Chiếc xe IONIQ 5 đã chứng tỏ rằng với sự cố gắng không ngừng, một công ty sản xuất ô tô như Hyundai, dù mới tham gia vào cuộc chơi, cũng có cơ hội trở thành lãnh đạo trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu nếu biết bắt kịp cơ hội.
Lịch sử đã chứng minh rằng, không ít lần những người mạnh nhất không phải là những người duy nhất sống sót. Câu chuyện của Apple vượt qua Nokia trong lĩnh vực điện thoại di động; hoặc sự bùng nổ của Nikon, Canon, Sony đẩy lùi Kodak trong nhiếp ảnh chỉ là minh chứng rõ ràng cho việc, thời cơ và sự nhạy bén là chìa khóa cho sự dẫn đầu.
Tình hình tương tự cũng đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô. Trước đây, Hyundai chưa bao giờ được xem là một lựa chọn hàng đầu, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở cả thị trường quốc tế. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất, trong nửa đầu năm 2022, các mẫu xe của tập đoàn Hyundai (bao gồm cả Hyundai và KIA) đã trở thành Top 3 trong bảng xếp hạng doanh số toàn cầu, chỉ sau 2 đại diện lớn là Toyota và Volkswagen với nhiều thương hiệu con.
Cần nhớ rằng, Hyundai Motor Group ra đời từ năm 1967, là một tên tuổi trẻ trung so với các hãng xe Nhật như Toyota, Nissan đã ra đời từ thế kỷ 20 và thậm chí còn trẻ hơn khi so sánh với các hãng xe danh tiếng của châu Âu như Mercedes hoặc Roll-Royce.
IONIQ không phải là một tên xa lạ, khoảng 10 năm trước, Hyundai IONIQ là mẫu xe điện đầu tiên của hãng, cung cấp 3 loại: Hybrid, Plug-in Hybrid và điện hoàn toàn.
Sau quá trình phát triển, Hyundai quyết định biến IONIQ thành một thương hiệu chuyên sản xuất các mẫu xe điện của mình, tương tự như Genesis là thương hiệu xe hạng sang được xây dựng trên cơ sở một mẫu xe thành công. IONIQ là tên viết tắt, kết hợp giữa “ion” – nguyên tử mang điện tích, cho thấy đây là một mẫu xe điện và “unique” – độc đáo, thể hiện sự cá tính của chiếc xe.
Điểm đặc biệt đầu tiên về IONIQ 5 là thiết kế. Xe sở hữu bề ngoài độc đáo, thể hiện một ngôn ngữ thiết kế độc đáo, không giống bất kỳ mẫu xe Hyundai hoặc hãng xe nào khác. 'IONIQ 5 là một tuyên bố về thiết kế, mang lại cái nhìn tích cực về những gì khách hàng có thể mong đợi trong thời đại mới của xe điện', ông Sang Yup Lee - Phó chủ tịch Hyundai Motor nói.
Mọi người sẽ nhận ra IONIQ 5 ngay lập tức, bất kể là qua website hay trong thực tế, nhờ vào các chi tiết đồ họa ô vuông được Hyundai gọi là Parametric Pixel thể hiện rõ qua các đèn chiếu sáng trước và sau theo phong cách ô vuông ánh sáng. Những chi tiết này xuất hiện trên hầu hết các khu vực chiếu sáng của xe: đèn pha, đèn hậu, đèn báo trạng thái sạc pin.
Ngoại thất của IONIQ 5 lấy cảm hứng từ thiết kế của Concept 45 với ngôn ngữ thiết kế được gọi là Parametric Dynamics (Động lực học tham số). Đây là một phương pháp thiết kế phi truyền thống bằng cách sử dụng các thuật toán hình học để tối ưu công nghệ kỹ thuật số làm một phần của thiết kế.
Thay vì sử dụng phương pháp vẽ truyền thống, kỹ thuật Parametric Dynamics sử dụng các đường nét, khuôn mặt, góc độ và hình dạng được tạo ra từ dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra thiết kế độc đáo và cá tính chưa từng có.
Trên IONIQ 5, điều này được thể hiện qua các bề mặt sắc sảo, dòng kính mượt mà, hình dạng mượt mà mà Hyundai miêu tả là 'giảm thiểu số lượng khe hở giữa các tấm thân để cải thiện khí động học', tay nắm cửa ẩn và cụm đèn chiếu sáng hình điểm ảnh cho cả phía trước và phía sau là những điểm nổi bật đáng kể.
Bánh xe cũng được thiết kế để cải thiện hiệu suất khí động học với kích thước 20 inch. Lốp xe là loại Michelin Pilot Sport EV, được thiết kế đặc biệt cho xe điện với chỉ số ma sát lăn thấp giúp tăng khả năng di chuyển. IONIQ 5 cũng có vẻ 'chơi'
Về kích thước, IONIQ 5 có tổng kích thước của một mẫu SUV trung bình với các số liệu Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), khoảng cách từ đất đến đuôi xe là 160mm. Đáng chú ý, chiều dài cơ sở của IONIQ 5 là 3.000mm, tương đương với các mẫu SUV Full Size, tạo ra không gian cabin rộng rãi.
Có thể thấy, IONIQ 5 mang trong mình một thiết kế táo bạo, tiên phong, đầy tính tương lai và một chút nét cổ điển. Nhiều nhà sản xuất xe điện hiện nay entweder sử dụng thiết kế ban đầu của một chiếc xe xăng và chuyển sang điện, hoặc thiết kế một chiếc xe gần giống như xe xăng.
Trong IONIQ 5, Hyundai không chỉ tạo ra một mẫu xe độc đáo và nổi bật mà còn thể hiện sự sáng tạo. Nhiều người nhận ra rằng IONIQ 5 mang một chút nét thiết kế của chiếc DMC Delorean trong bộ phim “Trở về tương lai” nổi tiếng của những năm 1980-1990. Thực tế, chiếc xe này mang lại cho khách hàng cảm giác rằng tương lai đã đến gần.
Trái ngược với sự phá cách và sáng tạo của ngoại thất, nội thất của IONIQ 5 lại mang đến một cảm giác mềm mại, nhẹ nhàng như một bản sonata dịu dàng, khiến mọi người ngẩn ngơ và tranh cãi.
IONIQ 5 sở hữu không gian nội thất được Hyundai gọi là “Smart Living Space” - một không gian thông minh dành cho cuộc sống, không chỉ là một không gian cabin của xe hơi. Một điểm nổi bật của nội thất IONIQ là bệ tỳ tay trung tâm di động Universal Island sáng tạo có thể trượt di chuyển 140mm, tạo thêm không gian cho hành khách khi sử dụng xe. Điều này được thực hiện nhờ vào việc đây là một chiếc xe điện, không cần hộp số, do đó khu vực này được giải phóng.
Bảng điều khiển của Hyundai IONIQ 5 được thiết kế theo phong cách tối giản Minimalism, loại bỏ các chi tiết thừa, với cặp màn hình kích thước 12,3 inch được kết nối liền: màn hình cảm ứng thông tin & màn hình giải trí, đa chức năng. Xe được trang bị hệ thống âm thanh Bose, hỗ trợ kết nối Android Auto/Apple Carplay cùng với camera 360 độ.
Dù là một mẫu SUV cỡ trung, IONIQ 5 vẫn có chiều dài cơ sở lên đến 3.000mm, lớn hơn cả chiếc LX 570 mẫu SUV cỡ lớn chỉ đạt 2.865mm. Điều này là do nền tảng khung gầm E-GMP dành riêng cho xe điện của Hyundai. Kết cấu này giúp đẩy phần pin xuống dưới gầm xe, không bị vướng bởi khoang động cơ trước hoặc sau như các xe động cơ đốt trong thông thường, giúp tối ưu hóa không gian một cách dễ dàng hơn.
Tính chất “Không gian sống” của IONIQ 5 được thể hiện thông qua thiết kế phẳng, với ghế ngồi theo phong cách Tương lai mang lại cảm giác mở rộng, thoải mái cho cabin khi lái xe. Bên cạnh đó, ghế lái có thể điều chỉnh góc nghiêng dưới giúp lái xe thư giãn hơn trong những hành trình dài mệt mỏi, đồng thời ghế trước cũng có khả năng điều chỉnh vị trí tạo ra tư thế ngả thoải mái như khoang sau của một chiếc xe hạng sang cỡ lớn.
Không chỉ dừng lại ở hàng ghế trước, cả hàng ghế sau cũng có thể điều chỉnh tiến/lùi để tối ưu không gian sử dụng. Toàn bộ các cài đặt này có thể được điều chỉnh và lưu trữ thông qua màn hình trung tâm, giúp việc cài đặt và sử dụng dễ dàng hơn bao giờ hết.
Tính chất “xanh” của IONIQ 5 còn được thể hiện qua vật liệu cấu thành nên nội thất xe. Ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn của xe đều sử dụng từ vật liệu tái chế như nhựa chai PET tái chế, sợi từ thực vật và sợi len tự nhiên. Da nội thất được xử lý sinh học, bảng điều khiển, công tắc, vô lăng và cửa ra vào được sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật.
Sự độc đáo của IONIQ 5 còn thể hiện qua tính năng Vehicle to Load (V2L). Chức năng này cho phép xe cung cấp điện cho các thiết bị gia đình thông qua hệ thống cổng điện trên xe. Công suất tối đa của hệ thống này có thể đạt đến 3.600W, đủ để cung cấp điện cho hệ thống âm thanh ngoài trời hoặc sạc các phương tiện như xe máy điện.
IONIQ 5 có nhiều phiên bản động cơ, với phiên bản mạnh nhất sử dụng hệ dẫn động AWD với 2 động cơ ở cả trước và sau, sản sinh công suất lên đến 320 mã lực. Tuy nhiên, phiên bản được thử nghiệm tại Việt Nam chỉ sử dụng hệ dẫn động RWD với 1 động cơ ở phía sau, sản sinh công suất 214 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350Nm. Tổng thể, con số này khá mạnh mẽ và thoải mái khi sử dụng tại Việt Nam.
Bởi vì là động cơ điện, chúng ta sẽ không thấy các thông số quen thuộc như mã lực tại vòng tua như xe động cơ đốt trong. Điều này có nghĩa, với đặc tính “nhanh như điện”, công suất và Momen sẽ đạt tối đa ngay từ khi đạp ga đầu tiên. Và nhiệm vụ của nhà sản xuất sẽ là sử dụng hộp số để chia công suất một cách hợp lý, giúp người dùng di chuyển thoải mái nhất.
Tương tự như động cơ đốt trong, hệ thống truyền động của IONIQ 5 bao gồm hệ thống PE chuyển đổi năng lượng từ pin thành động năng chuyển động, hệ thống quản lý sạc xe VCMS, bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU cho phép trao đổi năng lượng hai chiều như sạc thiết bị ngoại vi hoặc thu hồi năng lượng; bộ điều khiển xe VCU quản lý các chức năng trên xe. Đặc biệt là bộ truyền tải EV (EV Transimission), đảm bảo chức năng của hộp số và quản lý dẫn động tương tự như động cơ đốt trong. Hệ thống này có khả năng đóng mở linh hoạt, giúp xe chuyển đổi chế độ dẫn động 2WD hoặc 4WD linh hoạt theo điều kiện vận hành.
IONIQ 5 sử dụng pin Lithium có dung lượng 72,6kWh với ưu điểm mật độ năng lượng cao, giúp tăng cường quãng đường di chuyển của xe mà không gặp hạn chế về kích thước. Trên IONIQ 5, hệ thống pin được bảo vệ bằng các lớp “giáp” chống va đập vật lý và hệ thống rơ-le tự động ngắt khi phát hiện quá nhiệt hoặc sự cố xảy ra, giảm nguy cơ mất an toàn do cháy nổ. Hãng công bố xe có thể di chuyển được 450km sau mỗi lần sạc. Tuy nhiên, thời gian sử dụng thực tế trên xe cho thấy xe có thể đi được hơn 520km sau mỗi lần sạc nếu sử dụng điều hòa và 545km nếu tắt điều hòa. Có vẻ như chiếc xe đã tự tính toán và cân đối theo điều kiện sử dụng thực tế.
Khi nhấn nút khởi động, người lái có thể cảm thấy một chút lạ lẫm khi không nghe thấy hoặc cảm nhận rung lắc như động cơ đốt trong. Lăn bánh với chiếc xe này, cảm giác thoải mái như một chiếc sedan, không có cảm giác giật gãy. Hyundai đã tối ưu hóa chiếc xe khá tốt, không giống như một số mẫu xe điện khác có thể khiến người lái cảm thấy bất ổn khi lăn bánh nhanh.
Chú ý vào bên ngoài, khi lăn bánh ở tốc độ nhất định, IONIQ 5 phát ra một âm thanh “viu viu” khá đặc biệt. Âm thanh này tạo cảm giác rất hiện đại như trong các bộ phim hoặc trò chơi khoa học viễn tưởng.
Di chuyển trên đường cao tốc, IONIQ 5 cho cảm giác thoải mái và mạnh mẽ. Với bộ lốp đặc biệt dành cho xe điện, chiếc xe có cấu trúc foam bên trong, tạo ra âm thanh yên tĩnh. Thậm chí khi tắt nhạc, tiếng gió khi di chuyển qua cột A và gương nhỏ nhẹ cũng rất êm dịu. Điều này là nhờ hệ số cản gió tối ưu của xe, chỉ 0,28cd.
Tiếng ồn từ lốp cũng không quá phiền phức, mặc dù không thể so sánh với sự êm dịu của một chiếc saloon như Lexus LS, nhưng vẫn truyền tải âm thanh từ mặt đường lên một cách nhẹ nhàng. Được hiểu rằng, với bộ lốp Pilot Sport, vẫn còn chút phần thể thao.
Khoảng 20 năm trước, xe Hyundai thường được coi thường về thiết kế và hiệu năng. Nhưng trong 10 năm gần đây, hãng đã thay đổi hoàn toàn với các mẫu xe thu hút và đáng tin cậy. Điều này đã thuyết phục được khách hàng.
Tuy nhiên, để trở thành tên tuổi hàng đầu, Hyundai vẫn cần phải thêm một chút cá tính tiên phong. Với sự phát triển của xe điện, cơ hội này đã mở ra, và IONIQ 5 chính là bước tiến đầu tiên của hãng trong hành trình này.