Bóng Ma Trong Nhà Hát không chỉ là một cuốn sách làm nên tên tuổi của Gaston Leroux mà còn tạo ra một chủ đề mà sau nhiều năm, người ta vẫn tiếp tục trò chuyện. Đó là truyền thuyết về mối tình giữa bóng ma cô độc và nữ ca sĩ nhà hát. Đó là câu chuyện tình đẹp nhưng đầy bi kịch của một con người bị loại khỏi cuộc sống.
Dành Tặng Cho Jo, Người Anh Em Tri Kỷ
Dành Tặng Cho Một Người Không Phải Là Ma,
Nhưng Cũng Giống Erik,
Một Thiên Thần Âm Nhạc.
Chân thành,
Cuốn sách được lấy cảm hứng từ một câu chuyện thực tế
Cuốn tiểu thuyết Bóng Ma Trong Nhà Hát của Gaston Leroux bắt nguồn từ một sự kiện bí ẩn trong thế kỷ 19 tại Pháp. Đó là chuỗi sự kiện đầy rùng rợn diễn ra tại Nhà hát Opera Garnier. Dường như có một hồn ma hiện diện và thao túng mọi thứ khiến mọi người hoảng sợ.
Hồn ma của Nhà hát là sự thật. Điều này hoàn toàn không phải là một cảm hứng nghệ thuật, một thói quen mê tín của các giám đốc, hoặc một trò sáng tạo của các vũ công, mẹ của họ, các nhân viên, và bảo vệ cổng.
Câu chuyện đáng sợ ấy đã truyền cảm hứng cho tác giả trinh thám Gaston Leroux. Ông quyết định thu thập các lời đồn và bắt đầu viết. Cuốn tiểu thuyết Bóng Ma Trong Nhà Hát kể về một hồn ma bí ẩn. Không ai biết đó là ai, hoặc từ đâu nó đến. Từ khi hồn ma xuất hiện, nhà hát opera đã trở nên đầy kinh hoàng.
Các sự kiện kỳ lạ bắt đầu xảy ra tại Nhà hát. Mọi người bắt đầu hoảng sợ và lan truyền lời đồn đầy sợ hãi. Rằng có một hồn ma đã thống trị trong bóng tối, mang lại những điều tồi tệ nhất cho nhà hát đẹp đẽ giữa Paris tươi đẹp.
Tuy nhiên, mọi người đã sai, đó không phải là một hồn ma, mà là một người. Một người với thân thể và xác thịt, nhưng vẻ ngoài lại giống như một hồn ma. Một người có bề ngoài đáng sợ và ghê tởm, không ai muốn tiếp xúc, không ai muốn gần gũi, và chỉ có thể sống trong bóng tối như một hồn ma. Cuối cùng, đó vẫn chỉ là một con người không có nơi nương tựa. Hắn chỉ là một người đơn độc. Tên của hắn là Erik.
Một người bị xã hội vứt bỏ
Erik được sinh ra ở một thị trấn nhỏ, là con trai của một thương gia xây dựng. Mặc dù cuộc sống của hắn được cho là dư giả, nhưng đời hắn không hề hạnh phúc. Cha mẹ của Erik cũng không thể chịu đựng được vẻ ngoài xấu xí của con trai mình. Thay vì yêu thương và đồng cảm với sự bất hạnh của con trai, cha mẹ của hắn lại kinh tởm gương mặt xấu xí của hắn.
Không có lời động viên, không có lời an ủi. Suốt những năm tháng đó, cuộc đời hắn đầy bóng tối. Không có tình thương và không có bạn bè, không ai, không một ai thể hiện sự thương cảm hoặc ít nhất là lòng thương hại đối với người đàn ông xấu xí, cô độc đó.
Dù sao chăng nữa?... Ta hỏi trong cơn thao thức của đêm tối
lặng ngắm
Tự nhiên và Sáng tạo
Không từ nào đặc biệt lắm được thả vào tai ta
Một lời an ủi đầy ý nghĩa!...
Erik là một người có khả năng ảo thuật, nhưng không ai công nhận tài năng của hắn. Không ai thừa nhận năng lực của hắn. Cộng đồng mà hắn sống đều là những người lừa dối và tàn nhẫn. Trong sự hoành tráng của thành phố, là sự lạnh lùng của lòng người.
Hắn chỉ muốn trở thành một phần của đám đông, muốn có một cuộc sống bình thường như người khác. Nhưng không ai nhìn nhận Erik là một người bình thường. Không ai đến gần hắn để giúp hắn rời khỏi con đường tăm tối đó. Bởi vì hắn xấu xí như quái vật. Họ cho rằng hắn không xứng đáng để làm con người, kể cả cha mẹ hắn.
Vậy là, mệt mỏi với cuộc sống đầy phiêu bạt và kinh khủng, hắn mong muốn trở thành một phần của xã hội như bao người khác.
Do đó, anh ta đã rời khỏi ngôi nhà trong những khoảnh khắc rối bời của tuổi trẻ. Trong tâm trí anh, nơi mà anh bỏ lại không phải là nhà, không phải là mái ấm. Đó chỉ là nơi mà Erik nhận được sự coi thường, sự kinh tởm từ những người cùng dòng máu. Cuộc đời anh lang thang khắp nơi như cuộc đời phiêu bạt của những người Digan. Và rồi anh chọn dừng chân tại nhà hát opera, nơi tập trung những giọng ca đẹp nhất Paris.
Khi sự đồng cảm ấm áp làm cho con người cô đơn
Khi đến nhà hát opera, Erik đã tìm sự ẩn náu ở đây và gây ra vô số nỗi sợ hãi cho mọi người tại nhà hát. Vì vẻ ngoài xấu xí và đáng sợ của mình, anh chỉ có thể lẩn trốn trong những góc tối nhất của nhà hát. Và vì thế, trong tâm trí họ, con người sống trong bóng tối đó trở thành một bóng ma. Cũng vì vậy, từ một con người, vì vẻ ngoài như một con quái vật, anh phải sống như một linh hồn ma.
Sống lạc lõng trong bóng tối tại nhà hát, linh hồn ma ấy học hỏi từ những ca sĩ hàng đầu tại Pháp. Không mất nhiều thời gian, Erik đã có được một giọng ca tuyệt vời đủ để làm xao lấp trái tim người nghe. Và linh hồn ma đã thực sự làm xao lấp trái tim của cô nàng Christine - người ca sĩ vô danh tại nhà hát, với trái tim trong sáng.
Giọng hát của linh hồn ma Erik vang lên trong bóng tối đã làm cho trái tim của cô gái Christine cảm thấy rung động và trầm trồ. Vì vẻ ngoài xấu xí của mình, Erik không lộ diện trước mặt cô. Anh ẩn mình trong bóng tối và trình bày giọng hát tuyệt vời như một linh hồn ma bí ẩn.
Cô gái Christine không nghĩ rằng Erik là một linh hồn ma hay một người đàn ông xấu xí không dám đối mặt với ánh sáng ban ngày. Cô không coi thường anh như những người khác đã đi qua cuộc đời của anh. Một cách trớ trêu, Christine tin rằng anh chính là Thiên Thần Âm Nhạc.
Christine sinh ra trong một gia đình mang dòng máu âm nhạc. Cha cô là một nghệ sĩ âm nhạc tài năng nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Từ khi còn bé, ông đã kể cho cô về truyền thuyết về Thiên Thần Âm Nhạc. Từ đó, trong lòng cô luôn hi vọng một ngày được gặp vị thần ấy. Khi nghe giọng hát tuyệt vời của Erik, Christine tin rằng đó chính là Thiên Thần thực sự.
Chúng ta không thấy được Thiên Thần, nhưng những tâm hồn đích thực sẽ cảm nhận Thiên Thần. Thường thì điều đó xảy ra khi chúng ta buồn bã hoặc chán nản nhất. Lúc đó, tai họ bỗng nhận ra những âm nhạc tinh tú, một giọng hát thần thánh, và những điều đó sẽ mãi mãi ghi sâu trong họ.
Và sau đó, bóng ma trở thành người thầy dạy Christine hát. Ẩn mình trong bóng tối, anh luôn cố gắng giúp cô ca sĩ vô danh cải thiện giọng hát. Những ngày đó có lẽ là những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc đời anh. Vì lúc đó, anh không bị coi thường, không bị khinh bỉ hay sợ hãi. Cuối cùng, tài năng của anh cũng được công nhận.
Rồi bóng ma đơn độc đó đã yêu Christine. Khi ở bên cô, trái tim anh cảm thấy ấm áp hơn bao giờ hết. Đó là lần đầu tiên có ai đó quan tâm và ngưỡng mộ anh. Cảm giác ấm áp như ánh nắng mặt trời, đó chính là tình yêu. Một cảm xúc mà anh chưa từng trải qua từ khi còn nhỏ. Và nó lại đến từ một người lạ.
Sai người, sai thời điểm
Trong mọi mối quan hệ, nếu không có sự chân thành từ đầu, sẽ có ngày trái đắng phải chịu. Erik đã nhận lấy trái đắng ấy từ đầu khi không để lộ gương mặt thật cho Christine thấy. Anh chỉ ẩn mình trong bóng tối và trình bày giọng hát của mình.
Trong lòng cô gái ấy, Erik chỉ được coi là một Thiên Thần Âm Nhạc mà cô ngưỡng mộ, là một người thầy dạy cô hát và là một nhà hảo tâm đã giúp cô từ một ca sĩ vô danh trở thành một danh ca. Đó không phải là tình cảm như anh tưởng. Đó chỉ là sự ngưỡng mộ, biết ơn và quý trọng, không hơn không kém.
Nhờ sự dạy dỗ của bóng ma, Christine đã trở thành một ngôi sao opera nổi tiếng. Cô thu hút sự chú ý của nhiều quý tộc tại Paris. Trong số họ có tử tước Raoul de Chagny. Raoul và Christine đã quen biết từ nhỏ nhưng họ mất liên lạc nhiều năm do khoảng cách xã hội.
Khi Christine trở nên nổi tiếng, cô gặp lại Raoul. Điều này cũng là lúc quan hệ giữa Christine và bóng ma Erik ngày càng thân thiết hơn. Khi Raoul xuất hiện, trái tim của Christine không còn chỗ cho Erik nữa.
Rồi một cơn gió mạnh cuốn khăn quàng của Christine xuống biển. Cô hét lên và cố gắng với tay để giữ lại, nhưng khăn đã bị cuốn đi theo sóng. Christine nghe thấy một giọng nói nói:
'Xin đừng lo, tôi sẽ lặn xuống dưới biển lấy lại khăn cho cô.'
[...]
Đó là tử tước Raoul de Chagny.
Nhưng bóng ma cô đơn đã xuất hiện vào thời điểm không đúng. Christine là người đầu tiên đến bên Erik, đối xử tốt với anh, mang lại cho anh cảm giác được yêu thương. Nhưng chỉ có tử tước Raoul là người mang lại nụ cười cho cuộc đời Christine.
Khi cuộc sống bị từ chối - vì không có đủ tư cách
Có lẽ từ 'con người' là từ xa xỉ nhất trong cuộc sống của Erik. Một người có tài năng hơn người phải sống như một linh hồn ma. Từ khi sinh ra, không ai đối xử với anh như với người khác. Lẽ sống của anh đã bị cha mẹ từ chối.
Mọi người sinh ra đều bình đẳng, có quyền cố gắng và hướng đến hạnh phúc. Nhưng trong suốt cuộc đời, Erik chưa từng biết đến bình đẳng, công bằng. Anh muốn trở thành ai đó như mọi người nhưng vẻ ngoài của anh quá xấu xí. Anh phải giấu tài năng hoặc lạm dụng nó, trong khi với khuôn mặt bình thường, anh đã có thể trở thành một người đáng kính. Anh có trái tim rộng lớn, nhưng cuối cùng, anh phải sống trong sự cô độc.
Có lẽ ta phải thương xót anh, phải trách móc anh? Anh chỉ muốn trở thành một người bình thường! Nhưng vẻ ngoài của anh quá xấu xí! Anh phải che giấu tài năng của mình hoặc sử dụng nó một cách sai lầm, trong khi với khuôn mặt bình thường, anh có thể trở thành một trong những con người đáng kính nhất! Anh mang trong mình cả thế giới, nhưng rốt cuộc, anh chỉ bằng lòng với một cái hang.
Khi Christine phát hiện Erik không phải là Thiên Thần Âm Nhạc mà chỉ là một con người đáng sợ, lòng cô chỉ cảm thấy kinh hoàng. Cô yêu thích giọng hát của Erik, không phải bản thân Erik. Tương tự như khi ta nghe một bản nhạc hay, chúng ta luôn tưởng tượng người nghệ sĩ có gương mặt đẹp như giọng hát của họ. Christine cũng như vậy, cô luôn tưởng tượng Erik là một Thiên Thần Âm Nhạc tuyệt đẹp, không phải một con người với gương mặt quái vật.
Mặt trời sáng chói, nhưng loài chim đêm thường không thích nhìn thấy ánh sáng mặt trời! Chưa bao giờ em nhìn thấy hắn dưới ánh nắng ban ngày... Chắc chắn là kinh hoàng lắm!... cô quay đầu, đồng thời nhìn Raoul bằng đôi mắt sửng sốt. Ôi! Đây là lần đầu tiên em nhìn thấy hắn!... Em tưởng hắn sắp chết!
Cuối cùng, Erik vẫn không thể sống như một con người. Hắn chỉ có thể là một bóng ma cô đơn sống trong bóng tối. Christine, cô bé thơ, dường như sẽ đến và mang ánh sáng vào con đường tăm tối của cuộc sống của hắn. Nhưng không, cô chỉ là một người bình thường như bao người khác. Một người kinh tởm và sợ hãi hắn. Trong mắt của mọi người, hắn chỉ là một con quái vật.
Vẻ bề ngoài quan trọng đến vậy sao? Quan trọng đến mức làm mất đi cuộc sống của họ, xóa bỏ cả tư cách tìm kiếm hạnh phúc. Cuốn tiểu thuyết vẫn khiến người ta phải giật mình: trong thế giới cũ, vẻ bề ngoài có quan trọng đến vậy sao? Không, cho đến ngày nay, xã hội vẫn còn những người vô tâm, tàn nhẫn và chỉ chú ý đến vẻ bề ngoài của họ.
Đừng đánh giá người khác chỉ qua ánh nhìn đầu tiên
Cuốn tiểu thuyết Bóng Ma Trong Nhà Hát của Gaston Leroux đã khiến xã hội tại nước Pháp lúc bấy giờ phải suy tư. Thế giới rực rỡ như Paris lại ẩn chứa những tư duy tàn nhẫn đến vậy. Đó là sự sùng bái vẻ đẹp và quên mất rằng kẻ xấu cũng có cảm xúc. Sự đánh đồng giữa ngoại hình và nhân phẩm.
Trong truyện cổ tích, thường nhắc đến kẻ xấu xí, cho rằng họ cũng có tính cách xấu. Nhân vật phản diện thường được mô tả như con sói dữ, bà mụ dữ dội,... Còn nhân vật chính thường là hoàng tử, công chúa, cô gái nghèo mà xinh đẹp,... Những câu chuyện dân gian này từ lâu đã đi sâu vào lòng người và đặt ra nhiều suy tư. Thường thì kẻ xấu sẽ có ngoại hình xấu xí và ngược lại.
Bóng Ma Trong Nhà Hát không chỉ là một câu chuyện tình, mà còn là một câu chuyện về cuộc sống. Một câu chuyện đầy cảm xúc nhưng cũng chứa đựng nhiều phẩm đạo. Đó là đừng đánh giá một người qua vẻ bề ngoài vì dù họ có xấu xí đi nữa, họ vẫn là con người như chúng ta. Họ có quyền được sống bình đẳng.
Một tác phẩm vĩ đại sau hơn 100 năm vẫn ảnh hưởng mạnh mẽ
Cuốn tiểu thuyết Bóng Ma Trong Nhà Hát của Gaston Leroux được xuất bản lần đầu vào năm 1909 trên tờ Le Gaulois. Cuốn tiểu thuyết nhanh chóng lan truyền khắp Paris và gây ra một cú sốc trong tư duy của thế hệ lúc bấy giờ. Nó phản ánh sự phân biệt đối xử giữa các tầng lớp xã hội, giữa những người quý tộc với vẻ đẹp ngoại hình và những người bần cùng.
Tác phẩm kinh điển này sau hơn 100 năm vẫn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và không thể phai nhạt trong lòng độc giả. Vở nhạc kịch dựa trên cuốn tiểu thuyết này đã trở thành một trong những vở kịch thành công nhất lịch sử, vượt qua cả Titanic hay Cuốn Theo Chiều Gió về doanh thu. Với khán giả hơn 130 triệu người trên toàn thế giới, nó đã thu hút sự chú ý từ hơn 27 quốc gia.
Bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết này cũng gặt hái thành công lớn, thu về hơn 150 triệu USD và được đề cử cho 3 giải Oscar quan trọng. Cuốn tiểu thuyết này đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều vở nhạc kịch trên toàn thế giới và ảnh hưởng đến hàng chục tác phẩm điện ảnh, truyền hình ở các quốc gia lớn như Mỹ, Anh, Úc,...
Dựa trên một câu chuyện thực tế, tiểu thuyết Bóng Ma Trong Nhà Hát truyền đạt một thông điệp nhân văn về thực tế cuộc sống. Đó là không nên đánh giá con người dựa trên vẻ bề ngoài của họ. Mỗi người, dù xấu đẹp thế nào đi chăng nữa, đều xứng đáng được sống như nhau.
Bài viết từ Trần Hạnh - MyBook
Hình ảnh được cung cấp bởi Nguyễn Thảo - MyBook