Bạn đã đã chán ngấy với những câu chuyện 'mặn như muối'? Bạn muốn trở thành một người hấp dẫn, một 'nhà chế biến muối' trong mọi cuộc đối thoại? Chắc chắn ai trong chúng a mơ ước có khả năng giao tiếp thu hút. Không chỉ làm cho cuộc sống trở nên sặc sỡ và vui vẻ hơn, việc nói chuyện một cách thông minh và hóm hỉnh sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc cũng như trong các mối quan hệ. Tuy nhiên, thực tế là không phải ai cũng có bẩm sinh 'nói chuyện như nhảy múa', thậm chí một số người lại vô cùng 'dở hơi' đến nỗi được biết đến là 'kẻ giết chết mọi câu chuyện' vì mọi lời của họ đều làm cho mọi thứ trở nên nhàm chán. Tin tốt là điều này có thể thay đổi hoàn toàn khi bạn hiểu được phương pháp. Đúng vậy, việc thu hút có thể được rèn luyện và cuốn sách 'Trở Thành Người Hấp Dẫn' (How to be more interesting) của Edward de Bono sẽ giúp bạn 'đặt muối' vào mọi cuộc trò chuyện.
Tôi rất ấn tượng với câu nói được in ngay trên bìa cuốn sách:
Thay đổi cách bạn nhìn về bản thân, và cách thế giới nhìn nhận bạn
Có thể đây chính là mục tiêu, là khẩu hiệu của tác giả khi viết cuốn sách. Sự hấp dẫn không chỉ đơn giản là vui vẻ trong cuộc sống. Nó còn giúp bạn mở ra nhiều góc nhìn khác về bản thân và những điều xung quanh. Một khi bạn trở nên hấp dẫn, những người xung quanh cũng sẽ nhìn nhận bạn theo nhiều cách khác. Thông qua hơn 70 bài tập giúp bạn mang sự hóm hỉnh, hiểu biết và sự ngạc nhiên đến với các tình huống hàng ngày, cuốn sách này đảm bảo mọi người không chỉ thích thú với sự giao tiếp của bạn mà còn không thể quên được bạn.
Trước khi bắt đầu khám phá cuốn sách, tôi khuyên bạn hãy bình tĩnh. Bởi vì nó chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên và đầy thử thách! Tôi nói vậy bởi vì trở thành một người hấp dẫn không phải là điều dễ dàng (đó là lý do tại sao chúng ta thường chỉ gặp những người ít hấp dẫn) và bạn sẽ phải đối mặt với những thứ khá mới mẻ so với những gì bạn đã biết. Điều này cũng chính là mục đích của cuốn sách.
Nếu bạn nghĩ mình đã tỏ tường tất cả, thì giá trị thực sự của cuốn sách này là ở chỗ nó giúp bạn hiểu rõ hơn về sự thông thái của bản thân.
Cuốn sách được chia thành 5 phần và trang sách đầy cuốn hút đang chờ đợi người đọc khám phá.
Phần 1. Giới thiệu.
Phần này là sự đánh thức của tác giả dành cho người đọc, mời mọi người bước vào thế giới tinh thần mới lạ. Vì vậy, nó hoàn toàn dễ tiếp thu và vô cùng hấp dẫn. Tác giả đã thảo luận về những lý do khiến bạn phải học hỏi sự thú vị.
Vẻ đẹp ngoại hình mà đầu óc tối tăm thì tối tăm, tối tăm, cực kỳ tối tăm.
Thân hình quyến rũ nhưng đầu óc bạc nhược thì bạc nhược, bạc nhược, cực kỳ bạc nhược.
Người có sức khỏe và cân đối mà đầu óc tối tăm thì tối tăm, tối tăm, rất tối tăm.
Một trí tuệ thông minh cũng có thể trở nên tối tăm, tối tăm, cực kỳ tối tăm.
Tôi biết nhiều người xinh đẹp nhưng cũng rất tẻ nhạt. Nhưng tôi biết chắc trên thế gian này không ít những người đẹp lại thú vị.
Mọi người thường bỏ ra không biết bao nhiêu thời gian, gặp phải không biết bao nhiêu trở ngại, và chi tiêu không biết bao nhiêu tiền và tâm huyết để giữ gìn nhan sắc hoặc cải thiện vẻ đẹp của họ. Nhưng họ đã dành bao nhiêu thời gian để trở thành những con người thú vị hơn?
Bạn trở nên thú vị bởi bạn không muốn một cuộc sống tối tăm. Chúng ta thường nghe câu 'Gỗ tốt hơn gỗ sơn' và như một quy luật, không ai muốn một tâm hồn trống rỗng. Có lẽ bạn không biết rằng, vẻ đẹp thực sự nằm ở sự sống động. Không ai muốn một người đẹp nhưng vô cùng tẻ nhạt, không có sức sống. Thậm chí, những người thông minh cũng có thể trở nên tối tăm. Sự thông minh và sự thú vị không luôn kết hợp. Tuy nhiên, cuốn sách không ép buộc bạn phải theo một kiểu mẫu người thú vị. Vì sự thú vị không có hình mẫu cụ thể, cũng không có ranh giới.
Tôi muốn nói một lần nữa rằng cuốn sách này không nói về những mô hình người thú vị. Nếu bạn muốn trở thành người thú vị bằng cách đi bộ qua sa mạc Sahara cùng với hai chú lạc đà, thì điều đó hoàn toàn do bạn. Tôi không có gì để bổ sung thêm. Nếu bạn muốn trở nên thú vị bằng cách yêu một kẻ giết người hàng loạt, thì điều đó cũng hoàn toàn do bạn. Những công việc thú vị, những chiến công thú vị và những trải nghiệm thú vị, tất cả đều có thể khiến một người trở nên thú vị hơn. Nhưng cũng có thể trở thành người thú vị khi làm công việc bình thường và sống ở một khu ngoại ô bình thường. Đó chính là thông điệp của cuốn sách này.
Sau những từ khai, tác giả sẽ giới thiệu cho bạn đọc “Sân chơi tinh thần” – một không gian mà tinh thần được tự do sáng tạo, là khu vườn mà bạn tự xây dựng và điều chỉnh. Phần này sẽ có những bài tập nhỏ kèm theo để bạn làm quen và thực hành với thói quen tư duy. Tất cả sẽ được đề xuất, không phải là đáp án. Bởi vì bạn có thể phát huy sức sáng tạo của mình. Hãy nhớ rằng, với cuốn sách này thì việc thực hành là một phần không thể thiếu, như tác giả đã nói:
Nếu bạn không thực hiện các bài tập này, bạn sẽ chỉ thu được một nửa giá trị của cuốn sách.
Phần 2. Quá trình hoạt động cơ bản của sự thú vị
.Để đạt được bất kỳ hiệu quả nào của công việc, bạn vẫn cần phải hiểu rõ về cơ chế hoạt động và những nền tảng cơ bản của nó. Tất nhiên, quá trình để trở thành người thú vị cũng sẽ có những quá trình rèn luyện của nó.
Trong cuốn sách, tác giả đã liệt kê tất cả 9 điều.
Khả năng: khám phá và mở ra tiềm năng ẩn trong tâm trí, vượt ra ngoài những điều hiển nhiên.
Phương án thay thế: tập trung vào tạo ra các phương án thay thế, diễn giải và hành động theo nhiều cách khác nhau.
Khái niệm: Sự quan trọng cơ bản của các khái niệm trong quá trình tư duy, quá trình rút ra khái niệm là nguồn tạo ra sự thú vị.
Hình dung trước: sử dụng sức mạnh của hình dung, tưởng tượng và chiếu sáng vào tương lai.
Kết nối và liên kết: nỗ lực tạo ra sự kết nối và liên kết giữa các vấn đề khác nhau, kỹ năng kết nối mọi thứ sẽ mở ra phạm vi quan tâm rộng lớn.
Sự khơi gợi: là nền tảng của sự sáng tạo, mở ra những suy nghĩ mới và khác biệt.
Điều hướng sự chú ý: quy trình này tạo ra nhịp nhàng của sự chú ý, là trung tâm của sự hấp dẫn.
Ngõ ngách, đại lộ và chủ đề: làm thế nào chúng ta nhận biết chúng? Tại sao chúng ta lựa chọn chúng? Các đề tài chính là những lĩnh vực rộng lớn để thu hút sự chú ý.
Làm sáng tỏ, liệt kê và tổng kết: nhu cầu trình bày mọi thứ một cách đơn giản và truyền đạt thông tin một cách rõ ràng.
Vì vậy, quá trình sáng tạo diễn ra rất phức tạp. Mỗi phần đều được tác giả lập luận chặt chẽ với những ví dụ sinh động. Bên cạnh đó, phần bài tập luôn được trang bị đầy đủ để chúng ta có thể áp dụng ngay. Những bí quyết cũng thường đi kèm để người đọc dễ dàng ghi nhớ.
Kỹ năng cao cấp trong quá trình tạo ra sự “thú vị” cũng bao gồm cả nhịp điệu của sự chú ý. Bạn phải cảm nhận khi nào di chuyển, khi nào cần đi sâu vào chi tiết và khi nào cần xử lý những khái niệm tổng quát, khi nào có thể suy đoán dựa trên mối liên hệ và khi nào cần dừng lại ở mức độ gợi ý. Nhịp điệu sôi động của sự hấp dẫn hoàn toàn khác biệt so với một cuộc diễu hành kiêu ngạo của sự nhàm chán.
Phần 3. Động lực tạo ra sự hấp dẫn.
Sau khi hiểu rõ những phần cơ bản, chúng ta cần có yếu tố kích thích để tiến lên mục tiêu nhanh hơn và nâng cao hiệu suất học tập. Vì vậy, tác giả đã đề xuất những yếu tố tạo ra sự hấp dẫn tích cực.
Cảm giác: sự đa dạng của cảm giác con người. Sự hấp dẫn thường tìm cách kích thích các loại cảm giác.
Tính liên quan: một điều gì đó trở nên hấp dẫn khi có sự liên quan.
Các mối quan tâm: một số động lực cơ bản thuộc nhóm “những mối quan tâm cơ bản của con người” như tình dục, tiền bạc, sự phân loại,…
Cảm xúc: những cảm xúc mạnh mẽ, có thể đơn giản hoặc phức tạp.
Humene: một thuật ngữ mới chỉ yếu tố kích thích sự hấp dẫn từ các hành vi tâm lý trong tâm trí con người, như sự hài hước, sự ngạc nhiên,… Đây là loại hấp dẫn rất hiệu quả mà không cần phải có tính liên quan và cảm giác.
Sức quyến rũ: một dạng hấp dẫn rất mạnh mẽ. Loại hấp dẫn này thường được kích thích bởi các chương trình truyền hình về thế giới hoang dã. Mỗi thứ đều có thể hấp dẫn theo cách riêng của nó. Tính hiếu kỳ quan trọng,
Kiến thức và câu chuyện: lõi của sự hấp dẫn. Thông tin và trải nghiệm. Những câu chuyện được kể trực tiếp hoặc gián tiếp. Những yếu tố làm nên sự hấp dẫn nhưng khác biệt với các hoạt động tạo ra sự hấp dẫn.
Như chúng ta có thể thấy, có tổng cộng 7 động lực cho sự hấp dẫn bao gồm cả tự nhiên của sự vật theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương” và việc chúng ta cần tư duy để tạo ra chúng. Những động lực này có thể được tạo ra từ hành động, cũng có thể là từ nội dung trong giao tiếp. Vẫn là các bài tập kèm theo cùng với các hình minh họa hấp dẫn, nội dung tỉ mỉ, chắc chắn sẽ không làm người đọc thất vọng về tính ứng dụng của chúng.
Phần 4. Tương tác.
Trong phần này, tác giả trình bày bốn vấn đề liên quan đến tương tác.
Thảo luận: trao đổi ý kiến và đối thoại. Tương tác với người khác. Sử dụng “các thao tác cơ bản tạo sự hấp dẫn” để làm cho cuộc thảo luận thêm hấp dẫn.
- Ý nghĩa và cách áp dụng sự đồng cảm. Các phương thức thể hiện sự đồng tình. Xây dựng và phát triển sự đồng cảm từ các ý tưởng. Sự đồng lòng và sự đồng tình một phần.
- Sự khác biệt: những rủi ro từ việc phủ nhận sự khác biệt. Các sự không đồng nhất do sự đa dạng gây ra. Sai lầm cơ bản trong tư duy phương Tây. Lợi ích của việc tư duy đa dạng. Sử dụng Sáu mũ tư duy trong cuộc thảo luận. Xây dựng con đường phát triển.
- Sự nhàm chán: các bước thay đổi trong cuộc trò chuyện. Rủi ro và cách sử dụng của việc ngắt lời. Những yếu tố làm cho người khác mất hứng thú trong suy nghĩ.
Sau khi nắm vững lý thuyết về sự thú vị, chúng ta sẽ tiến sâu hơn vào các vấn đề thực tiễn. Các khó khăn và cách giải quyết trong giao tiếp. Thậm chí còn chỉ ra nguyên nhân của các vấn đề.
Không phải những người nhàm chán không quan tâm đến người nghe. Họ chỉ là không nhạy cảm với phản ứng từ người nghe và không nghĩ rằng những gì họ nói có thể làm người khác cảm thấy chán chường.
Phần kết luận.
Chương này là phần kết thúc của cuốn sách, đồng nghĩa với việc hành trình của sự thú vị kết thúc ở đây. Hy vọng bạn sẽ có thể áp dụng những kiến thức từ cuốn sách để trở nên thú vị hơn, không chỉ với bản thân mình mà còn trong mắt của người khác.
Được làm người thú vị có nghĩa là bạn thú vị với bản thân mình và cũng với những người xung quanh. Cuộc sống trở nên thú vị hơn. Người khác cũng trở nên thú vị hơn.
Cuốn sách này không phải là về cách trở thành một người nói chuyện khéo léo. Điều đó khác biệt với việc trở nên thú vị. Một số người nói chuyện khéo léo không hẳn là thú vị. Nhưng nếu bạn là người thú vị từ trước, cuộc trò chuyện của bạn có thể trở nên thú vị hơn.
Cuốn sách này không chỉ giúp chúng ta học thêm một kỹ năng mới mà còn có thể thay đổi cách suy nghĩ. Bất kể bạn làm nghề gì, từ một đầu bếp đến một giáo viên, sự thú vị vẫn mang lại lợi ích. Vì vậy, tôi tin rằng cuốn sách sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên đa dạng và thú vị hơn mỗi ngày.
Đánh giá chi tiết từ: Mai Trang – MyBook
Hãy đăng ký để trở thành CTV của MyBook tại đây: http://bit.ly/MyBook_ctv