“Người tiêu dùng không ưa thích marketing tới mức họ tạo ra một 'điểm mù' để tránh nhìn thấy quảng cáo.” – Rohit Bhargava
Rohit Bhargava, nhà sáng lập và doanh nhân thành công của bốn công ty, trong đó có Công ty xuất bản Non-obvious. Ông được biết đến trên toàn thế giới là một trong những tác giả và diễn giả hàng đầu về sự đổi mới và gián đoạn thị trường. Ông đã viết năm cuốn sách được Wall Street Journal vinh danh và hiện đang giảng dạy về marketing và nghệ thuật kể chuyện thương hiệu tại Đại học Geogetown, Washington D.C.
Quay lại với cuốn sách 'Lập Kế Hoạch Marketing Hiệu Quả', đây là tác phẩm có thể mở ra cho bạn nhận thức về việc một chiến lược marketing đầy thuyết phục có thể giúp câu chuyện về công ty của bạn vượt qua mọi ồn ào, giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút thêm khách hàng mới. Điều này thật sự kích thích, phải không? Tôi tin rằng, bạn sẽ bất ngờ khi đọc một số câu chuyện trong cuốn sách này!
Về cấu trúc của cuốn sách, sách được thiết kế đơn giản và điểm cộng lớn là tác giả cung cấp một số hướng dẫn về cách đọc sách (bao gồm việc tìm kiếm tài liệu bên ngoài và các biểu tượng được sử dụng), cùng với mục 'Bạn sẽ học được gì?' - nơi tác giả tóm tắt những điều cơ bản nhất mà bạn sẽ học được từ cuốn sách. Mỗi chương sách cũng kết thúc bằng một phần tổng kết và ghi chú, dễ hiểu và dễ tiếp thu. Rohit Bhargava thực sự là một bậc thầy về marketing, ông biết cách truyền cảm hứng nhất từ tác phẩm của mình!
Về nội dung, tác giả chia thành hai phần lớn: Chiến lược và Thực hiện, được diễn giải trong tổng cộng 18 chương. Dù không dài nhưng đủ để truyền đạt đến độc giả tất cả những gì cần thiết để tạo ra một kế hoạch marketing mạnh mẽ có thể thuyết phục mọi khách hàng.
Phần 1: Chiến Lược
Thách Thức Niềm Tin Trong Thời Đại Hiện Đại
Bạn có biết hai thập kỷ trước, một nghiên cứu đã tiến hành và cuối cùng người ta đã phát hiện ra rằng:
Người tiêu dùng chán ghét marketing đến mức tạo ra một “điểm mù” trong tâm trí để tránh nhìn thấy quảng cáo.
Hiện tượng này được gọi là 'Blind Spot Advertising'. Điều này đặt ra một vấn đề nghiêm trọng cho ngành marketing: Nếu khách hàng không quan tâm đến quảng cáo của bạn, bạn làm thế nào để tiếp cận họ? Khi sự hoài nghi của khách hàng ngày càng tăng lên, việc quảng cáo cho doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Đây chính là thách thức niềm tin mà bạn phải đối mặt.
Bạn đã từng tự hỏi tại sao lòng tin của con người ngày càng suy giảm chưa? Đó là bởi từ lâu, khi marketing bắt đầu nổi lên và thống trị thời kỳ vàng của nó. Các chuyên gia quảng cáo có khả năng chi phối quan điểm của công chúng về mọi thứ, từ những cuộn phim Kodak đến các dòng xe hơi của Đức.
Khi sự can thiệp của marketing tiếp tục tăng lên, nó đã đóng góp không ít vào việc tạo ra một nền văn hóa mà mọi người không còn tin vào những gì họ thấy, nghe, chạm vào, ngửi, hoặc nếm.
Rohit đã chỉ ra ba lý do khiến người dùng không dám tin vào bất cứ điều gì, đó là:
1. Thông tin không chính xác lặp đi lặp lại
2. Những phát ngôn ẩn danh hoặc đại diện cho một tổ chức
3. Thiên vị truyền thông và chỉ nhìn nhận một chiều
Vậy bạn cần hiểu rằng để tồn tại, bạn phải trở nên đáng tin cậy hơn. Trong cuốn sách của mình, Rohit chỉ ra nhiều cách để bạn củng cố lòng tin với khách hàng. Đó đều là những phương pháp mà ông, với kinh nghiệm nhiều năm 'ám ảnh' với marketing, đã rút ra được.
Tổ chức phác thảo chiến lược marketing của bạn
Bạn có biết một sai lầm phổ biến mà các công ty, dù lớn hay nhỏ, thường mắc phải là: Họ đặt ra một ngân sách cho kế hoạch marketing của mình.
Khi lập chiến lược marketing, cách tồi nhất để bắt đầu là xác định trước ngân sách dành cho marketing.
Tại sao lại như vậy? Việc bạn có 1000 đô la trong tay mà không tiêu hết chúng thực sự khiến bạn cảm thấy như mình là một kẻ thất bại. Nhưng việc đặt ra ngân sách cho marketing cũng giống như bạn đặt deadline cho công việc của mình, khi đó marketing sẽ được thực hiện theo thói quen chứ không còn theo chiến lược nữa.
Sự Khác Biệt
Cách tốt nhất để nâng cao vị thế của công ty bạn là thực sự tập trung vào sự khác biệt.
Trong hàng ngàn dịch vụ giống như bạn, điểm đặc biệt nào sẽ làm bạn nổi bật và được khách hàng lựa chọn? Để thu hút nhiều khách hàng hơn và tăng doanh số bán hàng, bạn cần phải tạo ra điểm KHÁC BIỆT. Những gì Rohit phân tích về sự khác biệt trong cuốn sách này sẽ khiến bạn phải thay đổi 180 độ!
Hiểu biết về khách hàng
Bạn cần nhớ rằng khách hàng thực sự của bạn có thể không phải là khách hàng mục tiêu bạn đang nhắm đến. Đôi khi trong kinh doanh, bạn có thể tưởng rằng sản phẩm của mình dành cho các cặp đôi 30 tuổi, nhưng thực tế khách hàng đầu tiên của bạn có thể là một phụ nữ trung niên ngoài 60 tuổi.
Chỉ sử dụng nhân khẩu học để xác định cách tiếp cận khách hàng sẽ như việc mua xe chỉ dựa vào màu sắc. Để hiểu rõ hơn, bạn cần phải nhìn xa hơn.
Để hiểu khách hàng hoàn toàn, điều quan trọng không kém phần là có thể mô tả quan điểm và hành vi thông thường của họ.
Câu chuyện VỀ MỘT NGƯỜI BÁN MÁY IN GIẤU MỨC
Amy Zydel, người sáng lập Undercover Printer, mô tả khách hàng của mình chỉ bằng một từ: trì hoãn. Hầu hết các đơn hàng đều cần gấp, vì các khách hàng đều để đến gần như tận cùng mới nhảy vào. Thay vì than vãn về yêu cầu không thực tế, cô đã tận dụng đặc điểm này để phát triển công ty và trở thành 'lựa chọn cho những người hay trì hoãn'. Thông điệp marketing của cô cũng tương tự: Dù nước ngập tới cổ, Undercover Printer vẫn có thể giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ.
Phần 2: Tiến hành
Thiết lập kế hoạch marketing cho chiến dịch của bạn
Các yếu tố quan trọng để thiết lập kế hoạch marketing
Rohit đề xuất một mô hình kế hoạch marketing mà ông đã sử dụng suốt sự nghiệp của mình và tin rằng ai cũng có thể áp dụng. Mô hình này bao gồm 6 phần như sau:
1. Thông điệp
2. Xác định tính cách của khách hàng
3. Hành động và niềm tin
4. Điểm đích
5. Công cụ
6. Kết quả mong muốn
Và điểm quan trọng nhất trong kế hoạch marketing của bạn là nó phải thực sự ĐƠN GIẢN.
Thiết lập trang web riêng của bạn
Tại sao bạn cần quan tâm đến trang web của mình? Rất đơn giản, bởi vì những khách hàng tiềm năng của bạn sẽ truy cập vào trang web của bạn trước khi quyết định có làm việc với bạn hay không.
Mình thường mua sắm trực tuyến, và trước khi quyết định mua hàng từ một thương hiệu nào đó, mình thường ghé vào trang web của họ hoặc xem qua trang Facebook để đọc nhận xét, xem cách họ giới thiệu sản phẩm, liệu có chuyên nghiệp không. Trang web là một kênh quan trọng, và mình tin rằng nó thường phản ánh chất lượng dịch vụ của một thương hiệu.
Vì vậy, bạn cần phải thiết lập một trang web đáng tin cậy để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào trong tương lai. Điều gì làm nên một trang web đáng tin cậy?
Có năm yếu tố sẽ làm cho trang web của bạn trở nên đáng tin cậy và chuyên nghiệp hơn bao giờ hết:
1. Cập nhật giao diện thường xuyên
2. Cách viết bài thân thiện
3. Dễ sử dụng: Sắp xếp thông tin một cách logic để mọi người đều có thể sử dụng website của bạn ngay từ lần đầu tiên
4. Tích hợp bằng chứng xã hội
5. Kể chuyện: Mục “Về chúng tôi” (About me) thường được truy cập nhiều nhất, vì vậy bạn cần phải thiết kế nó sao cho thân thiện và dễ gần gũi nhất có thể
Một gợi ý nhỏ cho bạn là cuốn sách đi kèm với một danh sách kiểm tra giúp bạn đánh giá trang web của mình!
Các trang web tốt thường có khả năng thích ứng cao, tức là chúng có thể tự điều chỉnh để phù hợp với mọi kích thước màn hình.
Kết luận
Trên đây chỉ là một số điểm nổi bật trong cuốn sách, nhưng còn nhiều phần thú vị khác mà bạn nên khám phá theo thứ tự của cuốn sách! Ngoài những phần này, tác giả cũng chia sẻ cách hoàn thiện từng phần của kế hoạch marketing và một số mẹo nhỏ để thực hiện kế hoạch một cách mạch lạc hơn!
Cuốn sách không quá dày nhưng chứa đựng rất nhiều bài học hữu ích. Vậy nếu bạn có đủ thời gian, tại sao không thử đọc để mở rộng kiến thức cho bản thân? Chúc bạn có một trải nghiệm đáng nhớ!
Tác giả: Lệ Duyên - MyBook