Với mạng nơ-ron nhân tạo, các nhiệm vụ phức tạp trước đây khó lập trình thông qua thuật toán, giờ đây trở nên khả thi với AI. Thay vì tuân theo các quy tắc trước, AI sẽ tự học thông qua trải nghiệm. Đó là Học máy. Và khi học máy được thực hiện thông qua nhiều lớp mạng nơ-ron nhân tạo và dữ liệu huấn luyện, Deep Learning ra đời. Nhờ sức mạnh của máy tính và dữ liệu, Deep Learning ngày càng phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên 4.0. Không sai khi nói rằng Deep Learning là đỉnh cao của AI hiện đại.
Áp dụng Trí Tuệ Nhân Tạo trong Doanh Nghiệp
Việc nghiên cứu các ứng dụng của Trí Tuệ Nhân Tạo trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào thường dẫn đến việc đổi mới mô hình kinh doanh hoặc thậm chí là chuyển đổi hoàn toàn phương pháp tiếp cận kinh doanh.
Những ông lớn công nghệ như Microsoft, Google, Facebook, Apple, Alibaba,... đã hiểu rất rõ các cơ hội mà Trí Tuệ Nhân Tạo mang lại để phục vụ cho hoạt động kinh doanh và sản xuất của họ. Họ đã có những chiến lược Trí Tuệ Nhân Tạo thông minh giúp xác định các cơ hội và mối đe dọa mà Trí Tuệ Nhân Tạo có thể mang lại. Dù cho họ là tiên phong trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là họ đều áp dụng Trí Tuệ Nhân Tạo một cách sâu sắc và xuất sắc. Nhờ Trí Tuệ Nhân Tạo, những ông lớn công nghệ có thể:
- Hiểu rõ hơn về khách hàng của họ
- Tạo ra những sản phẩm – dịch vụ thông minh hơn cho khách hàng
- Tự động hóa các quy trình kinh doanh
Những tiên phong trong lĩnh vực Trí Tuệ Nhân Tạo
Có thể kể đến những cái tên: Alibaba; Alphabet và Google; Amazon; Apple; Baidu; Facebook; IBM; JD.com; Microsoft; Tencent.
Mỗi doanh nghiệp tiên phong sẽ có cách áp dụng Trí Tuệ Nhân Tạo theo chiến lược riêng phù hợp với mục tiêu và ngành nghề kinh doanh của họ. Trong khi Alibaba sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo để chọn sản phẩm hiển thị cho khách hàng khi họ truy cập và tìm kiếm sản phẩm mà họ muốn mua, đồng thời giám sát hành vi mua sắm của khách hàng thì Alphabet (công ty mẹ của Google) lại phát triển hệ thống tìm kiếm thông minh hơn, sử dụng trợ lý ảo tích hợp Trí Tuệ Nhân Tạo và công nghệ Dịch thuật ngôn ngữ. Ngoài ra, Alphabet còn ứng dụng Trí Tuệ Nhân Tạo trong xe tự lái (của công ty con Waymo), tạo phụ đề tự động cho hàng triệu video để phục vụ người có vấn đề về thính giác hoặc yêu thích sự tĩnh lặng, trong lĩnh vực y tế (AI của Alphabet có khả năng chẩn đoán tình trạng mắt), Google Brain, Deep Mind (công ty xây dựng mạng lưới nơ-ron giả lập dựa trên não người, được huấn luyện để có thể chơi game).
Amazon áp dụng Trí Tuệ Nhân Tạo trong việc phát triển hệ thống gợi ý sản phẩm, một công cụ tìm kiếm được thiết kế để kích thích việc mua sắm, trong khi đó, Apple có tầm nhìn sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo để phát triển các thiết bị cầm tay có khả năng tự chạy các thuật toán học máy dựa trên dữ liệu thu thập được qua các cảm biến tích hợp.
Baidu sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo như một chức năng tìm kiếm cung cấp dịch vụ tìm kiếm bằng hình ảnh, bản đồ, video, tin tức và dịch thuật cho người dùng của họ, trong khi Facebook sử dụng công nghệ Trí Tuệ Nhân Tạo có tên là FBLearner Flow để cá nhân hóa danh sách nội dung cập nhật và trang chủ tin tức của người dùng, sắp xếp thông tin (và quảng cáo) ngay trước mắt họ.
IBM phát triển Trí Tuệ Nhân Tạo với tên gọi IBM Watson – một nền tảng 'điện toán nhận thức' ban đầu được hình dung như một cỗ máy hỏi-và-đáp, nhưng sau này ứng dụng của nó ngày càng đa dạng hơn (Cora; Easy Button; Ask Fred;...), JD.com ứng dụng Trí Tuệ Nhân Tạo nhiều nhất vào việc thực hiện các khâu phân phối, hậu cần và chuỗi cung ứng trên mạng lưới bán lẻ của họ.
Microsoft nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp công cụ kinh doanh để triển khai Trí Tuệ Nhân Tạo trong tổ chức của họ, trong khi đó Tencent ứng dụng Trí Tuệ Nhân Tạo xuất sắc trong công nghệ nhận diện khuôn mặt và huấn luyện Robot chơi game.
Trong lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống
Không thể không nhắc đến những thương hiệu nổi tiếng như: Burberry; Coca-Cola; Domino’s; Kimberly-Clark; McDonald’s; Samsung; Starbucks; Stitch Fix; Unilever; Walmart.
Burberry áp dụng Trí Tuệ Nhân Tạo để xây dựng hồ sơ và phân loại khách hàng, giải thích tại sao một số sản phẩm có thể bán chạy tốt trong cửa hàng truyền thống nhưng không hiệu quả khi bán trực tuyến. Coca-Cola cũng áp dụng AI, trang bị cho các máy bán tự động thuật toán AI để quảng cáo đồ uống và hương vị mà có khả năng được chấp nhận tại nơi họ được lắp đặt.
Domino’s sử dụng hệ thống Pizza Checker có khả năng chụp ảnh pizza mới ra lò, sau đó sử dụng thuật toán học máy để kiểm tra chất lượng bánh trước khi giao đến tay khách hàng. Kimberly-Clark áp dụng Trí Tuệ Nhân Tạo để xây dựng mô hình chi tiết về khách hàng, đặc biệt là giúp dự đoán khi nào khách hàng sẽ mang thai với độ chính xác cao.
McDonald’s trang bị công nghệ phân tích thông minh và bảng thực đơn điện tử cho tất cả các điểm bán hàng tự phục vụ trên toàn cầu, cho phép quyết định quảng cáo và bán hàng độc lập và tự động. Samsung cũng sử dụng AI hiệu quả với trợ lý ảo cá nhân Bixby, giống Siri của Apple và Alexa của Amazon, có khả năng tích hợp toàn bộ ứng dụng mà nó tương tác.
Unilever hợp tác với chuyên gia tuyển dụng AI để triển khai kế hoạch toàn cầu nhằm tương hợp ứng viên với vị trí công việc một cách hiệu quả. Walmart sử dụng Robot quét kệ hàng tự động để cung cấp video phân tích thời gian thực của cửa hàng.
Trong lĩnh vực truyền thông, giải trí và viễn thông
Không thể không nhắc đến những tên tuổi nổi bật như: Walt Disney; Instagram; LinkedIn; Netflix; Press Association; Spotify; Telefonica; Twitter; Verizon; Viacom.
Disney sử dụng vòng đeo tay MagicBand để cung cấp dịch vụ và thông tin cho khách tham quan, từ việc đặt chỗ đến thanh toán mua sắm trong các khu vui chơi của công viên. Instagram sử dụng thuật toán AI để lọc bình luận trên nền tảng mạng xã hội.
LinkedIn thu thập dữ liệu từ hàng triệu chuyên gia và sử dụng công cụ tìm kiếm AI để kết nối ứng viên với công việc phù hợp. Netflix dùng AI để dự đoán sở thích xem phim của người dùng trong thư viện hàng ngàn bộ phim và chương trình TV.
Press Association xây dựng hệ thống AI sản xuất tin tức dựa trên dữ liệu, trong khi Spotify cung cấp danh sách nhạc mới hàng tuần qua Discover Weekly cá nhân.
Telefonica triển khai dự án Internet Para Todos sử dụng AI giải quyết vấn đề kết nối internet cho vùng sâu vùng xa tại châu Mỹ Latinh. Twitter phát triển công cụ AI nhận diện tài khoản spambot để ngăn chặn lừa đảo.
Verizon sử dụng thuật toán học máy để dự đoán và phòng tránh sự cố trên mạng của họ, trong khi Viacom sử dụng dữ liệu mạng và truyền thông xã hội để hiểu thêm về đối tượng khán giả của họ.
Trong lĩnh vực dịch vụ, tài chính và chăm sóc sức khỏe
Trong số những tên tuổi hàng đầu: American Express; Elsevier; Entrupy; Experian; Harley-Davidson; Hopper; Infervision; Mastercard; Salesforce; Uber.
American Express sử dụng AI để phát hiện gian lận trong các giao dịch thẻ, trong khi Elsevier tạo nền tảng hỗ trợ đề xuất lâm sàng sử dụng công nghệ học máy.
Entrupy sử dụng AI để kiểm tra tính xác thực của các mặt hàng, còn Experian đang phát triển hệ thống AI để xác định độ hợp lý của đơn xin vay thế chấp.
Harley-Davidson sử dụng AI để tiếp cận và quảng cáo đến khách hàng tiềm năng, trong khi Hopper thay đổi cách tiếp thị du lịch bằng trí tuệ nhân tạo.
Infervision diễn giải hình ảnh y tế bằng học sâu, và Mastercard sử dụng học máy trong hệ thống chấm điểm quyết định giao dịch thẻ.
Salesforce cung cấp nền tảng Salesforce Einstein cho các doanh nghiệp, là giải pháp CRM AI toàn diện hàng đầu thế giới, trong khi Uber sử dụng AI cho việc điều phối tài xế và tối ưu tuyến đường.
Trong lĩnh vực sản xuất, ô tô, không gian và công nghiệp 4.0
Trong số các tên tuổi nổi bật: BMW; GE; John Deere; KONE; Daimler AG; NASA; Shell; Siemens; Tesla; Volvo.
BMW tích hợp AI vào chu trình kinh doanh để tăng hiệu quả và khám phá cơ hội mới, trong khi GE sử dụng dữ liệu lớn và học máy để hiểu rõ hơn về hoạt động nhà máy năng lượng.
Ở John Deere, họ phát triển công nghệ học máy để sử dụng hóa chất nông nghiệp một cách hiệu quả, còn ở KONE, họ ước tính số lượng hành khách để điều chỉnh thang máy.
Daimler AG công bố Future Truck 2025, hứa hẹn là chiếc xe chở hàng tự lái đầu tiên, trong khi NASA sử dụng AI để phát hiện dữ liệu không gian bất thường.
Shell sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích lượng điện tiêu thụ có thể gây quá tải do nhu cầu sạc cao vào giờ cao điểm. Trong khi đó, Siemens trang bị cảm biến và camera để đo lường và theo dõi mọi phần tử của hệ thống giao thông, từ đó cải thiện hoạt động của nó.
Trí tuệ nhân tạo của Tesla được ứng dụng để hỗ trợ các phương tiện tự hành đưa ra quyết định dựa trên tình trạng đường, điểm đến dự kiến và hành vi của các phương tiện khác trong khu vực. Volvo đã phát triển Hệ thống Cảnh báo Sớm, giúp phân tích hàng triệu sự kiện mỗi tuần để nắm bắt các tình huống có thể gây sự cố, tai nạn và tỷ lệ hỏng hóc trên xe.
Kết quả
50 câu chuyện ngắn được trình bày theo thứ tự:
- - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc sản xuất [Sản phẩm]
- Trí tuệ nhân tạo giải quyết những vấn đề gì?
- Trí tuệ nhân tạo được áp dụng ra sao trong thực tiễn?
- Công nghệ, công cụ và dữ liệu nào được sử dụng?
- Kết quả đạt được là gì?
- Thách thức và bài học chính đã học được từ đó
Qua 50 câu chuyện thành công, cuốn sách Trí Tuệ Nhân Tạo tiên phong đã chứng minh vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại các công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu. Với những câu chuyện này, độc giả có thể hiểu sâu hơn về trí tuệ nhân tạo, cũng như cách nó được áp dụng trong thực tiễn và ảnh hưởng của nó lên sự thành công của các doanh nghiệp.
Tác giả: ĐÔ
Hình ảnh: ĐÔ