Đề bài: Cảm nhận của bạn về đoạn thứ 7 trong bài thơ Việt Bắc.
Đánh giá về khổ thơ thứ 7 trong bài Việt Bắc của Tố Hữu
I. Dàn ý Phân tích khổ thơ thứ 7 trong bài Việt Bắc một cách ngắn gọn (Chuẩn)
1. Khởi đầu:
- Giới thiệu về tác giả Tố Hữu và tác phẩm 'Việt Bắc' cùng với khổ thơ thứ 7.
2. Nội dung chính:
a. Hai câu đầu: Tổng quan về nỗi nhớ:
- Bắt đầu với lời của người ra đi gửi gắm cho người ở nhà, câu chuyện thường gặp trong những bài thơ tương tác: 'Mình về mình có nhớ ta/ Ta về ta nhớ những hoa cùng người'.
- Sử dụng cách xưng hô thân mật 'mình-ta' kết hợp với câu hỏi 'Mình về mình có nhớ ta': tạo ra một không khí ngọt ngào, đầy cảm xúc như trong mối quan hệ tình yêu.
- 'Hoa': biểu tượng cho thiên nhiên Việt Bắc, nơi thiên nhiên tôn vinh vẻ đẹp của con người.
b. Tám câu tiếp: Hình ảnh thiên nhiên và con người Việt Bắc.
- Bức tranh mùa đông:
+ Cảnh sắc xanh mênh mông của rừng Tây Bắc được thêm vào những chấm 'hoa chuối đỏ tươi'.
→ Bức tranh mùa đông của rừng Việt Bắc được vẽ ra bằng những nét chấm phá, mang lại sự đẹp mắt, thơ mộng và tươi mới.
+ Hình ảnh của con người xuất hiện trong 'ánh sáng của 'dao gài thắt lưng'.
→ Đặt con người trên đỉnh cao, giữa 'nắng cháy' và núi rừng hùng vĩ: tôn lên tầm vóc của con người.
- Bức tranh mùa xuân:
+ Rừng núi Việt Bắc rộng lớn được phủ một lớp trắng của 'hoa mơ'.
→ Đây là loài hoa đặc biệt, là biểu tượng của mùa xuân trên đất trời Việt Bắc.
+ Hình ảnh người lao động 'đan nón' xuất hiện với sự bình dị, giản dị.
+ Động từ 'chuốt': gợi lên hình ảnh của một người cẩn thận, tỉ mỉ vớt từng sợi rơm trong niềm say mê làm việc và đôi bàn tay khéo léo.
- Bức tranh mùa hè:
+ Cảnh thiên nhiên mùa hè sống động với tiếng 've kêu' và màu sắc 'rừng phách đổ vàng'.
+ Hình ảnh con người hiện lên trong thiên nhiên là hình ảnh của 'cô em hái măng'.
- Hình ảnh của đêm trăng trong mùa thu:
+ Động từ 'rọi': tạo nên hình ảnh ánh trăng soi sáng qua lớp lớp tán lá cây trong không gian yên bình của núi rừng.
+ 'Ánh trăng hòa bình': mang đến không khí êm đềm, yên bình của rừng Việt Bắc trong mùa thu đầu tiên của đất nước.
→ Rừng Việt Bắc dưới ánh trăng tươi đẹp, huyền ảo và hoang sơ.
+ Hình ảnh con người hiện ra qua âm thanh của tiếng hát: 'Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung'.
c. Đánh giá tổng quan về nội dung và nghệ thuật:
- Nội dung:
+ Bức tranh tự nhiên bốn mùa của núi rừng Việt Bắc phong phú, đa dạng.
+ Con người hiện hữu bên cạnh tự nhiên với tầm vóc lớn lao, tính cần cù trong lao động và lòng thuỷ chung.
- Nghệ thuật:
+ Lối thơ trữ tình chính trị với giọng thơ ngọt ngào và sâu lắng.
+ Sử dụng thể thơ lục bát, ngôn từ giản dị, cách xưng hô mình - ta quen thuộc, cùng với những lời ướm hỏi thường thấy trong những bài thơ tương tác.
+ Sử dụng chất liệu dân gian với lối vẽ tranh tứ bình, cách vẽ thường xuất hiện trong nghệ thuật hội họa phương Đông.
3. Kết luận:
- Đánh giá cao giá trị của đoạn thơ và bài thơ.
II. Mẫu văn Cảm nhận khổ thơ thứ 7 trong bài Việt Bắc của học sinh xuất sắc (Chuẩn)
1. Mẫu văn Cảm nhận khổ thơ 7 trong bài Việt Bắc ngắn nhất và xuất sắc nhất
1.1.. Dàn ý Phân tích khổ 7 trong bài Việt Bắc:
1.1.1. Mở đầu:
- Giới thiệu về tác giả và bài thơ.
- Giới thiệu về khổ thơ thứ 7 trong bài: Bức tranh tứ bình về bốn mùa Việt Bắc trong nỗi nhớ nơi đây.
1.1.2. Thân bài:
a) Bức tranh tứ bình được xem là tuyệt phẩm:
* Lời ướm hỏi:
- 'Ta về mình có nhớ ta': Hình thức truyền tải nỗi lòng qua những tiếng hát đầy duyên dáng, thổn thức.
- Hoa tượng trưng cho vẻ đẹp tự nhiên. 'Hoa cùng người' là kết tinh của sự hoàn mỹ về Việt Bắc cùng tinh thần quý trọng, tình cảm sâu sắc. Đánh dấu sự kết hợp của cảnh vật và con người.
* Bức tranh mùa đông:
- Cảnh mùa đông với hai tông màu hòa quện nhau:
+ 'Rừng xanh': rộng lớn, yên bình, là biểu tượng của một vùng đất êm đềm.
+ 'Hoa chuối đỏ tươi' như lửa bốc lên, làm sáng bừng cả một góc rừng, xua tan cái lạnh của núi rừng.
=> Hai tông màu xanh - đỏ đan xen đã làm nổi bật sức sống mạnh mẽ, tươi mới của núi rừng.
- Con người Việt Bắc:
+ Dáng vẻ uy nghi, kiêu hãnh giữa những ngọn đèo cao thể hiện sự tự tin, vững vàng, làm chủ vùng núi rừng.
+ 'Nắng ánh dao gài thắt lưng': Người dân miền núi thường mang dao ở thắt lưng để tiện việc đi rừng -> Ánh nắng chiếu lên lưỡi dao trở nên rực rỡ hơn -> Câu thơ toát lên ánh sáng.
* Bức tranh mùa xuân:
- Không gian 'rừng', thời gian 'ngày xuân' => Không gian và thời gian mở rộng với thiên nhiên rộn ràng, phấn khởi.
- 'Mơ nở trắng rừng': màu trắng trong veo của hoa mơ rừng như lan tỏa, lan truyền trong không gian rộng lớn của núi rừng.
- 'Chuốt từng sợi giang': Tư thế lao động chăm chỉ, thể hiện sự tỉ mỉ, khéo léo trong từng động tác của người dân Việt Bắc.
* Bức tranh mùa hạ:
- Khung cảnh mùa hạ:
+ Bức tranh mùa hạ với âm thanh 've kêu' và màu sắc 'vàng' đặc trưng, tạo ra liên tưởng về nhân quả, một chuỗi phản ứng lạ kỳ: tiếng ve như nắng rực rỡ đổ đầy rừng phách – nửa mơ nửa thực thế lãng mạn.
+ Từ 'đổ' tinh tế và hiện đại: biến đổi màu sắc nhanh chóng. Cuối mùa xuân, những cây phách vẫn xanh mướt, những bông hoa vẫn ẩn mình trong kẽ lá, khi tiếng ve reo vang, thì hàng loạt bung hoa vàng, chỉ trong vài ba ngày rừng phách đã lấp lánh sắc vàng.
- 'cô em gái hái măng một mình': cô gái miền núi hiền hậu hiện ra với vẻ đẹp lao động cần cù, nhân hậu.
* Bức tranh mùa thu:
- Bức tranh về đêm rừng Việt Bắc: ánh trăng chiếu qua màn lá tạo ra khung cảnh huyền ảo (Liên kết với những câu thơ về trăng của Hồ Chí Minh)
-> Khung cảnh trữ tình lý tưởng cho những cuộc hát giao duyên .
- Con người Việt Bắc được khám phá trực tiếp ở phương diện tâm hồn:
+ Tiếng hát là lời tỏ tình, chứa đựng mọi cảm xúc của tình yêu, mọi cung bậc của tâm trạng con người
+ Tiếng hát ân tình thủy chung là tiếng lòng trân trọng, quý trọng tình nghĩa của những người con Việt Bắc 'đậm đà tình thương'.
b) Đánh giá về bức tranh tứ bình: Tố Hữu đã đóng góp vào kho tàng văn hóa dân tộc 1 bộ tranh tứ bình đặc sắc, vừa cổ điển vừa hiện đại:
- Cổ điển: cấu trúc cân đối, hài hòa. Kỹ thuật mẫu mực, thống nhất (câu lục tả cảnh, câu bát tả người)
- Hiện đại:
+ Màu sắc: các gam màu sáng tối xen kẽ rực rỡ 'xanh', 'đỏ', 'trắng', 'vàng'.
+ Âm thanh: từ sự yên bình đến sự huyên náo.
+ Ánh sáng: ánh nắng, ánh trăng
→ Bức tranh thiên nhiên hoạt động linh hoạt, thay đổi theo mùa: từ sự yên bình của mùa đông sang sự huyên náo của mùa hè đến sự bình yên của mùa thu, từ màu xanh trầm tĩnh sang màu trắng tinh khiết rồi màu vàng lấp lánh…
- Sự kết hợp giữa thiên nhiên và con người: con người không phải làm nền cho thiên nhiên mà ngược lại, thiên nhiên làm nền cho con người; con người không bị che lấp mà phô trương, là trung tâm của bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ của Việt Bắc; con người không bị hòa mình để làm nền cho sự yên lặng của thiên nhiên mà trong hoàn cảnh lao động đời thường, bình dị.
- Sáng tạo trong hình tượng, phá vỡ kiểu mẫu: 'hoa cùng người' để đưa vào bức tranh một điều đặc biệt của núi rừng Việt Bắc: ánh trăng hòa bình, chuỗi thời gian màu sắc, ánh sáng.
1.1.3. Kết luận:
- Tổng kết về khổ thơ thứ 7 trong bài 'Việt Bắc'.
1.2. Mẫu văn mẫu Cảm nhận khổ thơ thứ 7 trong bài Việt Bắc:
'Việt Bắc' là một trong những tác phẩm được biết đến rộng rãi, được Tố Hữu sáng tác sau khi hoạ bình được ký kết. Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ. Đảng và Chính phủ quyết định rời cơ quan lãnh đạo từ chiến khu Việt Bắc - nơi đã gắn bó suốt 15 năm, về thủ đô Hà Nội. Bài thơ là sự nhớ nhung của tác giả dành cho thiên nhiên và con người ở Việt Bắc. Đặc biệt, khổ thơ thứ bảy đã vẽ nên bức tranh tứ bình tuyệt đẹp, làm nổi bật hình ảnh núi rừng vùng cao trong tâm hồn tác giả.
Mở màn khúc thơ là lời hỏi thăm của người ra đi gửi đến người ở lại:
'Khi ta trở về, lòng ta không thể quên đi'
'Trở về, lòng ta tràn ngập hồi ức về những bông hoa kỳ diệu.'
Sử dụng từ ngữ 'ta trở về', 'nhớ' cùng với câu hỏi nội tâm đã làm cho cảm xúc trong câu thơ trở nên sâu lắng hơn. Sự bồi hồi, nỗi nhớ lan tỏa trong tâm trí tác giả. Hình ảnh về 'những bông hoa kỳ diệu' là biểu tượng của thiên nhiên và con người Việt Bắc. Điều này cũng là dấu hiệu cho người đọc, mở ra một bức tranh tứ bình tuyệt đẹp với không gian thơ mộng, phong phú màu sắc cùng vẻ đẹp lao động khỏe mạnh, cần cù của người dân vùng cao.
Khung cảnh của núi rừng mùa đông được mở ra trong bức tranh tứ tình:
'Trong rừng xanh, hoa chuối đỏ rực rỡ'
'Trên đỉnh đèo cao, ánh nắng chiếu sáng lưỡi dao gài thắt lưng.'
Trên dải núi đồi rộng lớn, màu xanh của rừng bao phủ mọi nẻo đường, tạo nên không gian mở rộng và tuyệt vời. Nổi bật giữa bức tranh thiên nhiên là màu đỏ tươi của hoa chuối. Hai gam màu này, dù đối lập nhau, nhưng lại hòa quyện một cách đầy kỳ diệu, tạo nên một bức tranh thiên nhiên hài hòa, đầy sức sống. Màu đỏ của hoa chuối cũng như là sự rực cháy của những bó đuốc, tan biến đi cái lạnh của rừng núi vắng vẻ. Đồng thời, hình ảnh của con người hiện lên với dáng vẻ mạnh mẽ, kiên cường. Lưỡi dao gài trên thắt lưng được chiếu sáng bởi ánh nắng, tạo ra vẻ bóng bẩy, rực rỡ hơn. Tất cả này làm nổi bật sự ung dung, vững chãi, và làm chủ của con người giữa rừng núi này.
Và rồi mùa xuân đến với cảnh sắc tràn đầy sức sống:
'Trong ngày xuân, hoa mơ trắng rực rỡ'
'Nhớ về người đan nón, chuốt từng sợi giang'
Khi xuân về, hàng ngàn bông hoa cùng nở rộ. Nhưng thay vì lựa chọn cây đào, cây mai quen thuộc, Tố Hữu đã đưa vào hình ảnh của hoa mơ. Loài hoa này là biểu tượng của núi rừng Việt Bắc. Màu trắng của hoa lan tỏa trên mọi nẻo đường, tạo ra không gian trong lành, đầy sức sống. Trên nền thiên nhiên tươi đẹp đó, hình ảnh của con người hiện lên với sự cẩn mẩn, tỉ mỉ trong việc 'chuốt từng sợi giang'. Mỗi động tác của họ, từng sợi giang được xử lý cẩn thận, tỉ mỉ, như thể in sâu vào tâm trí của tác giả, làm cho nỗi nhớ trở nên càng sâu sắc, không nguôi.
Bức tranh của ngày hè hiện ra với sự rực rỡ, tràn ngập âm thanh và màu sắc:
'Ve kêu, rừng phách như đổ vàng'
'Nhớ về cô em gái hái măng một mình'
Tiếng ve kêu là dấu hiệu của mùa hè đang đến, làm cho cả rừng phách chói lọi bằng sắc vàng. Động từ 'đổ' vừa gợi lên cảm giác bất ngờ, vừa thay đổi không gian một cách đột ngột. Chỉ một câu thơ ngắn nhưng lại tái hiện toàn bộ cảnh quan của mùa hè. Trong khi đó, hình ảnh 'cô em gái hái măng một mình' tạo ra một sự tương phản đầy ý nghĩa. Không chỉ thể hiện sự đơn độc, mà còn nâng cao giá trị của con người. Đó là biểu hiện của sự chăm chỉ, cần mẫn, và lòng chịu khó của những người lao động tại núi rừng Việt Bắc.
Kết thúc bức tranh tứ tình là cảnh mùa thu thơ mộng:
'Rừng thu dưới ánh trăng rọi hòa bình'
'Nhớ đến giọng hát ân tình thủy chung'
Mùa thu luôn mang đến cảm giác hòa mình, yên bình cho con người. Ánh trăng được mô tả như một biểu tượng của không gian bí ẩn, làm sáng tỏ khung cảnh núi rừng, cũng như ánh sáng hy vọng cho tương lai hòa bình của dân tộc. Tiếng hát vang lên là biểu tượng của tình thân, tình thương thủy chung giữa con người.
Với khổ thơ thứ bảy, Tố Hữu đã góp thêm vào kho tàng thơ ca dân tộc một bức tranh tứ bình độc đáo. Sự kết hợp giữa yếu tố thiên nhiên và con người được thể hiện một cách hoàn hảo, tạo nên một tác phẩm độc đáo và mới mẻ.
Dưới nét bút của Tố Hữu, khung cảnh Việt Bắc hiện lên trong lòng độc giả như một bức tranh tuyệt vời, kỳ diệu.
2. Bài văn Nhận xét về khổ thơ thứ 7 trong bài Việt Bắc ấn tượng nhất số 2
Tố Hữu được coi là biểu tượng của thơ ca Cách mạng, với sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và chính trị.
Trái tim Việt Bắc trong bài thơ trở nên sống động qua từng khổ thơ, đầy cảm xúc và ý nghĩa.
Bắt đầu bài thơ là câu hỏi của người đi với người ở lại, như hòa cùng hồn ca giao duyên:
'Ta trở lại, lòng vấn vương
Ta về, nhớ mãi hoa cùng người'.
Vẫn là cách gọi thân mật 'ta - mình' cùng câu hỏi 'ta về lòng có nhớ ta' làm thơ ngân nga dịu dàng. Nghe như là giai điệu hòa nhạc của hai trái tim đang đắm chìm trong tình yêu. Tình cảm dành cho quê hương của nhà thơ cũng thơm ngát, ấm áp như tình yêu vợ chồng vậy! Người rời bỏ không chỉ nhớ nhung 'người' ở lại mà còn có cả 'hoa' đồng hành bên người. 'Hoa' là biểu tượng cho vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Bắc. Thiên nhiên bốn mùa làm bối cảnh để tôn lên vẻ đẹp của con người nơi đây.
Bức tranh về Việt Bắc bốn mùa xuân, hạ, thu, đông được nhà thơ Tố Hữu mô phỏng bằng bốn bức tranh tứ bình, theo phong cách truyền thống của hội họa phương Đông. Mở màn cho bức tranh bốn mùa là cảnh mùa đông rừng Việt Bắc với màu xanh rợp trời của dãy núi vắng, thêm vào đó là những chùm 'hoa chuối đỏ tươi' đẹp mắt:
Dưới ánh nắng vàng óng ả, rừng xanh như thiên đường, hoa chuối đỏ rực rỡ nở rộ khoe sắc. Mỗi cánh chuối là như một tia lửa sáng lung linh giữa không gian xanh ngát.
Đèo cao chạy dài, nắng mặt trời chiếu cháy, gầm đao gài thắt lưng sáng bóng. Cảnh núi rừng hiên ngang, con người Việt Bắc tự tin vượt qua mọi địa hình.
Trong bức tranh độc đáo của Tố Hữu, mùa đông tràn đầy sức sống với những đường nét tinh tế. Bông hoa chuối đỏ rực rỡ giữa rừng già như những viên ngọc quý, làm cho không gian trở nên ấm áp, thân thuộc.
Mùa xuân đến, cả chiến khu cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đất đỏ nơi đây bắt đầu mọc lên những cánh đồng lúa mới xanh mướt, vàng ươm. Cuộc sống trỗi dậy, hy vọng lại tràn ngập khắp nơi.
Trong bóng xuân, rừng mơ nở trắng như một tấm thảm tinh khôi. Hồi ức về những người phụ nữ đan nón, chuốt từng sợi giang, đọng lại trong lòng những ai từng bước chân qua miền Bắc.
Rừng đại ngàn bước sang màu mới, ánh sáng rọi xuống những cành hoa mơ trắng xóa đi bóng tối. Hình ảnh người đan nón chuốt từng sợi giang như một biểu tượng của sức sống và nghị lực Việt Bắc.
Chiến khu Việt Bắc trong ngày hè nắng chói chang, tiếng ve kêu lên như là âm nhạc của rừng. Cô em gái hái măng một mình, hình ảnh đầy chân thực và dịu dàng.
Dưới bóng rừng phách đổ vàng, tiếng ve kêu rộn ràng. Hình ảnh cô em gái hái măng một mình, gợi nhớ về những kỷ niệm hồn nhiên và đầy ngọt ngào.
Mùa hè ở Việt Bắc, tiếng ve vang vọng khắp không gian, nhắc nhở về một mùa hè đã đến. Một màu vàng của hoa phách nở rộ trên khắp chiến khu, tạo nên cảnh sắc rực rỡ và tràn đầy sức sống.
Trong ký ức, nhà thơ tái hiện hình ảnh của thiên nhiên và con người:
Nhớ về cô em gái hái măng một mình, hình ảnh đầy tươi vui và thuần khiết.
Từ việc gọi cô em gái, ta cảm nhận được sự thân thiết và ấm áp mà nhà thơ dành cho những người con gái của đất chiến khu. Hành động nhẹ nhàng, dịu dàng của cô gái hái măng một mình là biểu tượng cho sự cần cù và tình yêu với đất đai.
Kết thúc bức tranh thơ là hình ảnh của đêm trăng rợp bóng rừng Việt Bắc:
'Rừng thu đêm trăng tỏa sáng hòa bình, nhớ về ai với ân tình trọn vẹn.'
Chúng ta đã từng bắt gặp hình ảnh của một đêm trăng khác trên chiến khu Việt Bắc từ thơ của Hồ Chí Minh. Nhưng khi đọc thơ của Tố Hữu, ta không khỏi ngạc nhiên trước vẻ đẹp của đêm trăng trên chiến khu một lần nữa. Với một từ đơn giản như 'tỏa sáng', nhà thơ đã thể hiện được toàn bộ vẻ đẹp của rừng Việt Bắc.
Trong bức tranh của thiên nhiên, con người Việt Bắc hiện ra qua âm nhạc của tiếng hát văng vẳng giữa không gian đêm của núi rừng im lặng. Tiếng hát làm cho không gian trở nên thơ mộng hơn, ấm áp hơn và tràn đầy sinh khí. Đó là biểu tượng cho sự gắn bó chặt chẽ và tình cảm trọn vẹn giữa quân và dân, giữa những người dân Việt Bắc với cách mạng trong suốt những năm tháng gian khổ.
Trong thơ ca dân tộc, đại từ 'ai' thường hiện diện, tạo nên vẻ dân dã, tinh thần quê mùa trong tác phẩm. Tình cảm quân dân ở nơi đây gắn bó và thân thiết như tình yêu thắm thiết của hai trái tim.
Đoạn thơ thứ 7 của tác phẩm thể hiện sự đa dạng và rực rỡ của thiên nhiên, cũng như lòng chân thành và trung thành của con người Việt Bắc. Phong cách thơ trữ tình chính trị, sử dụng thể thơ truyền thống và văn hoá dân gian tạo nên một bức tranh sắc nét của cuộc sống ở đất chiến khu.
Qua đoạn thơ thứ bảy của bài Việt Bắc, chúng ta nhìn thấy vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên và con người ở đất chiến khu. Đây là bức tranh rực rỡ về cách mạng, về tinh thần đoàn kết và sự hy sinh của quân và dân Việt Nam.
""""--KẾT""""--
Với bức tranh tứ bình trong 'Việt Bắc', hãy phân tích hình ảnh của thiên nhiên và con người. Tìm ra những nét độc đáo trong ngòi bút của Tố Hữu. Để hiểu sâu hơn về tác phẩm Việt Bắc này, mời bạn đọc tham khảo các bài viết khác như: Phân tích tính dân tộc trong 8 câu đầu bài thơ Việt Bắc, Phân tích khung cảnh ra trận trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu, Phân tích tình cảm của người ra đi trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu, Cảm nhận về hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc trong đoạn thơ: Ta về, mình có nhớ ta....