.png)
Con người luôn khao khát thành công và được công nhận. Vì vậy, đã có nhiều tác phẩm hướng dẫn về bí quyết thành công. Những bài học này đa dạng, đôi khi trùng lặp, đến mức chúng có thể trở nên nhàm chán và không còn gợi lên cảm hứng cho độc giả nữa. Vậy cuốn sách 'Sự Khác Biệt của Những Người Phi Thường' của Rainer Zitelmann - một tiến sĩ lịch sử và doanh nhân, có điểm gì đặc biệt, mới mẻ hơn so với những tác phẩm cùng thể loại khác? Chúng ta tin rằng cuốn sách này sẽ mang lại nguồn cảm hứng và bài học quý giá cho những người làm việc trong các lĩnh vực lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là những tâm hồn trẻ đầy khát vọng trong mọi lĩnh vực.
/Chủ Đề Quan Trọng Trong Sách/
Howard Schultz sinh năm 1953 trong một gia đình lao động tại khu phố nghèo ở Brooklyn. Mặc dù vậy, ông đã biến công ty Starbucks của mình thành một thương hiệu hàng đầu với hơn 27,000 cửa hàng trên khắp thế giới. Ông bắt đầu cuốn tự truyện của mình vào năm 1997 với lời khuyên độc giả: “Hãy mơ ước, hãy kỳ vọng nhiều hơn người khác”. Larry Page, đồng sáng lập Google, mạnh mẽ ủng hộ ý niệm về “sự không màng đến những điều không thể”. Ông sống theo phương châm: “Hãy cố gắng làm những điều mà hầu hết mọi người không làm”. Sam Walton, người sáng lập Walmart, một thời là tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới, tóm tắt bí quyết thành công của mình trong một câu: “Tôi đặt mục tiêu cá nhân rất cao”.
Một doanh nhân và tỷ phú huyền thoại khác, Richard Branson, đã tuyên bố quyết liệt: “Bài học của tôi là không có mục tiêu nào nằm ngoài tầm với hoặc thậm chí là không thể đối với những người có tầm nhìn và niềm tin vào bản thân.”
Đó là chủ đề chính của cuốn sách này. Rainer Zitelmann đã nghiên cứu sự nghiệp của một số cá nhân cực kỳ thành công - chủ yếu là doanh nhân, nhưng cũng bao gồm các nhà quản lý, vận động viên hàng đầu và những người thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Bằng cách phân tích câu chuyện cuộc đời của họ, tác giả nhận ra điều làm họ nổi bật nhất là sự can đảm vượt trội so với phần lớn mọi người xung quanh và cách họ thách thức những tư duy truyền thống. Họ cũng đặt ra mục tiêu và tham vọng cao hơn đáng kể so với hầu hết mọi người. Cuốn sách này mang đến những ví dụ về những người như Arnold Schwarzenegger và Madonna, Steve Jobs và Bill Gates, Jack Ma và Warren Buffett để khám phá những bí mật quan trọng đã đem lại thành công cho họ. Câu chuyện của họ sẽ hướng dẫn bạn nhằm cao hơn và đặt ra mục tiêu lớn hơn những gì bạn từng tưởng tượng.
/Đặt Mục Tiêu Cao Hơn/
Năm 1966, khi chỉ mới 19 tuổi, Arnold Schwarzenegger đã gặp Rich Wayne tại giải Mr. Universe ở London. Một nhà báo và cũng là vận động viên thể hình sau này, Wayne, nhớ lại câu hỏi của Schwarzenegger: “Bạn có tin rằng mình có thể đạt được mọi thứ không?” Câu hỏi này khiến Wayne bối rối: “Mỗi người đều có giới hạn của riêng mình”.
Schwarzenegger phản đối: “Không, bạn đã nhầm”. Wayne, người giàu kinh nghiệm hơn và đã đi khắp nơi, bắt đầu cảm thấy khó chịu với chàng thanh niên Áo: “Bạn đang nói gì vậy, tôi đã sai à?”. Schwarzenegger tiếp tục: “Mọi người có thể đạt được bất kỳ điều gì họ muốn - miễn là họ sẵn lòng trả giá cho nó”.
Đoạn trích này được lấy từ cuốn sách tiểu sử 'Fantastic: Cuộc Đời của Arnold Schwarzenegger' của Laurence Leamer. Khi cuốn sách được xuất bản, Schwarzenegger là thống đốc California. Trước khi bước vào lĩnh vực chính trị, ông là một ngôi sao Hollywood kiếm được hơn 20 triệu đô la, thậm chí nhiều hơn. Khi tham gia một bộ phim, ông là một trong những diễn viên được trả lương cao nhất thế giới. Schwarzenegger, di cư đến Mỹ khi mới 21 tuổi, trở thành triệu phú nhờ đầu tư bất động sản và kiếm được hàng trăm triệu đô la. Ông tin rằng thành công chủ yếu đến từ quyết tâm và cam kết theo đuổi mục tiêu của mình. “Tôi đặt mục tiêu, hình dung rõ ràng và tạo động lực và niềm khao khát để biến mục tiêu thành hiện thực”.
Theo quan sát của Schwarzenegger, “hầu hết mọi người đều làm việc một cách có điều kiện… Điều này không đủ. Bạn phải cam kết mạnh mẽ với mục tiêu, bạn phải yêu thích quá trình và sẵn lòng hoàn thành tất cả các bước để đạt được mục tiêu”.
Arnold mô tả công thức thành công của mình như sau: “Tôi đặt ra một mục tiêu, hình dung rõ ràng và tạo động lực và niềm khao khát để biến mục tiêu thành hiện thực. Có niềm vui trong việc đặt ra mục tiêu, khi bạn có một tầm nhìn rõ ràng. Với niềm vui đó, kỷ luật không còn là điều khó khăn, tiêu cực hay nghiệt ngã. Bạn sẽ thích làm những gì bạn cần phải làm - tập thể dục, làm việc chăm chỉ trên bộ phim. Ngay cả khi đau đớn là một phần của hành trình đạt mục tiêu - và thường là như vậy - bạn vẫn có thể chấp nhận nó”.
Khi đã ở tuổi 30, Arnold chia sẻ về những thành tựu của mình: “Điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là tôi có thể nhìn thấy mục tiêu trong tương lai. Nó đã hiện hữu ngay trước mắt; khi tôi mơ mộng, nó gần như trở nên thực tế. Vì thế, tôi không cần phải cố gắng để đạt được điều gì đó, vì tôi đã cảm thấy mình đã ở đó, và mọi thứ chỉ là vấn đề thời gian.”
Thần tượng của ông là Red Park - diễn viên đóng vai Hercules trong một số bộ phim, cũng là một trong những vận động viên thể hình thành công nhất thời kì đó. Một vài năm sau đó, Arnold vượt qua Park trong một cuộc thi, nhưng khi còn là một thanh niên, ông vô cùng ngưỡng mộ Park. “Nếu anh ấy có thể làm được điều đó, tôi cũng có thể trở thành Mr. Universe. Tôi sẽ là một ngôi sao điện ảnh. Tôi sẽ trở nên giàu có. Tôi đã tìm thấy đam mê của mình. Tôi đã có một mục tiêu”, Schwarzenegger nhớ lại.
Schwarzenegger cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đặt ra những mục tiêu lớn cho bản thân: “Mọi người thường nói rằng có rất ít người đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp, nhưng tôi luôn tin rằng vẫn còn chỗ cho thêm một người nữa. Tôi nghĩ rằng vì có quá ít chỗ trên đỉnh nên mọi người sợ hãi và cảm thấy thoải mái hơn khi ở dưới. Nhưng thực ra, càng nhiều người nghĩ như vậy thì dưới càng đông đúc. Đừng đến những nơi quá đông đúc. Hãy tìm kiếm chỗ trống đó. Mặc dù con đường sẽ khó khăn hơn, nhưng đó mới là nơi bạn thuộc về và cũng là nơi ít cạnh tranh.”
.png)
/Cách để tạo dựng niềm tin/
Để chứng minh vai trò quan trọng của niều tin trong việc đạt được những mục tiêu lớn, không cần phải đi xa, chỉ cần nhìn vào câu chuyện đầy cảm hứng của người đàn ông giàu có nhất trong lịch sử, John D. Rockefeller. Ngay từ khi còn là một thanh niên và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh đầu tiên, Rockefeller đã nhận ra rằng được “những người lớn tuổi tin tưởng ngay từ đầu” là chìa khóa cho thành công tương lai. Trong suốt sự nghiệp kinh doanh phi thường, ông nói rằng vấn đề lớn nhất của mình luôn là “có đủ vốn để làm tất cả những việc tôi muốn và có thể làm”. Một trong những tài sản quý giá nhất của ông là sự tin tưởng của ngân hàng và các nhà đầu tư khác. “Thành công của tôi chủ yếu là nhờ vào sự tin tưởng của con người và khả năng truyền cảm hứng để họ tin tưởng vào tôi”, Rockefeller thừa nhận.
Nhà biên kịch tiểu sử của Rockefeller nhấn mạnh: “Trong suốt sự nghiệp kinh doanh, John D. Rockefeller bị cáo buộc nhiều tội lỗi, nhưng ông tự hào về việc thanh toán các nợ ngay lập tức và tuân thủ nghiêm ngặt các hợp đồng.”
Bằng cách coi trọng hợp đồng như một thỏa thuận thiêng liêng, bất kể có được đóng dấu chính thức hay chỉ là viết tay, bạn sẽ thu hút lòng tin của người khác. Ngược lại, nếu cố ý giải thích lại tinh thần và nội dung của hợp đồng mà bạn đã ký, bạn sẽ được xem là một đối tác kinh doanh không đáng tin cậy và mất đi điều quan trọng nhất - lòng tin.
Vậy làm thế nào để giành được lòng tin của người khác? Qua hành động và, quan trọng hơn, qua tư duy thúc đẩy niềm tin. Đừng bao giờ coi thường tầm quan trọng của những gì bạn nghĩ và hệ thống giá trị đằng sau chúng. Người khác luôn cảm nhận được sự chân thành của bạn. Hầu hết mọi người đều hiểu rõ về tầm quan trọng của kết nối với sự thành công. Khi được hỏi về yếu tố quan trọng nhất để thành công, hầu hết đều đồng thanh: “Biết cách kết nối với đúng người”. Nhưng đối với hầu hết mọi người, việc “biết cách kết nối với đúng người” đều là một năng lực có thể học được.
Để đạt được mục tiêu cao, bạn cần xây dựng và duy trì mạng lưới kết nối. Bạn cần hành động và suy nghĩ theo hướng thúc đẩy sự tin tưởng từ người khác. Đừng quên dành thời gian để tự kiểm tra cuộc sống của bạn. Hãy tự hỏi: Tôi đã làm gì để mở rộng mạng lưới kết nối và xây dựng mối quan hệ mới? Trong suốt cuộc hành trình, sẽ có những thách thức lớn phải vượt qua. Thực tế, càng thành công, bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề lớn hơn. Nhưng thực tế cho thấy điều đó là tốt. Chỉ qua việc giải quyết các vấn đề, bạn mới có đủ sức mạnh để đạt được mục tiêu đã đề ra.
/Học cách hiểu vấn đề/
Đến năm 2019, Starbucks đã trở thành một thương hiệu toàn cầu với hơn 30,000 cửa hàng trên khắp thế giới và doanh thu ròng là 4,52 tỷ đô la vào năm 2018. Nhưng thành công của thương hiệu này - một trong những thương hiệu phổ biến nhất trên thế giới - lại bắt đầu từ một nơi vô cùng khiêm tốn. Howard Schultz sinh ra và lớn lên trong một gia đình bình thường tại một khu phố nhỏ của Brooklyn. Khi còn trẻ, Schultz luôn cảm thấy xấu hổ khi phải sống ở một khu phố mang tiếng xấu như vậy. Mặc dù xuất thân khiêm tốn, Schultz lại là một người rất tham vọng. Là người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học, ông bắt đầu sự nghiệp của mình làm huấn luyện viên cho Xerox sau khi tốt nghiệp, sau đó làm việc cho Hammarplast, chi nhánh tại Mỹ của tập đoàn Pestorp Thụy Điển, chuyên sản xuất đồ gia dụng.
Phát hiện một cửa hàng cà phê nhỏ ở Seattle liên tục đặt hàng số lượng lớn máy pha cà phê phin, Schultz quyết định điều tra. Bước vào cửa hàng Starbucks, Schultz cảm thấy như đang bước vào “đền thờ của người yêu cà phê”. Đằng sau quầy gỗ mòn vẹt là thùng chứa cà phê hạt từ khắp nơi. Hương vị cà phê khác biệt hoàn toàn so với những loại cà phê quen thuộc của người Mỹ vào thời điểm đó. Schultz mê mẩn. Dù lúc đó chỉ có năm cửa hàng Starbucks, Schultz nhận ra tiềm năng mà người chủ không nhìn thấy. Ông nỗ lực để gia nhập đội ngũ phát triển nhưng gặp phải từ chối. Thất vọng, Schultz quyết định nghỉ việc và lên kế hoạch mở quán cà phê của riêng mình, dù thiếu vốn.
Không có doanh nhân thành công nào hay vận động viên nào không trải qua những khó khăn mà người bình thường sẽ từ bỏ. Nếu Schultz từ bỏ, chúng ta sẽ không thưởng thức được cà phê Starbucks trên toàn thế giới như ngày nay. Và Schultz cũng không trở thành một trong những doanh nhân giàu có nhất Mỹ.
Nếu bạn đối mặt với nguy cơ lớn, hãy tìm cơ hội bên trong. Bạn phải chấp nhận rằng càng thành công, khó khăn càng lớn. Trong khủng hoảng, bạn mới có thể sửa chữa cái cũ và đưa ra ý tưởng mới.
Bạn chỉ đạt được mục tiêu lớn khi tự tin tăng lên. Tự tin là yếu tố không thể thiếu để phát triển lòng dũng cảm và đặt ra mục tiêu lớn. Tự tin được củng cố bằng cách giải quyết các vấn đề phức tạp.
.png)
/Tập trung/
Trong buổi ăn tối, Warren Buffett nhấn mạnh rằng 'Tập trung' là điều quan trọng nhất để đạt được mục tiêu trong cuộc đời.
Gates đã say mê với máy tính từ khi còn 13 tuổi. Ông không thể rời xa nó, dù ngày đêm. Cha mẹ lo lắng vì Gates bỏ mọi thứ để tập trung vào máy tính. Cuối cùng, họ phải cấm ông chạm vào máy tính trong chín tháng. Một người bạn kể lại rằng Gates luôn tập trung và quyết tâm.
Warren Buffett tập trung vào một mục tiêu suốt nhiều thập kỷ. Ước mơ của ông là trở nên giàu có và ông đã học từ cuốn sách về kiếm tiền. Buffett kiên trì theo đuổi mục tiêu và thành công.
Napoleon Hill viết rằng mong muốn làm giàu đến mức ám ảnh, sau đó phải lập kế hoạch và kiên trì để đạt được sự giàu có. Tập trung vào một mục tiêu duy nhất là chìa khóa của thành công lâu dài.
Thành công không đến từ việc gây tổn hại hoặc vi phạm pháp luật. Tập trung vào một mục tiêu duy nhất trong ít nhất một thập kỷ là con đường đến thành công.
Trong thời đại công nghệ thông tin quá tải, việc tạo điều kiện để tập trung và thúc đẩy bản thân là quan trọng. Bạn có thể là ông chủ của bản thân mình hoặc làm việc theo lệnh của người khác, nhưng quan trọng nhất là kết quả bạn đạt được.
Đánh giá bởi: Ngọc Trâm - MyBook
Hình ảnh: Thanh Thảo - MyBook