Về Tác Giả
Giáo sư John Vũ - Nguyên Phong là một người Mỹ gốc Việt có những đóng góp vô cùng to lớn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Ông là một giáo sư, một nhà khoa học danh tiếng, được xếp hạng trong Top 10 người sáng tạo nhất thế giới (với Bill Gates và Steve Jobs đứng đầu). Đồng thời, ông cũng là một dịch giả nổi tiếng với nhiều tác phẩm ghi dấu ấn.
Nguyên Phong là bút danh mà ông sử dụng trong các tác phẩm văn hóa tâm linh được dịch và sáng tác dựa trên trải nghiệm, tiềm thức và quá trình nghiên cứu, khám phá những giá trị tinh thần của Đông Phương. Ông đã viết phóng tác tác phẩm kinh điển Hành Trình về Phương Đông khi mới 24 tuổi (năm 1974). Các tác phẩm khác của ông về chủ đề tâm linh cũng rất được giới trẻ yêu thích.
Cuốn sách Dấu Chân Trên Cát là sáng tác của tác giả Nguyên Phong dựa trên cuốn tiểu thuyết đầu tiên và duy nhất của nhà văn nổi tiếng Mika Waltari, The Egyptian.
Bản Sản Phẩm
Dấu chân trên cát được viết dưới góc nhìn thứ nhất, lời kể của nhân vật chính Sinuhe – một y sĩ nổi tiếng sống ở Ai Cập thế kỷ XIV trước Công Nguyên.
Theo truyền thuyết, Sinuhe, một người Ai Cập, đã đến Hy Lạp và trở thành giáo sư. Sau khi qua đời, học trò của ông đã góp phần xây dựng nền văn minh Hy Lạp.
Trên hành trình, Sinuhe gặp nhiều biến cố, trải qua thăng trầm. Dù đã truyền bá triết lý, cuộc đời huyền thoại của Sinuhe cuối cùng cũng chỉ như “dấu chân trên cát”, huy hoàng rồi tan biến trong lịch sử.
Ngoài những bài học quý giá về nhân sinh từ cuộc đời của Sinuhe, truyện còn mở ra bức tranh về nền văn minh Ai Cập, một trong những nền văn minh cổ đại lộng lẫy nhất.
Pharaoh Akhenaten - Vị vua gây bão trong lịch sử Ai Cập
Pharaoh Akhenaten là một vị vua độc đáo trong lịch sử Ai Cập cổ điển. Ông là người từ bỏ truyền thống thần thánh đa thần để xây dựng đạo độc thần và sau đó bị lịch sử Ai Cập quên lãng vì coi là kẻ nổi loạn suốt hàng thiên niên kỷ.
Akhenaten, hay còn được gọi là Amenhotep IV, là một trong những hoàng tử của Pharaoh Amenhotep III, lên ngôi vào những năm 1353 TCN. Dưới sự trị vì của ông, Ai Cập đã trải qua một giai đoạn phồn thịnh và xa hoa chưa từng có, và ông cũng là người tạo ra những ảnh hưởng sâu rộng lên thuyết mặt trời.
Triều đại bí ẩn
Vua Akhenaten có tư duy và tín ngưỡng hoàn toàn khác biệt so với các Pharaoh trước đó. Ngay sau khi lên ngôi, ông ra lệnh xây dựng các công trình tôn giáo ở trung tâm Karnak ở Thebes. Nhưng thay vì thờ phụng Amun, vị thần tối cao của Thebes, những ngôi đền của Akhenaten được xây dựng ở phía đông, hướng mặt trời mọc, tôn vinh một dạng thần mặt trời mới. Vị thần mới này được Akhenaten mô tả là “vị thần sống, Ra-Horus của đường chân trời, người sẽ hiện ra mới đường chân trời từ ánh sáng huy hoàng của mình trong chiếc đĩa mặt trời. Không lâu sau đó, “Aten”, một từ Ai Cập dùng để chỉ “đĩa mặt trời” được sử dụng thay thế vì mục đích ngắn gọn, dễ nhớ. Như một cách để khẳng định thêm niềm tin của mình, Pharaoh này còn thay cả cái tên Amenhotep vốn liên kết với vị thần cũ, sang Akhenaten - có nghĩa là thuận theo ý trời.
Quan điểm đa dạng về nghệ thuật
Dưới thời kỳ mới, văn hóa và nghệ thuật công cộng đã trải qua sự biến đổi đáng kể bởi những tác phẩm điêu khắc của Akhenaten hoàn toàn bỏ đi những quy tắc của nghệ thuật điêu khắc Ai Cập cổ đại đã tồn tại từ lâu. Mặc dù vẻ ngoài của các bức tượng và một số tiêu chí vẫn tuân theo tiêu chuẩn của nghệ thuật cổ đại như hai tay Akhenaten bắt chéo trước ngực, cầm hai biểu tượng hoàng gia là móc và néo, đầu đội vương miện kép, mũ trùm đầu đặc trưng và mặc váy ngắn; nhưng hình dáng của cơ thể Akhenaten lại là một sự đột phá, thậm chí là kỳ quặc đối với con mắt hiện đại.
Bức tượng biểu hiện Pharaoh có khuôn mặt dài như khuôn mặt ngựa, đôi lông mày rất rậm và hai con mắt lớn, gần như lồi ra, hông nở nang và vùng bụng chảy xệ; hoàn toàn ngược lại so với hình tượng của những pharaoh khác với những đặc điểm tiêu chuẩn như khuôn mặt vuông vức, đôi mắt oai nghiêm với những đường nét hùng tráng.
Akhenaten dường như mong muốn những tác phẩm điêu khắc và hình ảnh của mình được ghi lại cho thế hệ sau một cách chân thực nhất, không được làm giả hoặc thêm vào bất cứ điều gì. Ông tin rằng
Nghệ thuật thật sự là việc thể hiện sự thật vì chỉ có sự thật mới tồn tại đến muôn đời.
Do đó, không khó để phân biệt hình ảnh vị pharaoh đặc biệt này giữa tất cả những tác phẩm điêu khắc cổ đại.
Ông cũng nổi tiếng là một vị vua có tâm hồn nhạc sĩ và tình yêu sâu đậm đối với gia đình, đặc biệt là với hoàng hậu Nefertiti.
Theo truyền thống, cửa cung luôn đặt một tấm bia đá ghi lại thành tựu của Pharaoh thời đó. Khi vua qua đời, tấm bia đá này sẽ được chôn cùng với mộ vua như một biểu tượng về cuộc đời và công trạng của hoàng đế trong lịch sử Ai Cập. Do tầm quan trọng của nó, các Pharaoh thường cho khắc thêm hình ảnh của mình ngồi trên ngai vàng với các vị thần bao vây hoặc ngồi trên xe ngựa sau đoàn quân và chiến lợi phẩm.
Tuy nhiên, hình ảnh của Akhenaten lại khác biệt. Thay vì cầm gươm, nhà vua lại cầm một bó hoa và ôm hoàng hậu Nefertiti một cách nồng nàn. Thay vì các vị thần che chở, nhà vua cho khắc một chiếc đĩa vàng (Aten) to lớn, biểu tượng cho Thái Dương.
Ông cũng khuyến khích các nghệ sĩ dân gian từ mọi nơi sáng tạo những bài thơ, bức tranh mang chất liệu từ cuộc sống hàng ngày như cảnh dân làm ruộng, thuyền đánh cá trên sông Nile, trẻ con chơi đùa trong các ngày lễ,...
Nhà vua với triết lý tiến bộ vượt thời gian
Đọc Dấu chân trên cát, nhiều người sẽ ngạc nhiên bởi những tư tưởng rất văn minh và tiến bộ đã tồn tại từ thời một vị vua sống cách đây hàng triệu năm.
Akhenaten là một vị vua hướng đến hòa bình, luôn cố gắng tránh xa những cuộc chiến vì không muốn máu của người dân đổ vô ích. Ông nhận ra rằng chiến tranh không làm cho Ai Cập phồn thịnh hơn, mà giáo dục trẻ em mới là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của đất nước. Thay vì chi tiền huấn luyện quân sĩ và chế tạo vũ khí cho những trận chiến mở rộng lãnh thổ, nhà vua ước mơ mở một trường học dành cho tất cả trẻ em mà không phân biệt gia cảnh.
Giáo dục không phải là bức tường chia cắt con người mà là cầu nối giữa họ. Nếu một cây còn non cần được chăm sóc uốn nắn để có thể chống chịu được thời tiết khắc nghiệt, mưa gió dữ dội, thì con người cũng vậy. Một đứa trẻ cần được giáo dục kỹ lưỡng từ khi còn nhỏ để có đủ sức mạnh đối mặt với những thử thách của cuộc sống. Thiếu giáo dục, đứa trẻ sẽ bị thua cuộc trước khi bắt đầu, và thiếu kiến thức, nó sẽ bị cuốn vào những lối mòn không tốt mà không biết phân biệt.
Đây thực sự là một ý tưởng mạnh mẽ ở thời đại đó, và ngay cả ngày nay, ý tưởng về một hệ thống giáo dục đúng nghĩa cho mọi người vẫn là mục tiêu mà mọi quốc gia đều hướng đến.
Sự ra đi của vị thần mặt trời
Nhờ những suy nghĩ mạnh mẽ và lòng tin tiên phong mà mọi quyết định của Akhenaten đều gặp phải nhiều lời chỉ trích. Cư dân Ai Cập thời đó coi ông là kẻ kỳ lạ khi loại bỏ các vị thần họ thường thờ. Quân lính phê bình ông là nhát gan, yếu đuối vì không dám tham gia trận chiến, còn các tăng thì oán trách vì Pharaoh đã lấy mất vai trò gắn kết họ với các vị thần.
Do đó, tiếc thay, ngày Akhenaten qua đời cũng là ngày kết thúc của vị thần mặt trời. Cuộc cách mạng mà ông khởi xướng gần như bị đánh bại ngay lập tức. Trong những năm sau khi vị vua qua đời, những người tiền nhiệm của ông đã cố gắng hết sức để loại bỏ sự tồn tại của thần Aten, phục hồi đền thờ các vị thần truyền thống của Ai Cập và tiếp tục mở rộng vùng lãnh thổ. Akhenaten giờ chỉ được ghi nhận như một kẻ phản bội. Hậu thế của ông tìm và phá hủy tất cả các cung điện đền thờ, phá hủy bất kỳ tượng đài nào của vị vua và hoàng hậu Nefertiti mà họ có thể tìm thấy. Quan tài của nhà vua bị phá vỡ, tên của hoàng gia bị gạch đi. Họ dường như muốn xóa sổ mọi hình ảnh và danh tiếng của vị vua đặc biệt cùng với mọi di sản mà ông đã tạo ra, như thể thời kỳ của ông chưa bao giờ tồn tại trong lịch sử.
Và đến khi 31 thế kỷ sau, khi thời gian đã làm mờ đi những gì lịch sử che giấu, chúng ta mới biết về một Pharaoh 'ngang trái' đã xây dựng một Ai Cập văn minh và lấp lánh như vậy. Mặc dù thời gian của ông rất ngắn ngủi và ít di sản từ cuộc cách mạng đó còn lại, nhưng ít nhất thế giới biết thêm về một con người tài năng có trái tim nhân từ.
Tựa đề của tác phẩm là 'Dấu chân trên bãi cát'
Cuốn sách kết thúc với những dòng tâm sự sâu thẳm:
Giống như những dấu vết trên cát chỉ tồn tại trong một khoảnh khắc rồi tan biến; truyền thuyết về một người Ai Cập, từ Hy Lạp mang tri thức về, giáo dục nhiều thế hệ học trò xuất sắc chỉ còn là một câu chuyện mơ hồ trong cuộc sống ồn ào, náo nhiệt ngày nay.
Câu chuyện về Sinuhe hay triều đại của Akhenaten chẳng qua chỉ là một dấu chân trên sa mạc cát mênh mông, dù rực rỡ huy hoàng nhưng cuối cùng cũng sẽ bị chôn vùi dưới bụi cát của thời gian.
Điều này không chỉ là triết lý rút ra từ cuộc sống của hai con người tài năng, mà còn đúng với nhiều dân tộc cổ đại, trở thành quy luật không thể tránh khỏi của dòng chảy lịch sử.
Tất cả những nơi xây dựng trên mặt cát chỉ lung linh trong một khoảnh khắc rồi tan biến, nhưng ít ai chú ý đến điều đó. Trong những thời kỳ thịnh vượng, con người mải mê theo đuổi những ước mơ xa xôi mà không nhận ra rằng những gì họ xây dựng trên cát sẽ phai nhạt rất nhanh.
Một cuốn sách không thể bỏ qua trong đời
Dấu chân trên cát thực sự là một cuốn sách đáng đọc ít nhất một lần trong đời và đặc biệt phù hợp với những ai mới bắt đầu khám phá về thế giới tâm linh. Cuốn sách sẽ giới thiệu cho bạn một số khái niệm cơ bản về khoa học của sự sống, khoa học của cái chết hoặc các cõi giới tồn tại song song một cách không nhàm chán, được trình bày thông qua một câu chuyện đủ hấp dẫn và lôi cuốn với những nhân vật có thật trong lịch sử.
Chắc chắn rằng bất kỳ ai sau khi đọc xong cũng sẽ rút ra những bài học và suy nghĩ riêng của mình. Rồi có thể, cuốn sách sẽ thúc đẩy niềm đam mê và sự tò mò về lĩnh vực khoa học tâm linh hoặc về lịch sử Ai Cập cổ đại huyền bí. Hãy tiếp tục khám phá và học hỏi, vì cả một biển kiến thức đang chờ đợi bạn.