Sách Select Reading Intermediate là cuốn sách phù hợp cho những ai đang mới bắt đầu ôn luyện Tiếng Anh chuẩn bị cho các kì thi chuẩn hoá như IELTS, TOEIC, TOEFL,... nhưng chưa tự tin về khả năng đọc của mình. Qua từng chương, người học ở trình độ 4.0 - 4.5 IELTS sẽ được ôn tập hệ thống hoá kiến thức Ngữ pháp, Từ vựng, Kĩ năng đọc hiểu để có thể chuẩn bị được các kiến thức nền tảng trong Tiếng Anh cũng như các kĩ năng làm bài cần thiết để bước vào các kì thi đánh giá năng lực.
Key takeaways
Phù hợp cho những người học mới bắt đầu tìm hiểu ôn luyện thi các kì thi chuẩn hoá, trình độ (~4.0 - 4.5 IELTS)
Sách tập trung hướng dẫn làm bài kỹ năng Đọc hiểu, tuy nhiên vẫn bao quát toàn diện các kiến thức về Ngữ pháp, Từ vựng.
Đánh giá ưu/nhược điểm của sách
Lộ trình học chi tiết sử dụng sách cho người học
Nội dung tài liệu Select Reading Intermediate
Vocabulary glosses: Giải thích các cụm từ khó hiểu trong bài. Đặc biệt, các từ được giải thích theo cụm (chunks of words) để giúp người học nắm được cách sử dụng từ trong bối cảnh nào và collocation nào là tự nhiên và chính xác.
VD: thay vì học các từ vựng đơn lẻ như: shirk (né tránh), thì người học được cung cấp cụm từ: shirk his responsibility (anh ấy né tránh trách nhiệm của mình) để có thể ghi nhớ và áp dụng dễ dàng hơn.
Trích đoạn trong Chapter 1: A Long Walk Home, phần giải nghĩa từ vựng:
Culture and Language Notes: Giải thích các khái niệm mới liên quan đến văn hoá và ngôn ngữ. Các phần giải thích thêm này được đặt ở cuối sách, bao trùm các chủ đề khác nhau như kiến thức khoa học như mưa axit cho đến những kiến thức văn học, địa lý. Việc hiểu rõ về các kiến thức xã hội sẽ giúp cho người học trang bị được các kiến thức thực tiễn, dễ dàng giao tiếp và ứng dụng trong đời sống. Khác với phần giải thích từ vựng, việc hiểu được tầm quan trọng của các nhân vật lịch sử hay ý nghĩa các điều luật ở nước khác giúp người học nhớ được các cụm từ lâu hơn và trau dồi được vốn hiểu biết xã hội của bản thân mình, giúp việc đọc các bài báo Tiếng Anh hoặc việc luyện tập Tiếng Anh dễ dàng hơn.
Trích đoạn ví dụ "Chapter 6 - Culture and Language Notes", phần giải thích các khái niệm văn hoá và ngoại ngữ":
Trong phần ví dụ trích đoạn trên, người học được tiếp cận các khái niệm mới, thường được sử dụng ở nước Mỹ, không có ở Việt Nam khi nói về hệ thống chính trị, và có được thêm hiểu biết về nhà văn nổi tiếng Mark Twain.
Câu hỏi đọc hiểu (Understanding the Text)
Sau mỗi bài đọc đều có các bài tập áp dụng, câu hỏi đọc hiểu để kiểm tra mức độ đọc hiểu của người học. Các dạng bài được sử dụng trong sách giống với trong IELTS. Dưới đây là trích đoạn hai dạng bài tập True/False/Not Given (trong bài này có cách gọi là là Impossible to Know) và dạng Trả lời câu hỏi (trong bài IELTS tương ứng với dạng bài Short-Answer Questions).
Trích đoạn Chapter 12, Understanding the Text
Kĩ năng đọc (Reading skill)
Tiếp sau phần bài đọc, người học sẽ đến phần trả lời các câu hỏi đọc hiểu. Đi kèm theo các dạng bài tập chính là phần giới thiệu các kĩ năng làm bài đọc hiểu. Các nội dung trong phần này được bao quát trong các chương, từ những kĩ năng làm bài cơ bản cho đến trung cấp.
- Using context (Đọc bài dựa theo bối cảnh)
- Skimming (Đọc nhanh lấy nội dung chính)
- Topic and Main idea (Chủ đề và ý chính trong bài đọc)
- Inferencing (Suy luận)
- Scanning (Đọc nhanh xác định từ khoá)
- Using headings (Sử dụng tiêu đề)
- Supporting main ideas (Các ý phụ)
- Using examples (Phân tích ví dụ trong bài đọc)
- Patterns of organizations (Các quy luật sắp xếp trình tự bố cục bài đọc)
Ví dụ: Trích đoạn Chapter 11, Reading Skill
Trong đoạn trích ví dụ trên, người học được giới thiệu kỹ năng xác định được ý chính trong bài đọc (main ideas) và phân biệt chúng với các ý phụ trong bài (supporting ideas). Dựa vào định nghĩa, người học sẽ có thể đọc lại bài đọc và luyện tập các bài tập nhỏ để tìm được các ý chính, ý quan trọng mà tác giả đang muốn truyền tải tới người đọc và phân biệt với các ý phụ hay còn gọi là các thông tin phụ trong bài.
Việc xác định được nội dung chính của đoạn văn sẽ giúp những người học trình độ Intermediate (~4.0 - 4.5 IELTS) có thể tóm gọn được các thông tin chính để làm các dạng bài Matching Headings, Summary trong bài thi IELTS mà không nhất thiết phải giải nghĩa 100% các từ vựng khó trong bài để hiểu được đoạn văn. Các kỹ năng làm bài đọc được giới thiệu trong sách đều mang tính áp dụng cao và phù hợp cho các đối tượng nêu trên.
Từ vựng (Buiding Vocabulary)
Chuyên mục xây dựng từ vựng sẽ giúp người học củng cố được các cụm từ mới và mở rộng được vốn từ của mình. Ngoài ra, sách cũng giới thiệu các kiến thức cơ bản về ngữ pháp liên quan đến động từ, danh từ và phương pháp học từ vựng hữu ích.
- Phrasal Verbs (cụm động từ)
- Team-related words and phrases (các từ và cụm từ liên quan đến chủ đề nhóm)
- Compound nouns (danh từ ghép)
- Grouping words (nhóm các từ)
- Using context to guess meaning (dùng bối cảnh đoán nghĩa từ)
- Word formation (cấu tạo từ)
- Using connective words (dùng từ nối)
- Synonyms (từ đồng nghĩa)
- Prefixes (tiền tố)
Trích đoạn Chapter 13, Building Vocabulary
Phần trích đoạn ví dụ trên sẽ giúp người học cách học và nhớ từ vựng bằng cách nhóm các từ vựng cùng mô tả nhóm người geniuses và ordinary people. Một trong những cách ghi nhớ từ vựng lâu dài là sử dụng chúng thường xuyên như qua việc luyện nói và viết tiếng anh. Ví dụ, người học có thể tự đặt ra 1 topic: Describe someone intelligent or a genius that you know, từ đó sẽ dùng và áp dụng luyện tập các từ, cụm từ hay cách diễn đạt mới học trong bài.
Ngữ pháp (Language Focus)
Phần cuối cùng trong mỗi chương sách sẽ hệ thống lại từng mục ngữ pháp từ cơ bản đến trung bình cho người học. Với việc nắm chắc các kiến thức ngữ pháp, người đọc sẽ dễ dàng hiểu được nội dung bài đọc, cũng như phân tích, áp dụng các cấu trúc ngữ pháp mà bài đọc sử dụng. Một số đầu mục ngữ pháp sách bao quát là:
- Past perfect (thì quá khứ hoàn thành)
- Gerunds (danh động từ)
- Used to, get used to, be used to
- Reduced clauses (mệnh đề quan hệ rút gọn)
- Imperatives (câu mệnh lệnh)
- Too/enough
- Giving advice (các mẫu câu đưa ra lời khuyên)
- Using passive voice (cách dùng câu bị động)
- Subjunctive verbs (động từ giả định)
- Conditional sentences (câu điều kiện)
Trích đoạn Chapter 14, Language Focus, Conditional Statements (Câu điều kiện)
Ưu/Nhược điểm của Select Reading Intermediate
Sách hệ thống hoá kiến thức bài bản và dễ hiểu, các dạng bài tập và bài đọc phù hợp cho người mới bắt đầu ôn luyện IELTS ở trình độ 4.0-4.5 , có tính ứng dụng cao. Nội dung các bài đọc đều được sử dụng các từ vựng phù hợp với trình độ Intermediate, cách giải thích và đưa ra kiến thức trong các đầu mục Ngữ pháp, Kỹ năng làm bài đọc hiểu cũng có những luyện tập phù hợp và có thể áp dụng trong các kỳ thi chuẩn hoá Tiếng Anh cũng như sử dụng cho đời sống.
Hệ thống từ vựng theo chủ đề khoa học, nhiều cấu trúc và từ vựng giới thiệu trong bài đọc có thể áp dụng cả trong Writing và Speaking.
Ví dụ: Cụm từ "I let my father down" (to let somebody down: khiến cho ai đó thất vọng) trong bài đọc có thể áp dụng trong bài nói vì đây là một phrasal verb hữu ích để mô tả cảm xúc của con người.
Có nhiều dạng bài tập và có cả Crossword Puzzle để củng cố từ vựng hoặc kiến thức trong bài
Nhược điểm
Sách không có hướng dẫn giải nên người học sẽ phải nhờ bạn bè hoặc giáo viên hướng dẫn xem lại bài
Không có quá nhiều bài tập luyện tập, mỗi phần chỉ có khoảng 3 bài, mỗi bài 5 câu hỏi nên người học muốn ôn luyện thêm ngữ pháp sẽ phải dùng các tài liệu tham khảo khác để củng cố kiến thức.
Sách được viết 100% bằng Tiếng Anh nên những người ở band điểm 4.0-4.5 có thể gặp khó khăn khi đọc sách và làm bài, có thể cần thêm sự trợ giúp của từ điển học người khác để dịch bài.
Con đường học tập
Đối với những người học ở trình độ 4.0-4.5, thí sinh có thể đang gặp phải các vấn đề sau đây:
Vốn từ vựng yếu, khi làm bài Reading có thể hiểu không hiểu hết được nội dung bài đọc hoặc chỉ dịch được một vài chỗ nhưng không nắm được nội dung các đoạn. Do đó, khi làm các bài tập áp dụng có thể gặp khó khăn hoặc không làm được.
Ngữ pháp chưa vững, có thể nắm được các cấu trúc ngữ pháp cơ bản nhưng có thể nhầm lẫn trật tự từ (word order) hay dùng sai loại từ, nhầm lẫn giữa Danh từ đếm được và không đếm được,... Ngoài ra người học còn dễ sai các cấu trúc câu phức, ví dụ như Mệnh đề quan hệ, Câu điều kiện, .... Việc không chắc ngữ pháp có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ năng đọc hiểu do không hiểu đúng chức năng, vị trí của thông tin.
Không nắm được các kỹ năng làm bài đọc hiểu như một số phương pháp được nêu bên trên, nên khi làm bài có thể mất nhiều thời gian đọc nhưng không nắm được nội dung chính, tỉ lệ làm đúng các câu hỏi đọc hiểu còn thấp
Phía trên là 3 vấn đề người học có thể đang gặp phải khi làm bài Reading, tác giả sẽ gợi ý phương án cải thiện, giải quyết các vấn đề song song với việc áp dụng các kiến thức trong sách.
Mục tiêu và lộ trình học: người học nên đặt mục tiêu rõ ràng và có thể đạt được trong thời gian cho phép. Ví dụ: Nếu đang ở trình độ 4.5 thì đặt mục tiêu 5.5 sau 2-3 tháng ôn luyện, không đặt các mục tiêu quá cao như từ 4.5 -> 6.5 - 7.0 trong thời gian ôn tập ngắn và chưa có lộ trình, phương pháp học phù hợp do điều này có thể dễ khiến người học nản và bỏ cuộc giữa chừng.
Về từ vựng, để đạt được mục tiêu 5.5 Reading người học không cần học và dịch hết 100% các từ vựng trong bài IELTS Reading, chỉ học từ vựng một cách có chọn lọc, những từ khoá liên quan đến câu hỏi, dẫn chứng, câu trả lời còn những từ học thuật, chuyên ngành hoặc band cao C1- C2 (band quy chiếu của Châu Âu, khi tra từ vựng bất kỳ trên từ điển Anh - Anh của Cambridge/Oxford Dictionary đều có sự quy đổi, người học có thể tham khảo). Ngoài ra, người học có thể học các phần từ vựng gợi ý trong phần Vocabulary Glosses của sách Select Reading Intermediate, do các từ vựng này đều đã được chọn lọc kỹ lưỡng bởi các tác giả có chuyên môn.
Về ngữ pháp, người học có thể làm một bài kiểm tra trình độ ngữ pháp để có thể xác định được các phần kiến thức bị hổng. Dưới đây là một vài trang web kiểm tra mà người học có thể tham khảo.
https://www.examenglish.com/IELTS/IELTS_grammar.html
https://www.ipassielts.com/main/test_public/level_test
Sau khi đã nắm được các phần kiến thức cần ôn tập thì người học bắt đầu ôn luyện ngữ pháp theo từng chủ điểm khác nhau mỗi tuần. Các phần ngữ pháp trong Language Focus trong sách rất phù hợp để người học nắm được các khái niệm cơ bản và ôn tập nhanh. Tuy nhiên để có sự ôn tập chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nữa thì nên sử dụng thêm một vài đầu sách ngữ pháp khác hoặc tìm các bài luyện tập ngữ pháp trên mạng. Đầu sách ngữ pháp gợi ý: English Grammar in Use Intermediate của tác giả Raymond Murphy.
Về kỹ năng làm bài đọc, người học ôn tập theo phần Reading Skill trong sách, các kỹ năng đều thiết yếu và mang tính áp dụng cao khi đọc và phân tích các tài liệu Tiếng Anh học thuật nói chung và kỳ thi IELTS nói riêng. Hãy đánh dấu lại các kỹ năng bạn thấy hữu ích và luyện tập nhiều nhất có thể để áp dụng được các lý thuyết đã học.
Gợi ý hướng dẫn sử dụng Select Reading Intermediate
· 5 phút chuẩn bị bài, trả lời các câu hỏi warm-up, các kiến thức nền về chủ đề bài đọc đầu mỗi chương
· 45-60 phút làm bài đọc, mỗi bài đọc nên đọc 3 lần. Lần đầu đọc để nắm được nội dung chính, khoanh tròn hoặc gạch chân các cụm từ mới, khó hiểu. Lần đọc thứ 2,3 có thể đọc để trả lời câu hỏi phía dưới.
· 15 phút đọc lý thuyết các kĩ năng đọc hiểu và ứng dụng làm bài tập
· 15 phút ôn tập và làm phần mở rộng từ vựng
· 30 phút đọc lý thuyết về các chủ đề ngữ pháp và ứng dụng làm bài tập
Gợi ý sắp xếp thời gian ôn tập
Đối với người học có ít hơn 3 tháng để ôn tập,
· Chỉ học những phần kiến thức bị hổng, không cần đi theo trình tự theo sách mà học theo chương bất kì tuỳ chọn
· Tập trung ôn tập vào các kĩ năng đọc và nắm chắc được kiến thức ngữ pháp cơ bản
· Thời gian biểu: Mỗi tuần 3-4 buổi, mỗi buổi 2-3 tiếng.
Đối với người học có nhiều hơn 3 tháng để ôn tập,
· Học theo trình tự mục lục của sách, tìm hiểu kỹ các nội dung được trình bày theo thứ tự
· Thời gian biểu: Mỗi tuần 2 buổi, mỗi buổi kéo dài 2 tiếng
Thí sinh có thể nâng cao trình độ Reading IELTS của mình thông qua tài liệu hướng dẫn các chiến lược và kỹ năng cần có: Combo IELTS Reading Techniques and Strategies