Không phải vô lý khi tụi ta lưu truyền câu ca dao này qua mọi thời đại:
Một cây chưa thể gọi là rễ
Nhưng ba cây kết nối lại thành một ngọn núi cao
Tầm quan trọng của điều này có thể áp dụng vào mọi đối tượng, mọi ngành nghề... cũng như trong lĩnh vực kinh doanh.
Lí do? Nếu bạn chỉ là một nhân viên, có lẽ sẽ không dễ dàng trả lời câu hỏi này. Nhưng nếu bạn muốn trở thành một lãnh đạo tài ba, lý do rất đơn giản: 'tinh thần nổi loạn' bên trong bạn sẽ quyết định mọi thứ. Vậy nên, bước đầu tiên bạn cần thực hiện là tuyên bố: 'Hỡi các đồng nghiệp, chúng ta là một gia đình'. Sau đó, bạn bắt đầu xây dựng tổ ấm.
Không chỉ có các chiến lược hấp dẫn để thu hút khách hàng là quan trọng, mà còn có những chiến lược phát triển nhân viên để nâng cao năng lực và hiệu quả làm việc, điều này quyết định liệu bạn đang phát triển mạnh mẽ hay đang trượt dốc.
Tổng quan về cuốn sách
Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nhân sự, Glenn Elliott và Debra Corey đã cùng viết cuốn sách 'Chiến Lược Phát Triển Nhân Viên', cung cấp cho bạn mọi thứ từ ý tưởng, phương pháp, ví dụ, đến các công cụ hỗ trợ, bí quyết và lời khuyên để phát triển nhân sự một cách hiệu quả.
Cuốn sách có 402 trang và được dịch bởi Diệu Linh.
Hiểu rõ về sự gắn kết của nhân viên
Bạn có đúng hiểu biết về sự gắn kết của nhân viên không?
Thực tế đã được khẳng định suốt hơn 100 năm qua: “Đối xử tốt với nhân viên sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn”.
Nhưng bạn đã thực sự thay đổi cách công ty đối xử với nhân viên chưa?
Cài đặt mạng nội bộ, công cụ giúp nhân viên biết sinh nhật của đồng nghiệp, hoặc thiết bị đếm số bước đi... Tuy nhiên, bạn có biết rằng điều đó vẫn chưa đủ!
Vậy, theo quan điểm của Glenn Elliott và Debra Corey, gắn kết nhân viên làm những công việc gì và đem lại hiệu quả như thế nào?
Việc thấu hiểu gắn kết nhân viên là nền tảng quan trọng giúp bạn khơi dậy sự 'nổi loạn' trong chính mình. Sự nổi loạn này không phải là chọn những ý tưởng điên rồ, mà là thoát ra khỏi vùng an toàn để tạo nên tác động lớn lao.
Cầu nối gắn kết
Là mô hình gồm 10 yếu tố giúp bạn đánh giá và cải thiện mức độ gắn kết của nhân viên trong công ty. Mô hình này là kết quả từ hơn 10 năm làm việc với hơn 2000 công ty trên toàn thế giới, nhằm phát triển kế hoạch gắn kết nhân viên hiệu quả trong mọi tình huống. Cầu nối bao gồm hai thành phần:
Thành phần cơ bản
Không gian làm việc – An lạc – Lương và phúc lợi
Không gian làm việc, dù là thực hay ảo, đều quan trọng. Không gian làm việc linh hoạt (Agile) được thiết kế giống như quán cà phê hay hành lang khách sạn để tối đa hóa các cuộc gặp gỡ và trò chuyện bất ngờ giữa các nhân viên.
“Doanh nghiệp cần tạo ra những không gian nơi mà hình thức và chức năng kết hợp để mang lại trải nghiệm tại nơi làm việc. Trải nghiệm này kể câu chuyện của bạn, kết nối với người dùng và làm hài lòng khách tham quan”.
-Andrea Williams – Nhà thiết kế không gian làm việc linh hoạt của Wedberg
An lạc không còn là một “điều nên làm” đối với công ty; An lạc là “điều phải làm”.
Vậy, cách thực hiện, lợi ích chính và bí quyết là gì?
Thành phần kết nối
Không ai sẽ tin tưởng chúng ta nếu chúng ta nói dối – hãy giao tiếp cởi mở và trung thực.
-PATTY McCORD, Cựu giám đốc tài năng tại Netflix, tác giả cuốn Powerful
Tiếp theo, công ty cần cải thiện định hướng và phương pháp thực hiện: Sứ mệnh – Mục đích – Giá trị
Cả ba yếu tố trên phải kết nối chặt chẽ với nhau. Công ty cần có sứ mệnh riêng biệt, đầy cảm hứng và những giá trị phù hợp, có thể truyền động lực và dẫn dắt công ty cùng nhân viên. Không chỉ là những lời nói sáo rỗng, nó phải trở thành hiện thực.
Thiết kế công việc – Học tập – Kinh doanh
Để đưa mọi thứ trở lại đúng hướng, chúng ta cần đặt ra một số câu hỏi đơn giản:
Cùng với việc thiết kế một bản mô tả công việc chuyên môn cao, văn hóa Học tập của công ty cũng phải được tôn trọng để mở ra chìa khóa cho thành công.
Cuối cùng, đỉnh của cây cầu gắn kết là Vinh danh, và điều này cần phải được nhận thức: Trong tổng chi phí vinh danh nhân viên, 87% được sử dụng cho mục đích vinh danh thâm niên của nhân viên – một lãng phí.
Nghiên cứu cho thấy 72% nhân viên chia sẻ rằng việc được cảm ơn đơn giản sẽ làm tăng động lực và tinh thần làm việc hăng hái hơn. Điều này có thể hiểu là 2 trong số 3 nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu được vinh danh đúng cách.
Nhưng, liệu chỉ dựa vào yếu tố của cây cầu mà máy móc làm theo sẽ thành công?
Thực tế, việc hiểu và thực hiện Cây Cầu Gắn Kết chỉ chiếm 50% thành công của bạn, phần còn lại, như tôi đã nói ở đầu bài, đó chính là “sự nổi loạn” trong chính bản thân bạn.
Hãy dám:
- Giao tiếp mở cửa với nhân viên
- Minh bạch về lương
- Tình nguyện có mục đích
- Tư vấn nhân viên theo đúng nghĩa
- Xây dựng mô hình lãnh đạo hướng dẫn theo công nghệ mới
….Và còn rất nhiều thách thức đang chờ bạn phía trước, hãy cùng Elliott và Corey bắt đầu xây dựng sự nghiệp từ những điều đơn giản nhất.
Lời kết
Chiến lược phát triển nhân viên là một tài liệu quý giá của mọi thời đại. Nó không chỉ đơn thuần là những lý thuyết tự giúp và vô dụng. Đó là kết quả của sự tổng hợp từ hai tác giả giàu kinh nghiệm, có một quãng thời gian dài trong ngành nhân sự và quản lý.
Ngoài những kiến thức mà phải trải qua thời gian dài để xây dựng, nội dung của cuốn sách còn kết hợp với những trang web hiện đại và công nghệ phần mềm quản lý tiên tiến.
Nếu bạn đam mê kinh doanh, cuốn sách này là sự lựa chọn hoàn hảo cho sự thành công của bạn.