Trong thời đại xã hội phát triển như hiện nay, con người bắt đầu chú ý nhiều hơn đến những giá trị phi vật chất. Đó là nhu cầu được tỏa sáng, được khẳng định giá trị bản thân của mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ hiện nay. Bạn nghĩ rằng chỉ có những công ty lớn hoặc những ngôi sao hàng đầu mới có thể xây dựng thương hiệu riêng? Đó là một sai lầm, vì bất kỳ ai cũng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo dựng hình ảnh của mình trong con mắt của người khác. Tuy nhiên, để tạo nên thương hiệu cho riêng mình không phải một điều dễ dàng, và đôi khi bạn còn lạc lối. Chắc chắn sẽ có lúc bạn cảm thấy bản thân nhạt nhòa và kém cỏi? Đừng lo lắng, mọi thứ đều cần có thời gian và để xây dựng nên một thương hiệu cũng không phải trong ngày một ngày hai. Và tôi tin cuốn sách Bạn là ai trong con mắt của người khác? của hai tác giả Seth Price và Barry Feldman sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trên con đường tạo dựng màu sắc cá nhân.
Cụ thể, cuốn sách sẽ tập trung giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại mạng xã hội. Đây là thời đại của công nghệ số và cách chúng ta có thể hoàn toàn sử dụng nó để xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Cuốn sách có cấu trúc rất thú vị theo thứ tự từ A đến Z của bảng chữ cái. Mỗi chữ cái sẽ đại diện cho một đặc điểm, đúng hơn là một phương tiện để xây dựng thương hiệu cá nhân. Ví dụ như chữ A sẽ là Authenticity (sự chân thật) hay chữ E là Email. Tất cả đều là những công cụ hữu ích mà bạn có thể sử dụng, tạo dựng nên thành công. Thực chất mỗi chương chính là một trọng tâm của những cuốn sách kinh doanh.
Với những người đã tin vào sức mạnh của việc xây dựng thương hiệu cá nhân, thông điệp của tôi gửi đến bạn rất đơn giản: đừng sợ hãi. Trong những trang sách này, bạn có thể tìm thấy kho tàng ẩn. Cuốn sách này sẽ chứng minh niềm tin của bạn vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân và dạy bạn những quan điểm chính xác, những kỹ thuật mới bạn chưa từng áp dụng trước đây.
Trên đây là trích dẫn trong phần lời tựa của cuốn sách, do Jay Baer (tác giả của cuốn Youtility và Hug Your Haters) viết bằng những lời tâm huyết. Đó cũng chính là lời nhắn gửi với mỗi độc giả khi mở cuốn sách – Đừng sợ hãi.
Giờ thì sẵn sàng khám phá cuốn sách thôi!
Người Hướng Dẫn Đường
Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Bạn là ai?”, tác giả chia sẻ một chút về câu chuyện của mình.
Tôi là người lạc hậu. Tôi chưa bao giờ chú trọng vào việc phát triển thương hiệu cá nhân cho đến khi đã bước qua tuổi tứ tuần. Ban đầu, tôi chẳng làm gì nghiêm túc, chỉ viết quảng cáo cho hàng nghìn thương hiệu khi vượt qua tuổi hai mươi. Tôi viết cho các bác sĩ chỉnh hình, các nhà thầu, và nhiều loại thương hiệu cá nhân khác.
Nhưng tôi đã bỏ qua thương hiệu của mình. Lúc đó, tôi chỉ làm việc với nghề viết quảng cáo trong ngành, và cố gắng ngụy trang dưới vỏ bọc ẩn danh mà nghề này mang lại. Hiếm khi (thực ra là chẳng khi nào) tôi thức dậy và nghĩ: “Hôm nay là một ngày tuyệt vời để xây dựng thương hiệu cá nhân của mình” cả.
Như bạn thấy, tác giả bắt đầu không có gì nổi bật, thậm chí không khác so với những người khác. Nhưng mọi cuộc hành trình đều bắt đầu bằng một bước. Quan trọng không phải bạn có vạch xuất phát cao hơn, mà là bạn sẵn lòng bước đi. Đọc những dòng chữ trong cuốn sách khiến tôi nhớ câu: “Bạn được sinh ra như một bản gốc. Đừng sống như một bản sao”, ý muốn mỗi người tạo dựng cho mình một cá tính và dấu ấn trong cuộc sống. Không cần phải làm những điều lố lăng để nổi bật, nhưng cũng đừng quá mờ nhạt. Văn phong nhiệt huyết của tác giả khiến tôi cảm thấy như vậy. Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải vì bạn cần trở nên nổi tiếng hoặc kiếm tiền. Không cần lí do cụ thể. Chỉ cần bạn muốn làm cho dấu ấn của mình trở nên rõ nét, thì hãy bắt đầu hành trình kiến tạo của chính mình.
Hôm nay là thời điểm tốt nhất để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng bạn. Không phải ngày mai. Ngày hôm nay.
Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời điểm hiện tại không còn là điều lạ lẫm. Có nhiều bài viết và thông tin về nó. Nhưng cuốn sách của Seth Price và Barry Feldman có điều gì đặc biệt hơn chăng?
Yếu tố mới lạ trong cuốn sách là sự tập trung vào việc xây dựng một lộ trình cụ thể, như một huấn luyện viên nhẹ nhàng gợi ý bạn điều cần làm để đạt được thành công, khi bạn tự chủ lựa chọn hành trình của mình.
Đây không phải là lý thuyết về xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ dành cho những chuyên gia tiếp thị. Đời sống đã có quá nhiều điều đó. Đây là một lộ trình thực tế dành cho tất cả mọi người: những người dám nghĩ dám làm trên khắp thế giới này.
Như một người đi biển cần la bàn, một người muốn thành công cần tấm bản đồ của riêng họ. Trong khi chúng ta còn bối rối với con đường của mình, tác giả đã tự tin đảm nhận vai trò người dẫn đường. Khi bạn cầm cuốn sách này, bạn sẽ thấy sự chi tiết và tỉ mỉ của nó. Cuốn sách gồm 26 chương và thậm chí, mỗi chương có thể là một cuốn sách riêng biệt. Bạn sẽ sở hữu một tập hợp những điều quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.
Theo cá nhân tôi, cuốn sách không chỉ là lý thuyết mà còn mang trong mình một điều gì đó khác – có lẽ là sự đam mê của tác giả. Cách viết và từ ngữ không quá phức tạp, thậm chí được giải thích cụ thể bằng những ví dụ sinh động.
Bây giờ bạn đã sẵn sàng tìm câu trả lời cho câu hỏi “Bạn là ai?” rồi đó!
Chặng Đường Của Bạn
Cuốn sách này sẽ cung cấp hướng dẫn thực tế và cởi mở. Bạn có thể yên tâm vì nó không ép buộc bạn phải làm điều này hay điều kia. Nó không đặt ra một khuôn mẫu cứng nhắc, chỉ giúp bạn tối ưu hóa khả năng của mình. Vì điều đầu tiên tác giả nhấn mạnh là sự Chân Thành.
Xây dựng thương hiệu đòi hỏi chúng ta phải thể hiện phiên bản tốt nhất của bản thân mình, nhưng vẫn phải sống thật với chính mình. Sự khao khát thu hút đã lấn át mong muốn thể hiện bản chất của chúng ta, nhưng với thông tin hiện có, mọi sự thật sẽ được tiết lộ.
Hãy sống chân thành. Hãy tự tin rằng bạn là chính mình, đáng tin cậy, sâu sắc, và chân thành. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái.
Như bạn thấy, thương hiệu cá nhân phải bắt nguồn từ bản thân bạn. Dù thương hiệu của người khác có đẹp đến đâu, bạn cũng không nên áp dụng nó vào bản thân mình. Vì điều đó sẽ không phản ánh bạn và tạo ra sự cản trở. Cuốn sách muốn bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, không phải một bản sao của ai khác. Và tôi tin rằng, khi bạn thực sự tự tin với thương hiệu của mình, bạn sẽ tỏa sáng. Đây là quy tắc đầu tiên mà bạn nên nhớ trước khi bắt đầu hành trình.
25 chương tiếp theo sẽ là những công cụ giúp bạn khám phá tối đa tiềm năng của bản thân. Mỗi công cụ được trình bày chi tiết kèm theo hướng dẫn thực hiện. Ví dụ, ngay sau chữ A là B (Blog). Tác giả giới thiệu về Blog, lý do cần viết blog, bắt đầu với một kế hoạch đăng bài cơ bản, phát triển kế hoạch biên tập có chiến lược và những mẹo viết blog. Mỗi chương được sắp xếp logic và phù hợp. Văn phong của tác giả rất cuốn hút và dễ tiếp thu. Có một đoạn tác giả nói về tầm quan trọng của việc tạo ra nội dung độc đáo:
Việc tạo ra nội dung thông thường là điều dễ dàng. Hầu hết mọi người làm như vậy. Họ chỉ cần sao chép những gì đang hot và tạo ra bản sao. Tuy nhiên, điều này thường không hiệu quả. Trong đại dương lớn của nội dung, những bản copy chẳng bao giờ tạo ra sóng lớn.
Nhưng đừng hiểu lầm ý tôi. Tôi không đề xuất rằng bạn nên tránh chọn một đề tài nổi bật. Trên thực tế, bạn nên làm điều đó. Nhưng bạn cần đảm bảo rằng nội dung bạn sản xuất vượt trội hơn cả những thứ tốt nhất hiện nay. Giống như ở mọi lĩnh vực khác, để nổi bật, bạn cần phải nỗ lực nhiều hơn.
Quan trọng hơn, sau mỗi vấn đề, tác giả luôn đưa ra những gợi ý để giải quyết nó. Tương tự, khi sử dụng các công cụ khác như mạng xã hội, LinkedIn hoặc Podcast, bạn sẽ được hướng dẫn và học cách sử dụng chúng một cách tối ưu nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân.
Với một người bạn đồng hành hữu ích như vậy, tôi tin rằng hành trình của bạn sẽ đạt được nhiều thành công. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ cần là chính mình. Trong thời đại thông tin phồn thịnh, nhiều người tận dụng sự mơ hồ giữa sự thật và giả mạo để tạo ra những điều không thật. Cuốn sách không chỉ giúp bạn thành công bằng mọi cách, mà còn dựa trên nguyên tắc của sự chân thành, lương tâm và khuyến khích đam mê trong mỗi người.
Những giá trị không thể phủ nhận.
Giá trị của cuốn sách đã được công nhận rộng rãi bởi nhiều độc giả và phần này được đặt ở đầu cuốn sách.
Nếu bạn muốn xây dựng một thương hiệu cá nhân trong thời đại số, cuốn sách này sẽ là tài liệu quan trọng nhất của bạn.
-Brian Dean, người sáng lập Backlinko.com
Xây dựng thương hiệu cá nhân là bước cần thiết trong thị trường hiện nay. Cuốn hướng dẫn ngắn gọn và dễ hiểu này sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện mọi điều với tất cả lòng nhiệt huyết.
-Dorie Clark, tác giả của Stand Out và Reinventing You
Bạn cần phải đọc cuốn sách này. Trong khi cuộc cách mạng tiếp thị số không ngừng, những nguyên tắc cơ bản không bao giờ thay đổi. Seth Price và Barry Feldman đã trình bày nghệ thuật xây dựng thương hiệu cá nhân một cách rõ ràng trong 26 chương để bất kỳ ai cũng có thể thực hiện ngay lập tức và nâng cao độ nhận diện thương hiệu của họ một cách nhanh chóng.
-Sujan Patel, tác giả của The Content Marketing Playbook
Trong ngành này, có nhiều người thông minh và tài liệu tham khảo, nhưng ít ai nghĩ đến cách truyền thụ của Seth và Barry. Nếu bạn mong chờ một cuốn sách vừa chất lượng lại hấp dẫn, thì bạn gặp may rồi đấy.
-Jay Acunzo, người sáng lập Unthinkable.fm
Và còn vô số những nhận định khác về cuốn sách. Giá trị của nó cùng sự tâm huyết của tác giả, chắc chắn là điều bạn sẽ đồng ý sau khi đọc xong.
Kết luận.
Về cuốn sách này, tôi tin bạn sẽ khám phá được nhiều điều thú vị bên trong và về bản thân mình nữa. Một hành trình tìm kiếm thương hiệu cho chính bạn. Đương nhiên sẽ gặp khó khăn nhưng tôi xin mượn lời đề phía sau cuốn sách để nói về vấn đề này cũng như một lời kết thúc tốt đẹp cho bài viết.
Đừng bỏ cuộc. Nếu bạn gặp thất bại, hãy tự đứng lên và tiếp tục bước đi. Hãy để đam mê dẫn dắt bạn vượt xa hơn trên con đường nhận biết và đạt được những thành tựu lớn lao hơn trong sự nghiệp của mình.
Đánh giá chi tiết từ: Mai Trang – MyBook
Đăng ký tham gia trở thành CTV của MyBook tại đường link: http://bit.ly/MyBook_ctv