Bạn có thắc mắc vì sao có người được mọi người yêu mến, ghi nhận? Có bí quyết đấy và sẽ được bật mí trong cuốn 'Nói Thế Nào Để Được Chào Đón và Ghi Nhận' của tác giả Trịnh Tiểu Lan.
Phần I: Nói thế nào để được chào đón
Kỹ năng giao tiếp với người khác luôn là thử thách, nhưng phần này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách giao tiếp để được 'chào đón'.
Điều đầu tiên là hiểu tâm lý của đối phương, quan sát và nắm bắt thời cơ để giao tiếp hiệu quả.
Rèn luyện tài ăn nói là quan trọng, không cần tranh cãi mà nên nhìn vào ưu điểm của đối phương để giải quyet xung đột.
Một vụ án đã gây xúc động khiến hai thanh niên suy tư tự tử sau khi gây hỏa hoạn và gây tử vong cho một người trẻ.
Mẹ của nạn nhân tha thứ cho hai thanh niên, khiến họ từ bỏ ý định tự tử và quyết tâm sống để trở thành người tốt.
Đừng giấu ý kiến tiêu cực và đứng trên lập trường của đối phương để giao tiếp hiệu quả.
Hãy tránh nói những lời làm tổn thương lòng tự trọng của người khác và thay đổi từng bước hành vi thiếu lịch sự.
Bàn luận về người khác thường phản ánh lòng tự ái hoặc sĩ diện không lành mạnh.
Phần II: Làm thế nào để được ghi nhận
Để được đánh giá cao bởi người khác, hãy dành thời gian để hiểu họ. Điều này thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến họ. Hãy lắng nghe kỹ lưỡng những gì họ nói và cảm nhận qua biểu cảm của họ. Người có mối quan hệ xã giao tốt thường là những người nhạy cảm với cảm xúc ẩn sau lời nói. Họ có khả năng hiểu đúng ý của người khác và khiến họ cảm thấy được quan tâm và chu đáo, từ đó tạo ra mối giao tiếp tốt đẹp.
Để tạo ấn tượng đầu tiên thuận lợi, bạn cần có sức hấp dẫn. Hãy chú ý đến diện mạo và cử chỉ của mình vì ấn tượng ban đầu thường gắn liền suốt đời. Đồng thời, đừng quá phàn nàn khi gặp khó khăn. Người thích than phiền thường không được đánh giá cao trong giao tiếp, và người khác sẽ cảm thấy áp đặt khi ở bên cạnh họ.
William Bowen, một nhà tâm lý học nổi tiếng, đã nói: “Thế giới có quá nhiều lý do để than phiền. Nhưng việc này không chỉ không giải quyết vấn đề mà còn làm tâm hồn chúng ta trở nên đau khổ hơn. Việc than phiền như đổ xăng vào lửa, chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.”
Trong giao tiếp, để thu hút người khác, hãy luôn giữ thái độ ôn hòa. Thái độ này giúp đối phương dễ dàng chấp nhận ý kiến mà không gây sự phản đối.
Cuốn sách đưa ra một số chiêu trò để được người khác tôn trọng, trong đó lưu ý về lịch sự. Đối phương sẽ có ấn tượng tốt với bạn nếu bạn biết cách ứng xử một cách tế nhị. Lịch sự là yếu tố quan trọng trong giao tiếp, giúp bạn thu hút sự quan tâm và niềm vui từ mọi người xung quanh.
Trong công việc và giao tiếp, đề cao sự tin tưởng bằng cách tránh hứa hẹn quá nhiều và luôn giữ lời hứa. Một khi đã hứa, hãy cố gắng hết mình để thực hiện. Mất lòng tin một lần có thể làm mất lòng tin mãi mãi. Sự chân thành và lòng tin là yếu tố quan trọng trong mối quan hệ.
Ngoài việc làm, còn cần tránh những hành động gây phản cảm nếu muốn được người khác tôn trọng. Đầu tiên là không nên chiếm đoạt công lao của người khác. Người ích kỷ thường không được lòng người khác, trong khi những người thành công và có mối quan hệ tốt thường khiêm tốn và biết ơn. Trước thành công, họ chia sẻ vui vẻ và công bằng với những người xung quanh.
Không nên chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà không chịu khó gánh chịu tổn thất. Những ai dám chịu tổn thất nhỏ thường sẽ có lợi ích lớn hơn. “Chịu thiệt là có lợi”, câu này không thiếu lý do. Thứ hai là không nên làm rõ ý đồ của mình quá mạnh mẽ, điều này sẽ khiến người khác cảm thấy khó chịu và bực bội.
Kết luận
Cuốn sách Nói Thế Nào Để Được Chào Đón. Làm Thế Nào Để Được Ghi Nhận của tác giả Trịnh Tiểu Lan với lối viết đơn giản, gần gũi và nhiều ví dụ hấp dẫn từ cuộc sống thực tế, thực sự là một nguồn tài liệu hữu ích cho ai muốn học cách giao tiếp và ứng xử. Hãy đọc và áp dụng vào cuộc sống, chắc chắn sẽ đạt được kết quả bất ngờ. Chúc mọi người thành công!