Skoda Karoq, với vị thế trong phân khúc xe gầm cao cỡ C và mức giá gần 1,1 tỷ đồng, chứng tỏ chất lượng châu Âu và sự khác biệt trong trải nghiệm lái xe để thu hút khách hàng ở Việt Nam.
Skoda Karoq là một trong những mẫu xe mới nhất gia nhập thị trường SUV/CUV hạng C tại Việt Nam, nơi đang diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt. Xe mang thương hiệu Séc có hai phiên bản là Style và Ambition, với giá lần lượt là 999 triệu và 1,089 tỷ đồng tại 5 đại lý uỷ quyền. Skoda cũng dự kiến mở thêm 30 chi nhánh trong vòng 5 năm tới. Chiếc xe mà chúng tôi đã lái thử thuộc phiên bản cao cấp
So với các đối thủ cùng phân khúc, Skoda Karoq có mức giá gần nhất với Honda CR-V 2024 mới ra mắt. Một phần nguyên nhân là do Karoq được nhập khẩu nguyên chiếc từ Séc, nên phải chịu mức thuế lên tới 80%. Trong khi hầu hết các đối thủ khác được lắp ráp trong nước.
Skoda Karoq được xây dựng trên nền tảng MQB nổi tiếng của Volkswagen, vì vậy không sai khi nói rằng mẫu xe này cũng mang 'chất' Đức. Một điểm cộng đáng chú ý khi thử lái xe là khung gầm vững chắc. Việc đóng mở cửa êm ái, chắc chắn tạo ra cảm giác an tâm và cũng thể hiện sự hoàn thiện tốt, một điều mà không phải mẫu xe nào cùng phân khúc cũng có được.
Kích thước của Skoda Karoq là 4.390 x 1.841 x 1.603 mm (DxRxC), với chiều dài cơ sở là 2.638 mm. So với các đối thủ trên thị trường, các số liệu này tương đương với Toyota Corolla Cross và nằm trong phân khúc CUV/SUV B+ thay vì hạng C như mục tiêu của hãng tại Việt Nam.
Về thiết kế, Skoda Karoq không theo đuổi những đường nét mềm mại, lôi cuốn hoặc lấp lánh như các đối thủ như Mazda CX-5, Kia Sportage, Hyundai Tucson,... Mà thay vào đó, Karoq chọn lựa đường nét bền bỉ, phù hợp với phong cách nam tính hơn là phong cách nữ tính.
Một số trang bị nổi bật ở bên ngoài bao gồm đèn pha LED ma trận, đèn sương mù LED thấu kính, đèn hậu LED, bộ vành đúc đa chấu 18 inch, cảm biến xung quanh xe, camera lùi,...
Trải nghiệm thực tế trong điều kiện ánh sáng yếu. Hệ thống đèn LED của Karoq hoạt động rất hiệu quả, ánh sáng mạnh mẽ và rộng rãi, mang lại tầm nhìn tốt khi lái xe. Đèn chiếu xa ma trận có khả năng tự điều chỉnh từng phần sáng để tránh chói mắt từ xe ngược chiều, hoạt động một cách linh hoạt và nhạy bén, tự động chuyển đổi khi có xe ngược chiều. Ngoài ra, ánh sáng của Karoq cũng có thể điều chỉnh góc chiếu khi vào cua, giúp tăng cường tầm nhìn. Tổng cộng, đèn pha của Karoq được coi là một trong những hệ thống tốt nhất trong phân khúc giá này, giúp lái xe an tâm cả trong thành phố và trên đường cao tốc
Trong cabin, thiết kế và bố trí của Skoda Karoq cũng không có sự sang trọng như bên ngoài. Ngoại trừ ghế, bệ tỳ tay và vô lăng được bọc da, phần lớn các bề mặt sử dụng nhựa mềm thay vì da như các đối thủ khác. Tuy nhiên, điều này không gây cảm giác rẻ tiền hoặc không đủ sang trọng
Chiếc vô lăng của Karoq được bọc da và có lỗ thông hơi ở hai bên. Cảm giác khi nắm lái rất tốt, độ dày vừa phải, tuy nhiên có thể hơi lớn đối với phụ nữ. Cụm nút bấm được sắp xếp một cách đơn giản nhưng vẫn đầy đủ chức năng như điều khiển đa phương tiện, điện thoại rảnh tay, điều chỉnh âm lượng, và tùy chỉnh màn hình phía sau vô lăng
Tuy nhiên, cách sắp xếp nút bấm của hệ thống hỗ trợ ga tự động (cruise control) trên Skoda Karoq lại là một điểm trừ khi chúng được đặt ở gần gạt xi-nhan. Điều này có thể gây khó khăn cho người mới sử dụng. Chính nhóm chúng tôi cũng phải tra cứu trên các trang web nước ngoài để biết vị trí và cách sử dụng ga tự động. Để kích hoạt chức năng này, người lái cần đặt công tắc ở trên cùng vào chế độ “ON”, sau đó sử dụng nút bấm ở phía bên trái để thiết lập hoặc điều chỉnh tốc độ mong muốn. Mẫu xe cũng có chức năng giới hạn tốc độ (LIM) nhưng để cài đặt, người dùng phải thao tác thông qua màn hình phía sau vô lăng trước khi thiết lập thông qua công tắc này
Skoda Karoq trang bị bảng đồng hồ tốc độ điện tử kích thước 8 inch, với màn hình hiển thị sắc nét và khả năng tùy chỉnh giao diện. Màu sắc hiển thị sẽ thay đổi tùy theo chế độ lái
Màn hình trung tâm 8 inch là trang bị tiêu chuẩn trên cả hai phiên bản của Skoda Karoq. Màn hình có độ phân giải cao và hiển thị rõ nét. Giao diện hoạt động mượt mà và không gây lag. Tuy nhiên, để sử dụng Apple CarPlay/Android Auto, người dùng vẫn cần kết nối bằng dây. Một số đối thủ đã tích hợp kết nối không dây. Phiên bản cao cấp của Skoda Karoq cũng được trang bị hệ thống âm thanh gồm 8 loa, tạo ra âm thanh trong trẻo nhưng bass có thể cần được cải thiện ở các cài đặt mặc định
Một ưu điểm lớn của nội thất Skoda Karoq là bệ tỳ tay có thể điều chỉnh được độ cao để phù hợp với người dùng
Tuy nhiên, một nhược điểm của thiết kế này là khi điều chỉnh bệ tỳ tay lên, việc đặt chai nước hoặc cốc sẽ trở nên khó khăn hơn
Có một số tính năng nổi bật khác trong nội thất bao gồm đèn viền nội thất có thể tùy chỉnh màu sắc, hệ thống điều hòa 2 vùng tự động, cửa sổ trời, hàng ghế trước có thể điều chỉnh điện đa hướng với ghế lái có chức năng nhớ
Khi lên xe và đóng cửa, Skoda Karoq cho thấy khả năng cách âm tốt. Người ngồi trong xe gần như không nghe thấy âm thanh môi trường hoặc tiếng gió rít khi đi nhanh. Tuy nhiên, khi di chuyển với tốc độ cao, tiếng ồn từ gầm xe vọng lên qua hốc bánh sau
Skoda Karoq được trang bị động cơ xăng 1.4L tăng áp, công suất 149 mã lực, mô-men xoắn 250 Nm, kết hợp với hộp số 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước. So với các đối thủ trong phân khúc, những con số trên có phần thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên, khi di chuyển trong phố, mẫu xe này luôn cho thấy sức mạnh là đủ, hoặc có một chút dư địa. Động cơ và chân ga hoạt động mượt mà, êm ái, người lái mới cũng rất dễ làm quen. Chúng tôi đã thử những cú tăng tốc đột ngột hoặc dồn số tay nhưng không có cảm giác “giật” nhiều hay tạo ra cảm giác khó chịu với hành khách
Trên đường đến đền Gióng, con đường uốn khúc kết hợp với những đoạn dốc lên đến 10%. Chúng tôi đã có cơ hội thử nghiệm khả năng của chiếc Skoda Karoq một cách kỹ lưỡng hơn. Nếu người lái muốn một chiếc xe có khả năng vượt qua các con đèo tốt, luôn có đủ sức mạnh để vượt qua các phương tiện khác thì Karoq không phải là lựa chọn tốt nhất. Khi vào cua với tốc độ khoảng 60 km/h, người lái đặt chân ga để thoát ra khỏi cua có thể cảm thấy hơi “mất phương hướng”, xe sẽ dần dần tăng tốc thay vì “đột ngột phản ứng” về phía sau. Hoặc để cải thiện cảm giác này, tài xế cần chuyển sang số tay và chọn số phù hợp để có khả năng kéo tốt nhất. Bộ lốp của Skoda Karoq là một điểm cộng vì mang lại khả năng bám đường tốt, ôm cua ở tốc độ cao ổn định mặc dù là xe dẫn động cầu trước
Hệ thống treo của Skoda Karoq có độ cứng hơi cao khi chỉ di chuyển trong thành phố, khiến xe không êm ái khi vượt qua các gờ giảm tốc hay ổ gà. Tuy nhiên, khi đi nhanh và chuyển làn, xe lại ổn định rất nhanh chóng, không tạo ra cảm giác lung lay hoặc “bơi” khi đi qua các cầu lớn. Vô lăng của xe Séc khi đặt ở chế độ Eco hoặc Normal sẽ mang lại cảm giác nhẹ nhàng và dễ điều khiển nhưng vẫn cảm nhận được sự chắc chắn của việc điều hướng xe. Chuyển sang chế độ Sport, vô lăng trở nên “cứng” hơn rất nhiều, thậm chí khi đi trong thành phố và lái xe bằng một tay cũng sẽ cảm thấy hơi “khó khăn”, nhưng khi tăng tốc thì lại mang lại sự an tâm cho người lái
Về trang bị an toàn, Skoda Karoq không phong phú khi thiếu các tính năng an toàn chủ động như camera 360 độ, đặc biệt là khi đạt mức giá hơn 1 tỷ đồng. Bản cao cấp chỉ có cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo xe chạy ngang phía sau, cảnh báo người lái mất tập trung, cảm biến áp suất lốp, 7 túi khí, cảm biến trước/sau,...
Nhìn chung, với mức giá khá cao, lên đến 1,089 tỷ đồng cho phiên bản cao cấp nhất, Skoda Karoq có thể khiến nhiều người tiêu dùng Việt cảm thấy phân vân khi quyết định “bỏ ra tiền”, đặc biệt trong bối cảnh có rất nhiều mẫu xe đối thủ được ưu đãi về giá bán. Tuy nhiên, Karoq mang lại sự yên tâm với sự chắc chắn “chất” Đức, cảm giác lái thú vị và thiết kế bền bỉ theo thời gian
Một số ảnh khác của Skoda Karoq: