Khi còn nhỏ, chắc chắn bạn đã tham gia vào nhiều trò chơi khác nhau. Liệu bạn đã từng tạo ra một trò chơi mới, độc đáo chưa? Và từ những trò chơi đó, bạn đã học được điều gì? Cuốn sách “Game Kích Não” của các tác giả Dave Gray, Sunni Brown và James Macanufo không chỉ đơn thuần là một danh sách các trò chơi phát triển tư duy và khuyến khích tinh thần hợp tác, mà còn là một nguồn cảm hứng dành cho những người sáng tạo, thích thách thức quy tắc, và luôn khao khát sự đổi mới.
Trò chơi là gì?
Ai cũng thích chơi, nhưng liệu họ có hiểu rõ sự khác biệt giữa việc chơi và trò chơi?
Hãy tưởng tượng một đứa trẻ đang chơi với một quả bóng. Họ đá bóng vào tường và quả bóng trả lại. Họ sử dụng chân để kiểm soát và đá tiếp. Trong quá trình chơi như vậy, họ học cách kết hợp chuyển động của cơ thể với chuyển động của quả bóng trong không gian. Đây có thể được gọi là chơi tương tác.
Bây giờ, hãy tưởng tượng hai đứa trẻ đang chờ đợi một người bạn. Người bạn đó đến và cả hai bắt đầu chơi với quả bóng. Cuộc trò chuyện qua bóng này gợi lên sự tương tác giữa họ, tạo ra một không gian xã hội độc đáo.
Bây giờ, hãy tưởng tượng hai đứa trẻ đến một công viên nhỏ và cảm thấy chán chường với việc chơi bóng. Một trong số họ đề xuất một trò chơi mới: đá trúng cây. Họ thi đấu với nhau và trò chơi trở thành một hình thức tương tác mới.
Để phân biệt trò chơi với các hình thức khác, chúng ta có thể phân tích những yếu tố cơ bản của trò chơi: không gian, ranh giới, quy tắc, vật phẩm, và mục tiêu. Mỗi trò chơi đều là một thế giới riêng biệt, phát triển qua nhiều giai đoạn.
Gamestorming là quá trình tạo ra các thế giới độc đáo để khám phá và giải quyết các thách thức kinh doanh, thúc đẩy tinh thần hợp tác và mở ra những hiểu biết mới về cách thức hoạt động của thế giới. Các thế giới trò chơi là những thực tế có thể thay đổi, mở ra một không gian không giới hạn cho sự sáng tạo.
10 yếu tố quan trọng trong Gamestorming
Đây là danh sách các biện pháp chứng minh là hiệu quả: 20% công cụ sử dụng chiếm 80% thời gian. Nắm vững 10 biện pháp này, bạn có thể đối phó với mọi thách thức.
Bắt đầu và kết thúc
Việc bắt đầu và kết thúc không chỉ quan trọng về mặt năng lượng và quản lý công việc mà còn là yếu tố cốt lõi trong gamestorming.
Hỏa đốt nhóm
Trong tư duy, việc tạo ra những điểm sáng nhóm làm sáng tỏ tưởng tượng và mở ra cánh cửa cho những cuộc phiêu lưu mới mẻ.
Biểu tượng hữu hình
Khi sắp xếp thông tin, bạn có thể cảm thấy quá tải. Nhưng làm thế nào để kiểm soát mọi việc? Trong khảo cổ học, vật biểu tượng là vật do con người tạo ra và mang lại lợi ích về lịch sử.
Tạo điểm neo
Điểm neo là phần của một hệ thống lớn hơn. Trong việc khám phá tri thức, khi tạo ra biểu tượng, bạn thường xem chúng như là một phần của cái lớn hơn. Hãy bắt đầu với góc nhìn rộng nhất có thể.
Ý nghĩa của không gian
Hãy tưởng tượng bạn đang chơi cờ vua nhưng không có bàn cờ. Trò chơi này không chỉ về ý nghĩa của các quân cờ mà còn về mối quan hệ giữa chúng trong không gian.
Với nhà khám phá tri thức, không gian có thể được tạo ra ở bất cứ đâu: trên một tấm bảng, một tờ giấy, mặt bàn hoặc trong phòng.
Phác thảo và mô hình
Các phác thảo và mô hình là dạng biểu tượng. Chúng có thể là bức vẽ, một đoạn thơ hoặc một bản phác thảo sơ bộ.
Ngẫu nhiên, đảo chiều và tái tạo
Kỹ năng tìm kiếm mẫu tựa như bản năng của chúng ta, khi phát hiện ra một mẫu, việc nhận diện những mẫu khác trở nên khó khăn hơn. Tạo ra sự ngẫu nhiên là cách đánh lừa trí não giúp chúng ta khám phá dễ dàng hơn những mẫu mới trong lĩnh vực tương tự. Bằng cách khuấy động mọi thứ trên bàn làm việc, phá vỡ thứ tự hiện tại hoặc tái tạo lại những đối tượng quen thuộc, bạn mở ra không gian cho ý tưởng và cơ hội mới xuất hiện.
Sự Sáng Tạo Ngẫu Hứng
Ngẫu hứng là khả năng thích ứng trong quá trình làm việc, là khả năng xoay sở với những điều có sẵn, là việc tiến hành mà không cần kế hoạch cụ thể. Khi làm việc ngẫu hứng, bạn sẽ tạo ra những ý tưởng mới, phản ứng tự nhiên với môi trường và cảm xúc bên trong. Bằng cách từ bỏ những giả định và kiến thức có sẵn, bạn mở ra một con đường mới cho ý tưởng, phương pháp và cách thức mới. Bạn cố gắng quên đi những gì đã biết để kích thích tính tự nhiên, may mắn và sự bất ngờ.
Quyết Định Lựa Chọn
Không thể tự mình thực hiện mọi thứ, đôi khi bạn cần phải lựa chọn giữa một lượng lớn ý tưởng hoặc lựa chọn để chọn ra những ý tưởng nhỏ hơn và dễ quản lý hơn.
Khám Phá Điều Mới
Cách tốt nhất để nâng cao kiến thức và kỹ năng khám phá là luôn chân thành. Bạn không thể khám phá hoặc sáng tạo ra bất cứ điều gì nếu không dám mạo hiểm và thường xuyên thử nghiệm những điều mới. Hãy biến việc thử nghiệm ít nhất một điều mới thành một nhiệm vụ trong mỗi cuộc trao đổi ý kiến. Điều này sẽ thúc đẩy bạn phát triển và cải thiện liên tục, đồng thời giữ cho mọi thứ luôn tươi mới, hấp dẫn với bạn. Bạn không thể truyền cảm hứng cho người khác nếu bạn không thể tự thấy hứng khởi.
Kỹ Năng Gamestorming Cốt Lõi
Trong phần này, tác giả sẽ đào sâu hơn vào một số khía cạnh quan trọng của kỹ năng và cách thực hiện chúng, bao gồm:
Câu Hỏi: Kỹ Năng Kích Thích Sự Sáng Tạo giúp bạn tạo ra những ý tưởng đầu tiên.
Đặt Câu Hỏi Mở
Công cụ Mồi Lửa: Câu hỏi là ngọn lửa thắp sáng niềm đam mê và năng lượng của con người; chúng làm nổ lên sự tò mò và chiếu sáng những góc khuất trước đây.
Ngôn Ngữ Hình Ảnh: Khả năng biến những tưởng tượng và ý tưởng thành hiện thực và chia sẻ chúng.
Khám Phá Tự Do: Sức mạnh khám phá các trải nghiệm với toàn bộ bản thân, trái tim, cơ thể và trí óc.
Ngẫu Hứng Trong Gamestorming
Ngẫu Hứng: Tính Cách Đa Chiều
Trong Cái Bất Ngờ: Ngẫu Hứng là sự hành động tức thì, không cần kế hoạch. Đó là cách linh hoạt sử dụng tài năng của bạn để tạm thời giải quyết các vấn đề không mong đợi.
Kết Luận
- Giải Quyết Mâu Thuẫn và Tăng Sự Tham Gia: Sử dụng trò chơi nhóm để giải quyết xung đột và tăng cường sự tham gia của người chơi.
- Hoá giải mâu thuẫn và tăng cường sự tham gia của người chơi bằng các trò chơi theo nhóm.
- Nâng cao khả năng hợp tác và truyền đạt thông qua các phương pháp tư duy sáng tạo.
- Phát triển nhiều ý tưởng mới mẻ hơn và nhanh chóng hơn.
- Phân tích nguyên nhân cốt lõi của một vấn đề và tìm kiếm cách giải quyết.
…
Trong cuốn sách này, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các trò chơi mẫu để tham gia cùng bạn bè và đồng nghiệp. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp và kỹ thuật được trình bày trong cuốn sách để tự mình sáng tạo ra các trò chơi. Tôi tin rằng với nhiều ưu điểm mà cuốn sách Game Kích Não mang lại, bạn hoàn toàn có thể áp dụng gamestorming vào công việc và cuộc sống để phát triển các kỹ năng cần thiết và tìm ra cách giải quyết những vấn đề phức tạp trong cuộc sống hàng ngày.
Đánh giá chi tiết từ: Nguyễn Thụy Việt Anh - MytourBook
Ảnh chụp bởi: Cẩm Tiên - MytourBook