Theo bạn, kỹ năng cần thiết nhất trong cuộc sống là gì? Thường khi được hỏi, mọi người sẽ nghĩ đến các kỹ năng như lập kế hoạch, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề... Tuy nhiên, trước khi áp dụng những kỹ năng đó, việc quan trọng nhất là phải thuyết phục bản thân thông qua lý lẽ và sức thuyết phục của chính mình.
Cuốn sách
IQ trong nghệ thuật thuyết phục
của tác giả Kurt W. Mortensen sẽ giải đáp những câu hỏi xoay quanh kỹ năng thuyết phục, hướng tới thuyết phục một cách thông minh và hiệu quả, giúp bạn trở thành một bậc thầy trong lĩnh vực này.
Thong qua Học viện Thuyết phục của mình, Mortensen đã tìm hiểu và học hỏi từ những nhà thuyết phục hàng đầu trên thế giới. Với phương pháp đánh giá chỉ số thuyết phục đặc biệt của mình – nguồn tài liệu về thuyết phục đầy đủ nhất hiện có – ông đã đưa ra những thói quen, tính cách và hành vi cần thiết để phát huy khả năng thuyết phục tự nhiên của mỗi người.
Những gì làm cho một người thành công? Tại sao có người giàu có còn người lại không? Làm sao để dự đoán ai sẽ thành công? Ai chỉ có đủ để sống và ai sẽ thất bại? Làm thế nào để nhận biết tính cách của những người thành công?
Tất cả những thắc mắc đó sẽ được tác giả giải đáp kỹ lưỡng trong cuốn sách này, về mối liên hệ giữa kỹ năng thuyết phục và thành công trong cuộc sống, điều đã được các nhà khoa học chứng minh.
Chỉ số thuyết phục
Ngoài chỉ số thông minh (IQ) và chỉ số EQ (xúc cảm), chỉ số PQ (thuyết phục) được tích lũy từ việc áp dụng những yếu tố và kỹ năng bạn học được trong cuộc sống. Thuyết phục là kỹ năng hàng đầu mà những người cực kỳ giàu có sở hữu. Và tin vui là, kỹ năng này có thể học hỏi và phát triển để tạo ra sự thành công cho bản thân và sự nghiệp của bạn. Vậy tại sao kỹ năng thuyết phục và chỉ số PQ lại quan trọng đến vậy? Bởi vì suốt cuộc đời của bạn, để đạt được điều gì đó nhanh chóng hoặc trong tương lai, bạn sẽ phải sử dụng kỹ năng thuyết phục của mình rất nhiều, như khi bạn bán một sản phẩm, trình bày một quan điểm, thương lượng một giao dịch, yêu cầu tăng lương hoặc đưa ra lời khuyên cho một người trẻ đang gặp khó khăn. Bất kể là vấn đề gì, thành công trong mọi tình huống phụ thuộc vào khả năng thuyết phục. Thuyết phục là yếu tố trọng yếu trong mọi khía cạnh của cuộc sống.
Trở ngại trong việc thuyết phục
Thời điểm không hợp lý nhất để học kỹ năng thuyết phục là khi bạn cần nó, vì vậy chúng ta cần trở thành chuyên gia về kỹ năng này trước khi thực sự cần. Trong nhiều năm nghiên cứu về khả năng thuyết phục, kinh doanh, ảnh hưởng và lãnh đạo, tác giả chỉ ra rằng có rất nhiều nhà thuyết phục có kinh nghiệm nhưng không ai hoàn toàn thành thạo tất cả các kỹ năng mà họ có thể đạt được. Khi phải giải quyết quá nhiều công việc, thật khó có thể dành thời gian để phát triển các kỹ năng khác. Thú vị thay, khả năng thuyết phục – yếu tố dễ bị bỏ qua nhất – đảm bảo cho mọi việc diễn ra theo đúng hướng nhất. Có lẽ bạn đã từng nghe câu ngạn ngữ: “Củi mục khó đốt, chổi cùn khó quét”. Làm việc chăm chỉ không đồng nghĩa với làm việc thông minh. Qua nhiều năm nghiên cứu và học hỏi của Mortensen, ông đã chỉ ra rằng có mười trở ngại cơ bản hạn chế thành công và thu nhập của những người thuyết phục bình thường, bao gồm Hiệu ứng Wobegon – khi chúng ta luôn tự đánh giá cao bản thân hơn so với thực tế, nói quá nhiều, bị thúc đẩy bởi nỗi tuyệt vọng… Những vấn đề này có thể giải quyết một cách đơn giản và nhanh chóng, nhưng tất nhiên, chúng ta cũng cần dành thời gian để rèn luyện.
Luôn tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân bằng cách tự trung thực đánh giá khả năng thuyết phục của mình. Chúng ta thường thấy rằng những gì chúng ta nghĩ mình cần làm và những gì chúng ta thực sự làm là hai điều hoàn toàn khác biệt. Những người thuyết phục hàng đầu luôn sáng tạo và luôn tìm cách nâng cao kỹ năng của họ. Nhớ rằng, thành công bắt đầu từ việc học hỏi và làm chủ những công cụ mới trong hộp công cụ của mình. Hãy luôn thể hiện sự chuyên nghiệp và nỗ lực để trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của bạn.
Các kỹ năng thuyết phục sẽ giúp bạn:
Tập trung vào 10 chỉ số thông minh thuyết phục chính, cuốn sách cho phép độc giả xác định chỉ số thông minh thuyết phục của riêng họ, giúp họ nhận ra điểm mạnh và yếu, mở ra một con đường dẫn đến thành công và thịnh vượng. Khi bạn đã thấu hiểu những kỹ năng thuyết phục cơ bản đó, bạn sẽ:
1. Hiểu được người khác nhanh chóng
Hiểu rõ bản chất con người là điều quan trọng để tối đa hóa tiềm năng thuyết phục. Những người thuyết phục giỏi có khả năng cảm nhận và nhận biết một cách tự nhiên suy nghĩ và cảm xúc của người khác. Hãy tưởng tượng bạn có thể hiểu rõ suy nghĩ và cảm xúc của khán giả. Họ thực sự đánh giá bạn như thế nào? Điều này có giúp ích gì nếu bạn biết những câu hỏi và lo lắng mà họ đang nghĩ, động lực thúc đẩy họ và cảm xúc thật sự của họ? Họ có nói sự thật không?
2. Xây dựng niềm tin
Dù bạn có sản phẩm tốt nhất trên thế giới, nhưng nếu không có niềm tin của khách hàng, bạn sẽ không thể thuyết phục họ. Mặc dù khái niệm về niềm tin có thể mơ hồ, nhưng một điều rõ ràng là bạn không thể khiến người khác tin vào bạn nếu bạn chưa tin vào chính mình.
3. Kích thích hành động ngay lập tức của mọi người
Chúng ta sống trong một thế giới mà mọi người muốn có mọi thứ ngay lập tức. Động lực không chỉ giúp bạn đạt được những bước tiến lớn để đạt được mục tiêu mà còn tạo ra những bước nhỏ làm nền tảng trong kế hoạch. Động lực là yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy bản thân bạn. Khi bạn đã có động lực rõ ràng, bạn có thể truyền cảm hứng và tạo động lực cho người khác.
4. Thu hút khách hàng
Bạn có từng trải qua tình huống này chưa? Bạn vào một cửa hàng và được một người bán hàng thân thiện chào đón. Bạn muốn mua hàng nhưng người bán lại hơi áp đặt. Bạn cảm thấy lo lắng và thường làm những gì mọi người thường làm - nói dối. Bạn nói 'Tôi chỉ xem thôi' nhưng thực ra bạn đang nghĩ 'Tôi không thích cách cô ấy làm việc', kết quả là bạn sẽ không quay lại cửa hàng đó nữa. Và người bán hàng cũng không thể biết được lý do tại sao. Đây là một trở ngại lớn trong việc hiểu tâm lý của khách hàng. Trở ngại này thực sự là kẻ giết người âm thầm. Hầu hết mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi nói dối bạn - do đó họ sẽ không làm bạn tổn thương.
Những người thuyết phục giỏi phát triển giác quan thứ sáu khi thảo luận về khả năng thuyết phục. Bạn cần khuyến khích mà không làm cho người khác cảm thấy bị lôi kéo, dụ dỗ mà không cài bẫy, cảm nhận và dự đoán - dựa trên kiến thức, kinh nghiệm và ám chỉ không lời - cách mà bạn có thể làm và cách mà khán giả sẽ phản ứng.
5. Thành công trong lĩnh vực kinh doanh
Thái độ tích cực, hay được Mortensen gọi là 'lập trình trí tuệ', là chìa khóa dẫn đến thành công thông qua việc rèn luyện tâm trí hoặc kỹ năng thuyết phục bản thân. Bạn có thực sự tin rằng bạn có thể đạt được chúng không? Nếu bạn không thể tưởng tượng được thành công của mình, bạn sẽ không có cơ hội trải nghiệm điều đó trong cuộc sống thực.
6. Kiểm soát sự chú ý bằng sức mạnh và uy tín:
Hầu hết mọi người cho rằng quyền lực là sự ép buộc. Nhưng thực ra không phải vậy, quyền lực là mục tiêu của bạn. Quyền lực xây dựng, củng cố và thúc đẩy niềm tin. Sức mạnh của quyền lực khiến chúng ta lắng nghe và tuân thủ. Trong khi sự ép buộc sẽ làm cho chúng ta nghi ngờ và trốn chạy. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng quyền lực hoặc sự ép buộc không phải là vấn đề làm thế nào để đạt được hiệu quả. Như tác giả đã viết, một cảnh sát có quyền lực thực sự chỉ cần ngồi trong xe, không cần phải đuổi theo bạn với còi kêu và đèn nhấp nháy liên tục. Tương tự, khi bạn hiểu được những gì khán giả muốn hoặc cần, bạn sẽ tự động đặt mình vào vị trí có quyền lực, kinh nghiệm và uy tín hơn.
7. Tạo ảnh hưởng đối với người khác
Sức ảnh hưởng là hình thức cao nhất của thuyết phục. Tại sao vậy? Với sức ảnh hưởng, con người hành động vì họ được thôi thúc bởi chính sự chỉnh trang toàn diện, chứ không phải là những hành động bên ngoài của bạn. Thuyết phục là những gì bạn làm hoặc nói (như các kỹ thuật, kỹ năng giao tiếp, nguyên tắc thuyết phục), nhưng sức ảnh hưởng là về bạn là ai. Và để trở thành một người thuyết phục giỏi, theo nghiên cứu của Kurt, ông đã chỉ ra rằng những người thuyết phục vĩ đại sở hữu 7 đặc điểm quan trọng: sức hút, niềm đam mê, tinh thần lạc quan, thái độ, sự đồng cảm, tầm nhìn và lòng tự trọng.
8. Thành công trong các cuộc đàm phán
Hầu hết các nhà thuyết phục thường không tự tin vào việc sử dụng kỹ năng giao tiếp trung bình. Những người thuyết phục giỏi không ngừng nghiên cứu về các kỹ năng thuyết trình, vì họ luôn tìm kiếm cách cải thiện và hoàn thiện bản thân. Trong thời đại ngày nay, bạn có thể nhanh chóng gây ấn tượng với khán giả. Chỉ mất hai phút trước khi tâm trí họ bắt đầu đặt ra câu hỏi. Để đối phó với thực tế này, bạn cần biết cách truyền cảm hứng và tạo ra sự hấp dẫn cho khán giả bằng cách thể hiện lòng trung thành và mục tiêu của mình.
9. Luôn biết cách lập kế hoạch: bí quyết của các chuyên gia
Một người thuyết phục trình bày một cách hấp dẫn đơn giản vì sự chuẩn bị trước giúp họ cảm thấy tự tin hơn. Nhưng sự khác biệt giữa một người nói trung bình và một người nói giỏi nằm ở chỗ: họ chuẩn bị như thế nào. Nếu chỉ đơn giản là việc đọc lại kịch bản đã được viết trước đó, thì tôi nghĩ ai cũng có thể trở thành một bậc thầy thuyết trình. Nhưng điều khác biệt là: những người nói giỏi luôn chuẩn bị và có thể dự đoán các câu hỏi và vấn đề có thể phát sinh; họ dự trù mọi khả năng hoặc nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra bất ngờ trên hành trình của mình.
10. Và - quan trọng nhất - thu hút sự đồng ý thường xuyên hơn
Khi bạn đã đủ sức ảnh hưởng và niềm tin từ người khác, cơ hội mà mọi người đều mong muốn sẽ dễ dàng đến với bạn hơn. Tuy nhiên, bạn cũng phải dành thời gian đủ lâu để rèn luyện và có thể tạo ra sự ảnh hưởng và niềm tin từ mọi người. Nhưng hãy cố gắng mỗi ngày một chút, sống một cuộc sống ý nghĩa, bởi những gì bạn bỏ ra hôm nay sẽ là những thành tựu bạn thu được trong những năm tới. Hãy chọn sự khó khăn ngày hôm nay, để có thể thu hoạch những quả ngọt vào ngày mai.
Kết luận
Đánh giá chi tiết bởi: Trang - MyBook