“Chúng ta luôn bị hấp dẫn bởi những điều đơn giản; chúng ta cũng thích làm việc trong một môi trường không quá phức tạp; chúng ta cũng thích phản hồi với những điều dễ hiểu, rõ ràng.” Tất cả chúng ta đều đồng ý với quan điểm này của Ken Segall, một trong những giám đốc sáng tạo được ngưỡng mộ nhất trong lĩnh vực tiếp thị. Tuy nhiên, giống như phần lớn của một tảng băng, chúng ta thường chỉ nhìn thấy phần nổi lên trên mặt nước mà không nhận ra hoặc bỏ qua phần dưới nước. Ít ai nhận ra rằng, sự đơn giản đó thực sự không đơn giản như vẻ bề ngoài của nó. Và đó là lý do tại sao cuốn sách “Tư Duy Đơn Giản” của Ken Segall ra đời, như một nguyên tắc dẫn lối cho những ai muốn bắt đầu đơn giản hóa, bất kể lĩnh vực kinh doanh của họ là gì.
Thông tin về tác giả
Ken Segall là một trong những giám đốc sáng tạo được nhiều người ngưỡng mộ nhất trong lĩnh vực tiếp thị, đã từng là giám đốc sáng tạo tại NeXT và Apple trong suốt mười hai năm. Ông cũng giữ vị trí tương tự tại các công ty nổi tiếng khác như IBM, Intel, Dell và BMW.
Ông đã đứng đầu nhóm sáng tạo chiến dịch “Think different” (Tư Duy Khác Biệt) của Apple, và đặt tên cho các sản phẩm của Apple bằng từ i, ví dụ như iMac. Bây giờ, Ken Segall đang dẫn đầu chiến dịch mới, gọi là “Think simple” (Tư Duy Đơn Giản), tác động đến các doanh nghiệp trên toàn thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Với sự am hiểu và kiến thức sâu rộng của mình, Ken Segall hiện đang là một diễn giả nổi tiếng về sức mạnh của sự đơn giản, và đang nhiệt tình truyền đạt cảm hứng để các doanh nghiệp áp dụng sự đơn giản vào kinh doanh của họ.
Bên cạnh đó, ông cũng được xem là một trong những tác giả có sách bán chạy nhất với tác phẩm Insanely Simple (Đơn giản đến điên rồ) trước đó.
Thông tin về cuốn sách
Trái với cuốn Insanely Simple, Segall đã chỉ ra cho độc giả thấy rằng tình yêu của Steve Jobs dành cho sự đơn giản đã giúp Apple từ bước đầu bị đe dọa phá sản trở thành một trong những tập đoàn có giá trị nhất trên thế giới. Cuốn sách này mang đến cái nhìn tổng quan hơn, khám phá cách các công ty khác đang áp dụng sự đơn giản vào con đường thành công của mình. Dựa trên góc nhìn đa chiều từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu, tác giả cung cấp các ví dụ cụ thể có thể truyền cảm hứng cho người đọc, từ đó chỉ ra cách các công ty có thể tận dụng sức mạnh của sự đơn giản.
Các cuộc phỏng vấn của Segall với các nhà lãnh đạo từ hơn 40 công ty trên toàn thế giới sẽ minh họa sức mạnh của sự đơn giản ở nhiều mức độ khác nhau. Độc giả sẽ được khám phá:
- Làm cách nào Hyundai Card, một công ty thẻ tín dụng lớn thứ hai tại Hàn Quốc, sử dụng sức mạnh của đơn giản để khắc phục khoản lỗ hàng năm lên đến 2000$?
Telstra, tập đoàn viễn thông lớn nhất tại Úc, thực hiện thế nào để tận dụng sức mạnh của sự đơn giản để đảo ngược tình hình giảm giá cổ phiếu và sự hài lòng của khách hàng?
Tại sao một khái niệm đơn giản có thể thay đổi triết lý kiến trúc, địa lý, tuyển dụng và thiết lập kỷ lục thế giới thành công của chuỗi cửa hàng bán lẻ Apple Store?
Việc tuân thủ một sứ mệnh đơn giản đã giúp StubHub tạo ra một cuộc cách mạng tiêu dùng như thế nào?
The Blue Man Group sử dụng nguyên tắc của sự đơn giản để phát triển từ một chuỗi hoạt động địa phương thành một mạng lưới sáng tạo đa quốc gia như thế nào?
Trước khi đi sâu vào chín chương về tấm bản đồ dẫn tới sự đơn giản cho doanh nghiệp, Ken Segall sẽ trình bày một khái niệm tổng quan về “Đơn giản”.
Mặc dù không đơn giản như vẻ bề ngoài, theo Ken Segall, chúng ta hoàn toàn có thể trở thành đại lý của sự đơn giản. Ông mở rộng góc nhìn cho độc giả với hình ảnh các nhà lãnh đạo trong sự đơn giản và lợi ích chung của họ. Từ đó, tác giả phân tích về nhận thức, thực tế và cơ sở khoa học của khái niệm này. Và cuối cùng, đó là con đường dẫn tới sự đơn giản.
Ở một góc độ nào đó, hai từ “Đơn giản” trở thành linh hồn và sợi chỉ đỏ không chỉ của cuốn sách mà còn của tư duy của Ken Segall. Mặc dù không chỉ là việc lặp đi lặp lại các khái niệm, độc giả được tiếp nhận chúng qua một lối tư duy phức tạp hơn khi tư duy được mở rộng cùng với hàng loạt kinh nghiệm và câu chuyện liên kết, tương tự như các toa tàu trên đoàn tàu đưa chúng ta gần với điểm đến.
Tầm quan trọng của sứ mệnh.
Trong chương này, tác giả tập trung phân tích về khái niệm “Sứ mệnh” - điều được coi là nền tảng cơ bản của mọi công ty xuất sắc.
Ở trình độ cao nhất, nhiệm vụ chính là lý do tồn tại của một doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp tập trung vào hướng đi phía trước, đoàn kết nhân viên theo đuổi một mục tiêu chung. Nó đóng vai trò như một hướng dẫn cho sản phẩm, dịch vụ, truyền thông, marketing và hầu hết mọi quyết định quan trọng mà doanh nghiệp có thể đưa ra. Nó cũng giống như một bức tường ngăn chặn, ngăn cho doanh nghiệp không bị lạc khỏi con đường đã định sẵn của mình.
Ví dụ, qua câu chuyện về Apple, Ken Segall đã làm rõ sức mạnh của nhiệm vụ. Thảo luận về StubHub, một trang web bán vé trực tuyến ở Mỹ và Anh, ông giúp người đọc hiểu được cách tìm kiếm một nhiệm vụ phù hợp. Để kết nối nhiệm vụ với sự đơn giản, tác giả sử dụng ví dụ từ thương hiệu thời trang Canada Joe Fresh và công ty kem Ben & Jerry’s. Với tất cả những minh chứng thực tế này, chúng ta có thể nhận ra công việc quan trọng nhất mà một doanh nghiệp có thể làm là giữ cho mọi thứ đơn giản.
Sự đơn giản có ở khắp mọi nơi
Nếu nhiệm vụ là cuộc hành trình để định nghĩa bản thân của doanh nghiệp, thì văn hóa là điều chỉnh, hướng dẫn mọi người đạt được nhiệm vụ.
Chương này sẽ giúp bạn nhận ra tính đa dạng và tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa này được xác định bởi việc kết hợp các giá trị độc đáo và mức độ nhấn mạnh từng giá trị đó. Giống như những dấu vân tay, các giá trị này là duy nhất và không thể sao chép. Chúng có khả năng dẫn dắt hành vi, thậm chí có thể vượt qua sản phẩm và thậm chí, những giá trị mạnh mẽ có thể truyền cảm hứng cho những hành động táo bạo.
Sự đơn giản đòi hỏi một người lãnh đạo
Người ta thường ví một tập thể trở nên hỗn loạn và khó kiểm soát như một con “rắn mất đầu”. Đối với một công ty, vai trò của người lãnh đạo cũng quan trọng tương tự. Trong chương này, chúng ta sẽ khám phá các triết lý, hành vi và tính cách đã giúp ngày càng nhiều nhà lãnh đạo điều hành tổ chức của mình một cách đơn giản hơn.
Sự đơn giản là một môn thể thao đồng đội
Nếu sự đơn giản cần một người lãnh đạo như một điều kiện tiên quyết, thì nó cũng đặt ra cho họ những thách thức lớn. Lòng trung thành có giá trị bao nhiêu? Bạn muốn đi cùng ai trên con thuyền này?
Trước hết, họ cần hiểu rằng tuyển dụng người tài là chìa khóa. Bởi lẽ, sự đơn giản là nỗ lực tập thể và các giá trị là nam châm thu hút nhân viên. Điều này có nghĩa là chỉ tư duy sáng tạo thôi chưa đủ, các nhà lãnh đạo cần có khả năng phán đoán và tính chính trực. Đặc biệt, nếu biết cách tuyển dụng, họ cũng cần nắm vững nghệ thuật sa thải nhân viên.
Tôi tin rằng mọi thứ trên thế giới đều có thể coi là hàng hóa, ngoại trừ óc phán đoán và sự chính trực. Nhiều người rất thông minh hoặc có tài năng về thể thao, nghệ thuật hay âm nhạc. Nhưng óc phán đoán và sự chính trực lại hiếm hoi hơn nhiều.
Sự đơn giản là điều đúng đắn cho thương hiệu
Về cốt lõi, thương hiệu chính là toàn bộ nhận thức của chúng ta về một công ty.
Bạn sẽ được chứng kiến hành trình phục hưng thương hiệu đầy cảm xúc của Kofola, một loại nước ngọt có gas phổ biến tại Cộng hòa Séc, hay sức mạnh của thương hiệu trong ngành ô tô. Độc giả sẽ trải nghiệm cách tư duy để xây dựng một thương hiệu lớn như Apple và làm sao để làm sâu sắc thêm thương hiệu mà không làm mất đi giá trị của nó.
Sự đơn giản phù hợp với tất cả mọi người
Chương này tựa như một bức tranh đa sắc với sự góp mặt của nhiều tên tuổi nổi tiếng, đi kèm với đó là cả thành công và thất bại. Nếu ai nghĩ rằng sự phức tạp chỉ có ở những công ty lớn thì Ken Segall sẽ giúp bạn hiểu rõ cách mà các công ty này đơn giản hóa để đạt được thành công, đặc biệt là quá trình hồi sinh của thương hiệu lớn như Apple.
Đơn giản nghĩa là tinh gọn hơn
Dựa trên phân tích về nguyên tắc Skunkworks, tác giả sẽ mổ xẻ nguyên tắc thứ 7 này từ nhiều góc độ khác nhau. Nguyên tắc này đánh giá sự đơn giản qua hai tiêu chí: lựa chọn và quy trình. Làm sao để tối ưu hóa lựa chọn? Làm cách nào để chắt lọc quy trình? Từ đây, độc giả sẽ thấy cách Kofola và Hyundai Card tinh giản hệ thống của họ.
Sự đơn giản tạo nên tình yêu
Tình yêu ở đây không chỉ là giữa lãnh đạo và nhân viên, hay giữa nhân viên với sứ mệnh và giá trị của công ty, mà quan trọng hơn là tình yêu và niềm tin của khách hàng dành cho các doanh nghiệp. Bên cạnh Apple, còn có ví dụ từ Whole Foods, Telstra ở Úc, hay DirecTV ở Mỹ Latinh. Ngoài tình yêu và sự đơn giản, tác giả cũng sẽ phân tích giá trị của thiết kế để tạo ra công thức:
Giá trị + Đơn giản + Thiết kế = Tình yêu
Sự đơn giản là bản năng tự nhiên
Người ta thường nghĩ ngành tài chính ngân hàng khô khan với dữ liệu và con số, nhưng Ken Segall với Tư duy đơn giản sẽ mang đến góc nhìn mới mẻ, nơi trực giác đối đầu với dữ liệu. Theo tác giả, trực giác tốt sẽ dẫn đến kinh doanh thịnh vượng.
Lắng nghe tiếng nói của trái tim không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối mà ngược lại, cần sự dũng cảm để đưa ra quyết định dựa trên trực giác. Trong khi nhiều doanh nghiệp dựa vào khoa học và quy trình, những quyết định này thường dẫn đến sự đơn giản hóa và mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng.
Lời kết
Trong cuốn sách này, bạn đã lắng nghe những suy nghĩ về việc đơn giản hóa từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu. Một số người tìm ra cách duy trì sự đơn giản khi công ty phát triển, trong khi những người khác nỗ lực loại bỏ sự phức tạp đã ăn sâu vào các công ty lâu năm. Nhưng như Ken Segall đã nói, có một câu chuyện quan trọng bị bỏ sót: câu chuyện của chính bạn. Bạn có sẵn sàng thay đổi tư duy và cải cách để hướng đến sự đơn giản? Hay doanh nghiệp của bạn đã thành công nhờ tư duy này? Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn để truyền cảm hứng và lan tỏa đến mọi người!
Đánh giá chi tiết bởi: Annie - MytourBook
Hình ảnh: Annie