Tiếp thị đã thay đổi. Các doanh nghiệp đưa khách hàng vào một câu chuyện anh hùng sẽ phát triển và ngược lại, các doanh nghiệp không làm được điều đó sẽ bị chìm vào lãng quên. Vậy làm sao để có thể kể được một câu chuyện mà thông điệp của nó có thể đến đúng với khách hàng mục tiêu? Lời giải nằm trong cuốn sách Xây dựng câu chuyện thương hiệu (Building a Story Brand), được viết bởi Giám đốc điều hành của Tập đoàn StoryBrand – Donald Miller.
Tiếp thị là một hoạt động không thể thiếu tại bất kỳ thương hiệu nào trong thời buổi kinh tế toàn cầu hiện nay. Tuy nhiên, có một thực tế là hầu hết các thương hiệu đều đang lãng phí một khoản tiền khổng lồ vào hoạt động tiếp thị. Một chiến dịch tiếp thị thất bại chắc chắn sẽ gây tổn thất không nhỏ cho các thương hiệu. Không chỉ thiệt hại về tài chính, thương hiệu đó sẽ còn bị rơi vào vòng luẩn quẩn của “cái bẫy tiếp thị”, tức là mắc kẹt trong việc tìm câu trả lời cho câu hỏi “Mình đã làm gì sai?”, “Liệu sản phẩm của mình có thực sự tốt như mình đã nghĩ không?”.
Có vấn đề với chiến dịch tiếp thị?
Nhưng sẽ ra sao nếu thực sự vấn đề tiếp thị của thương hiệu không nằm ở sản phẩm? Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, với một quy trình công nghệ tiên tiến, sản xuất ra một sản phẩm đạt chuẩn chất lượng (thậm chí vượt cả tiêu chuẩn yêu cầu) là điều hoàn toàn khả thi với các thương hiệu. Cạnh tranh bằng chất lượng chưa chắc đã mang tính tiên quyết như trước. Vậy vấn đề nằm ở đâu?
Câu trả lời nằm ở cách thương hiệu đó nói về sản phẩm của mình. Sản phẩm là niềm tự hào của thương hiệu, là yếu tố chủ đạo đem lại lợi nhuận cho họ, và hơn cả, nó chính là “phương tiện” mà thương hiệu sử dụng để gửi gắm thông điệp của mình tới các khách hàng mục tiêu. Như vậy, một chiến dịch tiếp thị thất bại có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau, nhưng nguyên nhân lớn nhất chính là việc thương hiệu đó đã không gửi được hoặc gửi không đúng thông điệp mà họ muốn nhắn tới khách hàng thông qua sản phẩm họ cung cấp. Thực tế chứng minh rằng phần lớn các thương hiệu gặp khó khăn không phải vì sản phẩm họ kém chất lượng mà bởi vì họ không tìm được cách đưa những sản phẩm ấy tới tay người tiêu dùng đúng cách, hay nói cách khác, chiến dịch tiếp thị cho sản phẩm ấy đã bị thất bại.
Nếu các chiến dịch tiếp thị thất bại đẩy thương hiệu tới bờ “chết đuối” thì Xây dựng câu chuyện thương hiệu sẽ là một trong những “phao cứu sinh” hiệu quả cho họ.
Hai sai lầm nghiêm trọng các thương hiệu thường gặp phải
Sai lầm đầu tiên là họ thất bại trong việc tập trung vào các khía cạnh giúp khách hàng sống sót và phát triển trong sản phẩm của họ. Tất cả những câu chuyện tuyệt vời đều nói về sự sinh tồn, các câu chuyện về bất cứ điều gì khác sẽ không thu hút khán giả.
Điều này có nghĩa là nếu bạn không định vị các sản phẩm và dịch vụ của mình như một cách thức trợ giúp con người tồn tại, phát đạt, được chấp nhận, tìm thấy tình yêu, định vị bản sắc, kết nối với một cộng đồng có thể bảo vệ họ cả về thể chất hay xã hội, thì xin chúc bạn may mắn lần sau. Đây là những điều duy nhất mà mọi người quan tâm.
Nguyên nhân sâu xa của sai lầm này bắt nguồn từ hoạt động tâm lý của con người. Não bộ của con người liên tục phân loại thông tin, vì thế chúng ta loại bỏ cả hàng triệu dữ kiện không cần thiết mỗi ngày. Chúng ta chỉ tập trung vào một số ít dữ kiện thực sự cần thiết, và những dữ kiện ấy có đặc điểm chung là đều gắn liền với sự sinh tồn.
Cũng xuất phát từ hoạt động “xử lý của não bộ”, các thương hiệu mắc phải sai lầm thứ hai. Việc xử lý thông tin đòi hỏi não bộ phải đốt calo, và việc phải đốt quá nhiều calo đi ngược lại với chức năng đầu tiên của não (giúp chúng ta tồn tại và phát triển). Vì vậy, các thương hiệu đã mắc phải sai lầm và đi đến thất bại bởi họ đã khiến khách hàng phải mất quá nhiều calo để hiểu được dịch vụ của mình.
Khi chúng ta bắt đầu kêu gọi họ mua hàng hoặc khi một người ghé thăm trang web, họ phải tốn năng lượng để xử lý thông tin mà chúng ta chia sẻ. Nếu chúng ta không nhanh chóng đề cập đến một điều mà họ có thể sử dụng để cải thiện cuộc sống hoặc phát triển, họ sẽ bỏ qua chúng ta.
Làm thế nào để cứu vãn các thương hiệu khi họ gặp phải những vấn đề này?
Câu chuyện cứu vãn
Công cụ mạnh mẽ nhất mà một thương hiệu có thể sử dụng để tổ chức thông tin sao cho khách hàng mục tiêu không cần phải tốn nhiều năng lượng nhất chính là câu chuyện. Câu chuyện là một công cụ giúp mọi thứ trở nên hợp lý. Nó xác định một mục tiêu cụ thể, xác định những thách thức mà thương hiệu phải vượt qua để đạt được mục tiêu đó và cung cấp một kế hoạch để vượt qua những thách thức đó.
“Câu chuyện cứu vãn” có những đặc điểm sau:
- Rõ ràng. Khách hàng có những câu hỏi, và nếu thương hiệu không thể giải đáp được chúng, khách hàng sẽ chuyển sang thương hiệu khác.
- Có thể đối đầu với đối thủ của thương hiệu. Nhưng không phải là đối thủ cạnh tranh, mà là “tiếng ồn”. “Tiếng ồn” không phải là va chạm vật lý giữa các thực thể trong doanh nghiệp, mà là sự rối loạn được tạo ra trong quá trình hoạt động kinh doanh. Đó là sự hỗn độn lan truyền trên các trang web, email và quảng cáo – những thứ mà thương hiệu đã bỏ ra hàng triệu đô la để tạo ra.
- Im lặng. Nếu muốn tạo mối liên kết với khách hàng, thương hiệu phải dừng việc tạo ra “tiếng ồn” đối với họ.
“Câu chuyện cứu vãn” không phải là một trình bày nghệ thuật, mà là một công thức cụ thể mà thương hiệu có thể áp dụng để thu hút sự chú ý từ khách hàng, những người đang rất bận rộn. Đó là một câu chuyện về một sản phẩm cụ thể, được xây dựng thông qua một quy trình cụ thể, nhằm đảm bảo khách hàng mục tiêu có thể nhìn thấy, nghe thấy và hiểu chính xác lý do họ cần sử dụng sản phẩm của thương hiệu đó.
“Khung Câu chuyện Thương hiệu” là công thức được áp dụng. Con người kể câu chuyện của họ thông qua công thức này, và hiệu quả của nó đã được kiểm chứng qua hàng ngàn năm. Do đó, “Khung Câu chuyện Thương hiệu” sẽ là đồng minh mạnh mẽ nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng. Các công thức câu chuyện thể hiện một con đường trong tâm trí con người, và nếu một thương hiệu muốn thành công trong kinh doanh, họ cần phải định hình sản phẩm của mình theo con đường này.Khi người kể câu chuyện hiểu được công thức này, anh ấy có thể dự đoán hầu hết cách mà câu chuyện sẽ diễn ra.Câu hỏi ở đây là: Công thức đó hoạt động như thế nào?
Vũ khí bí mật để phát triển kinh doanh
Không ai có thể rời mắt khỏi một câu chuyện hay. Câu chuyện là vũ khí mạnh nhất giúp chúng ta đối phó với “tiếng ồn”, bởi nó sắp xếp thông tin một cách kích thích để mọi người phải lắng nghe. Không có hai câu chuyện giống nhau, nhưng tất cả câu chuyện hay đều có chung một kịch bản.
Một nhân vật, người mong muốn một điều gì đó, đối mặt với một vấn đề trước khi họ có thể đạt được điều đó. Vào thời điểm khó khăn nhất, một người hướng dẫn bước vào cuộc sống của họ, đưa ra một kế hoạch và kêu gọi họ hành động. Hành động đó giúp họ tránh được thất bại và kết thúc bằng một thành công.
Cấu trúc này xuất hiện phổ biến nhất trong các bộ phim mà chúng ta đã từng xem. 7 điểm cơ bản đã được đề cập như những 'âm nhạc' trong câu chuyện. Sử dụng chúng có thể giúp chúng ta kể ra vô số 'bản nhạc' khác nhau. Không phải mọi câu chuyện hay đều diễn ra theo cách này, nhưng phần lớn là như vậy. Trong hàng nghìn năm qua, những người kể chuyện trên khắp thế giới đã chọn cách này như một cách làm tốt nhất. Nói một cách đơn giản, khung câu chuyện này là đỉnh cao của cách kể chuyện. Càng xa rời 7 yếu tố này thì câu chuyện càng khó thu hút khán giả.
Xây dựng thương hiệu qua câu chuyện
Khi một thương hiệu cảm thấy mơ hồ với chiến dịch truyền thông của mình, điều họ cần phải làm là tạo ra 'Kịch bản Câu chuyện Thương hiệu'. Kịch bản đó được xây dựng dựa trên 7 nguyên tắc, tương ứng với 7 điểm cơ bản của 'Khung Câu chuyện Thương hiệu'.
Nhân vật chính
Nguyên tắc Thứ nhất của Câu chuyện Thương hiệu: Khách hàng là người anh hùng, không phải thương hiệu của bạn
Để xây dựng nhân vật chính cho câu chuyện của mình, thương hiệu cần phải hiểu rằng 'Người hùng là khách hàng chứ không phải chính họ'. Nhiều thương hiệu hiểu nhầm rằng họ nói điều gì thì khách hàng sẽ muốn nghe, nhưng thực tế không như vậy. Bộ não của khách hàng lọc thông tin liên tục, và để hiểu được điều khách hàng muốn nghe, thương hiệu phải đặt khách hàng vào trung tâm.
Một câu chuyện trở nên hấp dẫn khi người hùng phải đối mặt với thách thức lớn, vượt qua khó khăn hoặc đấu tranh để sinh tồn. Một câu chuyện bắt đầu với ước muốn của người hùng, và câu hỏi là: 'Người hùng có đạt được ước muốn không?'. Đối với một thương hiệu, điều quan trọng là họ cần phải xác định rõ điều mà khách hàng muốn, vì khi thương hiệu xác định được điều đó và truyền đạt một cách đơn giản, câu chuyện trở nên hấp dẫn và thú vị.
Khi xem một bộ phim, khán giả sẽ chú ý đến những điểm mấu chốt của cốt truyện, bởi vì họ tự hỏi liệu những điểm đó có giải quyết được không. Câu chuyện thương hiệu cũng như vậy. Việc xác định một ước muốn tiềm ẩn của khách hàng mở ra một cánh cửa cho câu chuyện. Mở và đóng cánh cửa trong câu chuyện là sức hút mạnh mẽ để thúc đẩy hành vi của con người.
Nhiều tổ chức mắc phải sai lầm khi không tập trung vào một ham muốn cụ thể của khách hàng. Đến khi xác định được một ham muốn cụ thể, doanh nghiệp không nên đặt quá nhiều kẽ hở mâu thuẫn trong Kịch bản Thương hiệu.
Câu chuyện thương hiệu cần phải chọn một ham muốn phù hợp với sự sinh tồn của khách hàng. Định nghĩa điều khách hàng muốn và kết nối nó với tham vọng sinh tồn của họ sẽ mở ra một cánh cửa hấp dẫn trong câu chuyện.
Doanh nghiệp cần giúp khách hàng trả lời các câu hỏi cho câu chuyện của họ. Yếu tố 'tính rõ ràng' đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh nhân vật chính cho Kịch bản Thương hiệu.Đã gặp phải một vấn đề
Nguyên lý thứ hai của Câu chuyện Thương hiệu: Các công ty thường cung cấp giải pháp cho các vấn đề bên ngoài, nhưng khách hàng mua giải pháp cho các vấn đề nội tại
Khi đã đào sâu vào câu chuyện của khách hàng, doanh nghiệp có thể tăng sự chú ý của khách hàng bằng cách bắt đầu nói về các vấn đề mà họ đang đối mặt. Khi thương hiệu xác định được các vấn đề của khách hàng, họ sẽ nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp hiểu họ, từ đó khách hàng sẽ lắng nghe câu chuyện của thương hiệu. Vấn đề là phần 'câu khách' của câu chuyện. Nếu không xác định được các vấn đề của khách hàng, câu chuyện sẽ trở nên vô dụng. Nhân vật chính sẽ không có đất diễn nếu không gặp phải một vấn đề.
Làm thế nào để nói về các vấn đề của khách hàng?
Mọi câu chuyện đều cần một kẻ thù, bởi kẻ thù là phương tiện quan trọng nhất để tạo ra một trọng điểm rõ ràng cho sự mâu thuẫn. Nếu doanh nghiệp muốn khách hàng lắng nghe về sản phẩm - dịch vụ của họ, họ cần định vị những sản phẩm - dịch vụ này như vũ khí có thể dùng để đánh bại kẻ thù. Kẻ thù này nên là một kẻ hèn nhát, không nhất thiết phải là một con người, nhưng nhất định phải có những đặc tính đã được nhân cách hóa. Một kẻ thù hoàn hảo trong Kịch bản Thương hiệu có 4 đặc điểm:
- Phải có nguồn gốc.
- Phải là một thứ dễ hiểu, khi khách hàng nghe thấy, họ ngay lập tức nhận ra đó là một thứ gì đó khiến họ khinh thị.
- Phải là số đơn, quá nhiều kẻ thù trong câu chuyện sẽ phá vỡ sự rõ ràng.
- Phải có thực.
Nếu thương hiệu xây dựng được một kẻ thù hoàn hảo, mỗi lời nói về kẻ thù đó sẽ kích thích thêm nhiều người muốn có một 'vũ khí' giúp họ đánh bại kẻ thù. Đó chính là cơ hội cho sản phẩm - dịch vụ của doanh nghiệp.
“Có một kẻ thù mà thương hiệu của doanh nghiệp chống lại không?”, “Vấn đề bên ngoài mà kẻ thù đó đang gây ra là gì?”, “Vấn đề bên ngoài đó đang khiến khách hàng của doanh nghiệp cảm thấy thế nào?”, “Tại sao đó lại là một việc bất công khi mọi người phải chịu đựng kẻ thù này?” là 4 câu hỏi doanh nghiệp cần trả lời khi xây dựng Kịch bản Thương hiệu. Khi câu chuyện mà thương hiệu đang kể trả lời được chúng, vị người hùng sẽ dần được hình thành. Khách hàng đang mong muốn một điều gì đó và đang gặp thử thách. Anh hùng có thể chiến thắng kẻ thù hay không? Có thể, nhưng họ sẽ phải tham gia vào thương hiệu của doanh nghiệp để tìm ra câu trả lời.
Và gặp một người hướng dẫn
Nguyên tắc thứ ba của Câu chuyện Thương hiệu: Khách hàng không chỉ tìm kiếm một người anh hùng, họ đang tìm kiếm một người hướng dẫn
Có một sự phản biện rõ ràng, nhưng thực tế người anh hùng không bao giờ là người mạnh nhất. Họ tự ti và không nhận ra tài năng của mình. Nhưng người hướng dẫn lại hoàn toàn khác biệt. Người hướng dẫn là người đã trải qua và vượt qua những thử thách của người anh hùng, do đó người hướng dẫn mới là người có quyền lực nhất. Tuy nhiên, một câu chuyện tốt phải tập trung vào người anh hùng chứ không phải người hướng dẫn.
Để được xem là người hướng dẫn trong cuộc sống của khách hàng, hai yếu tố mà một thương hiệu cần phải truyền đạt chính là 'sự đồng cảm' và 'quyền lực'. Đây là hai điểm mà người anh hùng đang tìm kiếm, và khi khách hàng cảm nhận được điều đó, họ sẽ biết rằng mình đã tìm thấy người hướng dẫn. 'Sự đồng cảm' giúp xây dựng niềm tin ở khách hàng. Một khi thương hiệu xác định được vấn đề của khách hàng, họ chỉ cần cho khách hàng biết rằng họ đã hiểu và muốn giúp khách hàng tìm giải pháp. Sự đồng cảm thực sự quan trọng, bởi nó cho khách hàng biết rằng thương hiệu đã đặt mình vào vị trí của họ. 'Quyền lực' đề cập đến năng lực, vì người anh hùng sẽ tin tưởng vào một người biết mình đang làm gì. Người hướng dẫn không cần phải hoàn hảo, nhưng nhất định phải có kinh nghiệm giúp người anh hùng chiến thắng. Tuy nhiên, thương hiệu cần phải biết bộc lộ quyền lực một cách khôn ngoan, không khoe khoang quá nhiều để tránh chiếm lĩnh vai trò của người anh hùng.
Khi thương hiệu thể hiện 'sự đồng cảm' và thể hiện 'quyền lực', họ có thể xác định mình là người hướng dẫn mà khách hàng đang tìm kiếm. Khách hàng sẽ cảm thấy yêu quý thương hiệu hơn. Tuy nhiên, việc khách hàng yêu thích và tin tưởng thương hiệu không có nghĩa là họ sẽ mua hàng. Bởi vì khách hàng vẫn đang tìm kiếm và tiếp tục tìm kiếm.
Anh hùng vẫn tiếp tục tìm kiếm điều gì khi đã có người hướng dẫn bên cạnh?
Mang đến cho họ một kế hoạch
Nguyên tắc thứ tư của Câu chuyện Thương hiệu: Khách hàng tin tưởng một người hướng dẫn có kế hoạch
Thương hiệu đã thành công trong việc thiết lập mối liên kết với khách hàng khi họ xác định mình là người hướng dẫn cho anh hùng. Tuy nhiên, việc mua hàng không chỉ là về mối quan hệ. Đó cần là sự cam kết, và đó là điều mà khách hàng vẫn tiếp tục tìm kiếm. Họ muốn sự cam kết, và thương hiệu là người cam kết với họ. Biểu hiện của sự cam kết là 'một kế hoạch'.
Một kế hoạch hiệu quả là điều mà thương hiệu sử dụng để thể hiện sự cam kết của mình với khách hàng. Kế hoạch có thể làm rõ cách thức kinh doanh của thương hiệu hoặc có thể giảm bớt cảm giác rủi ro của khách hàng khi họ cân nhắc đầu tư vào sản phẩm - dịch vụ của thương hiệu. Kế hoạch tạo ra sự rõ ràng, vì vậy nó sẽ là tiền đề cho một lời cam kết. Một câu chuyện tốt sẽ có một kế hoạch tốt. Khách hàng cần phải thấy và hiểu rõ kế hoạch này, nếu không thương hiệu sẽ thất bại trong việc cam kết.
Để thực hiện điều này, kế hoạch của thương hiệu cần phải truyền đạt cho khách hàng 3 điều:
- Khách hàng cần nhận biết rõ vấn đề của mình.
- Thương hiệu sẽ cung cấp giải pháp 'phù hợp' cho vấn đề đó.
- Quy trình của thương hiệu sẽ 'thiết lập' giải pháp đó cho khách hàng và hỗ trợ họ giải quyết vấn đề.
Thương hiệu cần phải đặt một cái tên hấp dẫn cho kế hoạch của mình, như 'Kế hoạch đơn giản hóa', 'Kế hoạch cho một giấc ngủ ngon',.... Cái tên này sẽ giúp kế hoạch nằm trong ý thức của khách hàng, tăng giá trị nhận thức của họ với sản phẩm - dịch vụ của thương hiệu. Sau khi nhận được kế hoạch, mọi thứ sẽ rõ ràng hơn đối với nhân vật chính của câu chuyện.
Tuy nhiên, đó vẫn chưa đủ. Khách hàng vẫn muốn thêm từ thương hiệu trước khi quyết định mua hàng.
Thúc đẩy họ hành động
Nguyên tắc thứ năm của Câu chuyện Thương hiệu: Khách hàng sẽ không hành động trừ khi họ được thách thức.
Nói tóm lại, con người chỉ đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc sống khi họ đối mặt với thách thức. Tuy nhiên, nếu lời kêu gọi hành động không đủ sâu sắc, nó có thể bị bỏ qua. Thương hiệu cần phải có sức mạnh để thu hút khách hàng.
Thương hiệu có thể kích thích khách hàng hành động bằng cách đưa ra lời kêu gọi trực tiếp và lặp đi lặp lại. Nút nhấn trên trang web của họ cần phải rõ ràng và nổi bật. Ví dụ như nút “Mua ngay bây giờ”.
Cũng có những cách gián tiếp để kích thích khách hàng hành động, như thông tin miễn phí hoặc những lời chứng thực từ khách hàng hài lòng.
- Bằng cách này, khách hàng có thể thử nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua, giúp tăng giá trị nhận thức và trải nghiệm của họ với thương hiệu.
Vậy cuối cùng, người hùng đã thành công hay thất bại?
Bây giờ câu chuyện kết thúc, liệu người hùng đã vượt qua được thử thách hay chưa?
Giúp họ tránh khỏi thất bại.
Nguyên tắc Thương hiệu Câu chuyện số sáu: Mỗi người đều cố gắng tránh xa khỏi kết cục bi thảm.
Trong một chiến dịch tiếp thị, câu hỏi quan trọng là: 'Nếu khách hàng không mua sản phẩm của thương hiệu, họ sẽ mất điều gì?'
'Sức hấp dẫn từ nỗi sợ' giải đáp câu hỏi này thông qua một quy trình 4 bước:
- Đầu tiên, thương hiệu cần nhấn mạnh rằng khách hàng dễ bị tổn thương trước nguy cơ.
“Tránh thất bại” là một phần quan trọng của Kịch bản Thương hiệu. Để thành công, chỉ cần đề cập đến một số điều đáng sợ, đủ để cảnh báo khách hàng, không quá nhiều để họ chống lại hoặc quá ít để họ không hiểu tại sao sản phẩm quan trọng.
Cuối cùng, doanh nghiệp chỉ cần tăng cường động lực trong tâm trí của khách hàng bằng cách giúp họ mơ tưởng về một cuộc sống thú vị sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Và kết thúc với sự thành công.
Nguyên tắc Câu chuyện Thương hiệu Thứ bảy: Đừng bao giờ cho rằng mọi người sẽ hiểu rằng thương hiệu của bạn có thể thay đổi cuộc sống của họ. Hãy truyền đạt điều đó cho họ.
Đó là những gì khách hàng mong muốn nhất. Đó là một cái kết hạnh phúc cho câu chuyện của họ.
Lưu ý đầu tiên về “Kết thúc thành công” trong Kịch bản Thương hiệu là nó phải được xác định rõ ràng, vì sẽ không ai cảm thấy hứng thú với một tầm nhìn mơ hồ. Câu chuyện không thể mơ hồ. Nó phải được xác định rõ ràng.
Chiến lược “Trước và sau” là một phương pháp mà nhiều thương hiệu áp dụng. Đó là so sánh cuộc sống của khách hàng trước và sau khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu, và dĩ nhiên kết quả sau khi sử dụng sản phẩm phải mang lại sự cải thiện tích cực hơn so với trước đó.
Nhiệm vụ quan trọng của “Thành công cuối cùng” chính là khai mở khía cạnh câu chuyện. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp có thể giúp khách hàng đạt được các giải pháp cho vấn đề trong cuộc sống của họ thì doanh nghiệp nên biến nó thành trung tâm của lời hứa thương hiệu. Ý tưởng quan trọng của “Thành công cuối cùng” là cần phải liên tục chứng minh cách sản phẩm – dịch vụ của thương hiệu có thể giúp cuộc sống của một ai đó trở nên tốt hơn.
Hoàn thành
Nếu chúng ta không nói cho mọi người biết nơi mà chúng ta đang dẫn họ tới, họ sẽ không theo chúng ta. Đó là lý do một câu chuyện cần phải dẫn dắt khán giả đến một đích cụ thể. Đó chính là sức mạnh của “Câu chuyện cứu nguy”, một câu chuyện được xây dựng dựa trên kịch bản đã được chứng minh qua hàng ngàn năm trong lịch sử của loài người.
Thống kê chỉ ra có hàng triệu doanh nghiệp đã thất bại đau đớn trên thị trường. Có những doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng không có được “sinh nhật đầu tiên”. Chưa chắc vấn đề đã xuất phát từ sản phẩm. Họ cần phải xem xét cách họ truyền đạt thông điệp đến khách hàng mục tiêu của mình. Khách hàng đã nhận được thông điệp chưa? Khách hàng đã nhận đúng thông điệp chưa? Nếu không thể trả lời được những câu hỏi đó, thì chiến dịch truyền thông mà doanh nghiệp triển khai đã thất bại. Lúc đó, Xây dựng câu chuyện thương hiệu theo cách của Donald Miller sẽ là một “phao cứu sinh” hiệu quả, bởi vì thông qua cuốn sách này, tác giả không chỉ dạy cho các chủ doanh nghiệp cách bán hàng. Ông còn dạy cho họ cách thay đổi cuộc sống của khách hàng. Khách hàng của doanh nghiệp cần doanh nghiệp đóng một vai trò trong cuộc sống của họ, và cuốn sách này sẽ chỉ cho doanh nghiệp cách làm điều đó.
Tác giả: DO
Hình ảnh: DO