Khi bắt đầu xây dựng doanh nghiệp hoặc mở rộng quy mô hoạt động, việc lập kế hoạch kinh doanh là bước không thể thiếu. Bản kế hoạch kinh doanh ngày càng trở nên quan trọng hơn và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Cuốn sách này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo ra một bản kế hoạch kinh doanh thu hút mọi tổ chức tài chính và thuyết phục họ đầu tư vào dự án của bạn. Bạn chỉ cần áp dụng những kiến thức này vào thực tế.
Cấu trúc của một bản kế hoạch kinh doanh
Trước khi bắt đầu viết, hãy liệt kê và sắp xếp những ý mà bạn nghĩ rằng nên có trong bản kế hoạch. Bước này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian biên tập sau này và đảm bảo sự logic và trình tự của các nội dung. Mỗi bản kế hoạch sẽ có một cấu trúc riêng tùy thuộc vào đặc điểm của lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, chúng thường bao gồm các phần như: Tóm tắt kế hoạch, Giới thiệu tổng quan, Thông tin doanh nghiệp, Sản phẩm, Thị trường,… Cuốn sách sẽ giải thích từng phần này một cách chi tiết, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tổ chức một bản kế hoạch kinh doanh.
1. Điều kiện tiên quyết cho một bản kế hoạch kinh doanh
Tóm tắt kế hoạch – phần quan trọng nhất
Bạn chỉ có vài giây ngắn ngủi để thu hút sự chú ý của người đọc và khiến họ quan tâm đến bản đề xuất. Các nhà đầu tư không chỉ xem xét bản kế hoạch của bạn mà họ còn hàng tá kế hoạch khác phải thông qua. Họ thường đọc rất kĩ phần tóm tắt – nếu nó không quá dài. Độ dài lý tưởng của phần này là một trang. Nếu phần này hấp dẫn, người đọc mới muốn đọc tiếp. Hãy chọn các luận điểm, số liệu quan trọng và lọc đi những phần không cần thiết. Tưởng tượng mình là một nhà báo ngoài cuộc viết bài về dự án.
Thông tin doanh nghiệp
Chẳng ai muốn tài trợ cho một doanh nghiệp mà họ không biết gì cả. Dù bạn đã đề cập về doanh nghiệp trong phần tóm tắt, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Mục tiêu của phần này là truyền tải nhanh chóng các thông tin chính, vẽ ra một bức tranh tổng quan về doanh nghiệp để người đọc hiểu rõ nội dung bản kế hoạch.
Khái quát hoạt động kinh doanh của bạn bằng các câu hỏi sau:
• Nói về sản phẩm/dịch vụ của bạn: đặc điểm, lợi ích, và địa điểm kinh doanh.
• Thời gian và người sáng lập, lý do hình thành.
• Tình hình thành công và nguyên nhân nếu chưa đạt được.
Giới thiệu thị trường và mục tiêu tham gia cạnh tranh.
Mô tả chi tiết thị trường và lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng.
Cách hoạt động cơ bản
Mô tả cụ thể về cách hoạt động, đặc biệt là đối với người không hiểu rõ về lĩnh vực kinh doanh của bạn.
1. Phân tích lợi thế cạnh tranh có thể nằm ẩn trong cơ chế hoạt động hàng ngày của công ty và tại sao điều này quan trọng.
2. Đặc điểm này giúp người đọc hiểu đúng về cơ chế vận hành của công ty, tránh sai lầm trong đánh giá.
- Diễn đạt rõ về các quy trình hoạt động của công ty.
- Chứng minh khả năng quản lý.
- Đặc điểm độc đáo cần được nhấn mạnh.
- Thể hiện kinh nghiệm kinh doanh của bạn.
Ban lãnh đạo
Đội ngũ quản lý được xem là yếu tố then chốt theo nghiên cứu. Hãy tự tin giới thiệu về bản thân và các thành viên chủ chốt trong ban lãnh đạo, đặc biệt là về kinh nghiệm và thành tựu của họ.
2. Kế hoạch kinh doanh
3. Thông tin về tài chính
Dự báo kinh doanh là trọng tâm của bản kế hoạch kinh doanh, cung cấp thông tin chi tiết về hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian dài.
Dữ liệu dự báo cần được sắp xếp gần gũi với dữ liệu kinh doanh hiện có để người đọc dễ dàng so sánh và đánh giá.
- Báo cáo về lãi lỗ.
- Bảng cân đối kế toán
- Dự báo về dòng tiền
- Báo cáo về luồng vốn
Tập trung vào kết quả kinh doanh, vốn cần thiết, và lợi nhuận, tránh đi vào chi tiết về cấu trúc tài chính không cần thiết cho nhà đầu tư.
4. Các vấn đề khác
- Rủi ro kinh doanh
Rủi ro thường được đề cập sau phần dự báo, giúp kiểm soát cuộc trò chuyện và tăng tính khả thi của dự án.
- Vấn đề pháp lý và bảo mật
Gửi bản kế hoạch đến cá nhân không phải là nhà đầu tư có thể gây ra vấn đề pháp lý. Để tránh rủi ro này, cần tham khảo ý kiến luật sư.
Để tránh rủi ro, cần lên kế hoạch phòng tránh và tham khảo ý kiến luật sư để soạn thảo các văn bản pháp lý phù hợp.
5. Chuyển giao doanh nghiệp và thầu kinh doanh
Mục đích của bản kế hoạch kinh doanh cũng bao gồm việc chuyển giao doanh nghiệp. Hãy duy trì sự liền mạch và thuyết phục trong bản kế hoạch của bạn.
Kết luận:
Việc lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả sẽ thu hút sự quan tâm của tổ chức tài chính và hỗ trợ bạn trong công việc kinh doanh.
Đánh giá chi tiết bởi: Kim Chi - MytourBook
Ảnh: Kim Chi