Key takeaways:
Cuốn sách Market Leader: Elementary level viết bởi bộ ba tác giả là những chuyên gia với kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh doanh nghiệp trong nhiều năm nằm trong bộ sách 5 quyển Market Leader được sử dụng với người học ở trình độ cơ bản trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp.
Cuốn sách bổ trợ 4 kĩ năng với 8 phần theo trình tự giúp người đọc rèn luyện tiếng Anh cũng như áp dụng để giải quyết các vấn đề thường gặp trong văn phòng và hỗ trợ làm việc với những cá nhân từ những nền văn hóa khác nhau, phục vụ cho mục đích làm việc tại các tổ chức quốc tế.
Dù vậy, ngôn ngữ của sách yêu cầu người học có vốn hiểu biết tiếng Anh cơ bản để có thể tiếp thu hiệu quả. Ngoài ra, người học cũng nên có sự hướng dẫn của giáo viên hoặc luyện tập cùng bạn bè để tăng phản xạ và tốc độ giao tiếp.
Giới thiệu về sách Market Leader
Thông tin cơ bản và đối tượng độc giả mục tiêu của sách
Cuốn sách Market Leader: Elementary level là cuốn sách đầu tiên nằm trong bộ sách Market Leader 5 levels – bộ giáo trình tiếng Anh giao tiếp cho người học ở 5 mức độ bao gồm: Cơ bản (Elementary), Pre-Intermediate, Trung cấp (Intermediate), Upper-Intermediate, Nâng cao (Advanced). Bộ sách được thiết kế cho người học tiếng Anh gồm người đi làm và học sinh các khối ngành kinh tế, quản trị và được phát triển, xuất bản bởi Financial Times – nơi cung cấp nguồn thông tin đáng tin cậy về kinh doanh quốc tế.
Cuốn sách được viết bởi bộ ba tác giả:
David Falvey – chuyên gia đào tạo giáo viên (Teacher trainer) tại Hội đồng Anh Tokyo với trên 25 năm kinh nghiệm giảng dạy và quản lý. Ngoài ra, ông còn là trưởng khoa tiếng Anh và giảng viên tại đại học London Metropolitan.
David Cotton – với hơn 40 năm giảng dạy và đào tạo tiếng Anh giao tiếp doanh nghiệp và EFL, ESP đồng thời cũng là tác giả của nhiều đầu sách tiếng Anh dành cho doanh nghiệp nổi tiếng.
Simon Kent – chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm giảng dạy tại doanh nghiệp và giảng viên tại đại học London Metropolitan.
Do vậy, cuốn sách có thể được coi là nguồn tư liệu tham khảo đáng tin cậy trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp. Ngoài ra, mỗi bộ sách ở từng trình độ đều bao gồm Sách bài học (Course book) sử dụng cho người học, sách bài tập (Practice file), tài liệu luyện nghe (Audio material), sách giáo viên (Teacher resource book) và bộ đề thi (Test file) thích hợp cho cả việc tự học, học nhóm và giảng dạy trong các chương trình đào tạo tại các tổ chức.
Cấu trúc của cuốn sách
Sách được chia thành 12 bài học với các chủ đề khác nhau xoay quanh việc giao tiếp trong bối cảnh công việc và trong văn phòng như: Problems (các vấn đề công việc), Travel (việc đi lại), Buying and selling (mua bán hàng hóa), Advertising (quảng cáo). Với mỗi bài học, người đọc sẽ được giới thiệu cấu trúc cụ thể với từng dạng như sau:
Bắt đầu: người đọc sẽ được tham gia vào các hoạt động ngôn ngữ đơn giản liên quan đến chủ đề, giúp họ hiểu rõ hơn về chủ đề đó. Ví dụ, trong phần giới thiệu (Introductions), người đọc sẽ hoàn thành các câu giới thiệu bản thân phổ biến mà họ biết và nghe các cách giới thiệu khác nhau của từng ngành hoặc bối cảnh gặp mặt.
Cuốn sách giải quyết được vấn đề gì của người học
Hỗ trợ việc học tiếng Anh trong bối cảnh giao tiếp công việc và môi trường văn phòng: khái niệm học tiếng Anh giao tiếp rất rộng và khó tìm trọng tâm khi học. Bằng cách tích hợp tiếng Anh vào bối cảnh và chủ đề công việc, người học sẽ có cơ hội học và áp dụng những gì họ học được, làm cho quá trình học trở nên thiết thực và dễ dàng hơn.
Một số hạn chế của cuốn sách
Sách hoàn toàn viết bằng tiếng Anh: ngôn ngữ trong sách đã được tối giản và ngắn gọn nhất có thể, nhưng người đọc vẫn cần có trình độ tiếng Anh cơ bản để học hiệu quả nhất.
Cần có người thực hành cùng trong các tình huống giao tiếp để tăng phản xạ: mặc dù sách có thể được sử dụng cho việc tự học và ôn tập tại nhà, nhưng để cải thiện kỹ năng giao tiếp và tốc độ nói cũng như phản ứng khi giao tiếp, người học cần có người đồng hành như giáo viên hoặc bạn bè để luyện tập trong quá trình cải thiện kỹ năng.