Bạn đã đọc nhiều về khắc kỷ trên mạng nhưng vẫn chưa hiểu rõ về trường phái này? Bạn đang tìm kiếm một phong cách sống giúp bạn đạt được cuộc sống hạnh phúc? Hay bạn quan tâm đến triết học và muốn tìm một cuốn sách về chủ đề này? Nếu có, thì cuốn “Khắc Kỷ” là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.
I, Giới thiệu chung.
Cuốn sách “Khắc Kỷ” của hai tác giả nổi tiếng Ryan Holiday & Stephen Hanselman tổng hợp tiểu sử của những nhà Khắc Kỷ nổi tiếng nhất từ Zeno (334 TCN - 262 TCN) đến Marcus Aurelius (121 SCN - 180 SCN), cũng như Platon, Cicero, Cato the Younger, và Porcia Cato the Iron Woman cùng những triết gia nổi tiếng khác của trường phái Khắc Kỷ. Cuốn sách này là một cuộc hành trình qua lịch sử của trường phái Khắc Kỷ từ thời Zeno sáng lập đến Marcus Aurelius. Nó phân tích cuộc đời của những cá nhân nổi bật trong dòng thời gian hàng ngàn năm của trường phái này, giúp bạn hiểu rõ hơn về Khắc Kỷ và những người xuất sắc của nó.
Cuốn sách này được chia thành 26 phần tương ứng với 26 nhân vật lỗi lạc trong trường phái Khắc Kỷ bao gồm
ZENO - Người sáng lập (Founder)
CLEANTHES - Đệ tử
ARISTO - Người dũng cảm
CHRYSIPPUS - Chiến binh
ZENO- Người gìn giữ
DIOGENES - Người ngoại giao
ANTIPATER - Người đạo đức
PANAETIUS - Người kết nối
PUBLIUS UTILIUS RUFUS - Người chân thành cuối cùng
-
POSIDONIUS - Thiên tài
DIOTIMUS - Kẻ thông minh
CICERO - Đồng hành
CATO - Người sắt của Rome trẻ tuổi
PORCIA CATO - Phụ nữ sắt đá
ATHENODORUS - Người thợ mộc vua
ARIUS DIDYMUS - Người thợ mộc vua ||
AGRIPPINUS - Người nổi bật
SENECA - Người chiến đấu
CORNUTUS - Người thông thái
GAIUS RUBELLIUS PLAUTUS - Người không trở thành vua
THRASEA - Người không sợ hãi
HELVIDIUS PRISCUS - Nhà lãnh đạo
MUSONIUS RUFUS - Người kiên trì
EPICTETUS - Người tự do
JUNIUS RUSTICUS - Người được tôn trọng
MARCUS AURELIUS
Bởi đã nghiên cứu sâu vào lịch sử triết học, cuốn sách này có vẻ dài và khó hiểu đối với người mới, nhưng điều đó cũng làm nên giá trị độc đáo của nó.
II, Nội dung cuốn sách
Nội dung cuốn sách tập trung vào lịch sử của triết học khắc kỷ qua các nhân vật lỗi lạc nhất của trường phái. Bằng cách phân tích từng cá nhân và thời kỳ của họ, cuốn sách giúp ta hiểu rõ hơn về cuộc sống của những nhà triết học từ Athens cổ đại. Đồng thời, ta cũng rút ra được những bài học quý báu áp dụng cho thời đại hiện đại.
Ngoài ra, tác giả còn đề cập đến cái chết một cách độc đáo thông qua những trường hợp 'dở khóc dở cười' mà có lẽ không thấy ở đâu khác.
Cuốn sách không chỉ tóm tắt các sự kiện của triết học khắc kỷ mà còn đưa ra nhận định cá nhân, mở ra góc nhìn mới về các nhà triết học này.
Khác với các sách khác, cuốn này không đi sâu vào lý thuyết triết học mà tập trung vào con người - cốt lõi của triết học. Hai tác giả miêu tả các nhà triết học như những con người sống động với những đặc điểm riêng biệt, từ sự khao khát của Seneca đến tính cách bốc đồng của Aristo, tạo nên một bức tranh sinh động về triết học thực tiễn và hấp dẫn này.
III, Một số trích dẫn ấn tượng
Đối với những nhà Khắc kỷ, “Thành công không phải là chiến thắng trong các cuộc đấu tranh hoặc sự giàu có và danh vọng. Giống như hiện nay, nó đề cập đến lòng tốt. Không phải là việc sở hữu những thứ vật chất - dù có, cũng không làm thay đổi gì, nếu số phận cho phép - mà là việc trở thành phi thường
trong những khía cạnh mà chúng ta kiểm soát: suy nghĩ, hành động và quyết định của chúng ta.
Các triết gia Khắc kỷ tin rằng vật chất của vũ trụ biến thành lửa, như một hạt giống, và tái sinh, từ đó hoàn thiện hình dáng của nó, như trong những lần trước. Điều này đã được chấp nhận bởi các nhà lãnh đạo đầu tiên và lâu đời nhất của trường phái, Zeno, Cleanthes và Chrysippus. Zeno, người kế nhiệm và học trò của Chrysippus, được cho là đã nghi ngờ về sự tái sinh này của vũ trụ.
Hạnh phúc nằm trong những điều nhỏ bé
nhưng không có gì là quá nhỏ bé cả”
Cái chết của nhiều triết gia khác nhau, và những câu chuyện về cái chết của Zeno, đều mang lại cho chúng ta niềm tin và dạy cho chúng ta những bài học quý giá.
Ở tuổi 72, một ngày nọ, khi rời khỏi mái vòm, ông bị vấp ngã và gãy ngón tay. Khi nằm trên mặt đất, ông dường như đã quyết định một điều quan trọng, cho rằng cuộc đời mình đã đến hồi kết và đây là dấu hiệu cho điều đó.
Đấm tay lên đất, ông trích dẫn câu nói của nhà thơ và nhạc sĩ Timotheus, người sống trước ông hàng thế kỷ:
Ta tự nguyện đi đây, sao còn gọi ta?
Rồi Zeno nhịn thở cho đến khi ông qua đời.
Panaetius luôn giữ mối liên hệ với quê hương mình. Khi Athens đề nghị cho ông quyền công dân, ông lịch sự từ chối, nói rằng 'một thành phố là đủ cho một người bình thường'. Chúng ta hiểu rằng Panaetius đã có ảnh hưởng tích cực đến Nhóm Scipio, cân bằng tham vọng của ông với sự ôn hòa và nguyên tắc. Nhưng rõ ràng ông không hề yếu đuối, nếu không, ông đã không thể dẫn dắt một nhóm sôi nổi và đa dạng như vậy. Ảnh hưởng của Panaetius lên Scipio đủ lớn đến mức vào mùa xuân năm 140 TCN, ông được mời đi cùng trong một chuyến đi ngoại giao đầy tham vọng.
phía Đông. Nhiệm vụ này đã được ghi lại trong nhiều nguồn, ghi chép các điểm dừng tại Ai Cập, Cyprus, Syria, Rhodes và nhiều địa điểm khác ở Hy Lạp và Tiểu Á. Plutarch viết rằng Scipio đã trực tiếp triệu tập Panaetius, và một nguồn tin khác cho biết Thượng viện đã cử họ đi để “chứng kiến sự bạo lực và vô pháp của loài người”. Ngày nay, chúng ta sẽ gọi đó là “nhiệm vụ tìm kiếm sự thật”.
IV, Tổng kết
Đây không phải là cuốn sách dành cho tất cả mọi người, nhưng ai cũng có thể đọc và hiểu nó một cách dễ dàng.
Khái quát, đầy đủ và dễ hiểu là những tính từ miêu tả cuốn sách này.
“Khắc kỷ” là cuốn sách toàn diện nhất cho những ai muốn bước vào thế giới của những triết gia khắc kỷ cổ đại.