Cuốn sách hot của tác giả Weldon Long, Bí quyết thành công, đổi đời thành triệu phú đã truyền đạt sâu sắc sức mạnh của ý chí kiên trì, hay còn được gọi là sức mạnh của sự kiên định, dựa trên giả thuyết cơ bản rằng những tuyên bố cá nhân của mỗi người sẽ quyết định hành động trong tương lai. Chúng ta thường hành động theo những ý nghĩ và niềm tin lặp đi lặp lại trong tâm trí. Kết quả của những hành động đó dần dần tích lũy, cuối cùng tạo nên chất lượng, hoàn cảnh cuộc sống và thành tích kinh doanh của chúng ta. Do đó, những thay đổi mang tính cách mạng trong cuộc sống và kinh doanh có thể xuất hiện khi chúng ta tái cấu trúc tư duy của mình và chấp nhận trách nhiệm về những gì chúng ta suy nghĩ và hành động.
Năm 2003, Weldon Long đã được phóng thích từ nhà tù, không có tiền và không nơi cư trú. Nhưng chỉ trong vòng 6 năm, đến năm 2009, ông đã thành công trong việc xây dựng một công ty với doanh thu hơn 20 triệu đô la, lọt vào top 5.000 công ty hàng đầu theo tạp chí Inc. Hành trình phi thường từ nghèo đói, tù tội và vô gia cư đến một cuộc sống giàu có, hạnh phúc và bình yên của Weldon Long đã được không ít người nhận xét là 'kỳ diệu'.
Tại sao Weldon Long có thể đạt được điều kỳ diệu đó? Hành trình từ tù nhân trở thành triệu phú của Weldon Long có điều gì đặc biệt? Với Long, mọi thứ đều bắt đầu từ những điều nhỏ bé nhất trong cuộc sống.
Thành công trong bán hàng và kinh doanh chủ yếu dựa vào mức độ thường xuyên và thành thạo khi chúng ta thực hiện những việc nhỏ. Hãy thực hiện những việc nhỏ tốt, sau đó những thành tựu lớn sẽ chắc chắn đến.
Tư duy chính xác
Để tận dụng triệt để sức mạnh của sự nhất quán và tạo ra những thành công đáng kinh ngạc trong bán hàng và kinh doanh, Weldon Long cho rằng chúng ta cần hiểu rõ hơn về ý thức đúng đắn. Cơ bản nhất, điều này đòi hỏi chúng ta nhận thức được một điều quan trọng: Bất cứ điều gì chiếm giữ không gian trong tâm trí cuối cùng sẽ vượt qua ranh giới tưởng tượng và thể hiện trong thực tế cuộc sống và kinh doanh của chúng ta, dù tốt hay xấu.
Những thành tựu mà chúng ta đạt được trong bán hàng, kinh doanh và cuộc sống không phải là ngẫu nhiên. Chúng là kết quả của những gì chúng ta nghĩ, và những gì xuất hiện trong tâm trí chúng ta chính là kết quả của những suy nghĩ, niềm tin, thái độ, lựa chọn và quyết định mà chúng ta đã tích luỹ qua cuộc đời. Tương tự, mọi thứ tồn tại trong tâm trí của chúng ta – suy nghĩ, thái độ, niềm tin, lựa chọn, quyết định và hy vọng – đều do chính chúng ta tạo ra. Chúng ta không thể tưởng tượng ra một kết quả trong đầu mình và rồi lại tạo ra một kết quả khác trong thực tế. Điều này làm cho ta không thể tập trung vào việc tạo ra thành công, thịnh vượng và xuất sắc trong kinh doanh mà không cố ý gây ra sự đau khổ, khó khăn và tầm thường.
Hoạt động kinh doanh của mỗi người là phản ánh hoàn hảo của những gì họ nghĩ. Với mỗi người, chỉ có một mô hình kinh doanh có thể được tạo ra, và đó không phải là một sự cố ý. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta hoàn toàn chịu trách nhiệm về chất lượng và tình hình kinh doanh của mình. Kinh doanh của chúng ta không phản ánh những khó khăn và gian truân trong quá khứ nên không nên đổ lỗi cho cha mẹ, người yêu cũ, hoặc bất kỳ ai hoặc bất kỳ điều gì. Suy nghĩ và niềm tin của chúng ta hoàn toàn nằm trong tay chúng ta, và chúng hoàn toàn là trách nhiệm của chúng ta. Nếu kinh doanh không như chúng ta mong muốn, hãy tự rà soát mình một cách kỹ lưỡng.
Vì vậy, bước đầu tiên trong việc xây dựng một sự nghiệp thành công là phải đánh giá những thứ có trong 'hộp tư duy' của chúng ta. Sau đó, loại bỏ những ý tưởng không hữu ích và thay thế chúng bằng những mục tiêu mà ta thực sự khao khát, thông qua việc sử dụng quyền lực và kiểm soát đối với những điều mà ta nhất quán tự thú với bản thân. Đó chính là bản chất của việc suy nghĩ đúng đắn.
Kết quả kinh doanh phản ánh hành động của bạn, và hành động được thúc đẩy bởi cảm xúc, trong khi cảm xúc là kết quả của những suy nghĩ bạn cho là đúng.
Nếu bạn nghĩ rằng nền kinh tế là một mớ hỗn độn, suy nghĩ đó sẽ kích thích những cảm xúc và hành động nhất định, dẫn đến kết quả tương ứng với một nền kinh tế tồi tệ, ngay cả khi suy nghĩ ban đầu của bạn về tình hình kinh tế là không chính xác.
Tập Trung
Nhiều người trong chúng ta sống cả đời chỉ 'suy nghĩ' theo chế độ tự động. Chúng ta hoạt động dựa trên các chế độ được lập trình trong tiềm thức mà không có ý thức về mục tiêu. Tuy nhiên, để đạt được kết quả mạnh mẽ trong bán hàng, chúng ta cần hiệu suất cao hơn. Và chúng ta có thể nâng cao hiệu suất bằng cách tập trung vào những điều đúng đắn.
Đầu tiên, hãy tập trung vào những gì chúng ta mong muốn trong cuộc sống và kinh doanh. Đối với các bạn mới tốt nghiệp, mục tiêu tập trung có thể là thu nhập và sự ổn định tài chính. Đối với những người coi sự thành công tài chính là việc đảm bảo tương lai nghỉ hưu, hãy đặt ra một độ tuổi và số tiền tiết kiệm cụ thể... Bí quyết để thành công là lập một kế hoạch và thực hiện những hành động nhất quán theo kế hoạch đó. Cách xác định ước mơ sao cho nó có thể kích thích sự hứng thú, nhiệt huyết và đam mê là rất quan trọng. Ước mơ càng có ý nghĩa với chúng ta bấy nhiêu thì càng tốt.
Tiếp theo, hãy tập trung vào con người mà chúng ta muốn trở thành trong cuộc sống và kinh doanh. Điều này xoay quanh bản chất của người mà chúng ta muốn trở thành cả về mặt cá nhân và sự nghiệp. Nó liên quan đến việc xác định những nguyên tắc cốt lõi để định hình cuộc sống và kinh doanh của chúng ta.
Bước tiếp theo là tập trung vào cách chúng ta muốn góp phần vào cuộc sống và sự nghiệp. Hãy tìm kiếm cách chúng ta có thể đóng góp. Hãy xem xét việc giúp đỡ ai khi đạt được ước mơ của riêng mình, về tài chính và sự nghiệp. Ai sẽ hưởng lợi từ những điều chúng ta làm? Chúng ta sẽ phản ứng ra sao khi được gọi? Cam kết sử dụng thành công của chúng ta để giúp đỡ người khác sẽ tạo ra đam mê và trách nhiệm cao hơn so với việc chỉ tập trung vào bán hàng. Nó sẽ giúp chúng ta nhìn xa hơn và tìm ra ý nghĩa đặc biệt trong sự thành công, vượt qua cả gia đình và cộng đồng.
Cuối cùng, hãy tập trung vào những hành động cần thiết để đạt được ước mơ trong cuộc sống và sự nghiệp. Đây là bước quan trọng, vì việc nhận biết điều mình muốn có thể dễ dàng, nhưng thực hiện lại khó khăn hơn nhiều. Để thành công, ta cần hành động ngay từ bây giờ. Không cần phải là hành động hoàn hảo, chỉ cần là hành động. Và bí quyết đạt được thành công là có khả năng quyết định những hành động cần thực hiện, vì chúng ta có nhiều lựa chọn để đưa ra quyết định. Hãy ghi chép lại một số hướng dẫn quan trọng và tập trung vào 1 - 2 hành động quyết liệt, có khả năng mang lại kết quả ngay lập tức. Hãy nhớ nguyên tắc 80/20.
Phần lớn các thành công sẽ đến từ một số ít hành động của bạn.
Cam kết về cảm xúc
Đây là thời điểm chúng ta chuyển từ sự hiểu biết và mong muốn sang hành động. Mục tiêu của việc cam kết về cảm xúc là định hình tất cả những gì chúng ta đã liệt kê trong quá trình tập trung vào tiềm thức của mình, giống như một ký ức mạnh mẽ từ tuổi thơ, từ đó đảm bảo rằng những điều này sẽ được đặt sâu vào tiềm thức của chúng ta. Điều này sẽ giúp những mục tiêu trong kế hoạch thành công luôn hiện diện trong tư duy của chúng ta, đồng thời thúc đẩy chúng ta hành động để đạt được những mục tiêu đó.
Một quy trình ba bước sẽ giúp chúng ta cam kết về mặt cảm xúc với ước mơ của mình và biến chúng thành ký ức vĩnh cửu. Quy trình này sẽ giúp tổ chức thông tin từ các bước vào kế hoạch thành công của mình.
Bước đầu tiên là “Viết ra”. Hãy viết ra ba mục tiêu then chốt, bao gồm mong muốn, người mà ta muốn trở thành và những điều ta muốn đóng góp. Bí quyết là viết chúng dưới dạng câu khẳng định. Về cơ bản, chúng ta sẽ tạo ra những suy nghĩ như đã đạt được mục tiêu mà chúng ta đã viết. Điều này sẽ thúc đẩy cảm xúc và hành động để biến chúng thành hiện thực. Khi đã viết ra những kết quả nhất quán và hành động nhất quán, chúng ta sẽ có nền tảng để tạo ra mọi thứ chúng ta muốn trong cuộc sống và công việc. Đây là một quá trình sáng tạo nên đừng quá quan trọng hình thức, quy tắc hoặc sự hoàn hảo. Hãy viết ra mọi thứ để chúng có ý nghĩa và tầm quan trọng đối với chúng ta.
Bước hai và bước ba có thể thực hiện đồng thời. Sau khi đã “Viết ra”, chúng ta nên “Xem lại và cảm nhận”. Xem lại kế hoạch thành công và trải nghiệm cảm xúc khi tạo ra cuộc sống xuất sắc trong tầm nhận thức hàng ngày là một phần quan trọng của việc hoàn thành các mục tiêu thu nhập trong sự nghiệp. Chúng ta có thể đóng mắt và tưởng tượng một cảnh quan lâu dài trước khi thực sự biến nó thành hiện thực. Hãy sử dụng sức mạnh của tưởng tượng để hình dung ra, bất kể nó trông như thế nào với chúng ta. Ở đây không có sai hay đúng, chỉ có tưởng tượng của chúng ta về nó. Khi đọc từng kết quả, hãy tưởng tượng chúng sẽ mang lại cho chúng ta những gì, sau đó lặp lại hành động viết nhất quán dưới chúng.
Hình ảnh tưởng tượng mang sức mạnh tạo động lực mạnh mẽ để kích thích cảm xúc của bạn.
Hành động chính là chìa khóa.
Tướng Napoleon Hill đã nói rằng:
Hành động là tiêu chí hàng đầu của thành công.
Một người thành công không chỉ biết hành động một cách kiên định mà còn phải hiểu rằng điều quan trọng không phải là sự nổi bật mà là sự kiên trì trong từng bước hành động nhỏ nhặt.
Thành công đến từ việc thực hiện những công việc đơn giản một cách xuất sắc.
Hãy tránh rơi vào việc đo lường thành công bằng số liệu hoặc quy mô của hành động, thay vào đó, tập trung vào sự nhất quán của những hành động. Hãy nhớ rằng: Mỗi hành trình dài luôn bắt đầu từ một bước chân.
Thành công trong kinh doanh không phụ thuộc vào những cam kết lớn lao mà chúng ta đặt ra vào đầu năm, mà phụ thuộc vào những cam kết nhỏ nhặt mà chúng ta duy trì mỗi ngày trong tháng Giêng, tháng Hai và các tháng tiếp theo. Chúng ta không thể chỉ dựa vào ý chí và đam mê để thực hiện những hành động nhất quán cần thiết vì chúng sẽ khiến ta thất vọng khi chúng ta gặp phải cám dỗ. Điều chúng ta cần là một tiềm thức được lập trình để tự động thực hiện những việc cần làm. Chúng ta cần phải biến hành động thành thói quen tự nhiên. Ý chí và niềm tin có thể giúp chúng ta đạt được điều đó.
Mức độ thành công và trách nhiệm cá nhân cao hơn phản ánh nguyên tắc nhất quán rằng những cam kết cá nhân sẽ ảnh hưởng đến hành động trong tương lai. Quan trọng là, khả năng hoàn thành một công việc sẽ cao hơn nếu bạn tự hứa với chính mình rằng bạn sẽ làm nó. Nếu không cam kết với bản thân, chúng ta sẽ không chịu trách nhiệm với bất cứ điều gì, và sự thiếu đầy dũng khí này sẽ khiến chúng ta bỏ qua chính bản thân mình. Bằng cách xây dựng và lập kế hoạch thành công vào tận đáy tiềm thức, chúng ta sẽ tạo ra một đồng minh mới mạnh mẽ cho ý chí và tự giác của mình. Chúng ta sẽ củng cố thêm sức mạnh cho những quyết tâm cá nhân để thực hiện những việc cần làm để đạt được những gì chúng ta muốn.
Nhiệm vụ
Có một câu nói rất ý nghĩa về trách nhiệm của tiến sĩ Stephen R. Covey:
Hãy quan sát từ 'trách nhiệm': 'responsibility' với 'response' mang nghĩa là phản ứng và 'ability' là khả năng. Trách nhiệm chính là khả năng lựa chọn cách phản ứng của bạn.
Không phải vấn đề là chúng ta gặp phải những trở ngại trong cuộc sống và kinh doanh hay không, mà là chúng ta sẽ xử lý chúng như thế nào? Không phải số lượng hoặc mức độ của vấn đề mà quyết định của chúng ta mới quyết định kết quả.
Dù cuộc sống và kinh doanh có ra sao đi chăng nữa, chúng ta cần phải đánh giá những quyết định của mình để xem chúng ta đã đưa ra chúng như thế nào và có cần thay đổi hay không. Đổ lỗi cho hoàn cảnh là cách dễ dàng, nhưng sự thực không phải như vậy. Khi đối mặt với cuộc sống và kinh doanh, chúng ta thường trách móc hoàn cảnh hoặc người khác về vấn đề của mình thay vì nhận trách nhiệm. Để đạt được sự nhất quán, chúng ta phải chịu trách nhiệm với những quyết định của mình và những vấn đề phát sinh từ đó.
Chúng ta hành động theo cách nghĩ và thu được kết quả tương ứng. Người chiến thắng tập trung vào những gì họ có thể kiểm soát, trong khi kẻ thất bại bị ám ảnh bởi những vấn đề ngoài tầm kiểm soát. Người chiến thắng tập trung vào cách họ cải thiện, trong khi kẻ thất bại nghĩ rằng người khác nên làm tốt hơn.
Người chiến thắng tập trung vào bản thân, trong khi kẻ thất bại tập trung vào người khác.
Thành công trong thu nhập và bán hàng tăng theo thời gian ta dành cho những yếu tố mà ta kiểm soát như xây dựng mối quan hệ và chốt sale. Hãy tập trung vào những gì có thể kiểm soát, vì kết quả của chúng ta phụ thuộc vào sự cố gắng, không phải may mắn.
Hãy là người chiến thắng, không phải người than vãn. Hãy chịu trách nhiệm với hành động của mình, dù kết quả có tích cực hay không. Chỉ khi đó, hành động của chúng ta mới đạt được sự nhất quán.
Kết luận
Để đạt thành công và phát triển, chúng ta cần phải xây dựng một tư duy nhất quán, kiên trì và bền bỉ. Mặc dù có những thử thách có thể khiến chúng ta bị lùi bước, sự kiên nhẫn luôn là một yếu tố quan trọng mà tất cả các doanh nhân thành công đều có. Đó là điểm khác biệt giữa các CEO thành công và những doanh nhân bình thường.
Những chia sẻ ý nghĩa của Weldon Long về hành trình từ phạm nhân trở thành triệu phú được tóm gọn trong cuốn sách 'Làm chủ cuộc chơi, thay đổi cuộc đời'. Đây là một cuốn sách xuất sắc và đầy cảm hứng của Weldon Long. Để tìm con đường trở thành một hình mẫu mà chúng ta luôn mơ ước, bạn có thể tìm đến cuốn sách này, đọc và áp dụng những ý tưởng của Long để biến chúng thành kế hoạch hành động của chính mình.
Tác giả: DO