Content Marketing đã trải qua một hành trình dài từ khi cuốn sách Inbound Marketing bắt đầu xuất bản cách đây gần một thế kỷ tính theo năm Internet. Trong khi mục tiêu chung vẫn là tạo ra nội dung có giá trị cho khách hàng và thúc đẩy sự phát triển, nhưng cách thực hiện đã trở nên phức tạp hơn. Inbound Content sẽ là hướng dẫn cơ bản để bắt đầu chiến lược content marketing đúng đắn.
Tác giả
Justin Champion là một chuyên gia digital marketing có kinh nghiệm, từng làm việc với các thương hiệu lớn như Majestic Athletic, Wrangler Jeans và Pendleton Whiskey.
Justin luôn ưa chuộng việc xây dựng các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng bằng cách tạo ra nội dung hấp dẫn. Hiện tại, Justin là giáo sư content marketing tại học viện HubSpot, nơi anh có cơ hội chia sẻ niềm đam mê của mình và dạy cho mọi người về content marketing.
Justin cũng là người sáng tạo ra khóa học HubSpot Academy’s Content Marketing Certification, được công nhận toàn cầu.
Justin là một nhà lữ hành kỹ thuật số, làm việc từ xa toàn thời gian, sống và làm việc trên những chuyến đi, trong căn nhà di động Airstream và xe moóc cắm trại.
Cuốn sách này dành cho ai?
Niềm tin là một giá trị chung mà mọi doanh nghiệp đều chia sẻ. Đó là cuộc chiến mà chúng ta cùng tham gia. Và khả năng chúng ta đạt được niềm tin đó trên thị trường là những gì content marketing có thể mang lại. Vì vậy, cuốn sách này có thể áp dụng cho bạn và doanh nghiệp của bạn được không? Nếu bạn xây dựng kinh doanh dựa trên sự tin tưởng của khách hàng, thì cuốn sách này sẽ là một cẩm nang hữu ích cho bạn.
Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là phương pháp tiếp thị bằng giá trị nội tại. Đó là việc tập trung thu hút khách hàng thông qua mỗi nội dung hữu ích, liên quan và tăng thêm giá trị ở từng giai đoạn trong hành trình mua hàng của khách hàng hiện tại. Với Inbound Marketing, khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn qua blog, công cụ tìm kiếm và các phương tiện truyền thông xã hội.
Nội dung
Cuốn sách này sẽ chia sẻ với bạn các khái niệm về content marketing mà bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình, giúp bạn trở thành một chuyên gia content marketing hiện đại, linh hoạt. Sau khi hoàn thành cuốn sách này, những kiến thức trong đó sẽ giúp bạn quản lý và vận hành nội dung cho doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, bạn sẽ sẵn sàng để vượt qua bài kiểm tra cuối cùng của Hubspot Academy Content Marketing Certification và nhận được một chứng chỉ có giá trị. Cuối cùng, bạn sẽ được trang bị kiến thức cần thiết để duy trì và bắt đầu quy trình content marketing cho doanh nghiệp của mình.
Content Marketing
Content Marketing là một quy trình marketing và kinh doanh có chiến lược, tập trung vào việc xây dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán. Nội dung này nhằm mục đích duy trì và thu hút đối tượng độc giả được xác định rõ ràng và thúc đẩy hành động của họ nhằm tạo ra lợi nhuận.
Mặc dù content marketing đã trở nên phổ biến trong mười năm qua với sự phát triển của Web 2.0, nhưng content marketing không phải là một khái niệm mới. Những dấu hiệu ban đầu của content marketing xuất hiện từ hàng trăm năm trước. Benjamin Franklin đã tạo ra Poor Richard’s Almanac vào năm 1732 để phát triển công việc viết lách của mình, và có một ví dụ nổi tiếng khác là tạp chí của John Deere, The Furrow, ra mắt vào năm 1895 và vẫn hoạt động hiệu quả ngày nay với một trang web chuyên nghiệp và nhiều liên kết chất lượng.
Mặc dù các phương tiện truyền thông đã thay đổi theo thời gian, khung làm việc cho content marketing vẫn tương tự nhau. Đó là về việc hiểu đối tượng độc giả của bạn, những gì họ đánh giá và cách bạn có thể giúp họ. Khi thực hiện đúng cách, content marketing sẽ xây dựng một mối quan hệ với đối tượng của bạn, tạo ra sự tương tác tích cực và thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng.
Để tương tác với đối tượng của bạn, trước hết họ cần phải tìm thấy bạn trực tuyến. Và để khán giả của bạn tìm thấy bạn trên mạng, bạn cần tạo ra nội dung. Nhưng quá trình này không phải là cuộc đua 100m mà là một cuộc đua marathon.
Content Marketing thực sự là một nghệ thuật giao tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại của bạn, không phải là việc bạn đang cố gắng bán hàng cho họ. Thay vì tiếp thị và quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của bạn, bạn tạo ra những điều hữu ích và thú vị để khách hàng có thể tận hưởng và học hỏi từ đó.
Khung làm việc sáng tạo nội dung hiệu quả
Qua cuốn sách này, bạn sẽ học cách xây dựng khung làm việc sáng tạo nội dung cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn muốn tạo ra những điều tuyệt vời, bạn cần một quy trình cao cấp hơn việc chỉ viết và xuất bản chúng.
Bạn cần có khả năng xác định các chiến dịch, đặt mốc thời gian và xem xét, chỉnh sửa nội dung trước khi triển khai, tất cả sẽ được thảo luận trong Chương 1.
Sau khi hoàn thành khung làm việc này, bạn sẽ khám phá sức mạnh của storytelling trong Chương 2.
Trong Chương 3, bạn sẽ học các kỹ thuật nghiên cứu, khám phá ý tưởng và phát triển chúng, dù bạn làm điều đó một mình hoặc với một nhóm.
Trong phần thứ 4, bạn sẽ học cách xây dựng những mục tiêu cụ thể cho đối tượng khách hàng của bạn, còn được gọi là hình ảnh người mua. Bạn sẽ học cách đánh giá và kiểm tra, xác định nhu cầu và những thứ còn thiếu để tạo nội dung.
Ở chương 5, bạn sẽ học cách triển khai ý tưởng một cách hiệu quả từ ý tưởng ban đầu và biến chúng thành các phần nội dung có ảnh hưởng. Ngoài ra, bạn sẽ học cách tránh một số lỗi ngữ pháp phổ biến. Đôi khi, việc sử dụng từ không đúng có thể làm mất lòng tin của độc giả.
Trong chương 6, bạn sẽ học cách định dạng nội dung sao cho phản ánh được những gì bạn muốn truyền đạt với các công cụ tìm kiếm, đồng thời không quên đến trải nghiệm của người đọc.
Trong chương 7, bạn sẽ học cách phát hiện và tận dụng các cơ hội tái sử dụng và chuyển đổi mục đích trước khi tạo ra nội dung, cũng như việc sử dụng, tái sử dụng và chuyển đổi mục đích sau khi nội dung đã được tạo ra.
Trong chương 8, bạn sẽ học cách tiếp thị nội dung một cách hiệu quả thông qua các kênh phân phối như email và mạng xã hội.
Trong chương 10, bạn sẽ học cách thấm nhuần tư duy tiếp thị tăng trưởng trong doanh nghiệp và cách quản lý các phễu tiếp thị trong công ty của bạn.
Trong chương 11, bạn sẽ học cách tạo ra một trang nội dung mở với điểm trung chuyển để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Kết thúc
Cuốn sách của Justin Champion không chỉ là một tài liệu tổng quan về content marketing, mà còn là một món quà vô cùng hữu ích cho một lĩnh vực hiếm có tài liệu hướng dẫn thực tiễn. Thông qua cách kể chuyện hấp dẫn, Justin trang bị cho độc giả những khung làm việc hiệu quả và bài tập thực hành, những ví dụ thực tế được minh họa sinh động. Qua cuốn sách này, niềm đam mê và nhiệt huyết của Justin sẽ truyền năng lượng cho bạn. Với tác phẩm này, anh truyền thêm sức mạnh cho các marketer cam kết theo đuổi lĩnh vực content marketing.