Các mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp lớn đang trải qua sự biến đổi, khiến cho những mô hình từng thành công trở nên lạc hậu. Trước tình hình đó, các nhà lãnh đạo kỹ thuật số cần phải áp dụng những biện pháp gì để doanh nghiệp của họ vẫn tồn tại và phát triển?
'Chúng tôi đồng ý rằng, mặc dù tương lai còn nhiều bất định, nhưng triển vọng thành công trong lĩnh vực kỹ thuật số đang trở nên rõ ràng hơn. Sự khác biệt giữa các công ty sẵn sàng thích nghi với kỹ thuật số và những công ty bị tụt lại trong bối cảnh biến đổi kinh tế ngày càng trở nên rõ ràng. Kinh nghiệm của chúng tôi cung cấp nhiều bằng chứng cần thiết về nền tảng và các bước cần thiết để các nhà lãnh đạo thúc đẩy sự cách mạng hóa mô hình kinh doanh. Cuốn sách 'Nền Tảng Công Nghệ - Hướng Đi Mới Cho Doanh Nghiệp Trong Thời Đại 4.0' là một hướng dẫn quý giá cho điều đó.'
Hành Trình Theo Đuổi Kỹ Thuật Số: Cấu Trúc Ba Phần
Phần I: Quyết Định Lớn
Phần II: Yếu Tố Kích Hoạt Kỹ Thuật Số Cho Quá Trình Chuyển Đổi
Phần III: Đẩy Nhanh Quá Trình Thay Đổi
Tại sao cuốn sách này được xuất bản ở Việt Nam?
Thay đổi lớn đang xảy ra trong lĩnh vực kinh doanh. Chúng ta đang ở ngã tư của một nền kinh tế mới, một nền kinh tế dựa trên thông tin mà một số người gọi là cuộc cách mạng thứ tư. Vì nền kinh tế của chúng ta đang hướng tới sự hội nhập quốc tế, công nghiệp hóa và hiện đại hóa, vì vậy chúng ta cần phải thay đổi trong kinh doanh, ngay bây giờ để điều chỉnh với xu hướng công nghệ. Cuốn sách này cung cấp những điều chúng ta cần, hướng dẫn chi tiết về quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và lời khuyên cho các chủ doanh nghiệp muốn thực hiện sự chuyển đổi.
Hướng Dẫn Chi Tiết về Quá Trình Chuyển Đổi Kỹ Thuật Số
Cuốn sách này dành cho những nhà lãnh đạo hiểu được tầm quan trọng của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và đang tìm kiếm hướng dẫn để đưa công ty của họ tới thành công trong tương lai kỹ thuật số trước khi quá muộn. Họ là những công ty tiền kỹ thuật số.
Hãy cùng khám phá thêm về họ - những công ty tiền kỹ thuật số!
Đặc Điểm của Các Công Ty Tiền Kỹ Thuật Số
Các công ty này sử dụng quy tắc và chiến lược kinh doanh được hình thành trước sự bùng nổ của Internet và kỹ thuật số.
Chúng sở hữu công nghệ hỗ trợ kinh doanh mà không phải là sản phẩm chính của công ty.
Chúng có một đội ngũ điều hành lãnh đạo và một hội đồng quản trị.
Các Công Ty Tiền Kỹ Thuật Số và Đối Thủ Lớn
Các công ty này đều có khả năng nắm bắt và xây dựng những quy tắc chiến lược mới dựa trên công nghệ thông tin.
Họ tận dụng sự thống trị tài chính và thị trường, từ đó tái định nghĩa toàn bộ các ngành.
Công nghệ và làn sóng số nằm ở trung tâm của mô hình kinh doanh của họ. Ví dụ như APPLE, ALPHABET, UBER, TESLA.
Những Lãnh Đạo trong Thời Đại Kỹ Thuật Số
Bạn là một lãnh đạo thành công trong thời kỹ thuật số trước đây và giờ muốn áp dụng công nghệ một cách chiến lược và hiện đại hơn.
Bạn muốn đưa công nghệ từ vị trí hỗ trợ lên vị trí trung tâm trong chiến lược kinh doanh.
Bạn nhận ra sự xuất hiện của các khổng lồ mới như Amazon, tập đoàn Alphabet, Alibaba và muốn học hỏi và điều chỉnh từ họ.
Bạn đang tìm cách tối ưu tiềm năng và quản lý quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tại công ty của mình.
Bạn thèm khát hiểu biết và tò mò về cách công nghệ ảnh hưởng đến kinh doanh và tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng.
Cuốn sách này dành riêng cho bạn, vì nó sẽ hướng dẫn bạn có phương hướng và cách thức rõ ràng để tìm lối đi cho công ty của bạn, đưa công ty của bạn bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của kỹ thuật số.
Các Chiến Lược Thành Công
Quan trọng là bạn phải phát triển chiến lược để cạnh tranh trong nền kinh tế kỹ thuật số hiện nay. Nếu thiếu chiến lược đó, việc đầu tư vào công nghệ cũng là vô ích. Hãy suy ngẫm lời của Warren Buffett: 'Trong kinh doanh, tôi tìm kiếm những đế chế kinh tế được bảo vệ bởi những pháo đài không thể xâm phạm'. Áp dụng câu nói này vào doanh nghiệp của bạn ở hai khía cạnh - đế chế là bộ máy kinh tế và pháo đài là lợi thế cạnh tranh.
Có ba chiến lược cho đế chế mà bạn có thể và nên áp dụng, chúng được sắp xếp theo thứ tự sau
Xem xét lại các điểm tích hợp hoặc quy trình hàng hoá trong chuỗi giá trị. Nhờ đó, bạn có thể xác định và quản lý rủi ro hệ thống, cấu trúc trong ngành và bảo vệ doanh nghiệp trước sự đột phá kỹ thuật số.
Tập trung cụ thể hơn vào nhu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn có thể thu thập dữ liệu về tương tác và sở thích của khách hàng, nâng cao nhu cầu cải thiện khía cạnh cung ứng của doanh nghiệp và dễ dàng định vị sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung cho khách hàng.
Thiết lập bánh răng kích thích dòng tiền tự động tăng. Đây là mục tiêu lớn mà bạn cần hướng tới. Mục tiêu này buộc bạn phải xem xét tác động kinh tế của các khía cạnh cung cầu của doanh nghiệp, cũng như nền tảng cho bộ máy kinh tế.
Hãy nhớ những đặc điểm của pháo đài không còn tạo ra sự khác biệt:
Trải nghiệm đỉnh cao cho người sử dụng
Dựa vào quy mô và phân phối
Sử dụng phần mềm từ bên thứ ba
Công dụng cơ bản của trí tuệ nhân tạo
Kinh tế số theo quy mô cung cấp kỹ thuật số
Không phải những yếu tố này không có giá trị, mà là chúng không đủ để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững, ít nhất là từng yếu tố một không thể xây dựng một con hào mạnh mẽ. Tuy nhiên, có một số con hào giúp bạn chiến thắng và trong các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh mà bạn nên coi là một phần của chiến lược kinh doanh, và trong cuốn sách, chúng đã chia thành con hào truyền thông và kỹ thuật số.
Các vấn đề chính liên quan đến lợi thế cạnh tranh:
Đánh giá vai trò tiềm năng của kinh tế số trong khả năng phòng thủ của doanh nghiệp.
Dừng tập trung vào các con hào không còn mang lại sự khác biệt và nếu có thể, giảm thiểu đầu tư vào lĩnh vực này.
Hãy xem xét các yếu tố về lợi ích và xu hướng của từng chiến lược kỹ hơn trong cuốn sách để đưa ra những chiến lược chính xác cho doanh nghiệp của bạn.
Xử lý rủi ro trong công nghệ
Các mối đe dọa tiềm năng không thể cản trở bạn. Hãy xây dựng các chính sách, quy trình và công cụ phù hợp để bảo vệ tổ chức, đồng thời đảm bảo rằng bạn không làm ngăn cản sự đổi mới bằng cách thiết lập quy định quá cứng nhắc. Bảo vệ dữ liệu khách hàng và tài sản trí tuệ là vô cùng quan trọng và có thể được thực hiện với các quy tắc và phương pháp được tư vấn cẩn thận và được cập nhật liên tục. Sử dụng công nghệ số để loại bỏ những rào cản không cần thiết làm chậm quá trình hoạt động và đổi mới, vì vậy hãy tránh làm tê liệt tổ chức bằng các chính sách và quy trình rủi ro quá mức - duy trì sự linh hoạt và nhắm đến mục tiêu của chúng.
Lời khuyên dành cho hội đồng quản trị và các giám đốc
Tìm kiếm sự giúp đỡ từ ban quản trị
Thành viên ban quản trị cần tích cực giám sát quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của công ty.
Thảo luận
Chủ tịch cần phân bổ thời gian trong cuộc họp cổ đông để thảo luận về các chiến lược và mục tiêu thay đổi, đồng thời lắng nghe các ý kiến của thành viên ban quản trị.
Xem xét lại các quyết định quan trọng
Chủ tịch ban quản trị đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chiến lược tổ chức. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy tắc và chiến lược mới vẫn cần sự hợp tác với giám đốc điều hành.
Đồng cân bằng hội đồng quản trị và CEO
Mối quan hệ và động lực giữa hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi thành công của một công ty. Do đó, trong công việc, hai đối tượng này cần tương tác và hỗ trợ lẫn nhau.
Thêm vào đó, việc bổ nhiệm các chuyên gia về công nghệ số cũng là một gợi ý cho các nhà lãnh đạo.
Chọn lựa các chuyên gia công nghệ số
Rõ ràng, nhiều công ty đang nỗ lực chuyển đổi số hóa. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các nhà lãnh đạo trong các công ty này thiếu kinh nghiệm để dẫn dắt quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Vì vậy, việc có một Giám đốc Công nghệ là cần thiết trong thời điểm này.
Và có bốn loại chuyên gia về công nghệ mà bạn cần.
Chuyên gia kỹ thuật số: họ sở hữu kiến thức sâu rộng về công nghệ và hiểu biết sâu sắc về bản chất của kỹ thuật số. Dù không phải sinh ra trong thời đại số, họ có thể cung cấp tư vấn chất lượng cho cá nhân hoặc doanh nghiệp về các vấn đề kỹ thuật số.
Lời khuyên quan trọng mà một nhà lãnh đạo kỹ thuật số cần phải nhớ được trích từ cuốn sách. Tuy nhiên, không chỉ giới hạn ở đó, trong cuốn sách còn chứa rất nhiều lời khuyên khác mà bạn có thể khám phá.
Kết luận:
Nền tảng công nghệ không chỉ đề cập đến các khái niệm trừu tượng và khó hiểu mà còn cung cấp các ví dụ cụ thể và dẫn chứng số liệu thú vị. Bạn sẽ hiểu được cách các gigant công nghệ như Apple đã sử dụng nền tảng công nghệ nào để đạt được hiệu quả cao nhất, cũng như những mô hình chiến lược cụ thể đã được áp dụng trong quá khứ. Hơn nữa, mỗi phần sách còn kèm theo các câu hỏi nhằm giúp bạn xác định hướng đi tiếp theo cho doanh nghiệp của mình. Hy vọng những thông tin này giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị và nội dung của cuốn sách, cũng như sự cần thiết của việc chuyển đổi mô hình kinh doanh.