Trong thời đại 4.0, chúng ta không xa lạ với AI, Big Data, IoT, Deep Learning, nhưng liệu ta đã thấu hiểu chúng đầy đủ chưa? Big Data, Phân tích dữ liệu và IoT đóng vai trò quan trọng như thế nào? Dữ liệu quan trọng đến mức nào trong góc độ kinh doanh? Những câu hỏi này cần được giải đáp để đồng hành cùng xu hướng công nghệ. Hãy tìm câu trả lời qua cuốn sách Chiến lược dữ liệu của Bernard Marr.
Dữ liệu đang thay đổi thế giới ngày nay và sẽ tiếp tục gia tăng tầm quan trọng trong tương lai. Các công ty nhận thức giá trị chiến lược của dữ liệu sẽ có lợi thế cạnh tranh.
Với sự phát triển mạnh mẽ của Big Data và IoT, cùng với phương pháp phân tích dữ liệu tiến bộ, tầm quan trọng của dữ liệu trong kinh doanh ngày càng tăng cao.
Mọi doanh nghiệp ngày nay đều là doanh nghiệp dữ liệu
Big Data và IoT đang phát triển vượt bậc. Mỗi hai ngày, chúng ta tạo ra lượng dữ liệu tương đương với từng ngày từ trước đến năm 2003. Việc tận dụng dữ liệu để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh là yếu tố quan trọng.
Dữ liệu đang ngày càng thay đổi bộ mặt của thế giới kinh doanh. Chúng là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng, từ đó tối ưu hóa hoạt động và tạo ra doanh thu. Dữ liệu là tài sản vô cùng quý giá, là chìa khóa dẫn đến thành công.
Ở nền tảng của mọi chiến thắng là một chiến lược dữ liệu đúng đắn.
Điểm khởi đầu quan trọng là xác định rõ nhu cầu về chiến lược dữ liệu.
Không phải dữ liệu nào cũng có giá trị. Chúng chỉ trở nên quan trọng khi đáp ứng được nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp và tạo ra giá trị thực sự.
Doanh nghiệp cần sử dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn về khách hàng và thị trường, từ đó đưa ra những quyết định kinh doanh thông minh hơn.
Xác định nhu cầu dữ liệu là cách doanh nghiệp cải thiện hoạt động hàng ngày và tối ưu hóa quy trình kinh doanh để mang lại sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.
Dữ liệu có thể đóng vai trò then chốt trong mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp. Có hai cách để làm điều này: biến dữ liệu thành tài sản có giá trị hoặc tạo ra doanh thu từ việc bán dữ liệu cho khách hàng hoặc các bên liên quan.
Sử dụng dữ liệu để cải thiện quyết định kinh doanh, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tạo ra doanh thu từ dữ liệu.
Dữ liệu ngày càng trở thành nguồn thông tin quan trọng trong quá trình ra quyết định và cải thiện quyết định là cách phổ biến nhất sử dụng dữ liệu trong doanh nghiệp hiện nay.
Các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh, từ tăng hiệu quả đến tăng doanh thu, và trong thời đại hiện nay, dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong quy trình sản xuất.
Dữ liệu giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động kho bãi, quy trình kinh doanh, bán hàng và marketing, cũng như cung ứng hàng hóa tốt hơn cho khách hàng.
Nhiều doanh nghiệp chọn hướng tới việc tạo ra doanh thu từ dữ liệu, bằng cách biến dữ liệu thành tài sản cốt lõi hoặc bán dữ liệu cho các bên liên quan.
Tìm kiếm nguồn cung ứng và thu thập dữ liệu.
Sau khi xác định mục tiêu với dữ liệu, doanh nghiệp cần tìm kiếm nguồn cung ứng và thu thập dữ liệu phù hợp nhất.
Không có dữ liệu nào tốt hơn dữ liệu khác. Chiến lược dữ liệu là tìm kiếm nguồn dữ liệu phù hợp nhất với doanh nghiệp.
Tập trung vào việc tìm kiếm các dữ liệu có ích nhất cho doanh nghiệp sẵn có hiện nay là điều quan trọng. Doanh nghiệp cần mô tả các loại dữ liệu lý tưởng giúp họ đạt được mục tiêu chiến lược và chọn phương án tốt nhất dựa trên việc nhận định dữ liệu sẽ mang lại lợi ích như thế nào.
Doanh nghiệp cần hiểu rõ các loại dữ liệu khác nhau và cách xác định chúng.
Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, doanh nghiệp cần xem xét các loại dữ liệu mới như dữ liệu hoạt động, dữ liệu cuộc trò chuyện và dữ liệu cảm biến.
Sau khi đã xác định dữ liệu cần thiết, doanh nghiệp nên xem xét liệu họ sở hữu dữ liệu đó hay không, tức là dữ liệu có tồn tại trong tổ chức hay họ có thể tự tạo ra nó không. Dữ liệu này quan trọng vì giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Khi dữ liệu mà doanh nghiệp cần không tồn tại, họ phải tìm cách tạo ra và thu thập nó. Trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề, các doanh nghiệp đang cạnh tranh để trở thành người đầu tiên thu thập dữ liệu mới và chuyển đổi nó thành giá trị.
Biến dữ liệu thành hiểu biết sâu sắc là bước quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện sau khi xác định loại dữ liệu cần.
Sau khi đã xác định được loại dữ liệu lý tưởng, bước tiếp theo mà doanh nghiệp cần thực hiện là biến dữ liệu thành hiểu biết sâu sắc.
Có nhiều hình thức phân tích dữ liệu phổ biến mà các doanh nghiệp đang áp dụng:
- Phân tích dữ liệu có nhiều hình thức khác nhau như phân tích văn bản, phân tích cảm xúc, phân tích hình ảnh, phân tích video, phân tích giọng nói, khai thác dữ liệu, thử nghiệm kinh doanh, phân tích trực quan, phân tích tương quan, phân tích hồi quy, phân tích tình huống, dự báo/phân tích chuỗi thời gian, mô phỏng Monte Carlo, quy hoạch tuyến tính, phân tích theo nhóm, phân tích nhân tố, phân tích mạng nơ-ron, phân tích tổng hợp/phân tích lý thuyết.
Thời đại 4.0 mang lại một phương pháp phân tích tiên tiến được gọi là Học Sâu. Kỹ thuật này liên quan đến việc máy tính tự đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu mà không cần sự can thiệp của con người. Điều này có nghĩa là máy tính không cần phải được lập trình rõ ràng mà có thể tự cải thiện thuật toán của mình.
Một điểm quan trọng là doanh nghiệp cần phải biết cách sử dụng phân tích dữ liệu để đạt được thành công. Giá trị của dữ liệu không chỉ đến từ việc có nhiều dữ liệu hay dùng các công cụ phân tích hiện đại mà còn từ việc kết hợp dữ liệu và phân tích một cách sáng tạo.
Phát triển công nghệ và cơ sở hạ tầng dữ liệu
Bước tiếp theo trong chiến lược dữ liệu là xem xét các công nghệ và ứng dụng cơ sở hạ tầng. Cụ thể hơn, đó là quyết định về việc sử dụng phần mềm hay phần cứng để thu thập và phân tích dữ liệu.
Trong vài năm qua, nhiều doanh nghiệp đã xuất hiện với dịch vụ dữ liệu trên đám mây cho khách hàng doanh nghiệp, gọi là BDaaS (Big Data as a Service) - 'Dữ liệu lớn dưới dạng dịch vụ'. BDaaS cung cấp nhiều chức năng từ cung cấp dữ liệu đến cung cấp công cụ phân tích để khách hàng thực hiện phân tích và đưa ra những báo cáo sâu sắc.
Sau khi xác định được nhu cầu thu thập và lưu trữ dữ liệu, doanh nghiệp cần phải xem xét cách xử lý và phân tích dữ liệu để trích xuất thông tin. Có nhiều dịch vụ phân tích dữ liệu hàng đầu như Amazon Web Services, Cloudera CDH, Infobright, IBM Watson,...
Phát triển khả năng về dữ liệu trong tổ chức
Có hai hướng chính để thúc đẩy năng lực. Một là tăng cường tài năng trong công ty bằng cách tuyển dụng chuyên gia dữ liệu hoặc đào tạo nhân viên hiện có. Hai là thuê ngoài việc phân tích dữ liệu bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp dữ liệu hoặc tìm nguồn cung ứng phù hợp.
Doanh nghiệp cần hiểu rõ 5 kỹ năng chính trong lĩnh vực dữ liệu:
1. Kỹ năng kinh doanh
2. Kỹ năng phân tích
3. Khoa học máy tính
4. Thống kê và toán học
5. Sự sáng tạo
Đảm bảo tuân thủ vấn đề pháp lý khi quản lý dữ liệu: Quản trị dữ liệu
Luôn tồn tại những thách thức về quyền sở hữu, quyền riêng tư và bảo mật mà mọi doanh nghiệp cần quan tâm. Bỏ qua những vấn đề này hoặc không giải quyết chúng đúng cách có thể khiến dữ liệu của doanh nghiệp trở thành một trách nhiệm pháp lý tiềm ẩn. Thu thập và lưu trữ dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu cá nhân, luôn đi kèm với các nghĩa vụ pháp lý và quản lý nghiêm ngặt. Vi phạm có thể gây tổn thất về danh tiếng và gây ra các vụ kiện pháp lý đắt đỏ.
Doanh nghiệp cần quản lý dữ liệu của họ một cách chặt chẽ, vì quản lý dữ liệu cũng là quản lý một nguồn tài sản. Bằng cách thiết lập một cấu trúc quản lý dữ liệu vững chắc trong chiến lược dữ liệu, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu một cách an toàn hơn.
Thực hiện và đánh giá lại chiến lược dữ liệu
Để thành công trong triển khai chiến lược dữ liệu, doanh nghiệp cần xây dựng một văn hóa dữ liệu mạnh mẽ, coi trọng dữ liệu như một tài nguyên quan trọng và linh hoạt trong việc cải thiện khi có công nghệ mới hoặc thay đổi nhu cầu.
Kết luận
Theo xu hướng công nghệ hiện nay, mọi doanh nghiệp đều phải trở thành doanh nghiệp dữ liệu. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ dữ liệu được sử dụng và phân tích. Điều này thể hiện tiềm năng lớn mà dữ liệu mang lại cho các doanh nghiệp.
Để thành công trong kinh doanh 4.0, các doanh nghiệp cần hiểu rõ về quan trọng của Big Data, phân tích dữ liệu và IoT. Tất cả những điều này được đề cập trong cuốn sách 'Chiến lược dữ liệu' của Bernard Marr.
Tác giả: DO
Hình ảnh: DO