Khởi nghiệp có vẻ mơ hồ từ bên ngoài, không có kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, cuốn sách này giúp bạn nhận biết và phát triển cơ hội trong thế giới khởi nghiệp.
Cấu trúc sách
Cách thức hoàn thành công việc trong một startup là trọng yếu. Cuốn sách phản ánh cách hoạt động này thông qua cấu trúc từ chương 2 đến chương 7.
Khởi nghiệp có phải dành cho bạn?
Tác giả đưa ra hai danh sách yếu tố để giúp bạn xác định xem bạn có phù hợp với công việc startup hay không.
Khởi nghiệp
Luôn sẵn sàng chinh phục những thách thức mới
Biết làm việc theo chiến lược và thích nghi linh hoạt với kế hoạch cụ thể
Thoải mái với sự không ổn định, linh hoạt đảm nhận nhiều vai trò và nhiệm vụ đa dạng
Luôn quan điểm mạnh mẽ khi hành động
Biết tận dụng thời gian và tài nguyên hiệu quả
-
Thích tham gia vào các vị trí đa dạng và sẵn lòng thích ứng với thời cuộc
Sẵn lòng hy sinh thời gian cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ
Thoải mái đưa ra quyết định ngay trong những tình huống không chắc chắn
Các công ty lớn
Quan tâm đến các lĩnh vực cụ thể hoặc liên quan
Có chỉ số EQ cao và kỹ năng đàm phán xuất sắc
Biết bảo vệ chiến lược và ý tưởng của mình trước mọi ý kiến trái chiều
Đức tạ ơn
Nhúng vào vấn đề với nhiều quần chúng, nhất là khi đó không phải là trách nhiệm của mình
Thấy hứng thú với những yếu tố rõ ràng, minh bạch, khi liên quan đến trách nhiệm, quản lý và giao tiếp
Đường Khởi Đầu Sự Nghiệp
Việc khởi nghiệp giống như việc xây dựng nên những nền móng mới, chúng đại diện cho những thí nghiệm lớn lao. Mọi sự bắt đầu cũng như hành động trong khởi nghiệp là những điều mới mẻ, cần được khám phá từ từ. Giả thuyết này tiếp tục giả thuyết trước, chúng được thử thách khi công ty cố gắng để giải quyết những câu hỏi quan trọng như: Khách hàng mục tiêu của chúng ta là ai? Sản phẩm chúng ta sẽ phát triển là gì? Và bằng cách nào để chúng ta có thể kiểm soát bản thân, từ đó hoạt động một cách hiệu quả nhất để thực hiện mọi thứ? Chính vì thế, tác giả đã chia các giai đoạn trong quá trình khởi nghiệp thành nhiều cấp độ như việc xây dựng một con đường.
Trong giai đoạn đầu, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ lối đi cụ thể nào. Xung quanh bạn là một mớ hỗn độn, những mảng rắc rối đan xen lẫn nhau; bạn phải cầm lấy một con dao rựa và cố gắng tự tạo ra lối đi cho mình. Đó chính là khởi đầu của một cuộc hành trình. Tìm kiếm sản phẩm/thị trường phù hợp được sử dụng để mô tả giai đoạn này trong khởi nghiệp, đồng nghĩa với việc sản phẩm chưa được khách hàng biết đến và cần đầu tư nhiều công sức hơn để tìm hiểu thêm về cách để sản phẩm này đạt được những yêu cầu cụ thể trên thị trường.
Bước sang giai đoạn đường đất, lối đi đã trở nên rõ ràng hơn một chút. Nó có thể gồ ghề và khúc khuỷu, nhưng nó là một con đường để đi, và mục tiêu là cố gắng để vượt qua nó càng sớm càng tốt. Khi bạn đang đi trên con đường đất, về cơ bản thì bạn đang trong giai đoạn sau khi tìm kiếm sản phẩm/thị trường phù hợp và bạn sẽ bắt đầu để ý tới những mẫu kinh doanh có tính vòng lặp và giải quyết những thách thức ban đầu của quy mô.
Đối với giai đoạn đường cao tốc, mọi thứ trở nên thật trơn tru. Bốn làn đường đã rộng mở, và bạn thì như đang bay trên con đường đó với vận tốc bảy mươi, thậm chí là tám mươi dặm một giờ. Nó đơn giản là “bứt tốc”: không có điểm khởi hành hay điểm dừng chân, không có điểm quay đầu hay lối rẽ. Nó chỉ là một con đường lớn trải dài trước mắt. Thời kỳ này sẽ bắt đầu khi bạn đã vượt qua giai đoạn cố gắng tìm hiểu với mọi sự kính trọng dành cho hình mẫu kinh doanh điển hình và hoàn toàn tập trung vào việc gia tăng phát triển trên mọi khía cạnh của một chiến dịch. Bạn chỉ cần thực hiện thôi. Bạn đang tiếp tục phát triển hơn, xây dựng hơn, và duy trì hơn trong một hệ thống đang vận hành.
Trong giai đoạn rừng, bạn là một người tìm-ra-giải-pháp. Trong giai đoạn đường đất, nó đã được tìm ra gần như hoàn toàn cho bạn, và giờ bạn đang cố gắng để quy mô và hệ thống nó. Trong giai đoạn đường cao tốc, nó thiên về những cải thiện lớn hơn và hoạt động liên tục. Bạn là một người tìm-ra-giải-pháp, hay bạn là một người xây dựng hệ thống? Bạn thích sự đa dạng, hay bạn chuộng sự chắc chắn, ổn định, cải thiện và hoạt động không ngừng hơn?
Giai đoạn bạn ưa thích cũng có thể phụ thuộc vào sự tập trung chức năng của bạn. Ví dụ, nếu như bạn hứng thú với quản lý sản phẩm, vậy thì giai đoạn đầu sẽ phù hợp với bạn. Trước khi công ty khởi nghiệp tìm được tương thích sản phẩm/thị trường, tổ chức sản phẩm có rất nhiều sức mạnh, và mảng sản phẩm và kỹ thuật chiếm nhiều nhân sự của công ty. Sau khi công ty tìm được tương thích sản phẩm/thị trường, Sales và Marketing tăng trưởng cả về số người lẫn sức mạnh, và tổ chức sản phẩm trở nên tập trung hơn vào những cải thiện gia tăng.
Chức Năng Và Trách Nhiệm Của Marketing Trong Khởi Nghiệp
Vậy điều gì có liên quan tới nghề nghiệp Marketing trong bối cảnh của Vùng đất khởi nghiệp? Marketing của công ty khởi nghiệp là một sự hòa trộn sôi động bao gồm sự sáng tạo, tính chiến thuật và khoa học. Cách mà các yếu tố này được áp dụng luôn luôn thay đổi. Đã có rất nhiều sự tiến hóa và sự đổi mới trong những năm gần đây xoay quanh vai trò của marketing, điều mà kết hợp lại đã khiến cho vị trí này càng trở nên hấp dẫn và đầy tính chiến lược.
Trách nhiệm của bộ phận Marketing là cung cấp những đầu mối chất lượng cho bộ phận Sales, và khoa học đằng sau việc tạo ra những đầu mối đã trở nên phức tạp hơn trong những năm gần đây. Marketing nội dung, marketing tương tác, và marketing trên mạng xã hội hiện nay đều có ảnh hưởng to lớn. Một người quản lý marketing lý tưởng trong một công ty khởi nghiệp là người viết lách thành thạo, làm việc hiệu quả trong việc soạn email để thu được lợi nhuận từ những cam kết; có khả năng tạo ra những bài thuyết trình hấp dẫn dễ chia sẻ; có kỹ năng tạo ra bài diễn thuyết trực tuyến và video; và, quan trọng hơn hết, có khả năng hiểu sâu về khách hàng để tạo ra sự nhận biết và hứng thú.
Trong marketing truyền thông xã hội ngày nay, những người quản lý không chỉ viết nội dung dài mà còn tạo ra những nội dung ngắn sáng tạo phù hợp với từng kênh xã hội. Điều này có nghĩa là tạo ra những GIF thú vị hoặc một bài tweet kích thích sự tò mò có thể được lan truyền mạnh mẽ. Trong vài năm qua, Snapchat và Instagram đã trở thành những kênh marketing quan trọng đối với nhiều công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, việc tạo ra câu chuyện trên Snapchat hay Instagram và hình ảnh cũng có giá trị tương tự.
Trong một số công ty khởi nghiệp, đội ngũ quản lý sản phẩm đôi khi phải đảm nhận cả chức năng quản lý sản phẩm và marketing sản phẩm cho tới khi công ty phát triển đủ lớn để có thể tuyển dụng các bộ phận riêng biệt. Khi điều đó xảy ra, marketing sản phẩm thường chuyển sang hướng ngoại và tập trung vào sales, trong khi quản lý sản phẩm thường tập trung vào nội bộ và có nhiều kỹ sư hơn.
Để thực hiện việc quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả, có kỹ năng giao tiếp, suy nghĩ chiến lược, và phân tích là cần thiết. Bạn cũng cần thông thạo công nghệ và hiểu biết về sản phẩm. Tùy thuộc vào tính kỹ thuật của sản phẩm, bạn cần trở thành người dùng thành thạo của nó - để hiểu sâu hơn về nó so với khách hàng. Bạn cũng cần hiểu về môi trường của khách hàng, nhu cầu của họ, cách mà sản phẩm giải quyết những nhu cầu đó, và sản phẩm của các đối thủ. Vì vậy, bạn không cần phải là một lập trình viên, chỉ cần đủ hiểu biết kỹ thuật để hiểu về sản phẩm. Kỹ năng cá nhân cũng rất quan trọng; trong vai trò này, bạn cần liên tục cân nhắc giữa sản phẩm và bán hàng.
Chức Năng Của Tài Chính Trong Công Ty Khởi Nghiệp
Chức năng tài chính trong một công ty khởi nghiệp thường đảm nhận nhiều nhiệm vụ, bao gồm lập kế hoạch, tạo mẫu, làm sổ sách, báo cáo, quản lý dòng tiền, giải quyết hóa đơn, và quản lý chi tiêu. Thường, chức năng tài chính cũng có trách nhiệm đối với nhiều lĩnh vực quản trị khác như nhân sự, công nghệ thông tin, pháp lý, quan hệ cổ đông, và quản lý cơ sở vật chất.
Khi chức năng tài chính hoạt động hiệu quả, nó trở thành một đối tác chiến lược của CEO. Tài chính giúp xác định các khoản đầu tư cần thiết để phát triển doanh nghiệp, tăng vốn cho việc mở rộng kinh doanh, hợp tác chiến lược, và tạo ra hiệu suất đa năng trong tổ chức để đảm bảo tăng trưởng và sinh lời cuối cùng.
Ngay cả khi bạn là một nhân viên tài chính mới, có sự khác biệt đáng kể về trải nghiệm giữa làm việc trong một công ty khởi nghiệp và một tập đoàn lớn. Trong một tập đoàn lớn, khi làm việc trong quản lý và phân tích tài chính, bạn có thể chỉ tập trung vào một sản phẩm hoặc một phòng ban. Trong một công ty khởi nghiệp, bạn phải quản lý toàn bộ công ty. Bạn phải kết hợp tất cả và dự đoán thời điểm hết tiền, cần tìm nguồn tài trợ mới, và đưa ra giả thuyết về thị trường toàn cầu và độ nhạy cảm của chúng.
Trong một công ty khởi nghiệp, việc luôn suy nghĩ về tầm nhìn của công ty và tạo ra giá trị cốt lõi là vô cùng quan trọng. Điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ quan điểm của CEO và ban lãnh đạo về tài chính của công ty. Trong một công ty khởi nghiệp, bạn không thể có tầm nhìn hẹp, kể cả trong lĩnh vực tài chính. Bạn cần trở thành một người năng động, có khả năng ảnh hưởng lớn đến thành công của công ty.
Lời Kết
Ngoài việc khơi gợi ý nghĩ về việc tham gia vào lĩnh vực khởi nghiệp, tác giả Jeffrey Bussgang cũng đi sâu và chi tiết về các chức năng và trách nhiệm của từng vị trí trong một công ty khởi nghiệp. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về việc làm việc trong môi trường khởi nghiệp và những gì đang chờ đợi bạn. Vũ trụ khởi nghiệp là một không gian rộng lớn, đầy cảm hứng và thách thức. Dù khó khăn, nhưng đây là một hành trình đáng để khám phá.
Tác giả: Hồng Dịu - MyBook
Ảnh: Hồng Dịu - MyBook