Nếu bạn đang ngụp lặn trong sách vở với kỳ thi sắp tới, băn khoăn vì chưa nắm được trọng điểm, lo lắng vì lịch thi cận kề và chán nản vì học không hiệu quả, thì đây là cuốn sách dành cho bạn. Zion Kabasawa đã viết: việc đọc sách cũng như việc học. Những người học nhiều mà chẳng tiếp thu được bao nhiêu thì thật là lãng phí.
Thực tế, ai cũng thích học và mang trong mình tiềm năng để hoàn thiện bản thân.
Đây là cuốn sách của một nhà tâm lý học, một bác sĩ với tư duy logic và kiến thức sâu rộng. Tuy nhiên, ngôn từ và lối viết lại rất dễ hiểu, không hề mang tính học thuật cao siêu. Cuốn sách được chia thành bảy chương, mỗi chương lại bao gồm những phương pháp rõ ràng. Những điểm quan trọng nhất được in đậm, dù bạn chỉ lướt qua hay đọc kỹ, cuốn sách này đều dành cho bạn và tôi, những người đang tìm kiếm phương pháp học tập hiệu quả cho bản thân.
Chương 1: Năm thành quả của việc học và bốn lý do khiến việc học không suôn sẻ
Mở đầu chương một, Kabasawa bắt đầu từ gốc rễ vấn đề tâm lý trước khi hướng dẫn cụ thể các phương pháp học tập. Ông phân biệt người có thói quen học tập và người không có thói quen qua câu chuyện về viên nhộng màu đỏ và màu xanh. Tác giả cũng chỉ ra một sự thật rõ ràng: mục đích của việc học là để thay đổi hành vi và thói quen, từ đó thay đổi hiện thực. Bất kỳ ai hiểu sai mục đích này đều không thể thành công trong việc học.
Việc học của học sinh và người đi làm rất khác biệt. Khi chính thức đi làm, mọi thành tích trong quá khứ không còn ý nghĩa. Do đó, từ trường học bước ra đời thực: Phương pháp học là cách để chiến thắng cuộc sống.
Bất kỳ lúc nào cũng là cơ hội để bắt đầu lại, dù là 10 năm trước hay ngay bây giờ: Bây giờ vẫn kịp để khởi động lại từ đầu.
Câu chuyện ở đây là phát triển năng khiếu. Mozart không phải thiên tài mà là người nỗ lực một cách hiệu quả. Ông bắt đầu học nhạc từ 6 tuổi, nhưng nhiều trẻ khác cũng học nhạc khi đó. Chúng ta tôn vinh ông là Thần đồng âm nhạc vì ông thành công giữa bao bạn bè cùng lứa và người sau này. Vì thế, không có cái gọi là tài năng bẩm sinh. Tài năng chỉ là những gì người khác làm được. Những người không đạt thành quả thường dùng chữ 'tài năng' để tự an ủi hoặc bao biện cho mình.
Tác giả lập luận rằng: Nỗ lực hợp lý chứ không phải tài năng là yếu tố quyết định thành công. Điều này giải thích tại sao nhiều cầu thủ được công nhận nhờ thương hiệu cá nhân như một minh chứng cho nỗ lực của họ. Nhưng không phải ai cũng trở thành David Beckham hay Lionel Messi.
Kỳ thi THPT quốc gia 2020 vừa kết thúc lại gợi lên câu chuyện muôn thuở về nghề nghiệp và đam mê. Đối với thế hệ trước như bố mẹ chúng ta, việc kiếm sống và chu cấp cho gia đình quan trọng hơn theo đuổi ước mơ hay đam mê. Nhưng trong thế kỷ XXI này, việc tìm đúng năng khiếu quan trọng hơn nhiều so với tài năng.
Năng khiếu kết hợp với nỗ lực sẽ đem lại thành quả. Đây là phương trình bất biến để đạt thành công, với điều kiện cần là nỗ lực 10000 giờ.
Nỗ lực 10000 giờ không quá đáng sợ, vì nếu quyết tâm học tốt từ góc độ tâm lý, việc học sẽ mang lại kết quả. Và khi học tốt, kết quả công việc tốt cũng sẽ đến sớm hay muộn.
Một sinh viên từ Bắc Đại là minh chứng cho quy tắc chim ưng che móng vuốt, người giỏi tìm thấy niềm vui trong học tập. Mỗi ngày đều học, chúng ta cảm thấy căng thẳng và không kiên trì được. Nhưng thủ khoa coi việc học như chơi game, học không phải là 'học'. Họ vui vẻ tận hưởng nó, không căng thẳng, và năng suất ngày càng cao.
Sau 12 năm học hành, chúng ta thấy rằng thành tích học tập tốt hay không ở trường phụ thuộc vào việc học. Thành quả công việc cũng vậy. Nếu không học một cách vui vẻ, công việc sẽ trở nên không bền vững và lãng phí. Giống như không thể tìm thấy học sinh ghét học mà vẫn đạt thành tích cao.
Các bác sĩ giải thích rằng học tập giúp chúng ta phát triển và thể hiện bản thân. Trong quá trình này, não tiết ra dopamine làm chúng ta hạnh phúc. Để đạt hạnh phúc, con đường ngắn nhất là học tập. Phát triển bản thân là gốc rễ tạo ra hormone hạnh phúc. Kết quả là hành động, thói quen thay đổi, kỹ thuật và kỹ năng được rèn luyện, kinh nghiệm và tri thức được tích lũy.
Nhưng tại sao học mãi mà không đạt kết quả mong muốn? Đa số chúng ta không học, số ít thì học một cách khổ sở, không vui. Aristotle từng nói 'Con người từ khi sinh ra luôn khao khát tri thức', nhưng thi cử đã làm việc học trở nên xấu đi nhiều. Nhiều người học mà không biết bắt đầu từ đâu hay thực hiện như thế nào. Phương pháp tìm con đường ngắn nhất là đi tới kết quả. Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa phương pháp của học sinh và người đi làm: giáo trình.
Một trong những video có lượt xem cao nhất trên YouTube là 'Mất động lực, tại sao khó có thể tiếp tục', cùng với study with me hay nhạc Baroque kích thích trí nhớ. Tác giả khuyên rằng trong mọi trường hợp, chúng ta nên tiếp tục và không bỏ cuộc giữa chừng. Nếu kiên trì, chúng ta sẽ thu được kết quả mong đợi. Điều này không dễ, nhiều người rơi vào trạng thái không biết trọng tâm. Vì vậy, phương pháp học tránh lãng phí là cần thiết, nắm bắt điểm trọng yếu.
Vấn đề này liên quan đến 'Sự khác biệt lớn nhất giữa học sinh thích học'. Đa số không thích học vì: không thích học, không biết cách học và mất tập trung.
Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu phương pháp học, xác định chiến lược trước khi bắt đầu. Bước đầu tiên là định hướng phương pháp: Trước khi bắt đầu, phương pháp quyết định đến 80% kết quả.
Zion Kabasawa chỉ ra những nguyên nhân khiến việc học trở nên lãng phí ở phần mở đầu. Sau đó, ông giới thiệu Phương pháp vui vẻ hóa não bộ.
Với sự phát triển của xã hội, tại sao người giỏi ngày càng giỏi, người kém ngày càng kém? Vì vui vẻ là chân ga, khổ sở là chân phanh. Từ góc độ tâm lý học, học với tâm trạng hứng khởi giúp não tiết ra dopamine, tăng khả năng tập trung và ghi nhớ. Ngược lại, tâm trạng khó chịu sản sinh ra cortisol, làm suy giảm hoạt động của hồi hải mã và khả năng ghi nhớ, giống như nhấn chân phanh với não.
Đây là lý do vì sao chúng ta bỏ cuộc giữa chừng: Cảm giác ép buộc là kẻ thù lớn nhất của học tập. Khi học là niềm vui, chúng ta sẽ học không ngừng và không lãng phí, từ đó bắt đầu thành công.
Kabasawa đưa ra năm phương pháp để trở nên yêu thích học tập:
Gặp một người đam mê học tập. Khi sự tò mò được khơi dậy, bạn sẽ phát triển niềm đam mê với việc học. Quan tâm đến một chủ đề nào đó là bước khởi đầu để yêu thích nó. Như việc lắng nghe các chuyên gia, nghe câu chuyện về môn học hay thử đọc sách của những người nổi tiếng yêu thích học. Thậm chí, việc gặp gỡ và nghe tác giả trò chuyện trực tiếp còn quan trọng hơn việc đọc sách. Hãy khuyến khích bản thân tham gia vào cộng đồng học tập và khám phá những điều mới.
Ngoài ra, có bốn phương pháp để kích thích niềm đam mê học tập và vui vẻ hóa não bộ.
Chọn con đường khó hơn một chút, chọn điều khó hơn so với khả năng của bản thân, việc học sẽ được tối ưu hóa.
Chia nhỏ thời gian học. Hệ thống thưởng dopamine sẽ hoạt động theo chu kỳ: thưởng -> tiết dopamine -> thưởng -> tiết dopamine,... Điều này gợi nhớ đến phương pháp Pomodoro với công thức 25:5.
Ghi lại dữ liệu, số hóa mọi thứ. Khi nhận được thưởng, dù chỉ là một thay đổi nhỏ trong số liệu hoặc một thành tựu nhỏ, não sẽ tiết ra dopamine. Kết quả là động lực được kích thích.
Trở thành người giỏi nhất trong một lĩnh vực nào đó. Được bạn bè, đồng nghiệp hoặc những người xung quanh ngưỡng mộ và biết ơn là kết quả của việc học, cũng là động lực thúc đẩy việc học.
Chuyển sang chương ba là 'Bốn chiến lược học tập của người trưởng thành'. Dù bạn đã trưởng thành hay chưa, bạn cũng nên tham khảo.
Một: Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm. Nhìn rõ ưu điểm và khuyết điểm để biết rõ mình nên học gì, bằng cách tích lũy sự tự tin, ưu tiên khắc phục nhược điểm, không tránh né. Tăng tốc độ phát huy ưu điểm, thử học đa ngôn ngữ. Sự tương đồng giữa kiến thức trước và sau sẽ hỗ trợ việc học, giúp bạn lĩnh hội kiến thức một cách vui vẻ, hào hứng. Khắc phục nhược điểm, nhận thức những điều mình không biết. Việc này sẽ giúp bạn thoát ra khỏi hiệu ứng Dunning Kruger, hiểu rõ năng lực của bản thân.
Hai: Phương pháp mục tiêu. Mục tiêu càng cụ thể, con đường đến đó càng ngắn. Sử dụng phương pháp đặt mục tiêu. Nếu biết được mục tiêu, bạn có thể xác định phương pháp học. Vì vậy, trước khi bắt đầu, hãy xác định mục tiêu và phương pháp học cẩn thận.
Ba: Kungfu Panda, tuyệt kỹ nằm trong bạn. Nhận thức và hành động là điều cần thiết để phát triển bản thân. Dù thân hình của gấu Panda không đủ dẻo dai để tập Kungfu, nhưng bằng nỗ lực, kiềm chế khẩu phần ăn, rèn luyện sức dẻo dai, Panda đã trở thành biểu tượng của võ thuật Kungfu.
Bốn: Shuhari: tuân thủ, bứt phá, tách ra tương ứng với sơ, trung và cao cấp. Tuy nhiên, chúng ta thường sa vào phương pháp ririri, không học cái cơ bản mà bất ngờ hướng đến phong cách riêng, không bứt phá được bản thân, nên dù học bất cứ điều gì cũng không tiến bộ và không đạt được kết quả. Giống như Binh pháp Tôn Tử đã dạy, hiểu bản thân trước khi chiến đấu.
Chắc chắn mọi người đều đã từng 'Bắt chước' – cách làm hiệu quả nhất khi học ngoại ngữ. Một điều trùng hợp là khi học cũng như vậy.
Khi còn ngồi trên ghế nhà trường học môn Lý luận văn học, thầy giáo của tôi đã từng nói: “Bắt chước là ưu điểm của văn chương”.
Thực sự, nếu dành vài giờ để học chắc kiến thức cơ bản, bạn có thể tiết kiệm được gần 100 giờ và sau đó tiến bộ rất nhanh. Đây cũng là nội dung của phương pháp bắt chước tạm thời.
Hành động là điều quan trọng nhất. Vì vậy, khi đọc sách hoặc tham dự hội thảo, hãy thực hiện những điều bạn đã ghi nhớ. Một bước nhỏ đó chắc chắn sẽ dẫn đến những tiến bộ đáng kể. Ngoài ra, tác giả cũng đưa ra một số phương pháp khác như:
Phương pháp hỏi Tại sao và tự trả lời.
Phương pháp suy nghĩ đến cùng mà không hỏi lí do sẽ sinh ra nhận thức.
Nhận thức đến từ trải nghiệm, tìm kiếm tri thức và hành động tự lập là rất cần thiết.
Bắt chước cái cơ bản. Nắm vững cái cơ bản, bạn có thể trở nên xuất sắc.
Phương pháp tương tác với tế bào thần kinh gương. Chúng ta thường bắt chước tất cả những gì chúng ta nhìn thấy.
Nếu hiểu được đặc tính của tế bào thần kinh gương, chúng ta có thể học một cách thoải mái mà không cần phải nỗ lực vất vả. Học từ ai là vấn đề rất quan trọng. Nhưng học cùng ai cũng là một vấn đề quan trọng không kém.
Đồng thời, nếu muốn trưởng thành hơn, bạn nên dành thời gian ở bên cạnh những người trưởng thành hơn mình. Phương pháp tìm người để học mà bác sĩ Kabasawa đưa ra, trước hết bạn cần:
Xác định sự khác biệt giữa người tư vấn và huấn luyện viên. Đơn giản, người tư vấn là người bạn muốn trở thành. Đó có thể là cô giáo cấp ba đầy nhiệt huyết và trẻ trung, hoặc là người chị lớn có thành tích xuất sắc. Hoặc có thể là một diễn viên nổi tiếng, một idol đầy nhiệt huyết và không ngừng phấn đấu, hoặc bất kỳ ai bạn ngưỡng mộ.
Mặt khác, huấn luyện viên lại là người chỉ dạy, theo dõi sát sao và đưa ra lời khuyên cho bản thân bạn, có phần giống thầy cô giáo chủ nhiệm không? Hãy chọn người trong đời thực, người có thể hướng dẫn như huấn luyện viên. Còn tư vấn, hãy tìm người tư vấn mà bạn muốn trở thành và bắt chước con đường của họ.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách gặp gỡ những giảng viên nhiệt huyết. Trên thực tế, rất nhiều sinh viên trên giảng đường chỉ là người thụ động trong việc tiếp thu kiến thức, sau đó lại đổ lỗi cho giảng viên không đủ nhiệt tình.
Nhưng hãy nhớ: việc gặp được giảng viên nhiệt huyết hay không phụ thuộc vào bản thân bạn. Họ không ở xa mà ở ngay bên cạnh chúng ta. Họ là người kiểm tra bài tập mỗi ngày hoặc những giáo sư thích chơi trò hỏi đáp. Họ dạy chúng ta cách tính toán công thức sẵn có nhưng lại hỏi về thị trường chứng khoán hay xu hướng kinh tế tương lai. Mỗi giảng viên có cách thể hiện riêng biệt. Họ chọn nghề này giữa hàng ngàn nghề nghiệp vì chắc chắn không ghét công việc của mình. Chỉ là ngay cả với công việc mà bạn đam mê, mỗi ngày cũng không đầy đủ nhiệt huyết. Họ không thể chân thành và nhiệt huyết một cách đơn phương, thầy cô giáo cần chúng ta, và chúng ta cũng cần họ và những gì họ mang lại có ích. Vì vậy, hãy thể hiện sự tích cực để vượt qua rào cản bản thân và thể hiện đam mê học tập.
Xung quanh chúng ta, có rất nhiều người sẵn lòng giúp đỡ bạn, chỉ cần bạn mở lòng, bạn sẽ không phải đi một mình. Hãy cố gắng! Vì nếu bạn thực sự muốn làm điều gì đó, con người bạn sẽ thay đổi và kết quả sẽ đến.
Từ đây, Zion Kabasawa đưa ra lập luận: lặp lại đầu vào và đầu ra. Bằng cách lặp lại đầu vào và đầu ra, con người sẽ dần phát triển như một cầu thang xoắn ốc. Tôi gọi đó là quy tắc cầu thang xoắn ốc tăng trưởng. Kiến thức sẽ được hấp thụ và áp dụng để làm bài tập, tham gia tranh luận, và nghiên cứu khoa học. Với sự tích lũy không ngừng như vậy, vốn hiểu biết của chúng ta sẽ tăng lên như một cầu thang xoắn ốc.
Đầu vào được coi là phần mở đầu, đầu ra là phần chính. Để cải thiện kết quả, không chỉ nên đọc sách giáo khoa. Đầu vào chỉ là sự chuẩn bị ký ức, đầu ra mới thực sự là quá trình học tập. Phương pháp 3/7 được áp dụng ở đây với 3 phần đầu vào và 7 phần đầu ra.
Tóm lại, khi học, cần có cái nhìn tổng quan, nhập đầu vào và xuất đầu ra sau đó phản hồi. Kết quả thu được sẽ phản ánh trong đầu vào tiếp theo của chu trình đầu vào, đầu ra và phản hồi được lặp lại.
Nhiều bạn mắc sai lầm khi nghe giảng, ghi chép quá nhiều và nghe giảng quá ít, đặc biệt là những bạn thiên về xã hội. Hãy tập trung hơn vào việc lắng nghe và ghi chú ít lại, vì khi ghi chép quá nhiều sẽ chiếm dụng quỹ thời gian tư duy tốt nhất. Con người chỉ có thể ghi nhớ tối đa ba thứ cùng lúc. Khi cố gắng ghi nhớ nhiều hơn, trí nhớ làm việc của bạn sẽ bị tới hạn và bạn sẽ quên hết mọi thứ. Trong trường hợp này, biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. Đừng quá tham lam!
Não của chúng ta ghi nhớ thông tin bằng cách liên kết như mạng lưới, những thông tin rời rạc rất khó để ghi nhớ. Trong trường hợp này, sử dụng phương pháp quan sát bằng mắt chim, nếu biết trước những gì mình học trong ngày bạn sẽ liên kết được một bức tranh tổng quan. Giống như việc vẽ Bullet Journal cho ngày mới.
Muốn hiểu về một điều gì mới mẻ, tôi khuyên bạn nên đọc tài liệu nhập môn để có một cái nhìn tổng quan. Hãy tìm hiểu những cách tiếp cận nhiều dạng tài liệu như tài liệu nhập môn bằng manga. Nếu đọc một cuốn sách 500 trang quá khó khăn, hãy thử đọc bản tóm tắt bằng manga trước. Đó cũng là cách đầu vào, lấy đầu ra làm tiền đề, tăng đáng kể số lượng và chất lượng thông tin thu được.
Tuy nhiên, để tăng hiệu quả học tập, hãy giữ tâm trí mình trung lập, bỏ đi những thành kiến và định kiến về lĩnh vực đó trước. Khi tìm kiếm thông tin, hãy xác định rõ từ khóa cụ thể và làm rõ phạm vi bạn quan tâm, điều này sẽ giúp bạn tìm được thông tin giá trị ngay từ lần tìm kiếm đầu tiên. Đó là mẹo lấy thông tin, đánh cá nhiều hơn bằng lưới.
Sau khi hoàn tất tìm kiếm, hãy ngay lập tức chuẩn bị để tối ưu hóa thông tin và duy trì sự cân bằng giữa thông tin và kiến thức. Sự khác biệt giữa hai khái niệm này nằm ở thời gian hiệu lực: thông tin thường là tạp chí mới nhất, trong khi kiến thức có giá trị lâu dài như trong các sách giáo khoa. Cách tiếp cận thông tin qua các nguồn như báo, tạp chí, và Internet thường mang lại thông tin, trong khi sách thì cung cấp kiến thức. Tốt nhất là kết hợp cả hai phương tiện, dành 2 tiếng cho báo và 8 tiếng mỗi ngày cho sách.
Một phương pháp khác để học hỏi một cách dễ dàng hơn là học từ cuộc sống xung quanh: hãy lắng nghe kinh nghiệm của người khác một cách thực tế nhất có thể. Học từ những trải nghiệm thực tế là cách học hiệu quả nhất.
Một vlogger nổi tiếng đã từng nói: “Nếu bạn chỉ đọc một lần, thì cũng chẳng khác gì không đọc.” Điều quan trọng là xử lý thông tin đã tiếp thu bằng cách đưa ra hành động, bằng cách nói, viết và thực hiện. Hãy kết hợp việc đọc với các phương pháp khác như viết. Viết là một cách tốt để học. Hãy thử viết nhiều hơn và đọc lại những gì đã viết. Sử dụng flashcard cũng hiệu quả, nhưng hãy thử viết ra hoặc đọc một cách cụ thể. Hiệu quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên.
Học là một quá trình cảm nhận và thực hành. Việc viết bằng tay có thể hiệu quả hơn so với gõ máy. Hồi tưởng cũng có ý nghĩa, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Thay vì đọc lý thuyết, hãy thử viết ra những gì bạn đã học. Để không quên, hãy làm điều này ít nhất 3 lần mỗi tuần.
Hãy tích cực tham gia vào các bài kiểm tra. Bạn sẽ nhận ra sự quan trọng của nó sau khi nhìn lại bài kiểm tra hoặc nhận điểm thấp. Việc tham gia vào các bài kiểm tra thử trước khi kỳ thi chính thức đến rất quan trọng. Điều này giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn trong kỳ thi chính thức.
Vì nhận thức có thể dễ bị mất, hãy ghi chú lại những điều quan trọng. Phản hồi là một phần quan trọng trong quá trình học. Nó giúp bạn hiểu rõ hơn về điều bạn đã học và cải thiện kỹ năng. Đừng quên mở rộng và củng cố kiến thức. Thử đặt câu hỏi cho bản thân và tìm kiếm câu trả lời. Điều này giúp bạn tiếp thu thông tin một cách hiệu quả.
Mỗi khi tham gia hội thảo hoặc câu lạc bộ, hãy ưa thích gặp gỡ trực tiếp. Lắng nghe và đặt câu hỏi trực tiếp giúp bạn tiếp nhận thông tin một cách sâu sắc nhất. Không có cách nào tốt hơn việc học trực tiếp.
Ghi chú và chia sẻ theo cách của bạn. Khi chia sẻ suy nghĩ và nhận thức của mình, bạn mở ra nhiều quan điểm mới và mở rộng kiến thức của bản thân.
Từ việc suy nghĩ về câu trả lời, tác giả chứng minh rằng, qua sự phiền não, nghiền ngẫm, và thử và sai, ta có thể tạo ra động lực để tiến bộ. Đó là những khó khăn mà học tập đem lại và cũng là giá trị ta phải trả để đạt được hạnh phúc và thành công sau này.
Phản hồi là chìa khóa cho thành công của bạn. Hãy nhận phản hồi chính xác và phản hồi lại cho người khác. Nếu học mà không nhận ra lỗi sai của mình, bạn sẽ rơi vào tình trạng bế tắc.
Chương 6 là chương mà bác sĩ Kabasawa tiết lộ về “Phương pháp siêu đầu ra”.
Đầu ra là cuộc sống, khi chúng ta nhập vào và xuất ra lượng lớn thông tin, não bộ và tốc độ làm việc của chúng ta trở nên vô cùng nhanh chóng. Đó là phương pháp mà bác sĩ áp dụng mỗi ngày.
Ngay từ đầu, bác sĩ đã chia sẻ kiến thức thông qua lớp học online, offline và kênh Youtube. Bởi vì theo phương pháp siêu đầu ra: Dạy là cách học tốt nhất. Dạy một kèm một, học từ nhau, dạy cho nhiều người, và dạy trên phương tiện truyền thông là cơ hội lớn để phát triển bản thân.
Youtube là công cụ truyền thông tốt, thử chia sẻ thông tin qua mạng xã hội và bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả.
Nội dung trên mạng giúp bạn ôn tập và ghi nhớ dễ dàng hơn. Phản hồi từ người đọc cũng giúp bạn phát triển mạnh mẽ.
Số lượng người đăng ký, lượt like, bình luận, và nút chia sẻ trên Youtube đều là động lực tốt.
Khi chia sẻ thông tin, bạn cũng nâng cao kiến thức của mình. Điều này giúp bạn phát triển mạnh mẽ hơn.
Khi chia sẻ thông tin, bạn nhận được sự thừa nhận và đánh giá cao từ người khác, điều này khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và tạo ra dopamine.
Ý kiến cá nhân của bạn là độc đáo và không thể tìm thấy ở nơi khác. Hãy trân trọng và thể hiện nó. Khi chia sẻ thông tin, hãy luôn nêu rõ ý kiến của bạn.
Đừng quá lo lắng về những phản hồi tiêu cực. Người ủng hộ bạn nhiều hơn nhiều lần so với những ý kiến tiêu cực. Tập trung vào phản hồi tích cực giúp bạn hài lòng khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.
Để chia sẻ thông tin hiệu quả, hãy duy trì những nỗ lực của bạn. Giới hạn thời gian và không quá chú trọng vào việc gửi thông tin mỗi ngày sẽ giúp bạn gửi thông tin hiệu quả hơn.
Nếu có cơ hội, hãy tham gia vào các hoạt động tình nguyện hoặc trở thành người dạy. Mặc dù đòi hỏi nỗ lực và học tập nhiều, nhưng sẽ đem lại kết quả đáng giá. Trải nghiệm truyền đạt kiến thức là một trải nghiệm ý nghĩa.
Tác giả giải thích lý do ông xuất bản nhiều sách mỗi năm. Đây là cách tạo ra sự mới mẻ và tăng cường khả năng học tập.
Cuối sách, tác giả chia sẻ về phương pháp học liên tục trong 10 năm.
Mười năm, một con số không nhỏ chút nào, làm sao có thể kiên trì trong một việc trong khoảng thời gian ấy? Bác sĩ giải thích: Nếu bạn suy nghĩ về tương lai, suy nghĩ đó sẽ là gánh nặng tinh thần. Nhưng nếu bạn nghĩ chỉ cần làm điều đó trong một ngày hôm nay, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng. Tự nhủ, dù sao đi nữa tôi sẽ thực hiện điều đó ngay bây giờ. Tôi sẽ dốc hết sức lực thực hiện nó ngay bây giờ. Hãy thực hiện cam kết ngay lúc này.
Cuối cùng, quá khứ hay tương lai chỉ là vấn đề của nhận thức. Cam kết với hiện tại và sống cho hiện tại là bí quyết quan trọng nhất để tiếp tục.
Lời kết:
Tin nhắn cuối cùng mà tác giả muốn gửi đến là nỗ lực với một tâm thế thoải mái. Đừng lười biếng và đừng học tập một cách lãng phí, hãy nỗ lực làm mọi thứ với cam kết từ lúc này. Nỗ lực hết mình, không giả tạo hay ép buộc mà hãy thực hiện mọi điều một cách thoải mái, chỉ khi tận hưởng việc học chúng ta mới có cơ hội đạt được thành quả từ nó.
Chúc mọi người học tốt nhé!