Chắc chắn mọi người đã quen với thuật ngữ 'Brain
s
torm' có nghĩa là cuộc bão não. Từ “B
rainstorm” được sáng tạo bởi người điều hành ngành quảng cáo nổi tiếng Alex Faickney Osborn, xuất hiện lần đầu trong cuốn sách của ông từ những năm 1948. Ngoài Brainstorm, ngày nay còn xuất hiện thuật ngữ Crowdstorm. Và tác giả Shaun Abrahamson cùng với hai tác giả khác là Peter Ryder và Bastian Unterberg đã sáng tác cuốn sách có tên là Crowdstorm được dịch là Khai Thác Sức Mạnh của Đám Đông. Cuốn sách này là kết quả của nghiên cứu của các tác giả về Crowdstorm, chỉ ra những phương pháp cụ thể để áp dụng và những ví dụ thực tế. Qua cuốn sách, bạn có thể giải quyết các vấn đề thông qua sự đổi mới sáng tạo và ý tưởng đột phá.
Tương tự như hoạt động brainstorming, Crowdstorm đòi hỏi chúng ta phải hiểu cách tốt nhất để tổ chức quy trình thu thập và đánh giá ý tưởng. Có nhiều phần của quy trình đang được nghiên cứu. Cuốn sách này nhằm khám phá và làm nổi bật những cách tốt nhất mà chúng tôi biết để crowdstorm mang lại hiệu quả cao nhất. Cách tiếp cận của chúng tôi dựa trên kinh nghiệm kết hợp với hơn 200 dự án và làm việc với hơn 100.000 cá nhân tham gia từ khắp nơi trên thế giới trong các lĩnh vực marketing, chiến lược, thiết kế, kỹ thuật và kiến trúc. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu hàng trăm dự án từ các lĩnh vực khác và nói chuyện với một số nhà tổ chức của họ. Và chúng tôi đã tham khảo một nhóm nghiên cứu đang phát triển nhanh chóng trên một loạt các ngành học - từ khoa học xã hội đến tương tác máy tính của con người - bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau của các quá trình crowdstorm.
Tổng Quan Về Cuốn Sách
Cuốn Sách Khai Thác Sức Mạnh của Đám Đông được biên soạn bởi 3 tác giả Shaun Abrahamson, Peter Ryder và Bastian Unterberg. Cuốn sách gồm 11 chương chính:
Chương 1: Trước hết, Hãy Tìm Hiểu về Bối Cảnh
Chương 2: Sở Hữu Trí Tuệ, Bảo Mật và Thương Hiệu
Chương 3: Đặt Câu Hỏi Thích Hợp
Chương 4: Ưu Đãi Công Bằng để Tạo Động Lực Cho Mọi Người
Chương 5: Xây Dựng Liên Minh
Chương 6: Tuyển Dụng Những Người Tham Gia Ưu Tú
Chương 7: Quản Lý Cộng Đồng để Tạo Điều Kiện Cho Những Kết Quả Tốt
Chương 8: Hiểu Rõ Các Đóng Góp của Người Tham Gia
Chương 9: Thống Trị Quyền Lực của Các Ý Tưởng
Chương 10: Lựa Chọn Không Gian Trực Tuyến Thích Hợp
Chương 11: Meta
Các chương trong cuốn sách sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi:
· Cách cân nhắc lợi ích kinh doanh của việc khai thác sức mạnh đám đông với nhu cầu pháp lý, bảo mật và thương hiệu của một tổ chức.
· Những loại câu hỏi dành cho những người tham gia khai thác sức mạnh đám đông
· Cách thu hút một cộng đồng tham gia và tặng thưởng khi họ tham gia
· Cách tuyển dụng những người xuất sắc nhất để tham gia vào quy trình khai thác sức mạnh đám đông của bạn.
· Cách một liên minh các đối tác có thể nâng cao hiệu suất quy trình khai thác sức mạnh đám đông.
· Cách tổ chức người tham gia để đạt được kết quả tốt nhất
· Cách giám sát một cộng đồng để hỗ trợ quản lý cộng đồng
· Cách đánh giá kết quả
· Các lựa chọn công nghệ thay thế để kích hoạt quy trình khai thác sức mạnh đám đông
· Vượt xa hơn những điều chúng tôi đã chia sẻ trong cuốn sách này
Cách đọc cuốn sách này theo cách nào?
Điểm mạnh của cuốn sách này nằm ở lời mở đầu, đưa ra hướng dẫn cho bạn đọc cách tiếp cận. Cuốn sách phân thành hai nhóm đối tượng: người mới tìm hiểu về khả năng hợp tác với tài năng bên ngoài tổ chức và những người đã tham gia vào huy động nguồn lực cộng đồng, đổi mới mở hoặc cộng tác cùng cộng đồng, những khái niệm đã quen thuộc.
Đối với người mới, tác giả khuyên nên bắt đầu với Chương 1: Trước Hết, Hãy Tìm Hiểu về Bối Cảnh. Sau khi đọc xong, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về các hoạt động làm việc với tài năng bên ngoài - từ huy động nguồn lực cộng đồng đến kinh tế chia sẻ. Tập trung vào lợi ích của tài năng từ bên ngoài tổ chức, tác giả giải thích nơi mà huy động sức mạnh đám đông phù hợp với một môi trường phát triển nhanh chóng với các quy trình kinh doanh do đám đông phát triển.
Đối với nhóm thứ hai, tác giả chia nhỏ quy trình huy động sức mạnh đám đông để làm nổi bật các phương pháp tốt nhất để lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện các dự án huy động nguồn lực cộng đồng.
Bạn hiểu như thế nào về huy động nguồn lực cộng đồng (crowdsourcing)?
Theo cuốn sách, Crowdsourcing (Huy động nguồn lực cộng đồng) là thuật ngữ dùng để mô tả cách mà tổ chức làm việc với các nhóm lớn để đạt được hiệu quả cuối cùng. Thuật ngữ này đã được đề xuất bởi Jeff Howe trên tạp chí Wired năm 2006. Ban đầu, các ví dụ của ông chủ yếu tập trung vào lực lượng lao động, nhưng bây giờ, khái niệm này đã mở rộng ra nhiều hơn, không chỉ giới hạn ở lao động mà còn bao gồm tài sản, vốn, mạng lưới và dữ liệu.
Cải thiện kế hoạch kinh doanh bằng cách tạo ra những ý tưởng mới và đánh giá chúng.
Hãy giữ lời hứa của bạn không thay đổi.
Apple và Google đã hợp tác với nhóm ngoại vi để đảm bảo công bằng trong việc trả lương.
Thiết lập quy tắc rõ ràng về quản lý thù lao.
Tổ chức cần phải minh bạch về các điều khoản quan trọng và lý do đằng sau chúng.
Giải thích rõ ràng về quyết định được đưa ra.
Tính minh bạch trong cuộc thi tạo niềm tin và sự nhiệt tình từ người tham gia bên ngoài.
Cam kết công bằng bằng cách theo dõi hồ sơ và đặt ra những kỳ vọng rõ ràng.
Thương hiệu đáng tin cậy nhất đảm bảo thực hiện lời hứa của họ.
Đám đông đang ở đâu trong thế giới này?
Huy động sức mạnh của đám đông từ nhân viên, cộng đồng, và công chúng.
Nhân viên được chọn lựa cho các dự án crowdstorm để tận dụng sức mạnh của đám đông.
Có nhiều cộng đồng mà chúng ta có thể sử dụng, như Threadless, jovoto, hoặc Innocentive.
Công chúng là những người không thuộc một cộng đồng cụ thể, nhưng có thể quan tâm đến một thách thức cụ thể.
Chiến thuật tuyển dụng cho đám đông cụ thể
Để mời các thành viên tham gia, chúng ta cần có chiến thuật tuyển dụng phù hợp.
Nói chuyện với nhân viên về tham gia vào crowdstorm đòi hỏi họ đảm nhận nhiệm vụ mới.
Nhấn mạnh việc xác định cộng đồng cụ thể và tận dụng mạng lưới đối tác có thể tham gia.
Các tổ chức cần chọn chiến lược tuyển dụng phù hợp.
Thay đổi lời kết.
Đọc cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về Crowdstorm và giải quyết vấn đề qua sáng tạo.
Đánh giá chi tiết từ Huy Dũng - MyBook.