Chúng ta đang sống trong một thời đại - nơi mà hàng loạt cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp phải thực sự tập trung, cập nhật liên tục, và đặc biệt là chú ý đến việc làm thế nào để thích nghi nhanh chóng với những thay đổi.
Các khảo sát đã chỉ ra rằng, hiện nay, công nghệ chiếm 40-60% trong mỗi cuộc họp ở công ty. Vì vậy, mỗi thành viên trong hội đồng quản trị cần nắm rõ về công nghệ và nhạy bén ở những khu vực rủi ro để giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
QUẢN TRỊ THỜI KỸ THUẬT SỐ LÀ GÌ?
Đã có vô vàn cuốn sách về quản trị doanh nghiệp, nhưng chỉ tập trung vào phương thức và nguyên tắc cốt lõi. Quản lý chuyên nghiệp cung cấp tri thức mới và tóm tắt hữu ích cho các thành viên hội đồng quản trị đối mặt với thách thức của thời đại số.
Cách vận hành và quản lý một doanh nghiệp ngày nay đã thay đổi rất nhiều. Cần nhận thông tin nhanh chóng và giải quyết công việc trong thời gian ngắn. Quản trị thời kỹ thuật số không dễ dàng nhưng là thách thức phải đối mặt và thích ứng.
Quyển sách được phân thành 02 phần, tập trung vào việc giúp các thành viên và hội đồng quản trị tiến bộ, bắt kịp với các đổi mới công nghệ và áp lực mới.
Phần 1: Phương Pháp Quản Trị Thời Kỹ Thuật Số
Bắt đầu phần này, tác giả nói về việc đảm bảo tạo ra giá trị, một chiến lược dài hạn để đầu tư vào sự đổi mới và bền vững. Hiểu rằng điều này đầy thách thức, tác giả đưa ra một số gợi ý:
Xây dựng văn hóa phòng họp khuyến khích sự tò mò, tranh luận mở cửa. Biến phòng họp thành không gian cho những ý tưởng xây dựng được đánh giá cao.
Giới thiệu ý tưởng mới cho thành viên hội đồng quản trị.
Tham gia vào các hoạt động chính, phát triển nghiên cứu của công ty. Gặp gỡ khách hàng và nhà đầu tư quan trọng để duy trì mối quan hệ.
Mở rộng đa dạng cá nhân, kỹ năng lãnh đạo, và phong cách trong phòng họp.
Niềm tin là chìa khóa của sự hợp tác.
Để làm điều này, bạn cần thay đổi động lực của hội đồng, mở rộng hoạt động giáo dục ngoài phòng họp, thích ứng với công nghệ, quan tâm đến nhân viên và khách hàng, và kiểm tra hành vi của hội đồng. Tạo ra giá trị yêu cầu kiên nhẫn, sâu sắc trong giải quyết vấn đề, và linh hoạt trong quản lý.
Trong thời điểm hiện nay, rất khó để đảm bảo quyết định sẽ không gặp sai lầm. Sự biến đổi nhanh chóng của nền kinh tế, thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng, đều đang thách thức. Tạo ra giá trị không đủ, cần phải linh hoạt.
Linh hoạt nhờ vào cơ sở hạ tầng của hội đồng:
Những cuộc khủng hoảng thường xảy ra do quá trình đánh giá chưa chính xác như tài khoản giả, gian lận ở Wells Fargo, vi phạm thông tin khách hàng ở Equifax. Do đó, các thành viên trong hội đồng cần xây dựng tiêu chí, công cụ hỗ trợ để tạo ra một hội đồng quản trị linh hoạt. Các cuộc đánh giá này cần được tổ chức định kỳ, liên tục. Đây được xem như là bước đệm để tiếp tục hoạt động trong thời gian tới.
Ở luận điểm này, tác giả đề cập đến việc sử dụng các công cụ điện tử để tiến hành cuộc thăm dò, khảo sát. Mình đồng ý với ý kiến này vì đã thấy hiệu quả. Không mất nhiều thời gian, các công đoạn tự động hóa, và đảm bảo tính bảo mật trong các cuộc khảo sát, tăng tính khách quan và chính xác của thông tin.
Linh hoạt nhờ thành phần và hiệu suất của hội đồng quản trị:
Một tổ chức không thể chấp nhận sự suy giảm hiệu suất của các thành viên trong hội đồng, nhưng làm thế nào để duy trì hoặc tăng cường hiệu suất?
Ở phần này, tác giả đưa ra giải pháp như tái xem xét cách tổ chức các cuộc họp, trao quyền quyết định nhiều hơn trong vòng một năm. Cuộc họp không thể loại bỏ nhưng cần đảm bảo giá trị được thể hiện. Cuộc họp quá dài, thông tin quá tải có thể làm mất tập trung và gây căng thẳng. Hãy tạo không khí thoải mái, cởi mở, và truyền đạt thông tin cần thiết để tránh lãng phí thời gian và năng lượng.
Như đã được đề cập trước đó, một hội đồng cần đảm bảo sự đa dạng và chất lượng. Một đội ngũ đa mặt và chuyên nghiệp sẽ mở ra nhiều cơ hội. Cơ hội để mỗi cá nhân có thể tỏa sáng, đóng góp cho công việc của tổ chức. Sự sáng tạo và sự đa dạng trong tư duy sẽ tạo nên một kế hoạch phong phú, mang lại nhiều ý kiến khác nhau vào hội đồng, không bị giới hạn bởi một cách tiếp cận cũ hoặc việc 'tắt' ý tưởng.
Chuyển sang các chương 03 - 05, Dottie Schindlinger và Brian Stafford nhấn mạnh về vai trò mở rộng của hội đồng quản trị trong việc xử lý rủi ro, xây dựng hiểu biết sâu rộng và chiến lược linh hoạt, cũng như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và hiệu suất lợi nhuận trên cổ phiếu. Suốt 03 chương này, các tác giả đưa ra nhiều ví dụ cũng như những bài học có ích mà theo tôi, có thể áp dụng vào mô hình kinh doanh vì chúng rất thực tế và thực tiễn so với những lý thuyết trên sách giáo khoa.
Hội đồng quản trị cạnh tranh mạnh mẽ trong thời đại kỹ thuật số sẽ luôn hiệu quả và phát triển mạnh mẽ nhất. Các thành viên của hội đồng cần theo kịp tốc độ biến đổi và nỗ lực học hỏi liên tục để mang lại giá trị cao nhất.
- Betsy Atkins
Nhớ lại năm 2018, một năm đầy sóng gió của tập đoàn Facebook khi cổ đông Jeremiah Hallisey cùng các nhà lãnh đạo hàng đầu như Mark Zuckerberg và Seryl Sandberg cùng các thành viên khác của hội đồng quản trị. Họ bị buộc tội về việc không ngăn chặn việc sử dụng trái phép dữ liệu của Cambridge Analytica, không thông báo cho người dùng Facebook và thị trường công cộng bị ảnh hưởng. Trách nhiệm của các chuyên gia quản trị không chỉ dừng lại ở việc ra quyết định mà còn phải chịu trách nhiệm về hành động của họ, đương đầu với áp lực và nguy cơ bị kiện tụng.Luôn tuân thủ luật pháp.
Hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.
Nỗ lực hết mình.
Tóm lại, phần 1 của Quản lý Chuyên nghiệp chia sẻ các hiểu biết quan trọng từ cuộc phỏng vấn trong công ty với các thành viên hội đồng, kết hợp với các tổng hợp nghiên cứu mới nhất về các phương pháp quản trị mới nhằm đối phó với áp lực kỹ thuật số hiện nay.
Phần 2: Mô hình Quản trị Hiện đại
Trong phần này, dựa trên cuộc phỏng vấn và nghiên cứu, tác giả đã phát hiện và phát triển thành một hồ sơ mà họ gọi là Hồ sơ Hành vi của Hội đồng Quản trị.
Để nhóm quản trị vượt qua những thách thức trong thời đại số, họ cần hiểu rõ nguyên tắc hành vi của hội đồng. Tác giả phân loại hội đồng thành 04 loại:
Hội đồng Sáng lập: tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng.
Hội đồng Giám sát: tập trung vào quản trị và giám sát.
Hội đồng Xúc tác: tập trung vào sự chuyển đổi.
Hội đồng Tương lai: tập trung vào di sản.
Mục tiêu của việc thiết lập Hồ sơ Hành vi của Hội đồng Quản trị chuyên biệt là giúp các nhà quản trị xác định đặc điểm hành vi của từng hội đồng và đề xuất lộ trình để thay đổi cách tiếp cận hội đồng quản trị. Điều này giúp tăng hiệu suất trong việc tạo ra giá trị, tạo ra sự linh hoạt, xử lý rủi ro, và đặt ra chiến lược đúng thời điểm, đồng thời tăng cường trách nhiệm cá nhân.
Quản lý doanh nghiệp đang trải qua quá trình biến đổi, và chúng ta vẫn chưa thấy sự kết thúc của hành trình này… Nhưng những gì quan trọng đối với “cách thức thực hiện tốt nhất” vẫn đang phát triển mạnh mẽ khi các công nghệ mới xuất hiện và những gì hoạt động tốt hiện nay có thể hoàn toàn thất bại trong ngữ cảnh và thời gian khác.
Trong các phương pháp, sự linh hoạt có vẻ như là phương pháp khó thực hiện nhất. Bởi bản chất của con người thường ngại thay đổi khi mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ. Các thành viên trong hội đồng cần liên tục thách thức bản thân, học hỏi, nắm bắt những điều mới mẻ, và không nên tự mãn, dễ dàng hài lòng với những gì có hiện tại. Một môi trường đầy biến động không phải lúc nào cũng tốt, nhưng nhờ đó, chúng ta sẽ học được nhiều hơn và biết cách mạnh mẽ đứng lên sau mỗi lần phạm lỗi.
Thay lời kết
Để kỳ vọng rút ra được sự thành công từ quyển sách này, là điều khá khó khăn. Quản lý chuyên nghiệp chỉ là một phần nhỏ trong việc hiểu về quản trị thành công trong thời đại số hiện nay, và còn rất nhiều điều đang được thu thập và nghiên cứu. Qua quyển sách này, độc giả sẽ nắm được cách quản lý chuyên nghiệp trong thời đại cách mạng công nghệ số với những dữ liệu quý báu, những nghiên cứu cụ thể. Nó sẽ giúp bạn dần dần điều hướng và kiểm soát các cơ hội, biến những thách thức và rủi ro thành kinh nghiệm trên hành trình xây dựng doanh nghiệp trong nền kinh tế mới này.
Tác giả: Anh Thi - Sách của Tôi