Chúng ta kể chuyện để bán ý tưởng. Chúng ta kể chuyện để thuyết phục nhà đầu tư đầu tư vào bạn. Chúng ta kể chuyện để giáo dục học sinh, sinh viên. Chúng ta kể chuyện để truyền cảm hứng cho đội nhóm. Hoặc chúng ta kể chuyện để khuyến khích con cái phát huy hết tiềm năng của họ. Mỗi ngày chúng ta đều truyền đạt thông điệp qua việc kể chuyện. Vậy làm thế nào để kể những câu chuyện tốt, làm thế nào để thu hút người nghe? Những nhân vật nổi tiếng như Martin Luther King, Steve Jobs chỉ cần hơn chục phút kể chuyện đã khiến công chúng phải đứng dậy với những tràng pháo tay nồng nhiệt. Tại sao họ có ảnh hưởng lớn như vậy? Đó là nhờ vào nghệ thuật kể chuyện! Và bạn cũng có thể làm được điều đó khi bạn nắm trong tay cuốn sách Bí mật người kể chuyện của Carmine Gallo. Cuốn sách sẽ tiết lộ cho bạn 19 “bí quyết võ công” được rút ra từ những “môn phái” nổi tiếng về các loại “võ kể chuyện khác nhau”.
Việc kể một câu chuyện một cách hiệu quả và súc tích trở thành thách thức đối với nhiều người trong thời đại ý tưởng trở thành tiền tệ của thế kỉ XXI. Làm thế nào tôi có thể kể được câu chuyện đằng sau ý tưởng của mình? Tất cả chúng ta đều là những người kể chuyện, điều này không phải lúc nào cũng được chúng ta công nhận nhưng chúng ta thực hiện hàng ngày. Trong thời đại kinh tế tri thức, bạn chỉ có giá trị bằng những ý tưởng của mình. Kể chuyện là cách chúng ta truyền đạt ý tưởng cho người khác. Chia sẻ ý tưởng với cảm xúc, ngữ cảnh và mối quan hệ chính là kỹ năng quan trọng nhất khiến bạn trở nên có giá trị hơn trong những thập kỷ tiếp theo.
Sự khác biệt giữa một câu chuyện, một câu chuyện tốt và một câu chuyện có ý nghĩa sâu sắc giúp xây dựng niềm tin, thúc đẩy doanh số và truyền cảm hứng cho người khác về những ước mơ lớn hơn.
Nghệ thuật kể chuyện là vũ khí quan trọng nhất trong cuộc chiến của những ý tưởng. Kể những câu chuyện thực sự tốt vẫn có thể giúp con người trở nên giàu có, đặc biệt là những người khởi nghiệp cần bán ý tưởng của mình. Phải thừa nhận rằng kể chuyện là yếu tố cơ bản của giao tiếp. Trong thế giới này, chúng ta luôn phải đối mặt với các lựa chọn, và câu chuyện thường là yếu tố quyết định, xác định việc chúng ta làm việc với ai.
Bí mật của người kể chuyện nói về 50 người kể chuyện đã thay đổi thế giới hoặc tạo ra sự ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp thông qua việc thống trị nghệ thuật và khoa học kể chuyện. Mỗi người kể chuyện thuộc một trong năm hạng mục tương ứng với năm phần khuyến khích bạn suy nghĩ khác về câu chuyện của chính mình và cách bạn tích hợp nghệ thuật kể chuyện vào giao tiếp hàng ngày.
Phần I: Những Người Kể Chuyện Khơi Dậy Đam Mê Trong Chúng Ta.
- Điều Gì Khiến Trái Tim Bạn Hát Lên?Người kể chuyện vĩ đại nhất mà chúng ta cần nhắc đến trước hết là Steve Jobs – người đã làm cho hầu hết các nhà lãnh đạo chủ chốt trong lĩnh vực công nghệ và các nhà khởi nghiệp trẻ luôn cố gắng làm được như vậy. Người đàn ông có tầm nhìn đột phá luôn nói câu nói đặc trưng “còn một điều nữa” đã xuất hiện lần cuối vào năm 2011 để hé lộ bí mật thành công của Apple với sản phẩm mới – iPad 2. Ông kết thúc bài thuyết trình bằng câu nói: “Đó là công nghệ kết hợp với nghệ thuật, tính nhân văn và nó đồng điệu với trái tim chúng ta”. Chỉ với một câu, Jobs đã tóm tắt điểm cốt lõi khiến ông trở thành người kể chuyện truyền cảm hứng – đó chính là lòng đam mê, lòng đam mê cháy bỏng. Bạn không thể truyền cảm hứng nếu bạn không có cảm hứng. Hãy làm theo Steve Jobs, hãy đặt câu hỏi cho mình: “Điều gì khơi dậy cảm xúc trong tôi”, nói cách khác hãy tự hỏi “Điều gì khiến trái tim tôi hát lên?” – Thành công của Apple bắt nguồn từ đó.
- Từ Người Bán Áo Phông Trở Thành Nhà Sản Xuất Chương Trình Hàng Đầu.
Từ người bán áo phông, Mark Burnett đã trở thành nhà sản xuất chương trình hàng đầu. Một người mà bài trình bày của anh bị kênh Discovery từ chối, một giám đốc USA Network gạt bỏ chỉ sau 30 giây, kênh CBS từ chối ngay lần đầu tiên, cuối cùng với sự tự tin, tinh thần lạc quan, anh luôn cố gắng để khiến những câu chuyện của mình trở nên thuyết phục. Kết quả là anh đã sản xuất thành công nhiều chương trình nổi tiếng như Survivor, The Voice, Shark Tank thu hút hàng trăm triệu người xem. Những người kể chuyện thành công như Burnett tin vào sức mạnh của ý tưởng, họ biết những ý tưởng sẽ không tự thuyết phục được người khác nên họ làm việc cật lực để tinh chỉnh và trình bày một câu chuyện thật thu hút. Họ coi câu trả lời “Không” là cơ hội biến bài trình bày tiếp theo thành “Có”.
- Vượt Qua Nỗi Sợ Phát Biểu Trước Đám Đông Để Bán Hết Vé Tại Sân Vận Động Yankee.
Tại Sao Một Người Sợ Phát Biểu Trước Đám Đông Như Jeel Osteen Lại Có Thể Trở Thành Mục Sư Của Nhà Thờ Với 50.000 Người Đến Nghe Anh Thuyết Giảng Mỗi Tuần? Bí Mật Nằm Ở Chỗ Anh Tin Tưởng Vào Bản Thân! Thay Vì Nghĩ Rằng Mình Không Thể, Anh Bắt Đầu Kỳ Vọng Vào Bản Thân – Đó Chính Là Một Nguyên Tố Quan Trọng Trong Công Thức Thành Công. Câu Chuyện Bạn Kể Sẽ Có Ảnh Hưởng Mạnh Mẽ Lên Khả Năng Cổ Vũ Người Khác Của Bạn. Hãy Luôn Tin Rằng Mình Có Thể Bởi Những Người Kể Chuyện Thành Công Học Cách Kiểm Soát Nỗi Sợ Chứ Không Loại Bỏ Nó Hoàn Toàn. Hãy Thay Đổi Cuộc Hội Thoại Bên Trong Mình, Câu Chuyện Bạn Kể Cho Chính Mình Sẽ Giúp Bạn Kiểm Soát Nỗi Sợ.
- Ngôi Sao Nhạc Rock Tìm Lại Được Cảm Hứng Trong Câu Chuyện Về Thời Niên Thiếu Của Mình.
Gordon Được Sinh Ra Và Lớn Lên “Trong Bóng Tối Của Xưởng Tàu Thuỷ Tại Một Thị Trấn Nhỏ Ở Bờ Biển Của Nước Anh”. Anh Mơ Ước Thoát Khỏi Cuộc Sống Tối Tăm Ấy Khi Trông Thấy Hình Ảnh Gia Đình Hoàng Gia Anh Đi Ngang Qua Thị Trấn, Họ Đi Trên Chiếc Xe Rolls – Royce. Điều Đó Đã Làm Thay Đổi Cuộc Đời Anh. Anh Mơ Ước Được Sống Như Thế Và Giấc Mơ Ấy Đã Trở Thành Sự Thật. Gordon Summer – Người Được Biết Đến Với Nghệ Danh Sting Đã Trở Thành Một Ngôi Sao Nhạc Rock Nổi Tiếng. Những Câu Chuyện Anh Kể Trong Lời Hát Của Mình Đã Khơi Dậy Cảm Xúc Mạnh Mẽ Trong Lòng Hàng Triệu Người Hâm Mộ. Sự Nghiệp Tưởng Chừng Như Rất Thành Công Cho Đến Ngày Anh Nhận Ra Mình Không Còn Cảm Hứng Để Viết Thêm Một Bài Hát Nào Nữa. May Thay, Sting Đã Tìm Thấy Thứ Mình Còn Thiếu Trong Những Câu Chuyện Thời Thơ Ấu, Anh Quyết Định Viết Về Những Gì Anh Biết, Anh Kể Câu Chuyện Về Những Người Đóng Tàu Trên Thị Trấn Của Anh. Anh Bắt Đầu Sáng Tác, Vở Nhạc Kịch Broadway Và The Last Ship Ra Đời Đã Gây Được Tiếng Vang Lớn Trong Thời Điểm Đó. Chính Những Câu Chuyện Cuộc Đời, Quê Hương Đã Tạo Nên Tầm Nhìn Tương Lai Qua Những Câu Chuyện Truyền Cảm Hứng Của Sting.
- Thay Đổi Câu Chuyện, Thay Đổi Cuộc Đời.
Một Cậu Bé Lớn Lên Trong Cảnh Nghèo Túng, Trải Qua Muôn Vàn Khó Khăn Trở Thành Triệu Phú 20 Tuổi. Giai Đoạn Thuận Lợi Đó Qua Đi Nhanh Chóng Khi Anh Bị Phá Sản. Rồi Với Lòng Quyết Tâm, Con Người Ấy Tìm Lại Được Gia Sản Đã Mất Và Còn Kiếm Được Nhiều Hơn – Con Người Ấy Chính Là Diễn Giả Truyền Cảm Hứng Tony Robbins. Robbins Sử Dụng Câu Chuyện Về Niềm Khao Khát Của Mình Để Tự Thúc Đẩy Bản Thân Và Truyền Động Lực Cho Người Khác. Ông Trân Trọng Nỗi Đau Khi Không Có Gì Ăn Hay Khi Không Có Nhà Ở, Từ Đó Thúc Đẩy Bản Thân Tiến Lên. Ông Sử Dụng Câu Chuyện Ấy Để Kết Nối Với Độc Giả. Những Câu Chuyện Về Hành Trình Vượt Qua Khó Khăn Mà Ông Trân Trọng, Coi Chúng Như Cơ Hội Để Thay Đổi Và Trưởng Thành – Những Câu Chuyện Ấy Tạo Liên Kết Cảm Xúc Đầy Ý Nghĩa Với Khán Giả!
- Ông Vua Cà Phê Dồn Cả Trái Tim Cho Công Việc.
Howard Schultz – CEO và cũng là chủ tịch của thương hiệu Starbucks, từng trải qua cuộc sống cùng gia đình nghèo đói, cha ông phải làm công việc khó khăn và gặp phải tai nạn. Câu chuyện về người cha luôn ảnh hưởng sâu sắc đến ông, và ông chia sẻ nó như một phần của sứ mệnh và giá trị của công ty.
Phần II: Giáo dục qua việc kể chuyện.
Làm thế nào một người kể chuyện thu hút nhận được lời tán dương dài nhất trong lịch sử TED?
Bí quyết của các bài thuyết trình TED nổi tiếng chính là khả năng kết hợp những ý tưởng sâu sắc vào trong câu chuyện cá nhân. Và một trong những cá nhân đặc biệt được nhắc đến là Stevenson – một người kể chuyện thu hút nhận được sự tán dương kéo dài nhất trong lịch sử 30 năm của TED. Câu chuyện đơn giản chỉ là việc Stevenson giữ lời hứa với bà mình và từ chối uống rượu. Trên sân khấu của TED, ông đã chia sẻ về hành trình của mình, từng giải quyết thách thức một cách kiên nhẫn và quyết đoán. Những câu chuyện như vậy không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ mà còn thúc đẩy tinh thần đồng đội và cảm hứng cho người nghe.
Những câu chuyện xuất sắc nhất của thời đại chúng ta, bất kể trên phim, trong sách hay trong các bài thuyết trình, đều chứa đựng yếu tố bất ngờ. Khi khán giả nghĩ mọi chuyện đã dừng lại, thì bước ngoặt xuất hiện. Cái ngạc nhiên ấy tạo nên sức hút đặc biệt. Bill Gates cũng đã trải qua những khoảnh khắc như vậy, khi ông uống nước được làm từ máy biến nước thải thành nước uống, hay khi ông mang muỗi vào bài thuyết trình của mình. Ông hiểu rằng việc kể chuyện không chỉ đơn thuần là kể, mà còn là nghệ thuật làm nổi bật những điều bất ngờ. TED khuyến khích diễn giả tránh những kỹ thuật thông thường bằng cách phá vỡ kỳ vọng của khán giả. Các diễn giả giỏi thường là những người làm được điều đó một cách thành công.
- Điều quan trọng mà bạn cần biết có thể (và thực sự) sẽ ảnh hưởng đến bạn.
Nghệ thuật kể chuyện đóng một vai trò quan trọng vì những điều bạn không hiểu hoàn toàn có thể gây hại bạn. Bằng cách so sánh, tiến sĩ Ed Hallowell đã chỉ ra các ưu điểm bên trong của những người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý khi ông cũng là một trong số họ. Ông giúp những người như ông kiểm soát chứng bệnh của mình. Với câu chuyện cá nhân về con gái của một người mẫu Playboy trước đây bị tự kỉ sau khi tiêm vắc xin sởi - cô ấy đã bỏ qua lợi ích của loại vắc xin này và được nhiều người ủng hộ mặc dù quan điểm đó không chính xác. Nhưng cũng với câu chuyện về những người đã chết hoặc bị khiếm khuyết về thể chất và tinh thần vì họ không được tiêm vắc xin kịp thời, các nhà khoa học đã loại bỏ những câu chuyện huyền thoại đó và giúp mọi người hiểu được lợi ích của vắc xin sởi. Có thể thấy rằng các chứng cứ, số liệu và thuật ngữ chuyên môn là các phương tiện giáo dục công chúng về các chủ đề phức tạp kém hiệu quả nhất. Câu chuyện cá nhân và các so sánh sẽ giúp mọi người hiểu được các thông tin và ý tưởng mà họ gần như không hiểu biết gì. Hãy tận dụng chúng!
Chiếc quần 98 đô-la tạo nên một đế chế.
Chiếc quần giá 98 đô-la đã tạo ra một đế chế - điều này nghe có vẻ khó tin nhưng lại là sự thật. Chiếc quần đó đã truyền cảm hứng cho Sara để bắt đầu một doanh nghiệp riêng của mình. Nhận ra sự không thoải mái và xấu xí của chiếc quần tất, cô ấy đã cắt phần chân ra khỏi một cặp quần. Với câu chuyện của mình, Sara đã thuyết phục được khách hàng chấp nhận việc trưng bày quần tất không chân của cô ấy tại cửa hàng. Mười hai năm sau đó, Sara - người sáng lập Spanx, đã xuất hiện trên bìa tạp chí Forbes với tư cách là phụ nữ tỉ phú tự thân trẻ nhất thế giới. Một câu chuyện tuyệt vời có thể giải thích một ý tưởng, giáo dục, giải trí và truyền động lực - điều này thực sự khơi dậy trí tưởng tượng của tất cả chúng ta. Vậy nên, hãy kể những câu chuyện tốt nhất!
Phần III: Những người kể chuyện đơn giản hóa.
Nếu không thể giải thích một cách ngắn gọn và đơn giản, thì chỉ là rác thải...
Ít ai biết rằng, Richard Branson - nhà sáng lập và tỉ phú của tập đoàn Virgin trước đây lại là một người mắc chứng khó đọc. Bỏ học ở tuổi 15, nhưng với sự cố gắng, ông đã xây dựng công ty của mình. Richard đã truyền cảm hứng cho nhân viên và khách hàng bằng tầm nhìn của mình về dịch vụ khách hàng và từ thiện. Nghệ thuật kể chuyện đơn giản luôn là một phần quan trọng trong thành công của ông. Ông nhận ra rằng: “Sự phức tạp là kẻ thù của bạn, bất kỳ kẻ ngốc nào cũng có thể làm cho mọi thứ trở nên phức tạp. Nhưng việc biến điều gì đó trở nên đơn giản thì lại rất khó”. Những câu chuyện tuyệt vời luôn bắt đầu từ các tiêu đề thể hiện thông điệp cốt lõi sau ý tưởng. Lời khuyên đơn giản và ngắn gọn nhất là: Nghĩ sao nói vậy, nói được làm được, và tốt nhất là với số lượng từ ít nhất nhưng được chọn lọc cẩn thận nhất.
Trưởng ban truyền bá phúc âm.
Bắt đầu từ Aristotle đến giáo hoàng Francis - những người có bài phát biểu thu hút hàng triệu người xem đến thời điểm hiện tại, những người kể chuyện giỏi nhất thế giới luôn tuân theo nguyên tắc bộ ba vì nó thực hiện một cách vô cùng đơn giản. Trong khi tất cả những người kể chuyện đều ưa thích quy tắc bộ ba, đối với việc kể chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, cấu trúc ba phần rất quan trọng để mô tả đề xuất của bạn một cách đơn giản và thuyết phục. Khách hàng của bạn không muốn biết về 200 tính năng sản phẩm; hãy giải thích ba tính năng quan trọng nhất. Khách hàng của bạn không muốn nghe về 52 ý tưởng marketing; hãy đưa ra ba ý tưởng hay nhất. Nhà đầu tư không cần biết về 23 lý do để đầu tư vào công ty của bạn; hãy liệt kê ba lý do họ sẽ được tưởng thưởng. Những người kể chuyện có thể chiếm được trái tim của đại chúng bởi họ đam mê thông điệp của mình, họ chia sẻ nội dung bằng ngôn ngữ đơn giản, dễ tiếp cận. Video trở thành công cụ chủ chốt để truyền tải câu chuyện và những người kể chuyện thành công tận dụng nó theo phong cách gần gũi, thân thiện khiến người xem cảm thấy như đang trò chuyện một cách cá nhân với tác giả.
Nhà khởi nghiệp đã đi vào lịch sử Shark Tank.
Từ đam mê kinh doanh từ việc bán thẻ in hình cầu thủ khi còn trẻ, Charles Michael Yim đã thể hiện đam mê khởi nghiệp của mình. Ở tuổi 30, Yim trở thành nhà sáng lập và CEO của Breathometer - công cụ thử nồng độ cồn qua hơi thở. Với nghệ thuật kể chuyện tuyệt vời, anh đã thuyết phục cả năm nhà đầu tư rót vốn lên đến 250.000 đô la cho mình trong chương trình Shark Tank của ABC - một chương trình kiểu American Idol dành cho các nhà khởi nghiệp. Lần đầu tiên trong lịch sử chương trình có tới năm nhà đầu tư đồng ý đầu tư vào công ty của anh với tổng giá trị 1 triệu đô la! Thành công đó là nhờ vào tài năng kể chuyện của Yim. Anh đơn giản hóa sự phức tạp khi trình bày về máy đo nồng độ cồn của mình, anh nói ngắn gọn, đủ để tất cả mọi người hiểu. Những người kể chuyện đơn giản là như vậy. Họ luyện tập bài nói của mình cho đến khi có thể kể câu chuyện thu hút chỉ trong 60 giây!
Phần IV: Những người kể chuyện truyền động lực.
Tìm cuộc chiến của bạn.
Darren Hardy - một trong những người kể chuyện xuất sắc nhất mọi thời đại.
Một đại gia khách sạn biến 1.200 nhân viên thành những người hùng dịch vụ khách hàng.
Steve Wynn, ông trùm ngành khách sạn, phát hiện ra bí mật của thành công: kể chuyện.
180 từ đã cứu cả thế giới, làm kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2.
Cuộc phát biểu 180 từ của Winston Churchill đã thay đổi lịch sử.
Những người kể chuyện luôn truyền động lực thông qua ít câu chữ nhất có thể!
Phần V: Những nhà kể chuyện thúc đẩy phong trào.
- Một người dũng cảm nói lên đã làm hàng triệu phụ nữ dám bước tiếp.
Chỉ trong vòng 15 phút, Sheryl Sandberg đã khơi gợi một phong trào về bình đẳng giới.
- Một câu chuyện ngắn 60 giây có thể làm thay đổi cả một ngành công nghiệp.
Một câu nói ngắn có thể thay đổi thị trường rượu vang.
Khi kể chuyện, không chỉ cần dữ liệu mà còn cần một cốt truyện đầy sáng tạo để thúc đẩy hành động.
Khi thấu hiểu được những bí mật của người kể chuyện và lý do tại sao chúng hiệu quả, bạn có thể áp dụng những kỹ thuật này vào mọi hình thức giao tiếp: từ việc diễn thuyết trước đám đông, thuyết trình PowerPoint, viết blog, e-mail, quảng cáo và marketing, cho đến việc trò chuyện thân mật tại quán cà phê. Bạn sẽ học cách khung lại ý tưởng để truyền đạt thông điệp, làm sáng tỏ và truyền cảm hứng. Trong thời đại hiện đại và đặc biệt là ở Việt Nam, nghệ thuật kể chuyện vẫn giữ vai trò quan trọng trong mọi chiến lược truyền thông, xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp. Kỹ năng này không chỉ là cách kết nối con người với nhau trong thời đại công nghệ, mà còn là cách điền vào những khoảng trống trong phương tiện giao tiếp hiện đại. Bí mật của người kể chuyện nằm trong cuốn sách này chính là chìa khóa dẫn bạn tới thành công! Hãy tin rằng, khi bạn khám phá ra những thông điệp quan trọng này, bạn sẽ có khả năng thức tỉnh truyền lửa và truyền cảm hứng cho nhiều người thông qua những câu chuyện của chính mình!
Được xem xét kỹ lưỡng bởi Kim Chi - MyBook