Cuốn sách này sẽ đem lại sự an ủi cho những ai đang phải đối mặt với áp lực từ những người quản lý tệ bạc, đồng nghiệp gian xảo hoặc gặp khó khăn trong việc lãnh đạo. Nó cũng cung cấp những ý tưởng thực tiễn để đối phó hoặc cải thiện tình hình với những kẻ đó, hoặc ít nhất là giảm thiểu những tổn thất mà họ gây ra cho bạn và nơi làm việc của bạn.
Một điều thú vị về cuốn sách này là thay vì sử dụng thuật ngữ 'đồ khốn', Robert lại sử dụng thuật ngữ 'ứng cử viên nặng ký'. Hai thuật ngữ này đều chỉ cùng một loại người - những kẻ gian xảo, nhưng từ 'ứng cử viên nặng ký' có vẻ nhẹ nhàng hơn và không mang tính tiêu cực như 'đồ khốn'.
Vậy ai mới thực sự là những kẻ đáng trách?
Nhiều khi chúng ta dùng thuật ngữ 'đồ khốn' một cách không cân nhắc, áp đặt nó lên bất kỳ ai làm phiền, cản trở hoặc đang thành công hơn chúng ta tại thời điểm đó. Nhưng những đối tác hoặc đồng nghiệp mà chúng ta không hợp với những kẻ thực sự gian xảo có thể hoàn toàn khác nhau. Để phân biệt, chúng ta có thể sử dụng hai tiêu chí sau:
· Tiêu chí 1: Sau khi trò chuyện với người nghi ngờ là 'đồ khốn', bạn cảm thấy bị hắn ép buộc, nhục nhã, suy sụp hoặc coi thường không? Cụ thể, bạn có cảm thấy mất tự tin vào bản thân không?
· Thử nghiệm 2: Kẻ bị nghi ngờ có thói quen chỉ áp đặt lời độc địa lên những người yếu thế hơn họ thay vì những người mạnh mẽ hơn không?
Để bạn dễ hiểu hơn, giả sử bạn và đồng nghiệp của bạn đều ở cùng vị trí ban đầu trong công ty. Sau một thời gian, bạn được thăng chức trong khi đồng nghiệp vẫn giữ nguyên vị trí. Trong một buổi ăn mừng việc thăng chức của bạn, đồng nghiệp đã nói rằng thành tựu của bạn chỉ là nhờ có người đứng sau. Niềm vui của bạn bị làm mất đi ngay sau câu nói đó. Bạn cảm thấy bị ép buộc và nghi ngờ giá trị của công lao của mình. Đây là một ví dụ cho thử nghiệm thứ nhất. Tuy nhiên, cần thêm thời gian để xem xét liệu đồng nghiệp đó thực sự là kẻ khốn chính hiệu hay chỉ là người thể hiện tình trạng khốn nạn tạm thời. Mỗi người trong chúng ta đều từng trải qua giai đoạn khốn khó trong cuộc sống, đặc biệt là trong những thời điểm đầy thách thức và áp lực, và có lẽ đồng nghiệp của bạn cũng đã từng trải qua điều đó. Để chắc chắn liệu ai đó xứng đáng với danh xưng kẻ khốn chính hiệu, chúng ta cần quan sát họ trong nhiều tình huống và thời điểm khác nhau - Nếu họ liên tục hành động đối với nhiều nạn nhân, từ một người này đến người khác, thì họ mới đúng là kẻ khốn chính hiệu.
Hãy xem xét thử nghiệm thứ hai, đồng nghiệp của bạn liệu có chỉ đối xử với những người cùng cấp bậc hoặc những người dưới cấp hơn, trong khi họ lại cố gắng làm quen với những người cấp trên không?
Trong cuốn sách này, tác giả đã liệt kê những hành vi phổ biến mà những kẻ khốn thường áp dụng hàng ngày như: xúc phạm cá nhân, xâm phạm không gian riêng tư của người khác, đe dọa và hăm dọa bằng lời nói hoặc hành động, cắt ngang lời một cách thô lỗ, ánh mắt coi thường, và cách hành xử với người khác như thể họ không tồn tại.
Ngay cả những kẻ khốn cũng phải chịu đựng
Harvard Business ReviewTrước hết, hãy tính toán thời gian mà quản lý trực tiếp của kẻ gian xảo đó phải dành ra, thời gian của các chuyên gia nhân sự, thời gian của các giám đốc cấp cao,... và sau đó chuyển đổi thời gian đó thành tiền. Theo tính toán của Robert về một kẻ gian xảo, tổng chi phí ước tính cho kẻ này trong một năm là 160.000 đô la.
Hướng dẫn mọi người cách chiến đấu
Chiến đấu như thể bạn đúng, lắng nghe như thể bạn sai.
khi nàothực hiện như thế nàoChiến đấu như thể bạn đúng, lắng nghe như thể bạn saiDưới đây là 10 cách hàng đầu để củng cố nguyên tắc từ chối lũ gian xảo được tác giả liệt kê:
1. Phát ngôn, viết ra nguyên tắc và hành động theo đó
2. Lũ gian xảo sẽ tuyển thêm những kẻ khác
3. Loại bỏ lũ gian xảo một cách nhanh chóng
4. Xem những kẻ gian xảo chính hiệu là nhân viên không đủ năng lực
5. Quyền lực tạo ra thói đê tiện
6. Hiểu rõ sự đan xen giữa quyền lực và hiệu quả
7. Kiểm soát từng khoảnh khắc - không chỉ là phương thức, chính sách hoặc hệ thống
8. Trở thành mẫu và dạy cách đối đầu tích cực
9. Áp dụng nguyên tắc chỉ trách một kẻ gian xảo
10. Kết hợp chính sách lớn với nguyên tắc nhỏ.
Làm thế nào để ngăn chặn 'kẻ gian xảo nội tâm' trong bạn thoát ra ngoài?
Trước khi tìm cách ngăn chặn 'kẻ gian xảo nội tâm' trong bạn trỗi dậy, hãy thừa nhận rằng hầu hết chúng ta - kể cả những người tử tế và sức khỏe tinh thần tốt - có thể trở nên độc ác và tàn nhẫn trong những tình huống khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách để loại bỏ sự khinh miệt trong bạn.
Cuộc đấu trụi đời
Ego là kẻ thùKhi bị áp đặt bởi lũ gian xảo: Chiến lược để sống sót.
Ruth, một giám đốc tại Thung Lũng Silicon, từng trải qua những đau thương từ những kẻ gian xảo và cô đã phát triển một chiến lược gọi là 'Chiến lược hầm thải của Quỷ Satan' để đối phó với họ. Chiến lược này được cô học được từ một người hướng dẫn viên chèo thuyền trên sông khi cô còn trẻ: “Nếu bạn rơi vào nước, đừng chống lại, hãy nương theo phao cứu sinh và duỗi hai chân ra trước. Như vậy, nếu bạn bị xô vào đá, bạn có thể dùng chân để chuyển hướng, bảo vệ đầu và tiết kiệm năng lượng.”
Đầu tiên, Ruth học cách kiểm soát cảm xúc của mình và không để tâm đến sự ti tiện từ lũ gian xảo. Một số kỹ thuật hữu ích bao gồm tránh trách nhiệm, cẩn trọng nhưng vẫn dự đoán điều xấu nhất, và giữ thái độ bình tĩnh và bình thản.
Nghiên cứu của Martin Seligman về sự lạc quan thông thái chứng minh rằng khi mọi người đối diện với khó khăn, họ có thể nhìn nhận đó chỉ là thử thách tạm thời, không phải do họ làm sai lầm nào. Thế nên, họ không cảm thấy bị đánh bại hoặc mất niềm tin vào cuộc sống. Điều này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe tinh thần và thể chất mà còn giúp họ trở nên mạnh mẽ hơn.
Tin tưởng vào điều tốt là điều quan trọng, nhưng cũng cần phải cẩn trọng trước những điều xấu có thể xảy ra.
Hãy đặt mục tiêu cao cho bản thân, nhưng đừng quá áp đặt những kỳ vọng quá lớn lên người khác. Tập trung vào những điều tích cực và giữ vững niềm tin vào kết quả cuối cùng có thể giúp người ta vượt qua những thử thách khó khăn trong cuộc sống.
Hãy rèn luyện khả năng kiểm soát cảm xúc và giữ cho bản thân luôn bình tĩnh.
Trong khi đam mê thường được coi là chìa khóa của thành công, sự điều độ lại là phẩm chất quan trọng không kém. Không phải lúc nào sự nhiệt huyết cũng là giải pháp tốt nhất, đôi khi sự điềm tĩnh và kiên nhẫn mới là chìa khóa cho sự thành công.
Tiến sĩ Robert đã chỉ ra rằng mặc dù sự đam mê và cam kết là quan trọng, nhưng chúng chỉ có ý nghĩa khi bạn đang làm việc trong một môi trường công bằng và được tôn trọng. Nếu không, những nguyên tắc đạo đức đó chỉ là lời nói trống rỗng đối với những người phải đối mặt với sự bất công và áp đặt trong công việc của họ.
Khi cuộc sống tổ chức bước vào giai đoạn khó khăn này, để bảo vệ chính mình, đôi khi bạn cần học cách đối phó một cách mạnh mẽ hơn: học cách cảm nhận, rèn luyện sự điềm tĩnh và phân biệt cảm xúc. Hãy tập trung vào việc vượt qua khó khăn, và ít để ý đến những người khiến bạn phiền lòng hơn, chỉ cần vượt qua những ngày khó khăn cho đến khi có sự thay đổi hoặc điều gì đó tốt đẹp hơn đến.
Phương pháp cuối cùng được gọi là Chiến đấu và chiến thắng những trận nhỏ, đó là cách đối phó với những người hỗn loạn bằng sự điềm tĩnh và tôn trọng - có thể áp dụng trong mọi tình huống làm việc. Qua mỗi cuộc trò chuyện, nếu bạn có thể làm cho họ hiểu rằng bạn sẽ không bị 'nhiễm trộm' năng lượng tiêu cực từ họ, họ sẽ đánh giá cao sự bình tĩnh và tôn trọng từ phía bạn.
Tóm lại
Chúng ta chỉ có một lần sống trên thế giới này. Vì vậy, liệu không phải sẽ tuyệt vời nếu chúng ta có thể trải qua cuộc đời mà không gặp phải những người làm tổn thương chúng ta bằng những lời nói và hành động tiêu cực của họ?Đánh giá chi tiết bởi: Minh Trang-MyBook