Trong thời đại đầy biến động như hiện nay, những công ty có khả năng ra quyết định tối ưu ngay tại thực địa sẽ trở thành những tổ chức mạnh mẽ vượt trội. Do đó, nhiều doanh nghiệp áp dụng quản lý KPI cho toàn bộ nhân viên và cán bộ. Sự quan tâm và đam mê của nhân viên với KPI có thể giúp tổ chức linh hoạt và proactive hơn. Từ đó, có thể tăng tốc độ thực hiện công việc một cách đáng kể. Để hiểu rõ hơn về KPI, bạn có thể đọc cuốn sách “KPI – Công Cụ Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả” của tác giả người Nhật Bản Ryuichiro Nakao.
Cuốn sách “KPI – Công Cụ Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả” là tài liệu dành cho các nhà quản lý nhân sự, những người muốn hiểu sâu hơn về KPI hoặc những ai muốn nâng cao kiến thức và áp dụng vào thực tế. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm hiểu hoặc nâng cao kiến thức về KPI, đây là cuốn sách bạn không thể bỏ qua. Sau khi đọc xong cuốn sách, bạn sẽ biết cách áp dụng KPI vào thực tế.
Về nội dung của cuốn sách
Cuốn sách bao gồm tổng cộng 5 chương chính, mỗi chương sẽ mang lại cho bạn những hiểu biết mới về KPI. Cụ thể:
Chương 1: Cơ bản về KPI
Chương 1 sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức căn bản nhất về KPI. Nếu bạn chưa hiểu KPI là gì, đừng lo lắng vì chương 1 của cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này.
Chương 2: Bí quyết thực hiện quản trị KPI
Chương này sẽ giải đáp những thắc mắc về KPI và cung cấp bí quyết để thực hiện quản trị KPI một cách hiệu quả. Tác giả không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn chia sẻ cách thực hiện.
Chương 3: 3 điều cần biết trước khi thực hiện quản trị KPI
Trong chương này, tác giả sẽ tổng hợp 3 điều lớn, 3 điều cần lưu ý trước khi thực hiện quản trị KPI. Việc nắm vững những chú ý này sẽ giúp bạn thực hiện quản trị KPI một cách hiệu quả.
Chương 4: Bộ sưu tập các ví dụ về KPI từ các tình huống thực tế
Trong chương 4, tác giả tổng hợp những ví dụ điển hình về KPI từ thực tế. Từ những ví dụ này, bạn có thể hiểu sâu hơn về KPI. Học từ thực tế thường dễ dàng hơn học từ lý thuyết khó khăn. Vì vậy, cuốn sách này không chỉ mang đến kiến thức lý thuyết mà còn cho bạn cơ hội thực hành và học từ thực tế.
Chương 5: Thiết lập KPI
Trong chương 5, bạn sẽ được học lại về quy trình thiết lập KPI và những vấn đề liên quan.
Thông qua 5 chương, bạn sẽ có kiến thức bổ ích về quản trị KPI từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực hành.
Hiểu cơ bản về KPI
Trong quá trình tuyển dụng hoặc khi đi xin việc, KPI thường được nhắc đến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó và vai trò của nó trong công việc. Hiểu cơ bản về KPI sẽ giúp bạn thấu hiểu hơn về vai trò của nó và phương pháp quản trị.
1. Ý nghĩa của KPI là gì?
Để thấu hiểu sâu về KPI, trước hết hãy hiểu rõ KPI là gì? KPI là viết tắt của “Chỉ số Hiệu suất Chính”. Trong đó, “Hiệu suất Chính” là chìa khóa cho sự thành công trong hoạt động kinh doanh. Còn “Chỉ số” là con số đại diện cho mục tiêu. Vì vậy, KPI là chỉ số thể hiện chìa khóa của thành công thông qua những mục tiêu được đo bằng con số. Vì vậy, điều quan trọng nhất là coi “chìa khóa” của “thành công” chính là “những mục tiêu được đo bằng con số”.
2. Tổng quan về KPI
Tổng quan về KPI bao gồm 3 nhân vật chính là KGI (Chỉ số Mục tiêu Chính), CSF (Yếu tố Thành công Quyết định), KPI (Chỉ số Hiệu suất Chính). Dịch ra tiếng Việt, 3 thuật ngữ này có nghĩa lần lượt là: Mục tiêu Chính, Yếu tố Quyết định Quan trọng và Chỉ số Hiệu suất Chính.
• KGI (Chỉ số Mục tiêu Chính): Đây là mục tiêu số quan trọng nhất mà ta muốn đạt được vào thời điểm cuối kỳ hoạt động kinh doanh. KGI là các con số mục tiêu về doanh thu cho các tổ chức kinh doanh và là con số mục tiêu về số lượng người dùng cho các hoạt động phát triển dự án.
• CSF (Yếu tố Thành công Quyết định): Đây là những yếu tố thành công quan trọng, là những điểm mấu chốt dẫn tới thành công trong hoạt động kinh doanh. Để đạt được KGI, CSF là quá trình quyết định quan trọng nhất. Nếu thực hiện CSF một cách hiệu quả, CSF chính là quá trình đưa hoạt động kinh doanh đến mục tiêu cuối cùng.
• Chỉ số KPI (Key Performance Indicator) là cách để đo lường CSF. KPI là yếu tố quyết định KGI, là mục tiêu cuối cùng của CSF. Cụ thể hơn, KPI là giá trị, chỉ số cho thấy mức độ thực hiện quá trình quan trọng nhất của CSF.
Những điểm quan trọng khi chia sẻ KPI với nhân viên.
Trong doanh nghiệp, công ty, hoặc dự án, nếu KPI áp dụng cho tất cả nhân viên, có hai điểm cần chú ý khi thiết lập KPI:
1. CSF (Critical Success Factor) phải dễ hiểu.
Tại sao CSF cần dễ hiểu? Bởi vì CSF là yếu tố then chốt, quan trọng nhất, và là chìa khóa dẫn đến thành công và nền tảng của KPI. Do đó, nó cần được giải thích một cách rõ ràng, dễ hiểu.
2. Phải là các con số dễ nhớ.
Chính bản thân chỉ số KPI cần phải dễ nhớ. Điều này đặc biệt quan trọng. Do đó, người chịu trách nhiệm thiết lập KPI cần phải đầu tư công sức suy nghĩ để đưa ra những con số dễ nhớ.
Các bước để thiết lập KPI được tóm gọn dưới đây:
Trong cuốn sách này, tác giả sẽ hướng dẫn các bước cụ thể để thiết lập KPI một cách rõ ràng và dễ hiểu.
Bước 1: Xác định KGI (Key Goal Indicator - Chỉ số mục tiêu quan trọng)
Ví dụ: Bạn có thể xác định lợi nhuận bằng tỷ yên, triệu đô, tỷ đồng,... là KGI.
Bước 2: Xác định phạm vi
Khoảng cách ở đây là khoảng trống giữa 'hiện tại' và 'KGI', điều này rất quan trọng.
Bước 3: Xác định quy trình
Bước xác định quy trình này thực chất là mô hình hóa.
Bước 4: Thu hẹp phạm vi
Trong bước này, chúng ta cần thu hẹp, tóm gọn lại để xác định CSF. Đây có thể xem là quy trình quan trọng nhất trong việc thiết lập KPI.
Bước 5: Đặt ra mục tiêu
Cần xác định mục tiêu là con số cụ thể của KPI là bao nhiêu?
Bước 6: Xác nhận khả năng áp dụng
Xác nhận khả năng áp dụng là việc xác định tính thống nhất, tính ổn định và tính đơn giản của KPI.
Bước 7: Đưa ra dự đoán về các biện pháp đối phó
Đưa ra dự đoán về các biện pháp đối phó trước khi KPI trở nên xấu đi và tính hiệu quả của chúng giảm.
Bước 8: Thống nhất
Sự đồng thuận là sự đồng ý của những người tham gia, những người liên quan đến KPI.
Bước 9: Áp dụng
Bước 10: Liên tục cải thiện
Với 10 bước này, việc thiết lập KPI sẽ trở nên hiệu quả hơn. Trong chương 5 của cuốn sách, tác giả sẽ phân tích từng bước một để bạn hiểu rõ hơn về quy trình thiết lập KPI.
Chu trình PDDS – vòng tròn giải thích tầm quan trọng của KPI
Trong sách này, tác giả giới thiệu khái niệm PDDS. Bạn có biết về PDCA (Plan-Do-Check-Action) hay PDS (Plan-Do-See) chứ? Vậy PDDS là gì?
PDDS là một chu trình gồm 4 bước: Plan-Decide-Do-See. Chu trình này là một vòng tròn khép kín. Sau See thì sẽ quay trở lại Plan và lặp lại từ đầu. Từng từ trên đều có ý nghĩa riêng: Plan (Suy nghĩ kỹ lưỡng), Decide (Quyết định nhanh chóng), Do (Thực hiện triệt để), See (Kiểm tra kỹ càng).
Chu trình PDDS khác biệt với PDCA và PDS ở chỗ có thêm bước Decide giữa Plan và Do. Đây là chu trình không thể thiếu để giải thích về tầm quan trọng của KPI.
Kết luận
Cuốn sách 'KPI – Công cụ quản lý nhân sự hiệu quả' của Tổng giám đốc công ty Recruit Technologies, Ryuichiro Nakao, cung cấp kiến thức bổ ích về KPI. Dù bạn mới tiếp xúc hay muốn tìm hiểu sâu hơn, cuốn sách này đều đáp ứng được. Nó không chỉ mang lại kiến thức lý thuyết mà còn chứa những bí kíp thực tiễn, ví dụ từ thực tế, và lưu ý quan trọng dành cho độc giả. Cuốn sách chính là chìa khóa giúp bạn sử dụng công cụ KPI một cách hiệu quả nhất.
Tác giả: Huy Dũng – MyBook