“Mỗi khoảng 20 năm, một thế hệ mới gia nhập lực lượng lao động, và thế giới thường rối bời vì điều đó”
Bạn có thắc mắc về Thế Hệ Y là ai, họ làm gì và vai trò của họ trong cuộc sống hàng ngày không? Họ có thể là bạn, hoặc những người xung quanh bạn. Thế Hệ Y được tác giả nhắc đến sinh từ năm 1982 đến 2004, thế hệ này thường bị nhận xét là 'đứa trẻ' không chuyên nghiệp và thiếu kiên nhẫn trong công việc.
Cuốn sách này dựa trên nghiên cứu sâu sắc của tác giả về tính cách và phẩm chất của Thế Hệ Y. Việc áp dụng những đặc điểm này vào doanh nghiệp của bạn có thể tạo ra một văn hóa công ty mạnh mẽ và giúp công ty vươn lên dẫn đầu trong thị trường.
Jamie Notter và Maddie Grant, hai tác giả của cuốn sách, là những chiến lược gia hàng đầu trong việc tạo ra nền văn hóa mạnh mẽ cho doanh nghiệp và tổ chức. Với 35 năm kinh nghiệm, họ đã giúp nhiều công ty phát triển và thu hút nhân tài.
Trong cuốn sách này, hai tác giả chia thành bảy chương để giới thiệu về Thế Hệ Y và cách áp dụng vào công việc hàng ngày.
Chương 1: Bạn đã sẵn sàng?
Chương 2: Thế hệ mới
Chương 3: Kỹ thuật số hóa
Chương 4: Sự minh bạch
Chương 5: Sự linh hoạt
Chương 6: Đơn giản và hiệu quả
Chương 7: Tiếp tục hành động đến khi thấu hiểu!
Cấu trúc của Thế hệ Y được tổ chức một cách hợp lý, điều này làm tôi rất hài lòng với cuốn sách vì bạn có thể đọc bất kỳ chương nào một cách ngẫu nhiên và vẫn hiểu được thông điệp muốn truyền đạt. Tuy nhiên, để hiểu rõ về ngữ cảnh của Thế hệ Y, bạn vẫn nên bắt đầu đọc từ những chương đầu tiên!
Thế hệ Y - Tốt hay xấu?
Theo một khảo sát vào năm 2012 với 500 sinh viên mới tốt nghiệp đại học, 8% trong số họ được cha mẹ đưa đến buổi phỏng vấn xin việc. Google gần đây đã tổ chức một ngày mang tên “đưa cha mẹ tới công sở” và có gần 2000 phụ huynh tham dự sự kiện này.
Từ trước đến nay, các thế hệ trước luôn coi Thế hệ Y là một vấn đề nghiêm trọng. Họ không chỉ quen với việc cần sự hỗ trợ từ cha mẹ khi xin việc mà còn mong muốn được khen ngợi ngay lập tức, thăng tiến và được trao quyền một cách không hợp lý trong môi trường làm việc.
Tuy nhiên, điều này cũng được xác nhận: “Đây không phải là điều mới lạ!” So với thế hệ X trước đó, Thế hệ Y đơn giản chỉ là một thế hệ mới, cần phải hòa nhập vào môi trường làm việc và cần thời gian để thích ứng.
“Mỗi thế hệ mới đều mang lại sự dịch chuyển về giá trị, và khoảng mỗi 20 năm, chúng ta cần điều chỉnh để thích nghi với thế hệ mới nhất.”
Đối với những nhà quản lý doanh nghiệp, cách tốt nhất không phải là than trách và phàn nàn, mà là chấp nhận và điều chỉnh, bởi một ngày nào đó thế hệ Y sẽ trưởng thành và trở thành một phần không thể thiếu của xã hội hiện tại. Có thể những đặc điểm tính cách của thế hệ mới này sẽ thay đổi cách quản trị trong doanh nghiệp. Chúng ta đang chứng kiến một cách mạng trong quản trị và thế hệ Y chính là một yếu tố thúc đẩy trong cơn bão cách mạng này.
Trong cuốn sách 'Thế hệ Y lên ngôi', tác giả đề xuất bốn năng lực tổ chức mà họ tin rằng là chìa khóa thành công trong cuộc cách mạng quản trị:
1. Kỹ thuật số
2. Minh bạch
3. Linh hoạt
4. Nhanh nhẹn
Thế hệ
“Đổi mới là sự thay đổi nhằm tạo ra giá trị mới”
Hai tác giả tin rằng những giải pháp hiệu quả nhất cho tương lai của các doanh nghiệp sẽ phản ánh vào bối cảnh lịch sử mà chúng ta đang đứng ngày hôm nay. Vì vậy, trước khi đưa ra các giải pháp, Jamie và Maddie sẽ trình bày một cái nhìn tổng quan về bối cảnh hiện đại, giúp chúng ta hiểu rõ nguồn gốc của những thay đổi về tính cách và phẩm chất của thế hệ Y, hay nói cách khác, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về các thế hệ trước cho đến thời đại của thế hệ hiện tại.
Các thế hệ trước có những gì mà thế hệ Y lại có sự thay đổi? Đó thật sự là một câu hỏi khiến ta tò mò, phải không?
Trong chương này, có một lý thuyết mà mình cảm thấy rất hứng thú:
“Mỗi sau bốn thế hệ (khoảng 80 đến 100 năm) sẽ xuất hiện một cuộc chiến lớn, đánh dấu sự kết thúc của một thời kỳ và mở ra một thời đại mới.”
Điều này đúng đến mức, nếu quay lại thời kỳ Chiến tranh Cách mạng Hoa Kỳ vào những năm 1770, đó rõ ràng là một thay đổi lớn khi thời đại thuộc địa nhường chỗ cho thời đại đầu tiên của chúng ta với tư cách là một quốc gia độc lập. Tiếp theo 80 hoặc 90 năm từ thời điểm đó sẽ là Nội chiến Hoa Kỳ, và sau bốn thế hệ, giống như một chiếc đồng hồ miệt mài quay, lại có một bước chuyển tiếp khác: Đại suy thoái và Thế chiến II, đại diện cho sự chuyển đổi giữa thời đại cận đại và hiện đại ở Hoa Kỳ.
Không chỉ phân tích các lý thuyết thú vị như vậy, trong chương này tác giả còn đưa ra rất nhiều quan điểm và nghiên cứu hay về sự đổi mới, mạng xã hội Internet, sự thịnh vượng, sự đa dạng,… Tất cả sẽ là các phần mảnh giúp bạn hiểu rõ hơn về các thế hệ trước và thế hệ mới: thế hệ Y mà chúng ta đang nói tới.
Kỹ thuật số
Trong bốn mảng mà cuốn sách đề cập, kỹ thuật số là điểm nổi bật nhất. Tại sao vậy? Bởi thế hệ Y là những người đầu tiên tiếp xúc với công nghệ, với kỹ thuật số. Đó cũng chính là lý do chính tại sao kỹ thuật số lại là một đặc điểm đặc biệt của thế hệ Y.
Bạn nhớ cách Amazon.com đã thành công như thế nào trong việc cung cấp dịch vụ của mình chứ? Đó là một trong những trang web bán hàng online nổi tiếng nhất thế giới và đến ngày hôm nay, đó vẫn là một nền tảng kỹ thuật số thuần túy.
Thế hệ Y bước vào thị trường lao động sau khi đã dùng các công cụ kỹ thuật số để liên lạc với bạn bè trong nhiều năm trước đó. Mặc dù khả năng này đã gặp phải sự chỉ trích từ các thế hệ lớn tuổi, nhưng kỹ năng số của họ thực sự đã giúp họ hiểu rõ hơn về mục đích sử dụng của từng công cụ.
Thế hệ Y không chỉ giỏi về công nghệ, họ còn hiểu rằng quan trọng hơn việc sử dụng đúng công cụ là hiểu rõ về công việc. Họ sống thoải mái trong một thế giới kỹ thuật số, nơi mọi thứ được cải thiện liên tục và việc học diễn ra liên tục.
Kết luận
“Dám nghĩ, dám làm, dám chinh phục thế giới” là thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt đến tất cả mọi người về thế hệ Y.
Dù ở bất kỳ giai đoạn chuyển đổi nào của thế hệ, con người cũng sẽ gặp khó khăn khi thích nghi. Nhưng thế hệ Y không hề tồi tệ như nhiều người nghĩ. Họ cũng có những ưu điểm vượt trội hơn so với các thế hệ trước, và điều đó giúp họ tạo ra một cách mạng trong quản trị doanh nghiệp.
Dù bạn là giám đốc của một doanh nghiệp, là một người thế hệ trước, hay ngay cả là một người thuộc thế hệ Y, tôi tin rằng cuốn sách này vẫn sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để hiểu sâu hơn về thế hệ đang dần trở thành những người làm chủ trong thị trường lao động hiện nay!
Tác giả: Lệ Duyên - MyBook