
Đối với những người có niềm đam mê với ngôn ngữ, ngoài việc học “tiếng” để có thể sử dụng chúng một cách lưu loát trong cả việc nghe, nói, đọc và viết thì người học còn muốn tìm hiểu thêm về “ngữ” để biết rõ hơn về những đặc điểm, tính chất sâu bên trong ngôn ngữ đó. Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ rất thú vị mà đã khiến cho nhiều nhà ngôn ngữ học dày công nghiên cứu. Bài viết này sẽ review cuốn sách The Study of Language của tác giả George Yule, phát hành bởi nhà xuất bản Đại học Cambridge, một cuốn sách được cho là rất nổi tiếng trong ngành ngôn ngữ học Tiếng Anh (English linguistics).
Key takeaways:
1. Cuốn sách dành cho người học có trình độ Advanced tương đương 7.0 - 7.5 IELTS.
2. Sách bao gồm 20 chương, mỗi chương sẽ cung cấp lý thuyết, ví dụ, bài tập, câu hỏi thảo luận và những tài liệu gợi ý khác có liên quan về một khía cạnh của ngữ học.
3. Sách có ưu điểm về nội dung hay và phong phú, độ uy tín của nhà xuất bản. Tuy nhiên, sách cũng có nhược điểm về độ khó và dài.
4. Đối với mỗi chương, sách sẽ đề cập về những đề tài khác nhau, người học nên đọc rõ lý thuyết, ví dụ sau đó làm bài tập áp dụng để sử dụng sách hiệu quả nhất.
Tóm tắt thông tin về cuốn sách
Cuốn sách là tài liệu để nghiên cứu về ngôn ngữ học Tiếng Anh cho người học ở trình độ Advanced (tương ứng 7.0 - 7.5 IELTS). Phần lớn ngôn ngữ được sử dụng trong sách mang tính chuyên ngành và học thuật cao, do đó người học cần phải đạt được trình độ Advanced để có tự đọc và hiểu về những nội dung nêu ra trong sách.
Cuốn sách cung cấp những thông tin nghiên cứu chủ yếu liên quan đến hình thái học (morphology), âm vị học (phonology), cú pháp học (syntax), ngữ nghĩa học (semantics), ngữ dụng học (pragmatics), và những nội dung khác như lịch sử, văn hóa, và quá trình học ngoại ngữ.
Chi tiết về nội dung của cuốn sách
Cấu trúc của từng chương trong sách
Sách bao gồm 20 chương, mỗi chương sẽ bao gồm 4 phần chính: phần nội dung lý thuyết kèm ví dụ, phần bài tập vận dụng, phần câu hỏi thảo luận và phần gợi ý tài liệu liên quan.

Sách trình bày khá đơn giản và rõ ràng, chỉ chứa một hình ảnh ở đầu mỗi chương và một số bảng, sơ đồ ở phần nội dung chính.
Ở phần nội dung lí thuyết, tác giả nêu ra những khái niệm liên quan và phân tích những ví dụ cụ thể để giúp người học hiểu hơn về nội dung được đề cập.


Ngoài phần bài tập, người học có thể thử sức thêm với những câu hỏi nâng cao hơn ở phần thảo luận. Việc vừa đọc lý thuyết vừa vận dụng vào bài tập hoặc trả lời các câu hỏi chuyên sâu giúp cho người đọc hiểu rõ bản chất của vấn đề và nhớ được những kiến thức đó lâu hơn.


Nội dung chính của các chương
The Study of Language, như đã nói, là một cuốn sách cung cấp tổng quan các nội dung nghiên cứu về ngôn ngữ học tiếng Anh, dưới đây là nội dung chính ở mỗi chương:
Chương | Chủ đề | Nội dung chính |
---|---|---|
1 | The origins of language | Nguồn gốc của ngôn ngữ, các cơ quan tạo ra âm thanh trong khoang miệng. |
2 | Animals and human language | Sự giống và khác nhau giữa ngôn ngữ của động vật và loài người. |
3 | The sounds of language | Âm vị học: nguyên âm và phụ âm, phân loại các âm theo tiêu chí place of articulation (vị trí của răng, môi, lưỡi khi phát âm) và manner of articulation (cách phát âm, đặc điểm của âm). |
4 | The sound pattern of language | Các âm (phones) và tập hợp của chúng, âm tiết (syllables) và các cặp âm (minimal pairs); các hiện tượng nối âm (coarticualtion effects) bao gồm đồng hóa âm (assimilation) và nuốt âm
|
5 | Word formation | Các cách hình thành từ bao gồm: etymology, coinage, borrowing, compounding, blending, clipping, backformation, conversion, acronyms, derivation, multiple processes. |
6 | Morphology | Hình thái học: hình vị và các loại hình vị trong tiếng Anh |
7 | Grammar | Ngữ pháp: từ loại trong tiếng Anh, sự hai hòa giữa chủ ngữ và động từ. |
8 | Syntax | Cú pháp học: Phân tích cấu trúc và thành phần trong câu, sơ đồ cây phân tích câu (tree diagrams), câu mơ hồ do cấu trúc (structural ambiguity). |
9 | Semantics | Ngữ nghĩa học: các vai trò ngữ nghĩa trong câu, các mối quan hệ ngữ nghĩa bao gồm synonymy, antonymy, prototypes, homophones, homonyms, polysemy, word play, metonymy. |
10 | Pragmatics | Ngữ dụng học: ngữ cảnh câu nói, phát ngôn trực tiếp và gián tiếp. |
11 | Discourse analysis | Phân tích diễn ngôn: nghiên cứu những cách thức mà ngôn ngữ được sử dụng giữa con người, cả về viết văn bản và ngữ nói bối cảnh. |
12 | Language and the brain | Vùng ngôn ngữ ở não bộ |
13 | First language acquisition | Quá trình học tiếng mẹ đẻ |
14 | Second language acquisition | Quá trình học ngôn ngữ thứ 2 |
15 | Gesture and sign languages | Cử chỉ và ngôn ngữ kí hiệu |
16 | Writing | Hệ chữ viết: tượng hình và tượng ý |
17 | Language history and change | Lịch sử của tiếng Anh và những thay đổi của nó |
18 | Language and regional variation | Phương ngữ: Sự khác nhau về giọng nói, từ ngữ giữa những vùng miền |
19 | Language and social variation | Sự khác nhau về ngôn ngữ giữa các giai cấp xã hội và các ngành nghề. |
20 | Language and culture | Mối tương quan giữa ngôn ngữ và văn hóa |
Sách bao gồm 320 trang, trung bình mỗi chương dài khoảng 10-15 trang.
Lợi ích và bất lợi của sách
Ưu điểm của sách
Được viết bởi nhà ngôn ngữ học lỗi lạc - George Yule - tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng liên quan đến ngữ pháp, ngữ học.
Được in ấn và phát hành bởi nhà xuất bản uy tín - Cambridge University Press.
Giải thích rất rõ ràng các kiến thức ngữ học trong mỗi chương kèm những ví dụ để người học có thể hình dung và hiểu lý thuyết tốt hơn.
Sách cung cấp nhiều bài tập cụ thể về từng nội dung và những câu hỏi thảo luận chuyên sâu giúp người học hiểu tường tận về các vấn đề được đề cập.
Sách còn gọi ý thêm những tài liệu liên quan khác chuyên sâu hơn về mỗi chương để người học có thể tham khảo.
Nhược điểm của sách
Sách khá dài vào bao gồm một lượng lớn thông tin nên không phù hợp cho những người có nhu cầu học trong một thời gian ngắn.
Sách viết toàn bộ bằng Tiếng Anh, cùng với ngôn ngữ học thuật cao, không phù hợp cho người mới hoặc ở trình độ thấp, trung bình. Ngoài ra, sách cũng giới thiệu nhiều khái niệm mới, có thể làm cho người học cảm thấy khó khăn khi đọc.
Hướng dẫn sử dụng sách
Bước 2: Đọc lý thuyết, nếu gặp khái niệm mới chưa được giải thích, người học có thể tra từ điển ở phần “Glossary” ở cuối sách; đọc ví dụ và phân tích chúng.
Bước 3: Thực hiện bài tập và trả lời các câu hỏi thảo luận, nếu cần, đọc lại nội dung để hiểu sâu hơn; so sánh với đáp án và đọc lại phần lý thuyết liên quan để hiểu vấn đề đã sai và ghi chú lại.