
Trong cuộc sống, chúng ta thường sử dụng lời nói và văn bản để truyền đạt ý kiến, mong muốn và suy nghĩ của mình. Cuốn sách 'Thôi Miên Bằng Ngôn Từ' ra đời như một công cụ hữu ích để giúp bạn phát triển kỹ năng này. Chỉ cần vài giờ đọc và vài tuần thực hành, bạn có thể cải thiện kỹ năng trình bày nội dung của mình một cách đáng kể.
Cuốn sách này được viết bởi tiến sĩ Joe Vitale, một chuyên gia hàng đầu về quảng cáo và thôi miên bằng ngôn từ. Nó trình bày những phương pháp và bí quyết để viết những bài quảng cáo thuyết phục, hấp dẫn sau hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực này.
Một Bắt Đầu?
Bạn thường bắt đầu một dự án mới bằng cách hỏi tại sao không?
Nếu không, hãy bắt đầu thói quen đó từ bây giờ. Tôi sẽ giải thích tại sao nó quan trọng.
Tiến sĩ Joe đã khởi đầu hành trình trở thành một nhà văn xuất sắc chỉ với một câu hỏi đơn giản: Tại sao? Khi đọc những lá thư chào hàng thành công, ông ta đã tự hỏi: Tại sao họ viết đến đẳng cấp đó? Và từ đó, ông ta bắt đầu khám phá, tìm kiếm câu trả lời. Ông ấy đắm mình trong thế giới văn chương, đọc sách về marketing, ngấm ngầm những câu chuyện thành công và bắt chước cách họ viết. Ông ấy viết không ngừng, trải nghiệm không ngừng, và chính những trải nghiệm đó đã mở ra con đường cho ông sáng tạo nghệ thuật thôi miên bằng từ ngữ.
Thôi miên bằng từ ngữ là việc sử dụng ngôn từ một cách có chủ đích để dẫn dắt người khác vào trạng thái tinh thần tập trung, kích thích họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Bạn đã cảm nhận được sức mạnh của từ ngữ chưa? Hãy suy ngẫm mỗi từ một cách kỹ lưỡng, để hiểu rõ hơn về cách áp dụng nghệ thuật thôi miên bằng ngôn từ vào thực tế.
Và khi bạn đã hiểu rõ về nó, hãy cùng nhau khám phá cách viết một bài viết cuốn hút, đậm chất thôi miên.
Một bài viết thôi miên trông như thế nào?
Khi mua hàng, bạn có bao giờ tự hỏi tại sao bạn lại mua nó không? Có lẽ bạn nghĩ rằng bạn cần nó, nhưng nếu không cần? Ví dụ, khi bạn đi dạo trong siêu thị và mua một món đồ mà không có kế hoạch trước. Hiện tượng đó được gọi là mua sắm dựa trên cảm xúc. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, chúng ta thường mua sắm dựa trên cảm xúc hơn là lý trí (bạn có thể tìm hiểu thêm trong cuốn sách về Thôi miên bằng từ ngữ). Có hai yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của bạn: nỗi đau và niềm vui. Hầu hết những người làm về tâm lý học và marketing đều đồng ý rằng, nỗi đau có tác động mạnh mẽ hơn. Bạn có thể kiểm chứng điều này bằng cách tra cứu trên Google, xem các quảng cáo, bạn sẽ thấy rằng hầu hết chúng sử dụng một trong hai yếu tố cảm xúc để thu hút sự chú ý. Thường thì những quảng cáo nhấn mạnh vào nỗi đau thường thu hút nhiều khách hàng hơn. Điều này dễ hiểu, bởi vì con người chúng ta thường sợ hãi và lo lắng nhiều hơn về nỗi đau.
Dưới đây là bố cục để viết một quảng cáo thu hút:
Vấn đề
Lời hứa
Chứng minh
Giá cả
Hầu hết các quảng cáo thành công đều tuân theo cấu trúc 4 bước như vậy. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ, như tiến sĩ Joe thường bỏ qua bước 1 và tập trung vào bước 2. Bạn cũng có thể làm như vậy, hãy tạo ra một mẫu quảng cáo mang phong cách riêng của bạn.

Bí mật để đánh thức ý tưởng sáng tạo
Khi bắt đầu viết, có lẽ văn của bạn không hoàn hảo và bạn chưa có phong cách riêng cho mình. Ngay cả những tài năng thiên bẩm cũng phải đối mặt với những thách thức ban đầu. Tiến sĩ Joe cũng vậy, nhưng cũng như nhà văn nổi tiếng Murakami Haruki và tác giả Jack London.
Vì thế, chúng tôi đề xuất một số gợi ý để bạn có thể khởi đầu như sau:
-
Bắt đầu bằng việc đọc nhiều
Hãy đọc các tác phẩm của những tác giả bạn yêu thích, tìm hiểu cách họ viết và làm thế nào để họ thu hút bạn. Sau đó, hãy viết mỗi ngày, học theo cách họ viết, và hình dung họ đang là bạn. Điều này sẽ làm thay đổi phong cách của bạn. Tác giả Joe cũng đã làm như vậy, ông nghiên cứu tác phẩm của Jack London, Mark Twain và viết với tâm trạng sẽ trở thành họ. Nhưng bây giờ, ông không thể trở thành họ, mà thay vào đó, trở thành một Joe duy nhất không thể thay thế. Sự thành công của Joe chứng tỏ, khi bạn đọc nhiều, viết nhiều, và suy ngẫm, kiến thức sẽ thấm vào bạn, giúp bạn tạo ra phong cách riêng.
Khi bắt đầu viết, chỉ viết, đừng sửa
Tác giả chỉ ra rằng, khi bạn viết, nếu bạn ngừng lại để sửa chữa, bạn sẽ chỉ luôn xóa và viết lại. Lặp đi lặp lại như vậy sẽ khiến bạn chán nản, không muốn viết nữa và bỏ dở ý tưởng của mình. Vì vậy, hãy viết tất cả những gì bạn nghĩ, không để ý tới chữ mà chỉ cần viết. Sau đó, hãy sửa lại sau khi viết xong.
Hãy chỉnh sửa kỹ sau khi hoàn thành viết
Sau khi viết xong, đọc lại bài viết của bạn là bước quan trọng nhất. Dưới đây là một số công việc bạn cần làm.
Soát lại bài, kiểm tra lỗi chính tả, cấu trúc. Bài viết xuất sắc nhưng nếu mắc lỗi này sẽ không được công nhận.
Đọc bài văn và loại bỏ các câu thừa. Những câu không cần thiết sẽ làm mất sự chú ý của độc giả.
Thêm yếu tố thôi miên vào bài viết. Tìm hiểu từ ngữ thôi miên từ các nguồn uy tín.
Nhờ người đọc đánh giá và điều chỉnh bài viết.
Bài viết phải hướng về độc giả. Đừng tự kể về mình, hãy thỏa mãn nhu cầu của độc giả.
Sau khi sửa bài, chúng ta đến với phần quan trọng nhất: tạo ra yếu tố thôi miên.

Bạn đã biết về yếu tố thôi miên ngôn từ chưa?
Nếu chưa đọc cuốn sách, chắc là bạn chưa biết đúng không? Hãy đọc đoạn dưới đây, tôi đã chọn lọc để chia sẻ với bạn.
Sử dụng từ đồng nghĩa
Tiến sĩ Joe khuyên rằng: Nếu trong giao tiếp hàng ngày bạn không dùng từ đó, thì đừng dùng trong văn bản của mình. Nếu bạn chưa nghe thấy ai sử dụng từ đó ở nơi công cộng như sân bay, trạm xe buýt, thì đừng sử dụng nó. Thay vào đó, tìm từ đồng nghĩa đơn giản và ngắn gọn nhất. Luôn nhớ: phải viết một cách mà mọi người đều hiểu được!
So sánh hoặc ví von
Tạo hồn cho bài viết bằng cách sử dụng so sánh hoặc ví von. Phương pháp này có thể thôi miên người đọc theo ý bạn muốn. Hãy thử nghĩ, nếu họ đọc một bài viết nhàm chán và gặp phải những bất ngờ, họ sẽ thích thú đúng không? Nhưng đừng lạm dụng quá nhiều, vì khán giả có thể bị sốc và lạc lối nếu có quá nhiều so sánh.
Mang lại nội dung giá trị
Dù bài viết có cuốn hút đến đâu, nếu không cung cấp thông tin giá trị, thì cũng sẽ thất bại. Khán giả sẽ không mua sản phẩm chỉ vì bài viết hay mà không có giá trị thực. Vì vậy, hãy tập trung vào việc cung cấp thông tin giá trị nhất, chính xác nhất để xây dựng danh tiếng cho sản phẩm và bản thân.
Tạo sự hào hứng
Thêm sự sống động và cảm xúc vào văn bản. Có thể kể một câu chuyện để tạo hào hứng. Hãy tham khảo thêm từ cuốn sách để có nhiều ý tưởng hơn.
Đi thẳng vào vấn đề
Người đọc thường ngại đọc bài viết dài. Hãy đi vào vấn đề ngay từ đầu, không lòng vòng. Nhớ cắt bỏ những từ không cần thiết khi kiểm tra bài viết.
Tạo câu hỏi hấp dẫn để thu hút độc giả
Sách nhấn mạnh việc đặt câu hỏi đúng cách sẽ làm cho người đọc chú ý hơn. Bạn có thể bổ sung thêm câu hỏi vào bài viết của mình. Nhưng hãy biết cách đặt câu hỏi một cách khéo léo, bằng cách thêm những câu hỏi mà người khác không thể trả lời ngay lập tức. Vì tính chất mơ hồ của câu hỏi sẽ tạo ra sự tò mò, khiến họ muốn đọc tiếp để tìm câu trả lời.
Viết những gì mà độc giả muốn đọc
Luôn đảm bảo rằng bài viết của bạn được viết từ góc nhìn của người đọc. Hãy tưởng tượng những vấn đề mà độc giả có thể quan tâm và cung cấp câu trả lời cho tất cả những câu hỏi đó. Chỉ khi bạn làm được điều đó, bài viết của bạn mới có giá trị và thu hút đọc giả.
Đặc biệt, đừng quên yếu tố quan trọng nhất - Tiêu đề
Hãy tạo ra một tiêu đề hấp dẫn để thu hút người đọc, kích thích họ nhấp vào bài viết của bạn. Hãy thử tìm hiểu trên Google hoặc các mạng xã hội khác và xem bạn thường bị cuốn hút bởi những tiêu đề nào. Phân tích những tiêu đề đó để hiểu đối tượng đọc giả là ai và sau đó viết tiêu đề phù hợp. Điều này thật sự cần sự kiên nhẫn, nhưng nếu bạn không có đủ thời gian, đừng lo lắng. Tác giả Joe đã gợi ý nhiều tiêu đề hấp dẫn cho bạn. Tiến sĩ Joe đã chia các tiêu đề thành từng loại dựa trên hoàn cảnh sử dụng khác nhau, bạn chỉ cần chọn tiêu đề phù hợp và bắt đầu viết. Lưu ý rằng những tiêu đề tác giả gợi ý thường được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
Tôi đã chia sẻ những điều mà tôi cho là quan trọng nhất. Những kiến thức trên đều là những kiến thức quan trọng, nhưng không thể nói hết được sự hấp dẫn của cuốn sách. Tôi tin rằng nếu bạn đọc cuốn sách, bạn sẽ bị cuốn hút. Vì sách cung cấp các ví dụ rõ ràng và giải thích cặn kẽ từng vấn đề. Hơn nữa, tác giả còn chia sẻ những bài viết thành công của mình để bạn tham khảo. Hy vọng bạn sẽ thích cuốn sách này.
Kết luận
Đó là những bí quyết để viết quảng cáo tốt. Tôi đã tập trung nhiều vào viết quảng cáo vì đối tượng chính của cuốn sách là những người làm quảng cáo. Tuy nhiên, dù bạn không phải làm quảng cáo, bạn vẫn có thể áp dụng những kiến thức này. Bởi vì kỹ năng thôi miên có thể áp dụng ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Chỉ cần bạn thành thạo trong việc sử dụng từ ngữ thôi miên, bạn sẽ trở thành một bậc thầy giao tiếp. Vì bạn biết, tất cả các diễn giả, người biện hộ tài năng đều sử dụng kỹ thuật thôi miên trong lời nói của mình.