Ngày nay, việc nghiên cứu và tham gia các khóa học về lãnh đạo đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, làm thế nào để áp dụng hiệu quả những kiến thức đó vào thực tế? Cuốn sách “Thiên Tài Lãnh Đạo” của Rus Slater chính là câu trả lời. Thông qua cuốn sách này, Slater cung cấp cho độc giả một hướng dẫn thực hành, giúp việc áp dụng các kiến thức khoa học về lãnh đạo trở nên dễ dàng hơn. Đó chính là chìa khóa để trở thành một 'thiên tài lãnh đạo'.
“Lãnh đạo” là một nghệ thuật hay một khoa học?
Liệu 'thủ lĩnh' có phải là người bẩm sinh hay 'khả năng lãnh đạo' có thể được học hỏi?
Đây là hai câu hỏi đã được tranh luận suốt thời gian dài. Quan điểm về khả năng lãnh đạo có phải là một phẩm chất bẩm sinh luôn gây tranh cãi, đặc biệt trong bối cảnh xã hội và chính trị. Tuy nhiên, ở thế kỷ 21, người ta thừa nhận rằng khả năng lãnh đạo là kết quả của việc học hỏi và rèn luyện kỹ năng, tương tự như một bộ kỹ năng thông minh cảm xúc và hành vi.
Một lần nữa, tranh cãi về nội dung cụ thể của bộ kỹ năng và hành vi đó tiếp tục diễn ra.
Nếu chúng ta để ý, chúng ta sẽ thấy rằng mọi cửa hàng sách đều có quầy sách về kỹ năng lãnh đạo. Phần lớn chúng được viết bởi các nhà lãnh đạo quân sự, chính trị và doanh nghiệp, nhằm chia sẻ câu chuyện về kinh nghiệm lãnh đạo của họ.
Nhược điểm của nhiều cuốn sách về “Kỹ năng lãnh đạo”
Có rất nhiều cuốn sách về “Kỹ năng lãnh đạo” rất xuất sắc, và nhiều trong số chúng truyền đạt những bài học về khả năng lãnh đạo hữu ích, tuy nhiên chúng thường hạn chế trong việc đề cập đến thời gian và bối cảnh cụ thể mà người lãnh đạo đã trải qua. Chúng tập trung nhiều vào việc kể chuyện và được dẫn dắt bởi phẩm chất cá nhân của các nhà lãnh đạo hơn là những nguyên tắc khoa học. Hầu hết những cuốn sách này định nghĩa khả năng lãnh đạo theo các khái niệm triết học, xem nó như một nghệ thuật hơn là một khoa học.
Sự khác biệt trong Thiên tài lãnh đạo của Rus Slater
Không phải là một câu chuyện hoặc huyền thoại về một nhà lãnh đạo tài ba, Thiên tài lãnh đạo của Rus Slater đem lại kiến thức thông qua việc tổng hợp một bộ các nghiên cứu có tính khoa học về lãnh đạo. Dưới đây là một số kỹ thuật cơ bản nhưng vô cùng quan trọng, giúp những nhà lãnh đạo trở thành mẫu người lý tưởng trong mắt nhân viên của họ.
Hiểu động lực thúc đẩy nhân viên: Kỹ năng tạo động lực cho nhân viên
Họ không hoàn toàn sai, nhưng nếu tiếp tục suy nghĩ như vậy, thì con đường mà họ đang đi sẽ là một con đường sai lầm. Điều đáng buồn nhất ở đây là, mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về động lực làm việc của người lao động được tiến hành và công bố từ gần một nửa thế kỷ trước, nhưng hầu hết các nhà quản lý vẫn sao chép ý tưởng từ những người đi trước và duy trì quan điểm của họ về 'Sức mạnh của tiền bạc' trong việc kích thích nhân viên. Nhưng một người lãnh đạo ưu tú phải khác biệt. Anh ta phải biết đánh giá những gì thúc đẩy động lực của nhân viên.
Thái độ của chính anh ta đối với nhân viên là yếu tố quan trọng đầu tiên. Đừng làm như một ông chủ, hãy thể hiện sự lịch thiệp và linh hoạt khi nhân viên gặp vấn đề, dù đó là vấn đề trong công việc hoặc cuộc sống. Đôi khi, một câu như 'Làm việc khác lắm sau khi kết hôn!' với một nhân viên nam mới cưới có thể là động lực lớn đối với anh chàng trong cả ngày làm việc đó.
Một người lãnh đạo tài ba biết cách phát hiện điều mà mỗi nhân viên cảm thấy 'hứng thú'. Mức độ hứng thú của mỗi người là khác nhau. Sự thích thú với công việc liên quan đến con số không đồng nghĩa với việc mọi người khác cũng thấy nó thú vị. Hãy hỏi nhân viên về công việc nào khiến họ cảm thấy hứng thú và cam kết. Nếu có thể, hãy cho họ thực hiện công việc đó. Với những công việc đơn điệu, hãy thay phiên cho từng người thực hiện.
Một nhà lãnh đạo xuất sắc là người biết đánh giá cao thành viên trong nhóm của mình. Anh ta không cần phải trao giải thưởng để thể hiện sự đánh giá. Chỉ cần một vài từ như 'Cảm ơn bạn!', 'Bạn đã làm tốt lắm!', 'Rất xuất sắc!' cũng có thể tạo ra động lực mạnh mẽ. Một số nhân viên muốn được khen ngợi trước mọi người, trong khi số khác có thể ngần ngại. Nhưng trong mọi trường hợp, họ đều cần được nghe lời khen ngợi từ người lãnh đạo.
Nếu một thành viên trong nhóm làm việc tốt với một khách hàng và khách hàng đó không biết cảm ơn, hãy thể hiện sự đánh giá cao của bạn.
Truyền thông chính xác nhưng không kém phần tinh tế: Kỹ năng truyền đạt
Là một nhà lãnh đạo, bạn mong muốn nhân viên tuân thủ theo những cách hành xử nhất định, sẵn sàng tạo ra những thay đổi đáng kể trong phong cách làm việc của họ, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cổ đông và đồng nghiệp, đồng thời bảo vệ lợi ích cá nhân. Bạn cần thuyết phục họ tin tưởng, tôn trọng và biến những lời nói thành hành động. Điều này đòi hỏi bạn phải gây ấn tượng rằng bạn quan tâm, cam kết, tin tưởng vào những gì bạn nói và sẽ giữ lời hứa. Tất cả những điều này đều dựa trên cảm xúc và thái độ.
Dù bạn là CEO của một tập đoàn lớn hay một quản lý cấp trung, bạn thường xuyên phải tương tác mặt-đối-mặt với nhóm của mình. Bạn cần thuyết phục đồng nghiệp về ý định của mình. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc truyền đạt thái độ và cảm xúc của mình khi nói và hiểu thái độ của người khác khi lắng nghe. Điều này rất quan trọng trong việc giao tiếp trực tiếp và truyền thông bằng lời trong quản lý.
Một nhà lãnh đạo xuất sắc luôn tích cực tạo ra các cuộc trò chuyện mặt-đối-mặt với nhiều người nhất có thể để đảm bảo rằng thái độ quyết tâm, sự cam kết, quan tâm, tôn trọng và khuyến khích của họ được truyền đạt một cách rõ ràng và chính xác. Khi giao tiếp, họ luôn cân nhắc về cách truyền đạt âm điệu. Điều này giúp họ kết nối với nhân viên và nâng cao khả năng hiểu biết về thái độ ngầm của mình.
Không chỉ lắng nghe thông tin đi, một nhà lãnh đạo giỏi còn chú trọng vào phản ứng của nhân viên đối với họ. Họ biết lắng nghe nhân viên, nhận biết âm điệu của họ và quan sát hành vi không lời của họ. Điều này giúp họ đánh giá sự thành công của mình và đo lường thái độ của nhân viên đối với bản thân và ý kiến mà họ đưa ra.
Chấp nhận mỗi cá nhân là một thực thể riêng biệt: Kỹ năng giải quyết xung đột trong nhóm làm việc
Một trong những cách tuyển dụng nguy hiểm nhất là tuyển dụng theo mô hình của bạn. Sự đồng nhất quá mức trong nhân viên là một công thức cho thảm họa.
Để có một nhóm thành công, cần phải có các thành viên sau:
- Nhóm Thiết lập. Đây là nhóm có khả năng tư duy sáng tạo, tự do, và giải quyết vấn đề hiệu quả.
- Nhóm Nghiên cứu nguồn lực. Đây là nhóm linh hoạt, nhiệt tình, và tạo ra mối quan hệ tích cực.
- Nhóm Điều phối viên. Họ là những người tự tin, chín chắn, và biết cách ủy quyền một cách hiệu quả.
- Nhóm Định hình. Đây là nhóm thách thức giả định, năng động, và khuyến khích thành viên vượt qua khó khăn.
- Nhóm Giám sát viên/Người đánh giá. Đây là những người sáng suốt, chiến lược, và đưa ra nhận định chính xác về mọi tình huống.
- Nhóm Nỗ lực chung. Họ là những thành viên hợp tác, mẫn cảm, và ngăn chặn mâu thuẫn trong nhóm.
- Nhóm Thực thi. Đây là những thành viên thực tế, hiệu quả, và tổ chức công việc một cách có hệ thống.
- Nhóm Hoàn thiện/Kết thúc. Họ chú trọng đến chi tiết, muốn kiểm tra và tìm lỗi, và có tính cách hoàn hảo.
- Nhóm Chuyên gia. Đây là những người am hiểu và sẵn lòng áp dụng kiến thức của mình.
Nhận ra nhu cầu của các hành vi trong các nhóm thành viên này là một thách thức đối với mọi nhà lãnh đạo. Nhóm Hoàn thiện/Kết thúc có thể được xem là 'kiểm tra từng chi tiết', tìm kiếm lỗi hoặc phê bình. Nhóm Định hình có thể bị coi là tiêu cực, gò bó ý tưởng hoặc cá nhân đã đưa ra chúng. Nhóm Nỗ lực chung có thể được xem là 'sứ giả hòa bình', quan tâm đến sự hài lòng thay vì hoàn thành công việc. Nhóm Điều phối viên có thể được coi là lười biếng vì họ ủy quyền cho người khác. Nhóm Người thực thi có thể bị coi là 'hậu phương'.
Trở thành một nhà lãnh đạo thiên tài đòi hỏi bạn phải chấp nhận rằng những mâu thuẫn như vậy là lành mạnh và phải quản lý được chúng, cũng như chấp nhận những 'cái tôi' méo mó vì lợi ích chung của nhóm.
Đào tạo: Kỹ năng đào tạo và hướng dẫn thành viên
Một nhà lãnh đạo thiên tài cần biết cách đào tạo và phát triển các thành viên trong nhóm của mình. Nội dung đào tạo cần tập trung vào việc nâng cao kỹ năng cá nhân, như kỹ năng lập luận bằng lời, tính toán, lập ngân sách, tiếng Anh văn bản, kỹ năng làm việc nhóm và quản lý mối quan hệ. Loại hình đào tạo và phát triển này cần thiết kế gắn liền với trải nghiệm và phản chiếu phù hợp với vai trò của từng người trong công việc, và không nên quá lý thuyết.
Hiện nay, đào tạo thường không chính thức, nhiều khi là qua việc làm trực tiếp. Cách tiếp cận sự nghiệp truyền thống không còn phù hợp với tổ chức doanh nghiệp hiện đại và phẳng. Vì vậy, các nhà lãnh đạo cần tìm cách phát triển bản thân, tạo ra các chương trình đào tạo độc đáo và giữ chân nhân viên tài năng. Tham gia vào các dự án nhỏ cùng công việc chính và thăm các phòng ban khác trong doanh nghiệp là một cách tuyệt vời để mở rộng sự phát triển và khám phá phương pháp học mới cho bản thân nhà lãnh đạo.
Nhà lãnh đạo cần biết cung cấp hỗ trợ cá nhân một cách cá nhân hóa cho các thành viên thông qua hoạt động huấn luyện và tư vấn. Huấn luyện và tư vấn một cách cá nhân được coi là một trong những phương pháp thành công để giữ chân nhân viên và thúc đẩy họ đạt được các mục tiêu cao hơn.
Nhà lãnh đạo có thể tổ chức các dự án với nhiều thế hệ làm việc khác nhau, được thiết kế một cách thông minh và tư vấn đều đặn. Điều này giúp tránh tạo ra một nhóm dự án chỉ toàn những chuyên gia trong cùng một lĩnh vực với trình độ chuyên môn tương tự. Nhà lãnh đạo cần phải thông minh khi kết hợp các cấp độ kinh nghiệm khác nhau vào một nhóm. Điều này mang lại cơ hội đào tạo cho tất cả các thành viên trong nhóm và giúp phá vỡ định kiến về thế hệ. Nó cũng có thể giúp tránh sự kiên định trong tư duy nhóm. 'Tư vấn đều đặn' có nghĩa là người lao động có kinh nghiệm hơn và người lao động trẻ tuổi hơn sẽ cùng nhau huấn luyện nhau trong nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm cả cách tiếp cận vấn đề xã hội trong nơi làm việc và sử dụng công nghệ mới. Điều này hỗ trợ sự phát triển của cả hai bên, thúc đẩy sự tham gia và khuyến khích việc chia sẻ ý tưởng. Cả hai bên cần có ý thức chung về việc xây dựng một mối quan hệ thành công.
Một nhà lãnh đạo giỏi luôn khuyến khích việc phát triển mạng lưới giá trị gia tăng. Họ biết cách xây dựng một mạng lưới công việc, trong đó bao gồm cả nhân viên hiện tại và cựu nhân viên, bởi vì đóng góp của họ vẫn có thể rất lớn. Xây dựng mạng lưới giá trị gia tăng không giống như việc khuyến khích thiết lập mạng lưới xã hội thông thường. Trong thời đại công nghệ Internet, các nhà lãnh đạo số luôn nhận ra rằng những chính sách riêng tư, tường lửa và quy trình bảo mật được thiết kế để ngăn chặn các hoạt động có thể gây hại, có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng tiếp cận mạng lưới giá trị gia tăng của mọi người.
Học hỏi từ sự thay đổi thành công: Kỹ năng quản lý sự thay đổi
Thay đổi là điều duy nhất không thay đổi.
Điều vô cùng quan trọng đối với thành công của các chương trình thay đổi là làm rõ tầm nhìn về lý do tại sao thay đổi là điều không thể thiếu với tổ chức. Điều này cần được hiểu rõ trong mọi bộ phận của tổ chức và suốt quá trình triển khai chương trình thay đổi. Sự thay đổi không ngừng diễn ra và ngày càng trở nên quan trọng hơn với sức khỏe tổ chức. Các tổ chức thành công luôn coi thay đổi là một quá trình liên tục và định kỳ, chứ không phải là một phản ứng cơ hội ngẫu nhiên.
Nếu bạn đang dự định thực hiện các thay đổi và có một nhóm đặc biệt chịu trách nhiệm cho việc này, hãy xem xét xem có các cơ chế nào ủng hộ các đề xuất thay đổi từ phía nhân viên không. Hãy truyền đạt cho nhân viên rằng sự thay đổi thành công không chỉ là việc lập kế hoạch một cách thành công. Các yếu tố mềm đóng vai trò quan trọng. Càng thành công, tổ chức càng có khả năng đánh giá tiến độ dựa trên những yếu tố mềm như việc áp dụng các kỹ năng và hành vi phù hợp, hiểu rõ các lợi ích của tổ chức khi thay đổi, cam kết thực hiện vai trò của bản thân và trong các tình huống thay đổi, sự ủng hộ từ các cấp lãnh đạo,...
Người lãnh đạo xuất sắc luôn sẵn sàng cho bản thân và nhóm của mình để quản lý sự thay đổi. Họ luôn tích hợp việc học hỏi từ sự thay đổi và mục tiêu thay đổi vào cấu trúc công việc hàng ngày của mọi nhân viên.
Và quan trọng nhất, một người lãnh đạo tài ba luôn giữ cho mình tư duy: “Thay đổi có thể thành công, nhưng thường không phải là do may mắn!”.
Đào tạo về làm việc nhóm trong môi trường ảo
Với những người lãnh đạo tài năng, việc xây dựng và duy trì mối quan hệ tin cậy giữa những người hiếm khi gặp mặt nhau là cực kỳ quan trọng và hữu ích. Nếu có thể, họ sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp trực tiếp để nhóm có thể gặp gỡ và giao lưu trực tiếp. Nếu không thể, họ luôn sẵn lòng tổ chức cuộc họp video chất lượng để đảm bảo mục đích tương tự.
Người lãnh đạo tài năng biết cách mở rộng kênh giao tiếp không chính thức. Họ luôn khuyến khích nhân viên chia sẻ thông tin cá nhân để tạo sự gần gũi và làm giảm khoảng cách. Họ không ép buộc nhân viên nhưng luôn đề xuất việc chia sẻ thông tin.
Lãnh đạo nhận ra rằng mọi người đều bận rộn, và các cuộc họp ảo cần một chương trình linh hoạt và thực tế. Vì vậy, họ luôn tìm cách để có những cuộc trò chuyện không liên quan đến công việc, làm thu hẹp khoảng cách giữa các thành viên. Những cuộc trò chuyện này thường diễn ra trước hoặc sau cuộc họp chính thức hoặc trong các cuộc họp riêng về vấn đề này.
Dù làm việc trong môi trường ảo, nhà lãnh đạo luôn khuyến khích hành vi tích cực. Họ đảm bảo có các cuộc trao đổi thân mật hợp lý mà không làm mất đi thông điệp. Họ luôn truyền đạt thông tin của mình và liên lạc với các thành viên trong nhóm ngoài cuộc họp chính thức, giải quyết các vấn đề của nhóm.
Xây dựng lòng tin trong nhóm làm việc ảo không khó nhưng yêu cầu sự thông minh và hợp tác.
Kết
Rus Slater, tác giả nhiều sách về quản lý, có kinh nghiệm hơn 15 năm trong lĩnh vực này. Ông cũng là cố vấn độc lập cho cá nhân và tổ chức trong nhiều lĩnh vực. Ông đặc biệt quan tâm đến lãnh đạo trong nhiều lĩnh vực khác nhau và hiện đang nghiên cứu, thiết kế và cung cấp các khóa đào tạo về lãnh đạo và quản lý cho các tổ chức. Cuốn sách của ông, Thiên tài lãnh đạo, giúp độc giả ứng dụng hiệu quả nghiên cứu và kiến thức về lãnh đạo vào thực tiễn.
Tác giả: DO
Theo dõi fanpage của MyBook để nhận những thông tin hấp dẫn về sách tại đường link: MyBook
Bạn có niềm đam mê viết lách, đam mê đọc sách và muốn lan toả văn hoá đọc đến cộng đồng của MyBook? Hãy đăng ký để trở thành CTV MyBook tại địa chỉ: http://bit.ly/MyBook_ctv