“Hành trình đầy phép thuật của đứa bé phát tờ báo là bức tranh sống động về tinh thần khởi nghiệp và những yếu tố làm nên thành công.”
- William Kerr,
giáo sư dạy tại trường kinh doanh Harvard
Khi đọc Hành trình đầy phép thuật của đứa bé phát tờ báo, mình liên tưởng tới lời chia sẻ của một cựu du học sinh ngành Kinh doanh tại một trường đại học danh tiếng trên thế giới: “Tôi từng phân vân giữa Mỹ thuật và Kinh doanh khi chọn ngành. Cuối cùng tôi chọn Kinh doanh vì nhận ra rằng kinh doanh cũng là một nghệ thuật.” Đối với bản thân, Hành trình đầy phép thuật của đứa bé phát tờ báo giống như một câu chuyện được kể một cách đầy tài năng về một “lĩnh vực” nghệ thuật: Khởi nghiệp kinh doanh. Chắc chắn cuốn sách này sẽ truyền cảm hứng khởi nghiệp cho bạn dù trước đó bạn có hứng thú với kinh doanh hay không!”
Về tác giả và cuốn sách
Deep Patel là một doanh nhân trẻ tuổi, chuyên gia marketing và tác giả của cuốn sách bán chạy Hành trình đầy phép thuật của đứa bé phát tờ báo. Tác phẩm này đã được Tạp chí Thành Công bình chọn là quyển sách kinh doanh xuất sắc nhất năm 2016, đồng thời được Tạp chí Doanh Nhân vinh danh là quyển sách hay nhất năm 2016.
Bên cạnh đó, Deep Patel còn được Forbes xếp vào nhóm 25 nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực marketing. Patel cũng là một tác giả viết bài cho các trang tin nổi tiếng như Forbes, Entrepreneur, The Huffington Post và Thành Công.
Phần 1: Mười một bí quyết thành công
Trước khi đọc Hành trình đầy phép thuật của đứa bé phát tờ báo, mình đã tưởng tượng đây là một cuốn sách văn học với cốt truyện thông thường. Nhân vật chính là một cậu bé phát tờ báo. Trên đường thực hiện nhiệm vụ, một sự kiện bất ngờ xảy ra và cậu bé đã lạc vào một thế giới khác, nơi mà cậu biến thành người hùng, v.v... Hành trình đầy phép thuật bắt đầu từ đây. Nhưng thực ra đây lại là một cuốn sách kinh doanh.
Câu hỏi đặt ra là “Thế câu chuyện này có phép thuật như tiêu đề của nó không?” Chắc chắn không phép thuật đến mức câu chuyện mà bạn vẫn đọc hay xem trên phim ảnh đâu nhưng nó vẫn đủ hấp dẫn để kích thích trí tò mò của bạn. Điều này cũng là đặc biệt của Hành trình đầy phép thuật của đứa bé phát tờ báo so với những cuốn sách kinh doanh khác.
Nhiều người cho rằng 11 bí quyết kinh doanh không mới, đặc biệt là những ai đã từng trải qua “thương trường” hoặc được đào tạo trong các trường kinh doanh, quản lý. Nhưng với bản thân mình, một người không biết gì về kinh doanh thì đây là một cuốn sách tuyệt vời. Cuốn sách khá mỏng, chỉ gói gọn trong hơn 200 trang nhưng tóm gọn những triết lý kinh doanh bằng những chi tiết rất chân thực, dễ hiểu. Trước đây, mình luôn nghĩ khởi nghiệp là một việc rất xa vời và lớn lao nhưng bây giờ mình nghĩ là nó thực tế hơn nhiều so với mình tưởng. Tất nhiên nó không hề dễ dàng để thành công nhưng cũng không quá khó để bắt đầu. Nếu một ngày nào đó, chúng ta gặp lại nhau và mình đã trở thành một start-up thì bạn sẽ hiểu rằng: lý do để mình bắt đầu chính là nhờ cuốn sách này. Và không biết có khi nào khi bạn đọc Hành trình đầy phép thuật của đứa bé phát tờ báo, bạn cũng bắt đầu nảy sinh cho mình một ý tưởng kinh doanh đấy. Tương lai của chúng ta không thể biết trước được, đúng không?
Phần đầu của cuốn sách này kể về câu chuyện của cậu bé giao báo tên Ty Chandler. Cậu đang tìm kiếm việc làm thêm. Vừa lên lớp mười hai, Ty muốn tiết kiệm tiền cho những kế hoạch riêng của mình như buổi lễ tốt nghiệp hoặc học phí đại học. Một buổi sáng, Ty gặp một người đàn ông giao báo đang suy nghĩ về việc từ bỏ công việc. Ty đã hỏi ông về thu nhập và ông ta nói rằng số tiền kiếm được không đáng kể. Nhưng Ty nhận ra đó là cơ hội của mình và đã nhận việc và tiếp quản tuyến đường giao báo của người tiền nhiệm. Nhận biết cơ hội cũng là một trong những bí quyết thành công mà cuốn sách này đề cập.
Nhận biết cơ hội
Đầu tư vào sự thành công
Vận dụng tài khéo léo
Vượt qua trở ngại
Thêm giá trị, giảm chi phí
Xây dựng đội ngũ người hâm mộ cuồng nhiệt
Vượt trội nhờ chất lượng ổn định
Mở rộng để phát triển
Đa dạng hóa
Ủy quyền
Xây dựng thương hiệu cho tương lai
Bí quyết thành công 2: Đầu tư vào sự thành công
Ty đi xe từ trụ sở báo Sunnydale Sentinel về nhà, gương mặt lấp lánh với niềm tự hào. Niềm vui đó không phải từ việc ký hợp đồng mới, mà chính là vì ý tưởng đang rơi rớt trong đầu cậu.
Khi đi qua trung tâm Sunnydale, Ty cảm nhận được không khí thay đổi. Mùa hè kết thúc, mùa thu bắt đầu. Cửa hàng và ô cửa sổ đã chuyển từ màu sắc của tháng Bảy sang màu vàng của mùa thu.
Điểm dừng chân hàng ngày của Ty là Ngân hàng tiết kiệm và cho vay Sunnydale, nơi đang rất đông vào thời điểm này. Ty nhớ rằng các doanh nghiệp địa phương không bao giờ nghỉ hè, đặc biệt là ngân hàng duy nhất trong thị trấn.
“Xin chào Ty”, Carol nói. Cô ấy là nhân viên giao dịch đã giúp bạn mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng này vào đầu hè. “Hôm nay bạn cần gì ạ?”
“Xin chào chị Carol”, Ty đáp. “Tôi muốn kiểm tra số dư tài khoản tiết kiệm của mình và rút một ít tiền.”
Carol lắc đầu với vẻ đùa giỡn. “Bạn nhầm rồi hả Ty? Bạn muốn gửi tiền chứ không phải rút tiền, đúng không?”
“Nhưng nếu tôi rút tiền để đầu tư thì sao chị nhỉ?”. Ty nói trong khi nhìn Carol nhập thông tin tài khoản của mình vào máy vi tính.
“Bạn chưa đủ tuổi để chơi chứng khoán phải không?, Carol in số dư tài khoản ra cho bạn và nói.
“Chuyện này giống như đầu tư vào, à… đầu tư cho bản thân vậy”, Ty trả lời từ từ, như thể anh chỉ mới nhận ra điều đó. Anh nhìn xuống tờ giấy Carol vừa đưa. Anh có một ngàn hai trăm đô-la tiền tiết kiệm nhờ vào việc làm thêm mùa hè ở Rạp phim Sunnydale. Ban đầu anh muốn tiết kiệm để mua một chiếc ô tô khi lên lớp mười hai, nhưng sau đó anh nhận ra rằng với các hoạt động ngoại khóa của mình và việc phải giữ điểm số, anh sẽ không có nhiều thời gian để lái xe. Vì vậy, anh đã dành một phần lương hàng tuần để gửi vào tài khoản tiết kiệm.
Tuy nhiên, Ty vẫn không muốn rút ra quá nhiều tiền. Anh hy vọng sẽ nhận được học bổng từ một trong số ba trường đại học mà anh đã chọn, nhưng dù như vậy, anh biết sẽ có nhiều chi phí sinh hoạt như mua đồ dùng cho phòng ký túc xá, giải trí, đi lại, vv... Anh không muốn phải dựa vào tiền của mẹ để trả những khoản đó, vì vậy anh đang cố gắng để dành ít nhất năm ngàn đô la cho các chi phí phát sinh trong năm đầu tiên ở đại học. Không nhiều nhưng đây là con số hợp lý nhất mà anh có thể đưa ra dựa trên công việc mới của mình.
“Em có thể rút một trăm đô la được không?”, anh hỏi khi điền vào phiếu rút tiền và đẩy nó qua cửa sổ của bàn giao dịch.
“Em muốn rút bao nhiêu cũng được”, Carol nói. “Đặc biệt khi số tiền đó được dùng để đầu tư cho bản thân”, cô nháy mắt, xử lý tờ phiếu và đưa cho anh số tiền.
Ty cầm tiền và nháy mắt nói đùa. “Nếu em có thể biến mỗi tờ tiền này thành tờ một trăm đô la thì sao hả chị?”
“Chị sẽ đề nghị em ứng tuyển vào ngân hàng này, vì chúng tôi cần những người có tài chính như thế!”
Ty cầm tờ hai mươi đô la mới cứng và đi thẳng đến tiệm xe đạp ở góc đường.
“Anh giúp được gì cho em đây, chàng trai trẻ?”, ông Giuseppe chủ tiệm hỏi.
“Em mới nhận việc đi giao báo quanh khu nhà mình ạ”, Ty trả lời.
Ông Giuseppe gãi cái đầu hỏi nằm dưới chiếc mũ bóng chày có dòng chữ “Phụ tùng Giuseppe” của mình. “Có vẻ như vẫn còn giao báo à?”, ông hỏi “Đi bộ sao?”
“Chà, bằng xe đạp chứ ạ”, Ty trả lời. “Vì vậy em mới đến đây. Chiếc xe đạp của em còn khá tốt, nhưng em biết em sẽ dùng nó rất nhiều trong năm học này, thế nên ông có thể kiểm tra lại một chút để nó chạy thật ngon lành ấy ạ?
“Rất sẵn lòng”, ông đáp. “Em cần gói dịch vụ đặc biệt - Mùa khai giảng của Giuseppe đấy.”
“Gói đó bao nhiêu tiền ạ?”, Ty hỏi.
Ông Giuseppe gãi gãi cằm lún phún râu và nhìn Ty chăm chú. “Cháu đã bắt đầu công việc chưa?”
“Sáng mai ạ. Cho nên nếu có phiếu giảm giá hay ưu đãi gì đó…”
Ông Giuseppe toét miệng cười. “Bảy mươi đô-la thì sao nhỉ, trọn gói, bảo dưỡng từ đầu đến đuôi?”
Ty tỏ ra đắn đo. Anh không phải là người giỏi thương lượng, nhưng lúc này mỗi tờ hai mươi đô-la đều rất quý giá. Anh không muốn bị lố ngân sách ngay ngày đầu tiên bắt tay vào việc!
“Sáu mươi đô-la có được không ạ?”, anh hỏi.
Ông Giuseppe nheo mắt. “Yêu cầu hơi cao đấy nhóc. Bác không chắc lắm đâu.”
Ty suy nghĩ một chút rồi mỉm cười. “Nhà tôi nhận được báo dài kỳ miễn phí vì tôi đi giao báo”, anh nói. “Nhưng mẹ tôi đã đọc trên mạng rồi. Mỗi sáng tôi đều đi học qua đây, cho nên… tôi có thể giao cho ông một tờ báo miễn phí vào mỗi ngày trong tuần, nếu chúng ta có thể thống nhất giá sáu mươi đô-la.”
“Đồng ý!”, ông Giuseppe nói và bắt tay Ty. “Ông thích cách nghĩ của tôi đấy nhóc. Nhưng ông còn thích cách tôi thanh toán hơn”, ông nói thêm lúc Ty đưa ba tờ hai mươi đô-la mới cứng cho ông. “Ông đóng cửa tiệm lúc 5 giờ chiều, nên nếu tôi muốn lấy xe thì tầm đó là xe của tôi đã xong.”
Ty gật đầu và rời khỏi tiệm. Anh nhìn danh sách khách hàng của mình và đi đến Cửa hàng dược phẩm Discount. Ngoài hợp đồng, tòa soạn còn giao cho anh tên và địa chỉ của mười khách hàng hiện tại. Ty nghĩ gửi cho mỗi khách hàng một tấm thiệp có ghi dòng chữ viết tay của mình là một ý kiến hay. Đó sẽ là cách anh nói “Cảm ơn vì là khách hàng trung thành của chúng tôi.”
Khi Ty đang đứng trước dây kệ bày thiệp thì một cô gái trẻ tuổi bước lại. “Xin chào, tôi là Chelsea. Tôi có thể giúp gì cho anh không?”
Ty đỏ mặt, vì cô ấy xinh quá.
Bạn có tò mò, câu chuyện của Ty sẽ tiếp diễn thế nào không? Những chương tiếp theo sẽ đem lại cho bạn những điều vô cùng thú vị đấy!
Phần 2: Lời khuyên Tận dụng Cơ hội
Phần 2 của Câu chuyện hấp dẫn về cậu bé giao báo chiếm nửa số trang sách, tác giả trích dẫn cuộc phỏng vấn thực tế với các doanh nhân, giáo sư, và nhà lãnh đạo doanh nghiệp tài ba. Các lời khuyên chủ yếu dành cho giới trẻ về việc tìm kiếm cơ hội, học từ thất bại, tạo dựng phẩm chất lãnh đạo,…
Dưới đây là những trích dẫn mà tôi ấn tượng:
Josh Linkner
Bây giờ nếu nhìn lại, anh có muốn thay đổi gì trong sự nghiệp không? Anh đã trải qua thất bại chưa, và anh rút ra được bài học gì từ thất bại đó?
Tôi đã thất bại nhiều lần. Nếu có cơ hội trò chuyện với những nhân vật thành công nhất - tôi rất may mắn khi có cơ hội trò chuyện với những nhà tỷ phú và được gặp tổng thống Mỹ - thì bạn sẽ thấy những người chiến thắng nhiều nhất cũng là những người thất bại nhiều nhất. Họ không phải là những phù thủy quyền năng không bao giờ gặp thất bại. Họ cũng đã từng thất bại nhưng bí quyết thành công nằm ở việc họ học được gì và đối mặt ra sao với thất bại đó.
Anh có gợi ý gì cho sinh viên đại học hoặc bất kỳ ai có ước mơ trở thành doanh nhân, để hiểu được tinh thần doanh nhân?
Tôi đã thấy nhiều người chọn con đường an toàn, làm công việc nhàm chán tại một công ty tư vấn nào đó, rồi nhiều năm sau hối tiếc, vì không có khoảnh khắc nào phù hợp hơn để mạo hiểm hơn khi còn trẻ. Dù bạn thành công hoặc thất bại, bạn vẫn có lợi. Ví dụ, nếu bạn thành công, bạn có thể tận hưởng thành quả. Còn nếu bạn thất bại, bạn sẽ có kỹ năng và kinh nghiệm để nổi bật hơn trên thị trường lao động. Vì thế, dù thành công hay thất bại, bạn vẫn là người có lợi. Thời điểm tốt nhất để mạo hiểm là khi bạn còn trẻ.
Derek LidowNếu có cơ hội gửi ba lời khuyên đến sinh viên hoặc ai đang khao khát trở thành doanh nhân, để họ nắm vững tinh thần doanh nhân, ông sẽ khuyên gì?
Một điều quan trọng là hiểu rõ bản thân và lý do bạn muốn trở thành doanh nhân. Nếu không, bạn sẽ không thành công và sẽ khiến nhân viên của bạn tức giận. Để trở thành một nhà lãnh đạo doanh nghiệp thực thụ, bạn phải vị tha một cách ích kỷ.
Bạn phải nhận ra lòng ích kỷ của mình là lý do bạn trở thành doanh nhân. Điều đó có thể là kiếm tiền, chứng tỏ điều gì đó, hoặc để kiểm soát cuộc đời.
Khi hiểu rõ nguyên nhân đằng sau mong muốn trở thành doanh nhân, ta cũng cần nhận thức rằng sẽ cần sự hỗ trợ từ nhiều người. Điều này đồng nghĩa với việc ta phải trở thành nhà lãnh đạo. Trở thành nhà lãnh đạo đòi hỏi ta phải suy nghĩ cho lợi ích của người khác. Ta cần làm cho mọi người xung quanh cảm thấy rằng ta sẽ đưa họ đến với thành công. Do đó, ta phải đặt lợi ích của người khác lên hàng đầu, thậm chí cao hơn cả lợi ích của bản thân. Điều đó sẽ khiến mọi người cam kết với ta, sẵn lòng làm việc hết mình và biến ước mơ của ta thành hiện thực. Đó là tinh thần mà mọi doanh nhân cần phải có để đạt được thành công.
David PerryNếu được cơ hội xây dựng lại sự nghiệp, tôi sẽ thay đổi điều gì?
Tôi đã không tập trung đúng mức cho việc học ở trường phổ thông và đại học, và coi đó chỉ là 'giáo dục' đại trà mà thôi. Tôi ước gì mình không lười biếng như vậy. Khi có người hỏi tôi, 'Bạn muốn học đàn piano không?' thì thay vì trả lời 'Dĩ nhiên!' thì tôi lại hỏi 'Học đó liệu có yêu cầu phải luyện tập ở nhà không?' Tôi đã học được rằng, càng trải nghiệm nhiều thì ta càng dễ vượt qua rào cản với những người mình gặp.
Hãy tưởng tượng bạn tham dự một sự kiện và gặp một người say mê chơi piano. Khi đó bạn nghĩ 'Chết tiệt, giá mà mình đã học đàn piano từ trước!' Vì vậy, khi đối mặt với một quyết định, tôi sẽ tự hỏi, 'Mình có học hỏi hoặc trải nghiệm được điều gì mới mẻ không?' Sau đó, tôi sẽ hành động theo. Điều đó thật thú vị, và kiến thức tích lũy trong một thời gian dài sẽ giúp ta dễ dàng tương tác với các đối tác kinh doanh tiềm năng.
Lời kết
Mặc dù cuốn sách này có vẻ mỏng manh, nhỏ bé, nhưng lại chứa đựng những ý tưởng to lớn. Một điều đặc biệt là tác giả đã viết cuốn sách này khi chỉ mới 16 tuổi. William Kerr, Giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard và Chủ tịch của chương trình Khởi nghiệp mới cho Giáo dục quản trị đã nhận xét: 'Với những dự đoán và sự sâu sắc vượt xa tuổi của mình, Deep Patel đã trình bày một cách toàn diện tinh thần doanh nhân và các yếu tố để thành công.'
Đánh giá chi tiết bởi: Thuy Duong - MyBook