Đời sống thật sự rất phức tạp. Mỗi người có thể lựa chọn cho mình cách sống riêng. Có người sống cuộc sống bận rộn, có người lại sống ồn ào, và cũng có người sống trong im lặng. 'Hồ' là tác phẩm viết về những con người sống im lặng như vậy. Nhìn từ bên ngoài, cuộc sống của nhân vật trong 'Hồ' có vẻ nhạt nhẽo. Nhưng bên trong đó là những biến động không thể diễn đạt bằng lời. Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách đầy triết lý và đáng suy ngẫm, thì 'Hồ' là sự lựa chọn hoàn hảo.
Banana Yoshimoto, tên thật là Makoho Yoshimoto, con gái của Takaaki Yoshimoto – một nhà thơ nổi tiếng ở Nhật Bản. Bà là một trong những tác giả nổi bật nhất trong văn học Nhật Bản hiện đại, và được biết đến là 'phiên bản nữ của Haruki Murakami'. Bà thường viết về hai chủ đề chính: 'sự kiệt sức của giới trẻ trong một xã hội Nhật Bản khó khăn' và 'ảnh hưởng của những trải nghiệm đáng sợ đối với cuộc sống của con người'. Các tác phẩm của bà mô tả một cách chân thực các vấn đề mà thanh niên phải đối mặt, tập trung vào sự tồn tại hiện đại (urban existentialism) ở thành phố và những thanh thiếu niên bị mắc kẹt giữa thế giới thực và tưởng tượng.
Ngay từ bìa sách, 'Hồ' của Banana Yoshimoto đã tạo nên một không khí rất bình yên, có thể nói là yên bình. Ở đó có chút xao xuyến, ánh sáng phản chiếu rực rỡ, tạo ra một cảm giác buồn thầm kín. Nhưng bên trong đó là sức mạnh ẩn giấu đang chờ đợi, sẵn sàng bùng nổ. Có thể nói, họa sĩ đã thực hiện công việc của mình một cách xuất sắc. Chỉ cần nhìn vào bìa sách, người đọc đã có thể đắm chìm trong thế giới của 'Hồ'.
Chihiro bất ngờ nhớ về mẹ trong giấc mơ. Giấc mơ ấy cũng là nỗi đau không thể nói thành lời của cô khi mẹ và cha cô không phải là vợ chồng chính thức. Cha cô – một thương nhân ở một thị trấn nhỏ ven đô, đã phải lòng mẹ cô – một người phụ nữ xinh đẹp từ lần gặp đầu tiên. Mặc dù cha cô là một người chơi bời chính hiệu và không nghiêm túc với bất kỳ ai khác, nhưng tình yêu của mẹ cô đã khiến Chihiro ra đời. Sức ép từ gia đình mẹ và việc cô là một 'đứa con hoang không được công nhận' khiến Chihiro ngày càng mong muốn tránh xa cha của mình. Mặc dù mẹ cô yêu thương cô hết mực, nhưng cô vẫn luôn muốn trốn khỏi cuộc sống ở thị trấn đó. Thực ra, cô muốn từ chối số phận của mình. Sau khi mẹ cô qua đời, Chihiro cảm thấy lạc lõng, mất phương hướng và gần như sụp đổ.
Rồi cô tỉnh giấc, quay trở lại với hiện thực. Bên cạnh là Nakajima – người mà cô gặp và làm quen thông qua ánh sáng từ những cửa sổ mờ mịt, buồn bã. Bắt đầu từ những cái nhìn qua cửa sổ, rồi chờ đợi ánh đèn từ phòng mở ra mỗi đêm để biết người kia đã về, và rồi một ngày Nakajima xuất hiện trước cửa nhà Chihiro và 'định cư' ở đó. Cuộc sống cũng không dễ dàng với Nakajima khi cậu mất mẹ từ khi còn nhỏ và trải qua nhiều sốc khi còn trẻ. Quá khứ đau buồn luôn ám ảnh cậu, khiến cậu trở nên kín đáo với thế giới bên ngoài dù cậu là một sinh viên đầy tiềm năng. Họ – những kẻ cô đơn giữa thành phố, dường như hiểu và chia sẻ với nhau trong những nỗi đau.
Trong Hồ, không có sự phân biệt rõ ràng giữa nhân vật chính và phụ. Chihiro, một sinh viên nghệ thuật, luôn muốn trốn tránh nơi cô sinh ra do tự ti về bản thân. Nakajima, được mô tả bởi Chihiro là một nghiên cứu sinh y tài năng nhưng tâm hồn bị vỡ nát. Cả hai đều mất mẹ và chia sẻ sự đau khổ này. Nhưng Nakajima còn mang trong mình một quá khứ u ám khiến cậu luôn sống trong nỗi sợ hãi. Chihiro lo sợ rằng cô sẽ không thể đối mặt với Nakajima vì không sẵn sàng chấp nhận cậu.
Mọi nhân vật trong Hồ đều chứa đựng những cảm xúc sâu kín. Với Chihiro, đó là cảm giác cô đơn. Nakajima, nỗi mất mát và tội lỗi. Còn với Nobu, là sự ôm hận cuộc sống. Mọi cảm xúc này đều được hiểu và chấp nhận qua hành trình của họ. Câu chuyện là về việc vượt qua những khó khăn, chấp nhận bản thân và được người khác chấp nhận.
Hồ là thế giới của Chihiro khi mẹ cô qua đời. Nó u ám nhưng đầy biến động. Nakajima, nhưng cậu cũng đối mặt với nỗi đau riêng của mình. Mối tình của họ rất đặc biệt, dựa trên sự đồng cảm và hi vọng. Tình yêu của họ không cần phải mãnh liệt, chỉ cần là sự chia sẻ và hi vọng vào tương lai.
Mỗi ngày, họ hiểu thêm về nhau. Chihiro chia sẻ bức tranh tường của mình và Nakajima chia sẻ về nghiên cứu của cậu. Dần dần, họ thấu hiểu và chữa lành những vết thương trong lòng.
Con người không thể chọn được nguồn gốc của mình, nhưng họ có thể chấp nhận nó. Chihiro tự ti về gia đình không hoàn hảo và Nakajima vẫn chịu đựng nỗi đau từ quá khứ. Hai người gặp nhau và chia sẻ những gì mình có, tạo nên một tình yêu đầy ý nghĩa.
Chúng ta đã từng yêu một người bị tổn thương chưa? Đó như là yêu một điều gì đó rất mong manh, mà chúng ta cố gắng bảo vệ khỏi sự tổn thương. Cảm giác đó như là một tấm gương nước, chỉ cần một chạm nhẹ cũng đủ để làm nó dâng cao.
Hồ nước trong truyện là biểu tượng của những nhân vật như Chihiro, Nakajima, Chii và Mino. Mặc dù Chihiro chỉ nhìn thấy vẻ đẹp của hồ từ bên ngoài, nhưng bên trong mỗi nhân vật lại chứa đựng những bí mật kinh hoàng và nỗi đau không lời. Cảnh tượng yên bình của hồ chỉ là lớp vỏ ngoài che giấu đi sự đau khổ tâm hồn bên trong. Mối quan hệ giữa Chihiro và Nakajima cũng như vậy, dễ thương nhưng cũng đầy bí ẩn. Họ đồng cảm với nhau và chia sẻ tình cảm một cách thanh thản, không cần phải diễn đạt nhiều.
Có chí, nên có con đường.
Cách Banana Yoshimoto kể chuyện vừa thực vừa ảo, giống như màn sương mờ che phủ khắp câu chuyện và mối quan hệ giữa Chihiro và Nakajima. Thế giới mà bà tạo ra trong Hồ đơn giản và nhẹ nhàng, nhưng lại chứa đựng những cảm xúc sâu thẳm của những người trẻ tuổi cô đơn, mất phương hướng giữa cuộc sống ồn ào.
Tuy số lượng nhân vật không nhiều, không có xung đột quá lớn giữa họ. Họ có ngoại hình không rõ nét nhưng tâm hồn lại phức tạp và gây ấn tượng sâu sắc. Hồ là một tác phẩm triết lý, mỗi từ mỗi câu đều chứa đựng một bài học về cuộc sống.
KẾT LUẬN
Dù mở đầu truyện có phần buồn, nhưng kết thúc lại đem lại sự thanh thản cho độc giả, như một bài học về cuộc sống. Hồ giúp bạn nhìn lại bản thân và tìm thấy sự đồng cảm trong những khó khăn của cuộc sống. Đọc Hồ không phải là việc vội vã, mà là cần thời gian và sự suy ngẫm để thấu hiểu.
Tác giả: Mei Hoàng - MyBook