Cuốn sách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân của Yamamoto Hide Yuki là kết quả của những kinh nghiệm cá nhân của tác giả, giúp bạn khám phá và phát triển tiềm năng bên trong mình, cung cấp kiến thức và hướng dẫn chi tiết để trở thành ứng viên lý tưởng cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào. Việc Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân giúp bạn nhận ra và tận dụng những điểm mạnh của bản thân, từ đó thu hút sự chú ý và đánh giá cao từ mọi người, tăng cơ hội tìm kiếm việc làm đáng kể.
Việc tuyển dụng là kết quả của quá trình tìm kiếm thích hợp
Trong mọi mô hình kinh doanh, việc tuyển dụng luôn được coi là một yếu tố quan trọng, và nhà tuyển dụng luôn mong muốn ứng viên đáp ứng ba tiêu chí “S” sau:
- Chữ S đầu tiên là Speedy: tốc độ
- Chữ S thứ hai là Chuyên Môn: chuyên môn
- Chữ S cuối cùng là Sẻ Chia: sẻ chia
Do đó, để trở thành một ứng viên đáng giá cho vị trí mà nhà tuyển dụng mong muốn, bạn cần đáp ứng các tiêu chuẩn trên. Không có nhà tuyển dụng nào từ chối một người nhanh nhẹn, có chuyên môn cao và biết làm việc nhóm. Nếu bạn muốn có một công việc tốt, bạn cần trở thành một giá trị tìm kiếm phù hợp, và ba chữ “S” là một trong những tiêu chuẩn căn bản và quan trọng nhất.
Thương hiệu cá nhân và việc xây dựng thương hiệu cá nhân
Hãy thử làm một ví dụ nhỏ, khi có người hỏi về thương hiệu cá nhân bạn thích là gì, bạn sẽ làm thế nào để tìm và trả lời họ. Tôi tin rằng, bạn có thể trả lời ngay lập tức, vì thương hiệu mà bạn yêu thích không cách nào xa lạ, nó nằm trong bạn, trong tâm trí của bạn. “Thương hiệu cá nhân cũng vậy, nó sẽ nằm trong tâm trí của những người quan tâm đến bạn.” Vì vậy, thương hiệu cá nhân của bạn được xây dựng dựa trên đánh giá từ những người khác. Nếu chúng ta coi họ là “thị trường” của bạn, thì đánh giá của họ chính là “giá trị”. Nếu bạn được đánh giá cao, thì giá trị của bạn đang được thị trường công nhận.
Mỗi người thường có tính cách, giọng nói và phong cách ăn mặc riêng biệt, thể hiện nét đặc trưng khó lẫn với người khác. Tương tự, thương hiệu cá nhân cũng cần có những đặc điểm độc nhất để xây dựng giá trị riêng trên thị trường. Điều quan trọng là phân biệt rõ ràng giữa thế mạnh và đặc điểm để quảng bá.
Đối với mỗi thị trường khác nhau, giá trị của một thế mạnh cũng sẽ khác nhau. Một thế mạnh chỉ trở thành đặc điểm để quảng bá khi có người mua, và ngược lại.
Cam kết là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và duy trì thương hiệu. Để đứng vững trên thị trường, việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng và duy trì cam kết là vô cùng quan trọng.
Theo Yamamoto Hide Yuki, có ba bước quan trọng để xây dựng thương hiệu cá nhân:
- 1. Thiết lập tương lai
2. Lấp đầy khoảng trống
3. Thực hiện kế hoạch
Trở thành người ứng tuyển được tìm thấy
Trước tiên, bạn cần trả lời lần lượt ba câu hỏi sau đây: bạn muốn được ai tìm thấy? Bạn muốn xuất hiện khi nào? Từ khoá nào mô tả bạn?
Nếu bạn có thể trả lời câu hỏi này, bạn sẽ hiểu rõ thị trường mà mình muốn định hướng trong tương lai, biết được mình cần làm những gì và xuất hiện vào thời điểm phù hợp nhất. Bạn càng có nhiều từ khoá phù hợp, khả năng cạnh tranh của bạn càng cao. Nếu bạn có nhiều từ khoá, điều đó chứng tỏ bạn có nhiều tiềm năng có thể khai thác và phát triển, từ đó cơ hội được nhà tuyển dụng chú ý đến cũng sẽ cao hơn rất nhiều.
Để nâng cao khả năng và cơ hội được tuyển dụng, ngoài việc xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần xây dựng một bản mẫu cho tương lai và định hướng bản thân theo nhu cầu và mong muốn của nhà tuyển dụng.
Khẳng định bản thân là ứng viên được tìm thấy
Tác giả cũng cho lời khuyên khi bạn có một phút để tự giới thiệu về bản thân. Với nhà tuyển dụng, thời gian này là cơ hội để bạn thể hiện sở trường và chuyên môn của mình phù hợp với vị trí ứng tuyển. Làm sao trong một phút bạn có thể làm điều đó.
- Xác định rõ mục tiêu của phần giới thiệu bản thân. Chuẩn bị sẵn từ khoá tìm kiếm về bản thân. Chuẩn bị mục tiêu bản thân. Chỉnh sửa cách nói chuyện, truyền đạt. Chuẩn bị hình ảnh phù hợp với mục tiêu của bản thân. Thực hiện luyện tập. Tự giới thiệu trong một phút và nghe cảm nhận của người khác. Tiến hành so sánh với từ khoá mà bạn đã chuẩn bị trước với từ khoá mà bạn nhận được từ mọi người.
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Ngôi nhà thương hiệu cá nhân được Yamamoto Hide Yuki mô tả với tầng 1 là các giá trị lý tính, tầng 2 là các giá trị cảm xúc và phần mái là tầm nhìn mà bạn muốn đạt được.
Giá trị lý tính là những kỹ năng mà bạn đã rèn luyện. Tầng hai là cảm xúc của đối phương sau khi gặp bạn. Mái nhà là hình ảnh tương lai mà bạn muốn thể hiện.
Để xây dựng ngôi nhà thương hiệu cá nhân cho bản thân, bạn cần bắt đầu bằng việc xác định tầm nhìn và từ đó tạo dựng từ khoá phù hợp. Hãy suy nghĩ về con người mà bạn muốn trở thành để xây dựng một ngôi nhà vững chắc và phù hợp nhất.
Xây dựng tầm nhìn trong khoảng từ ba đến năm năm là quan trọng, bạn có thể điều chỉnh để phù hợp với sự thay đổi xã hội và nhận thức cá nhân. Sau đó, tạo dựng các giá trị dựa trên cảm xúc và nâng cao giá trị lý tính như kiến thức chuyên môn và năng lực của bạn để củng cố giá trị cảm xúc.
Tập trung vào hỏi đáp về xây dựng thương hiệu cá nhân.
Phần này giải đáp các câu hỏi liên quan đến xây dựng thương hiệu cá nhân, bao gồm 8 câu hỏi khái quát.
Câu hỏi đầu tiên: Làm thế nào để phát hiện những điểm mạnh đặc trưng của bản thân?
- Trong các việc bạn có thể làm, hãy xác định việc nào sẽ trở thành điểm mạnh của bạn.
- Đối mặt với nhận xét của người khác.
- Tìm kiếm phản hồi từ người khác, học hỏi và xây dựng từ khóa cho bản thân.
Câu hỏi thứ hai: Để xây dựng giá trị bản thân, phương pháp cụ thể là gì?
- Hướng tới mục tiêu trở thành con người như thế nào trong tương lai.
- Thực hiện tầm nhìn như một giá trị lý tưởng, nâng cao kiến thức và kỹ năng cần thiết.
- Luôn có thái độ học hỏi không ngừng.
Câu hỏi thứ ba: Để xây dựng giá trị bản thân, bạn nên tự nhắc nhở mình mỗi ngày như thế nào?
- Rõ ràng về tầm nhìn trong tương lai mà bạn hướng đến.
- Nâng cao giá trị cảm xúc và giá trị lý tưởng.
- Nhìn nhận một cách khách quan những đánh giá của người khác về bản thân.
Kết:
Bạn vẫn chưa đủ xuất sắc, để phát huy thế mạnh của mình, xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn, có thể nâng cao vị trí trong công việc hoặc khẳng định bản thân, tích lũy thêm kinh nghiệm,... Cuốn sách này là lựa chọn phù hợp. Trở thành người mà bạn mong muốn là một điều tuyệt vời, nhưng cùng với đó là quá trình nhìn nhận, đánh giá và xây dựng bản thân.
Đánh giá chi tiết bởi: Cẩm Lệ - MytourBook